Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác Logo ngành Dân số
GĐXH – Theo Cục Dân số, Cuộc thi sáng tác Logo ngành Dân số nhằm chọn 1 Logo ngành Dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Trong thời gian qua, nhằm khống chế tốc độ gia tăng dân số, các chính sách dân số của nước ta với các quan điểm và hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là giảm mức sinh, giảm tỷ lệ gia tăng dân số, giảm sức ép của dân số đến quá trình phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, đạt mức sinh thay thế vào năm 2006 và duy trì đến nay.
Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Trước đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã tồn tại 3 Logo trong các giai đoạn hình thành Ủy ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế. Do chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, Cục Dân số thấy việc sáng tác Logo ngành Dân số mới thay thế cho Logo về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình là cần thiết.

Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Ảnh minh họa.
Trên cơ sở đó, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng vừa ký Quyết định phát động Cuộc thi sáng tác Logo ngành Dân số nhằm chọn 1 Logo ngành Dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
"Logo thể hiện tính biểu tượng của ngành Dân số, phản ánh tính đặc trưng của công tác dân số. Mỗi giai đoạn sẽ có một Logo khác nhau phản ánh nội dung hoạt động và mục tiêu của giai đoạn đó.
Trước đây công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình mục tiêu chủ yếu là giảm sinh, nhưng hiện nay nội dung yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới là tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững", đại diện Cục Dân số thông tin.
Thể lệ Cuộc thi sáng tác Logo ngành Dân số
Đối tượng dự thi
- Đối tượng tham gia dự thi gồm: Công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; người nước ngoài đang học tập, công tác tại Việt Nam; các tổ chức trong và ngoài nước đều có quyền tham gia cuộc thi. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, học viên, sinh viên chuyên ngành thiết kế biểu trưng, đồ họa, mỹ thuật, kiến trúc, quảng cáo. Độ tuổi thí sinh không hạn chế; trường hợp dưới 18 tuổi phải có người giám hộ hợp pháp làm đại diện đủ năng lực, hành vi dân sự trước pháp luật.
- Các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm tác giả.
- Thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký của cuộc thi và người thân (bố, mẹ đẻ; bố mẹ bên vợ (chồng); vợ (chồng); con) không được phép dự thi.
Yêu cầu tác phẩm dự thi
Về nội dung:
- Logo ngành dân số đáp ứng được nội dung, yêu cầu và bối cảnh của công tác dân số trong tình hình mới.
- Logo thể hiện và lan tỏa được trách nhiệm của hệ thống chính trị và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Logo phù hợp khi được sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và của mỗi địa phương; Logo dự thi không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam, không vi phạm quy định, điều ước của quốc tế.
- Logo độc quyền và không sao chép ý tưởng từ Logo dân số trước hay đơn vị nào khác; không trùng lặp với bất kỳ hình ảnh Logo của tác giả nào ở trong và ngoài nước. Logo dự thi phải là tác phẩm chưa được công bố trên bất kỳ phưong tiện thông tin đại chúng nào (bao gồm báo hình, báo giấy, báo điện tử, diễn đàn mạng, triển lãm...); chưa từng tham dự bất cứ cuộc thi nào.
- Bản thuyết minh ý tưởng: Mỗi mẫu Logo phải có bản thuyết minh kèm theo, không quá 300 từ trên khổ giấy A4 (nếu là bản tiếng nước ngoài phải gửi kèm bản dịch ra tiếng Việt); trong đó, nêu rõ ý tưởng sáng tác, ý nghĩa tác phẩm. Trên bản thuyết minh không ghi họ tên của tác giả; bên góc trái phía trên có hình mẫu logo dự thi thu nhỏ có màu giống như mẫu lớn (3cm); bên góc phải phía trên là mã số dự thi của mẫu chính trên bài thi.

Logo Dân số - Kế hoạch hóa gia đình qua các thời kỳ.
Về kỹ thuật:
- Logo ngành dân số có tính đặc trưng, kế thừa, sáng tạo, nghệ thuật, không trùng lặp, tương tự, gây nhầm lẫn với bất cứ Logo nào khác, không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ.
- Tác phẩm dự thi thể hiện trên khổ giấy A4 (29,7cm x 21cm).
- Hình dạng: Có hình dạng không hạn chế, thể hiện là một khối thống nhất.
- Màu sắc: Tối đa 4 màu (không kể màu trắng).
- Chữ thể hiện trên Logo: Dân số và Phát triển.
- Logo phải đảm bảo khả năng sử dụng trên các phương tiện thông tin khác nhau; sắc nét khi thể hiện trên màn hình thiết bị điện tử, thuận tiện trong việc in ấn, thu phóng, đắp nổi, gia công trên mọi chất liệu và đảm bảo tính sử dụng lâu dài.
- Logo được lựa chọn phải đạt tiêu chuẩn là một tác phẩm mỹ thuật, đáp ứng được những yêu cầu về thẩm mỹ, có tính sáng tạo, đơn giản, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng.
- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa không quá 3 tác phẩm tham dự cuộc thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu.
Hình thức dự thi
Hồ sơ dự thi bao gồm: 1 Phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu); 1 Bản mẫu thiết kế Logo trên khổ giấy A4; Bản thuyết minh ý tưởng không quá 300 từ.
File mềm thiết kế đính kèm định dạng JPEG, PNG, PDF, SVG có độ phân giải cao (ít nhất 300 pixel) với kích thước file không quá 10 MB. Nếu nộp trực tiếp thì file mềm được chứa trong 1 USB; nếu nộp trực tuyến thì file mềm đính kèm trong thư điện tử.
1 phong bì có dán sẵn tem, ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân hoặc mã số định danh, địa chỉ thường trú hoặc đơn vị công tác, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email.
Hồ sơ dự thi được nộp theo các hình thức sau: Tác phẩm dự thi được gửi trực tiếp về Cục Dân số (Ban tổ chức cuộc thi) hoặc gửi theo đường bưu điện, ghi rõ thông tin nơi nhận: Ban tổ chức cuộc thi sáng tác Logo Dân số và Phát triển. Cục Dân số, Bộ Y tế, Ngõ số 8, Tôn Thất Thuyết, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội hoặc gửi hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ email cuocthilogodanso@gmail.com
Thời gian nhận bài dự thi: Ban Tổ chức tiếp nhận bài dự thi của các cá nhân, tổ chức bắt đầu từ ngày ban hành Thể lệ của cuộc thi đến hết ngày 30/11/2024. Thời gian tính tiếp nhận theo dấu bưu điện hoặc theo thời gian thể hiện trên thư điện tử (email) gửi đến Ban Tổ chức.
Cơ cấu giải thưởng: 1 Giải Nhất: 01 giải nhất trị giá bằng tiền 20.000.000 đồng và các phần quà của nhà tài trợ. 5 giải Khuyến khích trị giá bằng tiền: Mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng và các phần quà của nhà tài trợ.
Cuộc thi "Rung chuông vàng" nâng cao kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản trong trường học
Dân số và phát triển - 9 giờ trướcGĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên; rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường. Đây cũng là sân chơi lành mạnh để các em thể hiện trí tuệ, sáng tạo, giao lưu và chia sẻ quan điểm về những vấn đề văn hóa - xã hội.
8 bước chủ động phòng tránh và giảm thiểu trầm cảm sau sinh
Dân số và phát triển - 20 giờ trướcTrầm cảm sau sinh là một rối loạn tâm trạng nghiêm trọng, gây rủi ro cao cho sức khỏe tinh thần của người mẹ và sự an toàn của trẻ sơ sinh. Tìm hiểu 8 bước tiếp cận quan trọng giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh và vững vàng trong hành trình nuôi con.
Thoái vị đĩa đệm cột sống lưng: Cần làm gì để hết đau?
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Chỉ một ngày khi đồng ý phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, cô L. đã có thể tự đi lại và được xuất viện sau 1 tuần.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (3): Giải pháp toàn diện và sức mạnh hệ thống chính trị
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Sau khi nhìn nhận rõ thách thức từ con số và gốc rễ từ tư tưởng xã hội, cuộc chiến kiểm soát nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội bước sang một giai đoạn mới: Giai đoạn hành động sáng tạo và quyết liệt.
Mang thai bị viêm âm đạo ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Viêm âm đạo do nấm không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số bệnh lý cho thai phụ và thai nhi.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (2): Nguyên nhân sâu xa và rào cản nhận thức
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) dai dẳng tại Hà Nội không phải là kết quả của sự ngẫu nhiên. Nó là hệ quả trực tiếp của sự xung đột giữa các giá trị tiến bộ về bình đẳng giới và những tư tưởng truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức xã hội.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (1): Thách thức lớn cho an sinh và chất lượng dân số Thủ đô
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Hà Nội, Thủ đô với gần 8,8 triệu dân đã đạt được mức sinh thay thế lý tưởng (khoảng 2,1 con/phụ nữ) và đang phấn đấu tiếp tục duy trì mức sinh thay thế trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, đằng sau thành tựu này, thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn và dai dẳng là tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh.
Đi khám xương khớp nghĩ bệnh tuổi trung niên, người phụ nữ 52 tuổi bất ngờ phát hiện tiền ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Đang ở độ tuổi được khuyến cáo tầm soát ung thư cổ tử cung, người bệnh được bác sĩ khuyến nghị thực hiện xét nghiệm HPV. Kết quả cho thấy dương tính với HPV type 1
5 nhóm phụ nữ nên chú ý khám sàng lọc ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcSàng lọc ung thư cổ tử cung rất quan trọng để phát hiện sớm và cải thiện đáng kể cơ hội điều trị thành công. Vậy những chị em nào nên đặc biệt chú ý sàng lọc căn bệnh này?
Cô gái 23 tuổi bất ngờ phát hiện nguy cơ ung thư cổ tử cung từ một việc rất nhiều chị em Việt bỏ qua
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Người phụ nữ phát hiện ung thư cố tử cung hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường như dịch âm đạo, đau bụng dưới hay rối loạn kinh nguyệt.
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.