Hàng quán, phố xá ở Hà Nội và TPHCM tràn ngập du khách quốc tế sau đại dịch
Các điểm tham quan và trung tâm ăn uống ở Hà Nội và TP.HCM những ngày này tràn ngập du khách quốc tế sau khi đại dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới đã lắng xuống.

Những ngày này bảng điện tử cho thấy dày đặc các chuyến bay đi và đến từ nhiều quốc gia. Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng vận chuyển hàng không quốc tế tại Hà Nội mặc dù đang còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% so với thời kỳ hoàng kim trước dịch Covid-19, song sự tăng trưởng liên tục qua các tháng gần đây đã cho thấy xu hướng phục hồi trong thời gian không xa.

Tại sân bay Nội Bài hiện có tổng số 57 hãng hàng không quốc tế và nội địa (bao gồm cả các hãng chở khách và chở hàng) được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép hoạt động, kết nối thủ đô với 60 điểm đến quốc tế (45 điểm đến hành khách và 15 điểm đến hàng hóa) và 17 điểm đến nội địa.

Tại sảnh ga đến T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, du khách nước ngoài hạ cánh xuống Hà Nội nườm nượp. Anh Faisal Mahmoud và các thành viên khác trong đoàn đến từ Syria chia sẻ: "Việt Nam là một trong những đất nước nhiều người muốn đến từ lâu. Chúng tôi dự định ở đây khoảng 7 ngày. Hy vọng sẽ có những trải nghiệm tốt", anh nói.

Các khách sạn ở trung tâm thủ đô xuất hiện nhiều du khách nước ngoài hơn. Trong ảnh, chị Gobby và 3 người bạn đến từ Australia đứng đợi làm thủ tục check-in nhận phòng. "Việt Nam là nơi nhiều khách du lịch như chúng tôi đều mong muốn ghé thăm ít nhất một lần. Ngoài Hà Nội, chúng tôi còn có dự định đi tham quan một số địa điểm khác như Ninh Bình, Quảng Ninh và Hà Giang", chị Gobby nói.

Trên phố đi bộ bên hồ Hoàn Kiếm cũng có sự xuất hiện của nhiều nhóm du khách. Anh Army lần đầu đến Hà Nội đã kịp thưởng thức một số món ăn nổi tiếng như phở, bánh mì và bánh rán. "Phong cảnh ở đây rất đẹp yên bình và không ồn ào", Army chia sẻ.

Các điểm tham quan trong nội đô cũng thường xuyên có sự góp mặt của các nhóm khách Tây. Anh Laurens (đến từ Bỉ) đi cùng mẹ và anh trai, lần đầu tới Việt Nam. Trong 7 tiếng đi bộ, họ đã tham quan một số địa điểm như nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Phụ nữ và Nhà hát Múa rối rồi kết thúc tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Gia đình ông Palvin đến từ Slovenia hào hứng khi được ngắm đường phố Hà Nội khi đi trên xe mui trần. "Chúng tôi hầu như đã đi tham quan hết mọi địa điểm nổi tiếng tại Hà Nội. Người dân nơi đây rất thân thiện và cởi mở. Thật tuyệt vời khi đến với Việt Nam", ông Palvin khen ngợi.

Những người hành nghề đạp xích lô đã trở lại với guồng quay công việc sau những ngày dài thất nghiệp vì đại dịch. Giá của một chuyến chở khách vòng quanh trung tâm phố cổ, hồ Hoàn Kiếm là 125.000 đồng/lượt.

Không khó để gặp những nhóm du khách Tây trên các tuyến phố trung tâm thủ đô. Chị Tania (bên phải, đến từ Notth Carolina, Mỹ) lựa chọn Hà Nội là điểm đến đầu tiên khi ghé mảnh đất hình chữ S. "Tôi đã đi qua một số nước châu Á như Thái Lan, Indonesia, Camphuchia mỗi nước đều có nét đẹp riêng nhưng Việt Nam đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng tuyệt vời nhất là về ẩm thực và con người", chị nói.

Những khu chợ và quầy hàng lưu niệm tại chợ đêm ở phố Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) thu hút nhiều khách du lịch tìm mua đồ lưu niệm.

Tom và Danil thích thú giả hút thuốc bằng điếu cày. Họ vừa mua 2 chiếc với giá 200.000 đồng. Tom bảo Việt Nam có những thứ rất là thú vị mà ở đất nước các anh không có nên cảm thấy rất tò mò.


Phố Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm) được mệnh danh là phố Tây của Hà Nội. Càng về đêm lượng người đổ về đây càng đông. Số lượng du khách quốc tế cũng chiếm đa số trên vỉa hè.

Travis thưởng thức món kem khói độc lạ ngay trên phố đi bộ. Anh sẽ có chuyến đi 21 ngày qua 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Campuchia để bù lại những ngày "xiềng xích tại nhà" vì đại dịch Covid-19.

Uvaldaniel (thứ 2 bên trái) cho biết nhóm của họ đã đến Việt Nam khoảng 5 ngày. Mọi người đều thích những không gian ồn ào và náo nhiệt nhưng ở Hà Nội khá ít địa điểm hấp dẫn như phố Tạ Hiện.

Nếu như Hà Nội đã có nhiều người nước ngoài đặt chân tới kể từ đầu tháng 9 thì tại các địa danh du lịch TP.HCM cũng xuất hiện nhiều Tây. Các điểm tham quan tại trung tâm TP.HCM như nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành... những ngày qua nườm nượp du khách quốc tế đến tham quan, mua sắm.
Trong 2 ngày cuối tuần 24 và 25/9, các tuyến đường trung tâm đông nghịt du khách nước ngoài. Họ thường đi theo tour của công ty du lịch, một số nhóm lại tự túc tham quan hoặc thuê hướng dẫn viên cá nhân.

Cả bên trong lẫn bên ngoài Bưu điện TP.HCM đều đông đúc khách tham quan. Họ phần lớn đến từ các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc. Một số ít là khách Mỹ và các quốc gia châu Âu,.

Nhóm anh Brian (gồm 3 người đến từ Mỹ) cho biết, trước khi đến Việt Nam họ làm thủ tục xin thị thực trực tuyến rất dễ dàng. Sau khi kết thúc hành trình tại TP.HCM họ sẽ đến Hà Nội, Hạ Long và và một số danh thắng khác, tất cả trong vòng 2 tuần. "Tôi ước có thể tăng thêm thời gian lưu trú trên thị thực thêm 30 ngày thậm chí là 2-3 tháng. Đất nước Việt Nam rất đẹp nhưng nửa tháng vẫn chưa đủ để trải nghiệm và khám phá hết", chị Bei, bạn anh Brian tiếc nuối.

Anh Nguyễn Thanh Quý (35 tuổi) có kinh nghiệm 20 năm làm nghề hướng dẫn viên quốc tế. Hôm nay, đoàn khách của anh gồm 3 khách Mỹ và 2 khách Singapore. Họ tìm thấy anh từ một trang du lịch trên mạng và thuê dẫn đoàn. "Từ đầu tháng 8 đến nay, khách của tôi có một số đến từ châu Âu như Tây Ban Nha, Italy...", anh Quý chia sẻ.

Một nhóm 14 khách người Anh tham quan đường sách Nguyễn Văn Bình trước khi lên đường du lịch các tỉnh miền Tây. Họ bay từ Hà Nội đến TP.HCM từ đêm trước, sáng nay chỉ tham quan vài điểm ở quận 1.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (quận 3, TP.HCM) cũng ghi nhận lượng khách Tây đông đúc sau thời gian dài ảm đạm vì dịch Covid-19. "Khách nước ngoài đến tham quan đã đông hơn nhưng so với thời điểm chưa xuất hiện đại dịch Covid-19 thì vẫn chưa nhiều bằng", một HDV chuyên dẫn khách đến bảo tàng nói.

Du khách Anna (21 tuổi, sống tại Australia) đến TP.HCM được 2 ngày. Cô dành nhiều thời gian ở bảo tàng để xem và nghiên cứu về lịch sử Việt Nam thông qua các chú thích.

Ngoài ra, nhiều khách du lịch lựa chọn khám phá TP.HCM bằng xe buýt 2 tầng và tham quan Bảo tàng Lịch sử, xem biểu diễn múa rối nước, ngắm nhìn cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực.

Tương tự là hình ảnh tại phố Tây Bùi Viện. Nơi đây đang dần lấy lại được sự náo nhiệt vốn có từ trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Vào các đêm cuối tuần, con phố này thu hút hàng nghìn bạn trẻ, du khách trong và ngoài nước đến vui chơi, giải trí, thưởng thức đồ uống.

Yoona (trái, đến từ Pháp) rất ấn tượng với phố Tây vì sự sầm uất, náo nhiệt. Tuy vậy, cô cho rằng Bùi Viện không phù hợp với các nhóm thích ngồi nói chuyện, uống bia vì quá ồn ào. "Tuyến phố này rất đặc biệt, không giống với các tuyến phố ở nhiều nước Đông Nam Á mà tôi từng đặt chân đến", Yoona nói.
Vốn thích du lịch khám phá văn hóa và con người tại các quốc gia khác nhau, Susan (24 tuổi, ảnh trái) cho biết cô có kế hoạch du lịch Việt Nam vào 2020 nhưng chuyến đi bị hoãn 2 năm vì đại dịch. Khi đến TP.HCM Susan ấn tượng với phố Tây Bùi Viện và nhiều món ẩm thực ngon, rẻ. "Đây là ổ bánh mì thứ 3 trong ngày của tôi. Nó có vị rất khác so với các loại bánh tôi từng ăn", cô gái đến từ Hà Lan chia sẻ.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.