Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT?

Thứ năm, 08:45 14/05/2020 | Xã hội

GiadinhNet – Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp vì doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT trình Chính phủ hai phương án hỗ trợ các dự án BOT. Cụ thể, phương án 1 cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

Phương án 2, giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Tuy nhiên, Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký. Giao Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để bố trí kế hoạch vốn; Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

"Trong đó hai phương án trên, Bộ GTVT ưu tiên phương án 1 vì không phải bố trí ngân sách nhà nước", Bộ GTVT cho hay.

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT? - Ảnh 2.

Kiến nghị tăng phí BOT để "cứu" nhà đầu tư dự án giao thông của Bộ Giao thông Vận tải đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ảnh: Nhật Tân

Ngay khi có đề xuất này, nhiều ý kiến đã được đưa ra, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khó khăn mà ngành vận tải và các nhà đầu tư BOT gặp phải do dịch COVID-19 là rất lớn. 

"Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc tăng phí BOT, bản thân tôi chia sẻ với các khó khăn của Bộ GTVT và doanh nghiệp BOT. Áp lực của việc phải đảm bảo phương án tài chính, các cam kết đã ký trong hợp đồng BOT là lớn, đề nghị của các nhà đầu tư, Bộ GTVT cũng chính đáng. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng vẫn đang khó khăn, các cơ quan bộ ngành cần tiếp tục nghiên cứu và xem xét việc tăng phí BOT", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Theo ông Quyền, việc tăng phí BOT sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Trong khi thiệt hại mà các doanh nghiệp này hứng chịu do dịch COVID-19 cũng rất lớn. Nhiều tháng nay, các doanh nghiệp vận tải đều hoạt động cầm chừng, chỉ đạt từ 30-50% so với trước đó.

"Bộ GTVT cần có giải pháp để ngành vận tải hoạt động thuận lợi hơn. Phí BOT hiện vẫn đang khác nhau ở từng địa phương nên việc thay đổi mức phí cần được xem xét, cân nhắc. Nếu có thay đổi cần phải từng bước và cần có lộ trình, đúng thời điểm thích hợp", ông Quyền nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng dịch COVID-19 xảy ra ngẫu nhiên, không ai dự báo trước được. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế suy thoái khiến cho mọi DN đều gặp khó khăn, trong đó có các nhà đầu tư BOT.

Tuy nhiên, hai phương án Bộ GTVT đưa ra rất khó cho Chính phủ lựa chọn. Cụ thể, phương án tăng theo lộ trình không phù hợp, bởi sau một thời gian đối phó với dịch bệnh, nền kinh tế bắt đầu phục hồi và Nhà nước đang cố gắng giảm 20%-50% các loại phí, lệ phí giúp doanh nghiệp vực dậy, giờ bàn tăng phí là đi ngược chủ trương.

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT? - Ảnh 4.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính.

Trường hợp dùng ngân sách bù cũng không phù hợp, bởi nguồn lực Nhà nước có hạn, đặc biệt trong tình cảnh dịch COVID-19, nguồn tiền cần chi nhiều khoản khác để phục hồi kinh tế. Cũng theo PGS.TS Ngô Trí Long, nếu tăng theo lộ trình sẽ an toàn cho nhà đầu tư BOT nhưng ảnh hưởng đến các DN khác, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải nên Chính phủ cần xem xét thấu đáo.

Từ đó, ông Ngô Trí Long cho rằng phương án tối ưu nhất là Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư BOT kéo dài thời gian thu phí. Cạnh đó, xem xét tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ… đối với các dự án BOT.

"Tôi nghĩ đây là phương án hài hòa nhất ở thời điểm hiện tại bởi Nhà nước cũng đang có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giãn, hoãn thuế, các chính sách ưu đãi tín dụng… Nhà đầu tư BOT cũng thuộc đối tượng này…", ông Ngô Trí Long nói.

Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, kiến nghị nếu cần thiết phải điều chỉnh để "cứu" nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế - xã hội phục hồi. Hiện lượng khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt khoảng 40%. Trong khi các loại thuế, phí, khấu hao tài sản cố định, lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên và mức phí BOT trong hướng tuyến xe chạy của doanh nghiệp hiện đang rất cao.

Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt), việc tăng phí qua các trạm BOT là lộ trình theo hợp đồng hợp về lý nhưng vào thời điểm này, các doanh nghiệp còn đang "thoi thóp" tái khởi động sau dịch bệnh nên đề xuất tăng phí BOT một loạt các trạm là không hợp tình.

Thạc sĩ Trần Đình Anh

Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hàng triệu người cần nâng cao cảnh giác trước cái bẫy 'bay sạch tiền' khi trao tay tài khoản

Hàng triệu người cần nâng cao cảnh giác trước cái bẫy 'bay sạch tiền' khi trao tay tài khoản

Đời sống - 5 phút trước

GĐXH - Chỉ vì ham lời vài trăm nghìn đến vài triệu đồng từ việc mua bán tài khoản TikTok, nhiều người bất ngờ "bay màu" tài khoản ngân hàng. Một chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện trong các nhóm kín, đẩy người dùng vào cảnh tiền mất, TikTok cũng không còn.

2 sinh viên bị đuối nước, tử vong thương tâm khi đi tắm hồ ở Hà Nội

2 sinh viên bị đuối nước, tử vong thương tâm khi đi tắm hồ ở Hà Nội

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Sáng 20/5, có 3 sinh viên của một trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội trong lúc rủ nhau đi tắm hồ tại huyện Thạch Thất thì không may xảy ra đuối nước. Sự việc khiến 2 nạn nhân tử vong, 1 người khác may mắn được cứu sống.

Lý do bất ngờ khi 2 thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng chặn đầu ô tô

Lý do bất ngờ khi 2 thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng chặn đầu ô tô

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan công an, hai nam thanh niên khai nhận, do có mâu thuẫn với anh H. trong việc thanh toán tiền hàng nên Đ.V.C và L.M.Đ điều khiển xe máy đã có hành vi tạt đầu, chặn ô tô trên đường.

Cảnh báo gấp: Hàng triệu người đang dùng Android đang bị mã độc mới tấn công, nguy cơ mất sạch tài khoản ngân hàng

Cảnh báo gấp: Hàng triệu người đang dùng Android đang bị mã độc mới tấn công, nguy cơ mất sạch tài khoản ngân hàng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Người dùng Android đang trở thành mục tiêu tấn công của một biến thể mã độc mới nguy hiểm, ngụy trang dưới lớp vỏ ứng dụng AI "DeepSeek". Hàng loạt ngân hàng phát đi cảnh báo khẩn cấp. Nếu không cảnh giác, bạn có thể “bay màu” tài khoản chỉ trong vài giây.

Top con giáp bứt phá ngoạn mục nửa cuối 2025, số dư tài khoản tăng vùn vụt

Top con giáp bứt phá ngoạn mục nửa cuối 2025, số dư tài khoản tăng vùn vụt

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Bước vào nửa cuối năm 2025, những con giáp sau được dự đoán có vận tài chính chuyển biến rõ rệt, từ thu nhập đến công việc.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên khai gì tại cơ quan công an?

Nguyễn Thúc Thùy Tiên khai gì tại cơ quan công an?

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu Thùy Tiên thừa nhận: "Là người nổi tiếng thì trách nhiệm của mình sẽ rất là lớn, mọi người sẽ vì mình mà mua sản phẩm rất nhiều...".

Vào cua tốc độ cao, xe máy đối đầu xe khách khiến một người tử vong ở Tuyên Quang

Vào cua tốc độ cao, xe máy đối đầu xe khách khiến một người tử vong ở Tuyên Quang

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Xe máy di chuyển với tốc độ cao, khi đến khúc cua đã lấn hẳn sang làn đường ngược chiều sau đó tông thẳng vào đầu xe khách từ hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

'Xẻ thịt' bãi biển kinh doanh trái phép

'Xẻ thịt' bãi biển kinh doanh trái phép

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Tình trạng người dân chiếm dụng bãi biển kinh doanh trái phép gia tăng, trong khi chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả từ đầu, gây ảnh hưởng đến mỹ quan và trải nghiệm du lịch.

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Thời sự - 5 giờ trước

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình và thay bằng phạt tù chung thân không xét giảm án tại 8/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở Bộ luật Hình sự hiện hành.

Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt hình phạt 5 năm tù

Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt hình phạt 5 năm tù

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Theo luật sư, với tội danh đang bị khởi tố, Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt với hình phạt tới 5 năm tù. Tất cả số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu và sung công quỹ.

Top