Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams

Thứ bảy, 07:00 01/11/2025 | Giáo dục

Một trong những nhà vô địch Olympia hiếm hoi trở về quê hương, kiên định với hành trình gieo tri thức.

Phan Minh Đức (SN 1992), cựu học sinh chuyên Lý, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, là quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10, cũng là nhà vô địch đầu tiên của ngôi trường này. Chiến thắng này giúp anh trở thành thí sinh đầu tiên của Hà Nội giành vòng nguyệt quế Olympia.

Sau cuộc thi, anh nhận học bổng 35.000 USD và du học ngành Tài chính - Kế toán tại Đại học Kỹ thuật Swinburne (Australia). Tốt nghiệp loại xuất sắc, anh Minh Đức được mời tham gia nghiên cứu sau đại học và chuyển thẳng lên bậc tiến sĩ ngành Kinh tế năng lượng tại Đại học Swinburne (Australia). Anh dừng chương trình học vì nhận thấy bản thân không phù hợp với lĩnh vực này.

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams - Ảnh 1.

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams - Ảnh 2.

Anh Minh Đức thời điểm tham gia chương trình và hiện tại.

Theo đuổi triết lý 'đề cao tư duy phản biện'

13 năm sinh sống ở nước ngoài, phần lớn công việc của anh Minh Đức đều gắn bó với lĩnh vực giáo dục. Học đại học, anh tham gia hỗ trợ sinh viên khóa sau, đảm nhiệm vai trò trợ giảng từ năm thứ hai. Anh còn tình nguyện tham gia chương trình dạy tiếng Anh miễn phí cho các du học sinh, đi dạy gia sư và cùng bạn thành lập trung tâm nhỏ, chuyên luyện thi Toán.

Qua quá trình giảng dạy và tiếp xúc với nhiều thế hệ sinh viên, anh Minh Đức nhận thấy điểm chung của sinh viên Việt Nam là hạn chế về kỹ năng phản biện, tâm lý “ngại hỏi, sợ sai”, dẫn đến việc chưa thể hiện trọn vẹn năng lực và khó được đánh giá chính xác về chuyên môn. Anh cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ mô hình giáo dục một chiều, nơi thầy cô giữ vai trò truyền đạt kiến thức, còn học sinh chủ yếu ghi chép, ít đặt câu hỏi hay nêu quan điểm.

Minh Đức dần hình thành ý tưởng về việc thay đổi từ “gốc rễ” vấn đề, bắt đầu từ những cấp học nhỏ nhất. Thay vì giữ vai trò truyền đạt và cung cấp đáp án, anh ưu tiên việc đặt câu hỏi cho học sinh, khuyến khích các bạn tự tìm kiếm hướng đi. Với anh, quá trình tìm ra câu trả lời có giá trị hơn việc nắm một đáp án đúng.

Suy nghĩ ấy đưa anh đến với nghề giáo và trở thành động lực để anh kiên định theo đuổi con đường cống hiến cho giáo dục Việt Nam sau khi trở về nước.

Những ngày đầu trở về Việt Nam, Minh Đức bắt đầu theo đuổi mục tiêu thay đổi những hạn chế trong cách dạy và học. Nhận thấy nhiều học sinh Việt Nam còn lúng túng khi tiếp cận các nguồn tài liệu miễn phí, thiếu độ tin cậy trên mạng, anh quyết định tự mình hỗ trợ các bạn bằng việc tổ chức các buổi chữa đề miễn phí qua nền tảng Zoom. Để có địa điểm làm việc, anh mượn tạm căn phòng của người bạn làm nơi chuẩn bị bài giảng và kết nối học sinh.

Từ những buổi dạy miễn phí ban đầu, anh Minh Đức dần xây dựng định hướng rõ ràng hơn cho con đường giáo dục của mình. Hiện anh là Giám đốc học thuật của Future Class - trực thuộc Dự án giáo dục Future Me. Future Me được thành lập từ năm 2019, ban đầu hoạt động trực tuyến, tập trung vào định hướng nghề nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm học tập cho học sinh, sinh viên.

Năm 2024, khi trở về Việt Nam, nhóm của anh Minh Đức tiếp tục phát triển Future Class với mục tiêu xây dựng những mô hình học tập hiện đại, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng cần thiết cho tương lai.

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams - Ảnh 3.

Chiếc vòng nguyệt quế được đặt tại nơi làm việc của anh Đức.

Khi việc dạy và học có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI), anh Minh Đức nhìn nhận đây vừa là lợi thế khi người học có thể tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ, vừa là thách thức nếu quá phụ thuộc, dẫn đến hạn chế khả năng phản biện. Trong lớp học của mình, anh hướng dẫn học sinh sử dụng AI như công cụ để đối thoại và phản biện lại chính những thắc mắc của bản thân, qua đó tự tìm ra câu trả lời phù hợp nhất.

Nhiều năm giảng dạy, anh luôn kiên trì theo đuổi triết lý giáo dục đề cao tư duy phản biện và học tập chủ động, coi đó là nền tảng để học sinh phát triển lâu dài. “Tôi không dám nhận mình là nhà giáo dục hay người có sức ảnh hưởng. Tôi chỉ đơn giản là theo đuổi mục đích của bản thân. Tôi mong rằng, sau 60 năm làm nghề vẫn có học sinh nhớ đến, giống như ông nội tôi”, anh nói.

Luôn dõi theo các “nhà leo núi” Olympia

Sau 15 năm nhìn lại hành trình đến với Đường lên đỉnh Olympia, anh Minh Đức cho rằng đó là cơ hội đặc biệt giúp anh được trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá. Hơn cả một dấu mốc, chương trình còn là cách anh thực hiện lời hứa từ thời tiểu học, khi ngồi xem Olympia cùng gia đình và thầm ước một ngày được đứng trên sân khấu ấy.

Anh Minh Đức vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết với cộng đồng Olympia và các thế hệ học sinh tham gia chương trình của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Dù rời xa sân khấu Olympia nhiều năm, anh quan tâm và theo dõi hành trình của các “nhà leo núi”.

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams - Ảnh 4.

Anh Minh Đức chụp ảnh cùng các thế hệ "nhà leo núi" trường Ams.

Vừa qua, anh Minh Đức tham gia chương trình Olympia mùa thứ 25 như cách tiếp sức cho thế hệ trẻ tiếp nối hành trình chinh phục tri thức. Trong dịp đó, anh gặp gỡ Trần Bùi Bảo Khánh - quán quân Olympia năm 2025 và cũng là nhà vô địch thứ hai của trường Hà Nội - Amsterdam sau 15 năm. Với anh, cuộc gặp gỡ này là sự tiếp nối đẹp giữa các thế hệ học sinh Ams, cùng chung niềm đam mê học hỏi và khát vọng vươn lên.

Giang Phạm
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội

Giáo dục - 21 giờ trước

GĐXH - Theo quy định, các ngày nghỉ lễ, Tết của ngành giáo dục, bao gồm giáo viên và học sinh các cấp, luôn tuân thủ Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn hằng năm của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Giáo dục - 1 ngày trước

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 23 với nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, mở rộng quy mô dự thi và siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra.

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ thu phí trông giữ trẻ, học sinh ngoài giờ 12.000 đồng/giờ?

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ thu phí trông giữ trẻ, học sinh ngoài giờ 12.000 đồng/giờ?

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Nội dự kiến quy định mức trần thu dịch vụ trông giữ, chăm sóc trẻ em, học sinh ngoài giờ là 12.000 đồng/học sinh/giờ từ năm học 2025 - 2026.

Hà Nội tặng bằng khen cho quán quân Olympia Trần Bùi Bảo Khánh

Hà Nội tặng bằng khen cho quán quân Olympia Trần Bùi Bảo Khánh

Giáo dục - 3 ngày trước

Trần Bùi Bảo Khánh, quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cùng 50 triệu đồng.

Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu

Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu

Giáo dục - 3 ngày trước

Các đơn vị liên quan của An Giang đã làm rõ nhân vật chính trong clip 'thầy giáo đưa học sinh lớp 9 vào nhà nghỉ' là giáo viên một trường cấp 3 trên địa bàn phường Long Xuyên. Thầy giáo này đã bị tạm đình chỉ công tác sau khi bị công an mời làm việc vì xuất hiện cùng nữ sinh trong khách sạn để nhậu.

Tuyển sinh đại học 2026: Trường công bố sớm, thí sinh chủ động

Tuyển sinh đại học 2026: Trường công bố sớm, thí sinh chủ động

Giáo dục - 3 ngày trước

Từ đầu tháng 10/2025, nhiều trường đại học đã chủ động công bố phương án tuyển sinh dự kiến trong năm 2026, cho thấy xu hướng linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với thay đổi của hệ thống giáo dục đại học.

Phát triển năng lực AI cho người học: Nền giáo dục đổi mới và sáng tạo

Phát triển năng lực AI cho người học: Nền giáo dục đổi mới và sáng tạo

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH – Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực chiến lược của giáo dục toàn cầu, hội thảo “Phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học – Hướng tới một nền giáo dục đổi mới, sáng tạo và có trách nhiệm” diễn ra nhằm thúc đẩy việc phát triển năng lực AI cho người học ở mọi cấp độ, từ nhận thức đến ứng dụng, đảm bảo ứng dụng AI vào giáo dục một cách toàn diện, có trách nhiệm, sáng tạo và thích ứng cao.

Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?

Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Khá nhiều phụ huynh học sinh thắc mắc liệu rằng có thật sự cần thiết đóng tiền sử dụng các phần mềm có tính năng sổ liên lạc điện tử để chỉ nhận được tin nhắn nghỉ học và thông báo điểm số.

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Giáo dục - 4 ngày trước

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".

Trường đại học đầu tiên không xét tuyển thẳng giải khoa học kĩ thuật từ 2026

Trường đại học đầu tiên không xét tuyển thẳng giải khoa học kĩ thuật từ 2026

Giáo dục - 4 ngày trước

Năm 2026, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục kiên định với chủ trương không sử dụng học bạ trong tuyển sinh, đồng thời không xét tuyển thẳng thí sinh đạt giải Khoa học Kĩ thuật cấp quốc gia, quốc tế.

Top