Chuyên gia giao thông nói gì về kiến nghị tăng phí đường bộ để “cứu” nhà đầu tư BOT?
GiadinhNet – Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp vì doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ GTVT trình Chính phủ hai phương án hỗ trợ các dự án BOT. Cụ thể, phương án 1 cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.
Phương án 2, giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Tuy nhiên, Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký. Giao Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để bố trí kế hoạch vốn; Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.
"Trong đó hai phương án trên, Bộ GTVT ưu tiên phương án 1 vì không phải bố trí ngân sách nhà nước", Bộ GTVT cho hay.

Kiến nghị tăng phí BOT để "cứu" nhà đầu tư dự án giao thông của Bộ Giao thông Vận tải đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ảnh: Nhật Tân
Ngay khi có đề xuất này, nhiều ý kiến đã được đưa ra, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khó khăn mà ngành vận tải và các nhà đầu tư BOT gặp phải do dịch COVID-19 là rất lớn.
"Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc tăng phí BOT, bản thân tôi chia sẻ với các khó khăn của Bộ GTVT và doanh nghiệp BOT. Áp lực của việc phải đảm bảo phương án tài chính, các cam kết đã ký trong hợp đồng BOT là lớn, đề nghị của các nhà đầu tư, Bộ GTVT cũng chính đáng. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng vẫn đang khó khăn, các cơ quan bộ ngành cần tiếp tục nghiên cứu và xem xét việc tăng phí BOT", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Theo ông Quyền, việc tăng phí BOT sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Trong khi thiệt hại mà các doanh nghiệp này hứng chịu do dịch COVID-19 cũng rất lớn. Nhiều tháng nay, các doanh nghiệp vận tải đều hoạt động cầm chừng, chỉ đạt từ 30-50% so với trước đó.
"Bộ GTVT cần có giải pháp để ngành vận tải hoạt động thuận lợi hơn. Phí BOT hiện vẫn đang khác nhau ở từng địa phương nên việc thay đổi mức phí cần được xem xét, cân nhắc. Nếu có thay đổi cần phải từng bước và cần có lộ trình, đúng thời điểm thích hợp", ông Quyền nhấn mạnh.
Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng dịch COVID-19 xảy ra ngẫu nhiên, không ai dự báo trước được. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế suy thoái khiến cho mọi DN đều gặp khó khăn, trong đó có các nhà đầu tư BOT.
Tuy nhiên, hai phương án Bộ GTVT đưa ra rất khó cho Chính phủ lựa chọn. Cụ thể, phương án tăng theo lộ trình không phù hợp, bởi sau một thời gian đối phó với dịch bệnh, nền kinh tế bắt đầu phục hồi và Nhà nước đang cố gắng giảm 20%-50% các loại phí, lệ phí giúp doanh nghiệp vực dậy, giờ bàn tăng phí là đi ngược chủ trương.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính.
Trường hợp dùng ngân sách bù cũng không phù hợp, bởi nguồn lực Nhà nước có hạn, đặc biệt trong tình cảnh dịch COVID-19, nguồn tiền cần chi nhiều khoản khác để phục hồi kinh tế. Cũng theo PGS.TS Ngô Trí Long, nếu tăng theo lộ trình sẽ an toàn cho nhà đầu tư BOT nhưng ảnh hưởng đến các DN khác, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải nên Chính phủ cần xem xét thấu đáo.
Từ đó, ông Ngô Trí Long cho rằng phương án tối ưu nhất là Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư BOT kéo dài thời gian thu phí. Cạnh đó, xem xét tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ… đối với các dự án BOT.
"Tôi nghĩ đây là phương án hài hòa nhất ở thời điểm hiện tại bởi Nhà nước cũng đang có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giãn, hoãn thuế, các chính sách ưu đãi tín dụng… Nhà đầu tư BOT cũng thuộc đối tượng này…", ông Ngô Trí Long nói.
Doanh nghiệp vận tải nói gì?
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, kiến nghị nếu cần thiết phải điều chỉnh để "cứu" nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế - xã hội phục hồi. Hiện lượng khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt khoảng 40%. Trong khi các loại thuế, phí, khấu hao tài sản cố định, lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên và mức phí BOT trong hướng tuyến xe chạy của doanh nghiệp hiện đang rất cao.
Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt), việc tăng phí qua các trạm BOT là lộ trình theo hợp đồng hợp về lý nhưng vào thời điểm này, các doanh nghiệp còn đang "thoi thóp" tái khởi động sau dịch bệnh nên đề xuất tăng phí BOT một loạt các trạm là không hợp tình.
Thạc sĩ Trần Đình Anh
Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong

Từ 2026, mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân tăng lên 15,5 triệu đồng/tháng
Thời sự - 13 phút trướcGĐXH - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chốt mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân với người nộp thuế từ 2026 là 15,5 triệu đồng/tháng.

Con giáp xuất sắc từ đầu đến chân: Vừa tài giỏi vừa khí chất
Đời sống - 34 phút trướcGĐXH - Không chỉ xinh đẹp, cuốn hút mà những con giáp này còn sở hữu trí thông minh, khí chất và năng lực vượt trội.

Nam sinh lớp 10 hành hung bạn gái ngay trong lớp: 'Các em tuổi mới lớn, dễ hành xử bột phát'
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Chiều 16/10, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh bạo lực học đường tại một lớp học ở trường cao đẳng nghề trên địa bàn Nghệ An.

Thanh Hóa: Nam sinh lớp 11 cầm dao tấn công khiến nam sinh lớp 12 tử vong
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH – Công an Thanh Hóa đang vào cuộc điều tra, làm rõ việc một nam sinh lớp 11 bất ngờ cầm dao tấn công khiến nam sinh lớp 12 tử vong.

Phú Thọ: Sai phạm của các trại gà tại xã Liên Sơn đã tồn tại nhiều năm vì sao đến nay mới 'phanh phui'?
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Người dân thôn Đất Đỏ, xã Liên Sơn, Phú Thọ nhiều năm nay phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ các trang trại gà quy mô hàng nghìn con. Sau phản ánh của báo chí, cơ quan chức năng mới tiến hành kiểm tra và phát hiện thêm nhiều vi phạm nghiêm trọng về đất đai, môi trường và khoảng cách chăn nuôi.

Người dân vượt trăm cây số giúp ngành y tế Thái Nguyên dọn dẹp trụ sở
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Sau đợt mưa lớn gây ngập sâu lịch sử vừa qua, nhiều trụ sở Y tế tại tỉnh Thái Nguyên vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả. Hồ sơ, tài liệu được mang ra phơi khô trên sân, bàn ghế và thiết bị y tế được lau dọn cẩn thận.

Bộ Nội vụ chính thức ban hành lịch nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2026
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Bộ Nội vụ ban hành thông báo về lịch nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội lội bùn gặt lúa, giúp dân dọn dẹp sau lũ
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Ngày 17/10, tại xã Đa Phúc (TP Hà Nội), hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô cùng nhân dân, các ngành, đoàn thể ở địa phương đã tổ chức lau rửa nhà cửa, dọn dẹp các tuyến đường... ở những nơi nước vừa rút.

Vườn hồng cổ trăm tuổi dưới chân núi Đại Huệ tiêu điều sau bão
Xã hội - 9 giờ trướcGĐXH - Sau bão số 10, những vườn hồng cổ trĩu quả dưới chân núi Đại Huệ (tỉnh Nghệ An) trở nên tiêu điều, xác xơ. Một nửa diện tích bị gãy đổ, nhiều gốc hồng trăm tuổi bật rễ, khiến người dân nơi đây vừa mất mùa, vừa mất luôn nguồn thu từ khách tham quan.

Xét xử phúc thẩm vụ gà lôi trắng: Bị cáo Thái Khắc Thành đã có mặt tại tòa
Pháp luật - 9 giờ trướcTAND tỉnh Hưng Yên mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Thái Khắc Thành (trú tại Nghệ An) liên quan vụ án nuôi gà lôi trắng.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người kiên trì: Càng chăm chỉ về già càng phú quý
Đời sốngGĐXH - Theo tử vi, những ai có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số dưới đây thường là người sống kiên trì, chăm chỉ, tuy gặp khó khăn lúc trẻ nhưng càng về già càng thịnh vượng và hạnh phúc.