Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT?
GiadinhNet – Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp vì doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ GTVT trình Chính phủ hai phương án hỗ trợ các dự án BOT. Cụ thể, phương án 1 cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.
Phương án 2, giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Tuy nhiên, Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký. Giao Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để bố trí kế hoạch vốn; Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.
"Trong đó hai phương án trên, Bộ GTVT ưu tiên phương án 1 vì không phải bố trí ngân sách nhà nước", Bộ GTVT cho hay.

Kiến nghị tăng phí BOT để "cứu" nhà đầu tư dự án giao thông của Bộ Giao thông Vận tải đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ảnh: Nhật Tân
Ngay khi có đề xuất này, nhiều ý kiến đã được đưa ra, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khó khăn mà ngành vận tải và các nhà đầu tư BOT gặp phải do dịch COVID-19 là rất lớn.
"Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc tăng phí BOT, bản thân tôi chia sẻ với các khó khăn của Bộ GTVT và doanh nghiệp BOT. Áp lực của việc phải đảm bảo phương án tài chính, các cam kết đã ký trong hợp đồng BOT là lớn, đề nghị của các nhà đầu tư, Bộ GTVT cũng chính đáng. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng vẫn đang khó khăn, các cơ quan bộ ngành cần tiếp tục nghiên cứu và xem xét việc tăng phí BOT", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Theo ông Quyền, việc tăng phí BOT sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Trong khi thiệt hại mà các doanh nghiệp này hứng chịu do dịch COVID-19 cũng rất lớn. Nhiều tháng nay, các doanh nghiệp vận tải đều hoạt động cầm chừng, chỉ đạt từ 30-50% so với trước đó.
"Bộ GTVT cần có giải pháp để ngành vận tải hoạt động thuận lợi hơn. Phí BOT hiện vẫn đang khác nhau ở từng địa phương nên việc thay đổi mức phí cần được xem xét, cân nhắc. Nếu có thay đổi cần phải từng bước và cần có lộ trình, đúng thời điểm thích hợp", ông Quyền nhấn mạnh.
Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng dịch COVID-19 xảy ra ngẫu nhiên, không ai dự báo trước được. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế suy thoái khiến cho mọi DN đều gặp khó khăn, trong đó có các nhà đầu tư BOT.
Tuy nhiên, hai phương án Bộ GTVT đưa ra rất khó cho Chính phủ lựa chọn. Cụ thể, phương án tăng theo lộ trình không phù hợp, bởi sau một thời gian đối phó với dịch bệnh, nền kinh tế bắt đầu phục hồi và Nhà nước đang cố gắng giảm 20%-50% các loại phí, lệ phí giúp doanh nghiệp vực dậy, giờ bàn tăng phí là đi ngược chủ trương.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính.
Trường hợp dùng ngân sách bù cũng không phù hợp, bởi nguồn lực Nhà nước có hạn, đặc biệt trong tình cảnh dịch COVID-19, nguồn tiền cần chi nhiều khoản khác để phục hồi kinh tế. Cũng theo PGS.TS Ngô Trí Long, nếu tăng theo lộ trình sẽ an toàn cho nhà đầu tư BOT nhưng ảnh hưởng đến các DN khác, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải nên Chính phủ cần xem xét thấu đáo.
Từ đó, ông Ngô Trí Long cho rằng phương án tối ưu nhất là Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư BOT kéo dài thời gian thu phí. Cạnh đó, xem xét tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ… đối với các dự án BOT.
"Tôi nghĩ đây là phương án hài hòa nhất ở thời điểm hiện tại bởi Nhà nước cũng đang có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giãn, hoãn thuế, các chính sách ưu đãi tín dụng… Nhà đầu tư BOT cũng thuộc đối tượng này…", ông Ngô Trí Long nói.
Doanh nghiệp vận tải nói gì?
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, kiến nghị nếu cần thiết phải điều chỉnh để "cứu" nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế - xã hội phục hồi. Hiện lượng khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt khoảng 40%. Trong khi các loại thuế, phí, khấu hao tài sản cố định, lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên và mức phí BOT trong hướng tuyến xe chạy của doanh nghiệp hiện đang rất cao.
Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt), việc tăng phí qua các trạm BOT là lộ trình theo hợp đồng hợp về lý nhưng vào thời điểm này, các doanh nghiệp còn đang "thoi thóp" tái khởi động sau dịch bệnh nên đề xuất tăng phí BOT một loạt các trạm là không hợp tình.
Thạc sĩ Trần Đình Anh
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong

Thông tin mới nhất về dự báo thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Đời sống - 9 phút trướcGĐXH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa thông tin dự báo thời tiết phục vụ dịp nghỉ lễ từ ngày 24/8 đến ngày 05/9.

Nhiều trường đại học bất ngờ thông báo xét tuyển bổ sung
Giáo dục - 10 phút trướcGĐXH - Hàng loạt trường đại học, trong đó có cả trường nổi tiếng vừa công bố điểm chuẩn đồng thời xét tuyển bổ sung nhiều ngành học.

Những trường hợp nào được làm sổ đỏ năm 2025 mà không phải nộp tiền sử dụng đất?
Đời sống - 14 phút trướcGĐXH - Tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải phải nộp tiền theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật Đất đai 2024, từ 2025, những trường hợp nào không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ?

Ngày sinh Âm lịch của người có khí chất, đi đến đâu cũng tỏa ra hào quang 'nhân vật chính'
Đời sống - 54 phút trướcGĐXH - Những người sinh vào các ngày Âm lịch sau đây được xem là có khí chất nổi bật, dễ dàng gặp quý nhân phù trợ và hưởng cuộc sống hanh thông.

Triệt phá đường dây lừa đảo bán đá “đổ thạch”, chiếm đoạt 10 tỷ đồng
Pháp luật - 1 giờ trướcCông an tỉnh Lào Cai vừa triệt phá nhóm đối tượng lừa đảo qua không gian mạng bằng hình thức livestream bán đá “đổ thạch”, bắt giữ và vận động đầu thú 11 đối tượng, với số tiền chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng.

Tin sáng 24/8: Đặc điểm 'dị thường' của bão số 5; Công an Hà Nội thay đổi giờ, tuyến đường bị cấm để phục vụ buổi tổng hợp luyện lần 2
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Bão số 5 (Kajiki) di chuyển và tăng cấp nhanh, đi vào đất liền trong 48 giờ tới; Công an thành phố đã thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ cuộc tổng hợp luyện lần 2 diễu binh A80...

Chi tiết lời khai của đối tượng lái xe 'thông chốt', tông Đại úy Lê Đình Công
Xã hội - 13 giờ trướcNguyễn Văn Quân bật khóc, bày tỏ sự ân hận sau khi cùng một đối tượng khác lái xe máy tông thẳng vào Đại úy Lê Đình Công.

Bão số 5 Kajiki tăng cấp nhanh, khả năng đạt cực đại cấp 12 khi đổ bộ vùng biển ven bờ miền Trung
Xã hội - 14 giờ trướcGĐXH - Bão số 5 Kajiki di chuyển nhanh và bắt đầu quá trình tăng cấp nhanh. Đến 25/8, tâm bão trên vùng biển ven bờ Thanh Hóa - Quảng Trị, giật cấp 15.

Ninh Bình: Thương tâm hai cháu nhỏ bị sóng biển cuốn ra xa dẫn đến đuối nước
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Ba cháu nhỏ ở xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình rủ nhau đi tắm biển, hai người bị sóng cuốn ra xa dẫn đến đuối nước thương tâm.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào nhóm ngành Sư phạm 2025 cao kỷ lục
Giáo dục - 16 giờ trướcCác trường đại học đào tạo ngành Sư phạm công bố điểm chuẩn 2025, một số ngành chạm mức điểm tuyệt đối 30/30.

Từ 2025, công dân Việt Nam đến 51 quốc gia này không cần phải visa (thị thực)
Đời sốngGĐXH - Hiện có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ đang có chính sách miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam. Dưới đây là thông tin cụ thể.