Hà Nội chọn thi lớp 10 môn Tiếng Anh, học sinh nên ôn luyện cấp tốc thế nào?
Hà Nội vừa công bố chọn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10. Một số giáo viên Hà Nội đã chia sẻ cách giúp học sinh ôn tập và làm bài thi môn Tiếng Anh đạt kết quả tốt nhất.
Cô Lê Thị Thu Hà - Tổ trưởng chuyên môn Ngoại ngữ (Trường THCS Dịch Vọng Hậu, Hà Nội): Năm nay cấu trúc định dạng đề thi vào 10 khác so với năm trước. Có loại câu hỏi tư duy đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng rộng, nắm chắc mẫu câu.
Học sinh cần nắm chắc cách làm từng dạng bài: Với dạng bài phát âm, các em phải phát âm chính xác tại các buổi học từ mới và điều chỉnh ngay nếu có sai sót.
Với dạng bài từ vựng, ngữ pháp, cần khai thác kỹ năng tìm KEYWORDS (từ khóa) và nâng cao vốn từ kèm củng cố ngữ pháp. Đối với phần kiểm tra trắc nghiệm chức năng ngôn ngữ (Language function), học sinh cần nhận biết câu hỏi kiểm tra về từ vựng/ngữ pháp/giao tiếp. Nếu là ngữ pháp, cần nhìn vào các dấu hiệu (key words) để biết câu hỏi thuộc kiến thức ngữ pháp nào. Ví dụ các câu hỏi về word form (dạng từ) thường 4 đáp án sẽ có cùng 1 gốc từ, chỉ khác nhau phần đuôi.
Đối với bài đọc hiểu, học sinh cần đọc câu hỏi trước, tránh đọc toàn bài đọc dễ bị phân tâm, mất thời gian. Sau khi đọc câu hỏi, cần nắm được từ khoá để biết câu đó hỏi về thông tin nào và tìm từ khoá trong bài.
Với dạng bài đọc điền từ, học sinh nên tập trung nâng cao vốn từ/cụm từ. Với các bài writing (viết) dạng trắc nghiệm, học sinh nên đọc kỹ từng câu để tìm điểm khác biệt, từ đó xác định đáp án đúng (đối chiếu theo chiều dọc của các đáp án).
Cô Phạm Thu Trà, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội): Trước hết, học sinh cần nghiên cứu kỹ chương trình môn Tiếng Anh ở chương trình GDPT năm 2018, đặc biệt xem các chủ điểm lớn của kiến thức lớp 9 để bám sát.
Đề thi sẽ được xây dựng theo chương trình chung, không chỉ theo cấu trúc của một sách giáo khoa Tiếng Anh mà trường (của học sinh đó theo học) lựa chọn để dạy học.
Ví dụ, trong chương trình GDPT 2018 có các chủ đề rất lớn như Environment, các em nên xem qua tất cả các sách Tiếng Anh mà Hà Nội sử dụng cho các nhà trường. Trong đề thi chắc chắn sẽ không “ưu ái” một sách nào so với số còn lại, sẽ có đa dạng các từ vựng đến từ 5 bộ sách, miễn là đúng và thuộc các chủ đề trong chương trình. Học sinh cần tự tổng hợp theo dạng sơ đồ từ vựng của các bộ sách chứ không chỉ sách các em đang học ở trường.
Tôi vẫn thường yêu cầu học sinh lớp mình chia nhóm để tìm từ vựng liên quan đến bài học của cả 5 bộ sách. Có thể cùng một chủ đề, nhưng mỗi sách sẽ đưa ra một bộ từ vựng khác nhau. Các em phải tổng hợp và tìm ra những từ trùng nhau và khác nhau để học thêm. Có nghĩa giờ đây yêu cầu tính tự học của các em cao hơn rất nhiều.
Cuối các sách luôn có phần tổng hợp các từ vựng của các bài học. Vì vậy, học sinh có thể tiết kiệm thời gian bằng cách giở đến trang tổng hợp đó hoặc tìm bản PDF của sách để lọc, lựa.
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đánh giá năng lực của học sinh ở 3 thành tố của ngôn ngữ: ngữ pháp, từ vựng, phát âm. Tuy nhiên, chương trình mới và đề thi minh họa của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy đã tập trung vào hướng giao tiếp nhiều hơn. Điều đó có nghĩa học sinh phải học và có vốn từ chắc, để hướng tới việc có thể phục vụ giao tiếp sau này chứ không chỉ học thuần ngữ pháp.
Cô Bùi Ngọc Hà - Giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội): Để đạt kết quả cao, học sinh cần tìm hiểu kỹ về cấu trúc đề thi và làm quen với các dạng bài mới.
Đề thi năm nay có một số dạng bài mới so với đề thi những năm trước như: điền từ hoàn thành thông báo/chỉ dẫn/hướng dẫn…; sắp xếp các câu văn để tạo thành một đoạn văn logic hoàn chỉnh; đọc hiểu bảng biển/thông báo... Tuy nhiên các em không nên quá lo lắng vì dạng bài có thể mới, nhưng đều sử dụng những kiến thức từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng đã được học và rèn luyện.
Học sinh nên xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết: Bám sát nội dung sách giáo khoa; Ôn tập lại ngữ pháp đã học như thời động từ, câu ghép, câu phức, câu điều kiện, câu ước, câu tường thuật, mệnh đề quan hệ, mạo từ, giới từ chỉ thời gian/vị trí, động từ theo sau bởi to V hoặc Ving, các dạng so sánh với tính từ và trạng từ, phrasal verbs (cụm động từ) và một loạt các cấu trúc thông dụng khác trong tiếng Anh; Ôn lại từ vựng đã học trong chương trình.
Khi học từ vựng, các em lưu ý học các khía cạnh liên quan đến từ bao gồm loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ), nghĩa tiếng Việt, cách phát âm từ (rất hữu ích cho các em làm bài phát âm và trọng âm trong đề), cấu tạo từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa và các cấu trúc liên quan đến từ. Học sinh cần tập trung vào các kỹ năng quan trọng, chú trọng rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và viết.

Chật tủ vì đồng phục, phụ huynh ngán ngẩm vì lãng phí, chẳng thể cho tặng ai
Giáo dục - 13 giờ trướcNăm học mới đến gần, câu chuyện đồng phục học đường tiếp tục trở thành chủ đề nóng, khi phụ huynh vừa lo gánh nặng chi phí, vừa băn khoăn tính thiết thực của việc mua sắm ồ ạt, liên tục thay mẫu.

Các trường đại học công bố điểm chuẩn 2025 khi nào?
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Dự kiến chiều ngày 20/8, nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn sau khi kết thúc nhiều lần lọc ảo.

Dự báo điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - TS Nguyễn Thị Như Huế (Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay, dự báo điểm chuẩn vào các ngành của Học viện năm nay về cơ bản sẽ ổn định. Nếu giảm chỉ biến động nhẹ tùy từng tổ hợp và từng ngành.

Thầy giáo dùng phấn màu tái hiện khoảnh khắc lịch sử 2/9 chân thực từng chi tiết
Giáo dục - 3 ngày trướcKỷ niệm 80 năm Quốc khánh, thầy Nguyễn Trí Hạnh tái hiện hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập bằng tranh phấn, khiến người xem không khỏi trầm trồ vì độ chân thực.

Sở GD-ĐT Lào Cai lý giải về 'bài thi bất thường' tăng 7,65 điểm sau phúc khảo
Giáo dục - 3 ngày trướcMột học sinh ở Lào Cai được nâng từ 1,1 lên 8,75 điểm sau phúc khảo môn Sinh thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT Lào Cai cho hay khi phát hiện trường hợp bất thường, Sở đã ngay lập tức báo cáo Bộ GD-ĐT.

Thông tin giáo viên cần lưu ý để hưởng quyền lợi: Từ 2026, hai nhóm nhà giáo có thể được tăng mức hưởng phụ cấp 150% lương
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Theo đề xuất tại Dự thảo chính sách tiền lương nhà giáo về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo, từ năm 2026, giáo viên có thể được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương.

Lịch công bố điểm chuẩn các trường đại học phía Nam năm 2025
Giáo dục - 4 ngày trướcTheo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 22/8.

Lịch tựu trường và khai giảng năm học 2025 - 2026 của học sinh 34 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dục - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Ngày khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 năm 2025.

Bí quyết của nam sinh Hà Tĩnh lọt top 1% điểm SAT cao nhất thế giới, IELTS 8.5
Giáo dục - 5 ngày trướcKhông học thêm ở các trung tâm luyện thi, Nguyễn Thái Bảo, cựu học sinh Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kiên trì tự học qua Internet, đạt 1.530/1.600 điểm SAT (top 1% thế giới) và IELTS 8.5 với điểm đồng đều ở cả 4 kỹ năng.

Hà Nội cấp tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học 20.000-30.000 đồng/ngày từ năm nay
Giáo dục - 5 ngày trướcHà Nội chính thức hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn bắt đầu từ năm học 2025-2026.

Lịch tựu trường và khai giảng năm học 2025 - 2026 của học sinh 34 tỉnh, thành trên cả nước
Giáo dụcGĐXH - Theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Ngày khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 năm 2025.