Học ngoại ngữ có cần năng khiếu hay không?
Nhiều người cho rằng, muốn học ngoại ngữ tốt và nhanh chóng thì phải có năng khiếu, đôi khi học nhiều cũng không mang lại kết quả tốt. Điều đó có hoàn toàn đúng hay không?
Học ngoại ngữ cần năng khiếu hay không? Với câu hỏi này, nhiều bạn trẻ băn khoăn không ít. Sở dĩ như vậy vì họ từng quyết tâm học tiếng Anh nhiều lần và cũng bỏ cuộc nhiều lần. Trong khi đó, nhiều người vẫn miệt mài học và ngày càng tiến bộ.
Theo thầy giáo Đỗ Cao Sang, nguyên giảng viên tiếng Anh của một trường đại học trong suốt 15 năm, người viết gần 3.000 bài thơ lịch sử Việt Nam, dịch hơn 100 bài hát tiếng Anh ra tiếng Việt, cho biết: Khi hỏi "Học ngoại ngữ cần năng khiếu hay không?", câu trả lời sẽ là "có" và "không".
Tại sao nói "có"? Nói học ngôn ngữ không phụ thuộc năng khiếu cũng không hẳn đúng. Tại sao cả nước Mỹ đều nói tiếng Anh nhưng năng lực dùng tiếng Anh một cách hùng hồn, thuyết phục và đầy cảm xúc thì cũng chỉ thuộc về số ít người đặc biệt? Ở tiếng Việt cũng vậy, không phải ai viết nhiều, đọc nhiều là trở thành nhà văn xuất chúng.
Theo nghiên cứu chỉ ra, não bộ chúng ta chia thành những vùng năng lực tiềm ẩn. Trong đó vùng tư duy ngôn ngữ phát triển không giống nhau ở từng cá thể. Những vùng khác (thể thao, hội họa, âm nhạc, toán học, thơ ca...) cũng tương tự như vậy. Bởi thế, cũng luyện tập và thực hành nghiêm chỉnh như nhau nhưng kết quả không hề giống nhau ở từng cá nhân.
Điều này diễn ra rất rõ nét ở các lớp học, các gia đình và các nhóm bạn khi luyện chung một bộ môn. Sau một thời gian, sự phân biệt trình độ năng lực sẽ thể hiện ra rõ mồn một.
Tuy nhiên, có học nhiều, có luyện tập nhiều vẫn hơn ít học, ít luyện tập. Chẳng hạn, bạn không giỏi khiêu vũ nhưng có học và bền bỉ rèn luyện thì năng lực khiêu vũ vẫn hơn là lười nhác. Trái lại, có năng khiếu mà lười biếng thì hạt giống sẽ mãi mãi chỉ là hạt giống, tài năng tiềm ẩn mãi mãi chỉ là tiềm ẩn mà thôi. Nếu bạn miệt mài theo đuổi một bộ môn hoặc một công việc nào đó, ít nhất, bạn cũng đỡ kém cỏi hơn so với không kiên trì rèn luyện.
Tại sao nói "không"? Nói học ngôn ngữ không cần năng khiếu cũng đúng. Ở Việt Nam, có ai 10 tuổi với não bộ bình thường mà không biết nói tiếng Việt? Trình độ năng lực ngôn từ có thể khác nhau nhưng sử dụng tiếng Việt ở mức giao tiếp thông thường thì ai cũng làm được (trừ những người có khiếm khuyết bẩm sinh về não bộ hoặc cơ quan cấu âm). Điều này chứng tỏ, ở một ngưỡng trung bình phổ thông, bất cứ ai cũng học được ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.
Đối với các bộ môn khác cũng vậy. Bất cứ ai cũng có thể chơi đàn, vẽ tranh, bơi lội, khiêu vũ, làm thơ... ở mức độ phổ thông. Khi vươn lên những đỉnh cao vinh quang chói lọi khác thường, bạn cần phải có sự nỗ lực, một đam mê mãnh liệt và một năng khiếu bẩm sinh khác thường.
2 kiểu học tiếng Anh thành công
Nhìn sơ qua, xã hội ta hình thành 2 kiểu học Anh văn nổi bật.
1. Học vì phải học: Họ là những người thông minh, có quyết tâm và ý chí cao độ nhưng không yêu ngôn ngữ và tiếng Anh. Họ coi tiếng Anh là cái cầu phải đi qua, qua rồi thì họ không ham mê say sưa nghiên cứu nữa. Năng lực ngôn ngữ của họ chỉ đủ dùng cho công việc họ theo đuổi với niềm đam mê lớn hơn. Với họ, như thế có thể gọi là thành công rồi.
2. Học vì thích học: Họ là những người yêu ngôn ngữ, yêu tiếng Anh (và cả tiếng Việt). Họ học say sưa và miệt mài theo bản năng sẵn có. Không mục tiêu, không mục đích, không kế hoạch. Đương nhiên, thành tựu của họ về ngôn ngữ sẽ lớn hơn của nhóm 1 nhiều lần. Những người này cũng không bao giờ ngừng việc học tiếng Anh.
Có lẽ, tiếng Anh đối với họ cũng giống như ăn, ngủ, tắm rửa và sinh hoạt hàng ngày. Với họ, học là học, không cần thành tựu, không cần khen, chẳng sợ chê. Cứ chảy hồn nhiên như một dòng sông. Âm thầm và bền bỉ, bất chấp thời tiết và địa hình. Đến kỳ hoa nở, họ không nhằm vào thành tựu nhưng thành tựu của họ thì chẳng mấy ai so bì được.
Nữ thủ khoa xinh đẹp là 'sinh viên của năm' tại Trường ĐH Y Hà Nội
Giáo dục - 56 phút trướcBảo lưu Trường Đại Học Y Dược Hải Phòng để thi lại vào Trường ĐH Y Hà Nội, Ngọc Linh trở thành thủ khoa đầu vào ngành Răng - Hàm - Mặt. Ba năm sau, Linh thắng giải “Sinh viên của năm” tại ngôi trường này, nhờ sự năng động và tài năng.
Thành tích học tập cực đỉnh của hoa khôi trường Kinh tế
Giáo dục - 18 giờ trướcNgoài vẻ ngoài duyên dáng, nụ cười khả ái, Huyền Trang (trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) khiến nhiều người ấn tượng với thành tích học ấn tượng.
Những người chưa thi chứng chỉ ngoại ngữ sẽ mừng thầm khi biết điều này
Giáo dục - 18 giờ trướcGĐXH - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024
Giáo dục - 1 ngày trướcNgày 24/11, cuộc thi Robothon Quốc tế 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng quan trọng trong hạng mục thi đấu Leanbot.
Nội dung bức thư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi 1 học sinh Đắk Nông
Giáo dục - 1 ngày trướcBộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã viết thư động viên, khích lệ một nữ sinh tại tỉnh Đắk Nông.
Thủ khoa “hiếm” chia sẻ bí quyết học đại học
Giáo dục - 1 ngày trướcHuỳnh Thị Mỹ Anh là trường hợp hiếm hoi vì trong 10 năm qua, Trường ĐH Quốc tế chỉ có 2 thủ khoa duy trì được học bổng toàn phần trong suốt khoá học.
Dự kiến nâng chuẩn đầu vào ngành Y Dược và Sư phạm từ 2025
Giáo dục - 2 ngày trướcTừ năm 2025, dự kiến, thí sinh đăng ký xét tuyển vào Sư phạm và Y Dược phải có điểm học bạ 3 năm THPT từ loại tốt trở lên.
Thí sinh thi THPT 2025 cần lưu ý điều này nếu muốn đón tin vui sớm
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Cuộc thi là cơ hội khai phá những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong sinh viên và trở thành vườn ươm, bệ phóng cho thế hệ doanh nhân trí thức tương lai.
Những người chưa thi chứng chỉ ngoại ngữ sẽ mừng thầm khi biết điều này
Giáo dụcGĐXH - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.