Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT?

Thứ năm, 08:45 14/05/2020 | Xã hội

GiadinhNet – Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp vì doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT trình Chính phủ hai phương án hỗ trợ các dự án BOT. Cụ thể, phương án 1 cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

Phương án 2, giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Tuy nhiên, Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký. Giao Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để bố trí kế hoạch vốn; Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

"Trong đó hai phương án trên, Bộ GTVT ưu tiên phương án 1 vì không phải bố trí ngân sách nhà nước", Bộ GTVT cho hay.

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT? - Ảnh 2.

Kiến nghị tăng phí BOT để "cứu" nhà đầu tư dự án giao thông của Bộ Giao thông Vận tải đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ảnh: Nhật Tân

Ngay khi có đề xuất này, nhiều ý kiến đã được đưa ra, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khó khăn mà ngành vận tải và các nhà đầu tư BOT gặp phải do dịch COVID-19 là rất lớn. 

"Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc tăng phí BOT, bản thân tôi chia sẻ với các khó khăn của Bộ GTVT và doanh nghiệp BOT. Áp lực của việc phải đảm bảo phương án tài chính, các cam kết đã ký trong hợp đồng BOT là lớn, đề nghị của các nhà đầu tư, Bộ GTVT cũng chính đáng. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng vẫn đang khó khăn, các cơ quan bộ ngành cần tiếp tục nghiên cứu và xem xét việc tăng phí BOT", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Theo ông Quyền, việc tăng phí BOT sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Trong khi thiệt hại mà các doanh nghiệp này hứng chịu do dịch COVID-19 cũng rất lớn. Nhiều tháng nay, các doanh nghiệp vận tải đều hoạt động cầm chừng, chỉ đạt từ 30-50% so với trước đó.

"Bộ GTVT cần có giải pháp để ngành vận tải hoạt động thuận lợi hơn. Phí BOT hiện vẫn đang khác nhau ở từng địa phương nên việc thay đổi mức phí cần được xem xét, cân nhắc. Nếu có thay đổi cần phải từng bước và cần có lộ trình, đúng thời điểm thích hợp", ông Quyền nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng dịch COVID-19 xảy ra ngẫu nhiên, không ai dự báo trước được. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế suy thoái khiến cho mọi DN đều gặp khó khăn, trong đó có các nhà đầu tư BOT.

Tuy nhiên, hai phương án Bộ GTVT đưa ra rất khó cho Chính phủ lựa chọn. Cụ thể, phương án tăng theo lộ trình không phù hợp, bởi sau một thời gian đối phó với dịch bệnh, nền kinh tế bắt đầu phục hồi và Nhà nước đang cố gắng giảm 20%-50% các loại phí, lệ phí giúp doanh nghiệp vực dậy, giờ bàn tăng phí là đi ngược chủ trương.

Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT? - Ảnh 4.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính.

Trường hợp dùng ngân sách bù cũng không phù hợp, bởi nguồn lực Nhà nước có hạn, đặc biệt trong tình cảnh dịch COVID-19, nguồn tiền cần chi nhiều khoản khác để phục hồi kinh tế. Cũng theo PGS.TS Ngô Trí Long, nếu tăng theo lộ trình sẽ an toàn cho nhà đầu tư BOT nhưng ảnh hưởng đến các DN khác, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải nên Chính phủ cần xem xét thấu đáo.

Từ đó, ông Ngô Trí Long cho rằng phương án tối ưu nhất là Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư BOT kéo dài thời gian thu phí. Cạnh đó, xem xét tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ… đối với các dự án BOT.

"Tôi nghĩ đây là phương án hài hòa nhất ở thời điểm hiện tại bởi Nhà nước cũng đang có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giãn, hoãn thuế, các chính sách ưu đãi tín dụng… Nhà đầu tư BOT cũng thuộc đối tượng này…", ông Ngô Trí Long nói.

Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, kiến nghị nếu cần thiết phải điều chỉnh để "cứu" nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế - xã hội phục hồi. Hiện lượng khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt khoảng 40%. Trong khi các loại thuế, phí, khấu hao tài sản cố định, lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên và mức phí BOT trong hướng tuyến xe chạy của doanh nghiệp hiện đang rất cao.

Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt), việc tăng phí qua các trạm BOT là lộ trình theo hợp đồng hợp về lý nhưng vào thời điểm này, các doanh nghiệp còn đang "thoi thóp" tái khởi động sau dịch bệnh nên đề xuất tăng phí BOT một loạt các trạm là không hợp tình.

Thạc sĩ Trần Đình Anh

Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những địa điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2026?

Những địa điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2026?

Đời sống - 5 phút trước

GĐXH - Dưới đây là các địa điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2026 tại Hà Nội và TP.HCM.

Cô gái gần một thập kỷ làm phim và tấm vé học bổng đến Hollywood

Cô gái gần một thập kỷ làm phim và tấm vé học bổng đến Hollywood

Giáo dục - 37 phút trước

Đỗ Hoa Trà xuất sắc giành học bổng đến Đại học DePaul, ngôi trường nằm tại Los Angeles, trung tâm của Hollywood thực hiện giấc mơ điện ảnh sau 1 thập kỷ làm phim.

Mang đao, kiếm 'dạo phố', lộ hành vi trộm cắp xe máy

Mang đao, kiếm 'dạo phố', lộ hành vi trộm cắp xe máy

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Bị cơ quan chức năng chặn bắt khi đang mang đao, kiếm gây rối trong đêm, nhóm 14 thanh thiếu niên khai nhận thực hiện 4 vụ trộm xe máy.

Ra đường không nắm rõ quy định này nhiều tài xế 'ăn' phạt nguội liên tiếp mà không biết

Ra đường không nắm rõ quy định này nhiều tài xế 'ăn' phạt nguội liên tiếp mà không biết

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm giao thông mà người vi phạm không bị dừng xe và xử lý ngay tại chỗ, mà được ghi lại bằng camera hoặc thiết bị kỹ thuật. Tham gia giao thông đường bộ, lái xe cần lưu ý những gì để không bị phạt nguội?

Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm truy xuất nguồn gốc và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' thủy sản.

Ai đã cung tiến tấm bia đá hàng chục tấn khắc Chiếu Cần Vương?

Ai đã cung tiến tấm bia đá hàng chục tấn khắc Chiếu Cần Vương?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Tấm bia đá lớn với khối lượng hàng chục tấn, được khắc Chiếu Cần Vương, dựng trong khuôn viên đền thờ để tưởng nhớ vua Hàm Nghi và các nhà yêu nước trong phong trào Cần Vương.

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tỵ năm 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tỵ năm 2026

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Tử vi tuổi Tỵ năm Bính Ngọ 2026 được nhận định là một năm cát hung song hành, tốt xấu đan xen. Dù không phải giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ, nhưng vận trình lại khá ổn định.

Danh sách 135 phương tiện vi phạm bị Camera AI ghi hình ngày 21/12

Danh sách 135 phương tiện vi phạm bị Camera AI ghi hình ngày 21/12

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trong vòng 24 giờ, hệ thống Camera AI tại nội đô đã ghi nhận hàng loạt trường hợp vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Trong khi trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, số lượng tài xế "quên" thắt dây an toàn bất ngờ tăng so với các ngày thường.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người không giàu sớm nhưng cũng không nghèo lâu

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người không giàu sớm nhưng cũng không nghèo lâu

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Những người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này không tỏa sáng sớm nhưng càng sống lâu càng sắc nét, càng trải đời càng sáng rõ giá trị của mình.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép hơn 900 viên ma túy dạng hồng phiến

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép hơn 900 viên ma túy dạng hồng phiến

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Thấy nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn, lực lượng công an Quảng Trị tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng Phan Đình Thanh (trú tại thôn Bắc Ngũ, xã Ninh Châu) tàng trữ trái phép hàng trăm viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

Top