Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kinh doanh online: Những tình huống "đắng lòng" của người bán

Thứ hai, 13:00 29/08/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khi bước vào “cuộc chơi”, người bán hàng online mới thực sự được trải nghiệm, trong đó phải sẵn sàng “chịu đựng” những giọt nước mắt.

Vạn sự dở khóc dở cười

Dù không giống với những shop buôn bán trực tiếp, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn quần áo, sản phẩm và sau đó sẽ "tiền trao cháo múc" ngay tại cửa hàng, với các shop bán hàng online, việc đặt hàng thường được thực hiện qua mạng và điện thoại. Vì thế, những đơn hàng này có thể bị khách hủy bỏ bất cứ lúc nào mà không cần phải phản hồi hay có lý do chính đáng. Điều này khiến không ít chủ shop "hụt hẫng" và chỉ biết "trông ngóng, chờ đợi mòn mỏi".

Dù sao thì với những "thượng đế mưa nắng thất thường" khi bỗng dưng không lấy hàng... vì không thích hay vì một ngày thời tiết khó chịu, chủ shop bán hàng online vẫn còn giữ được hàng và không bị lừa tiền. Còn đối với những khách hàng có chủ ý "lừa đảo" thì việc bị mất cả hàng và tiền là chuyện xảy ra như cơm bữa.


Kinh doanh online đang là xu hướng, ngoài sự tiện ích hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Kinh doanh online đang là xu hướng, ngoài sự tiện ích hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Một chủ shop quần áo có tiếng tại Hà Nội chia sẻ: "Tôi từng gặp phải trường hợp như thế này: 1, 2 lần đầu khi mua quần áo, vị khách này trả tiền rất sòng phẳng. Tuy nhiên, đến lần thứ 3, khi đặt mua số lượng nhiều với tổng giá trị lên 3 triệu đồng, chị ta hứa hẹn sẽ chuyển khoản ngay khi nhận được hàng vì lúc này còn đang bận chút chuyện. Tuy nhiên, sau khi hàng được giao đi, khách hàng này cũng biến mất không để lại dấu vết". Khi ấy, cách duy nhất chỉ có thể là khóc một mình mà thôi.

Thậm chí, nhiều chủ shop còn bị lừa ngay trước mắt mà không thể làm được gì. G.N - 1 chủ shop bán quần áo online - cho biết, có lần vì khách hẹn mang 5 chiếc váy đến để thử, vừa cái nào lấy cái đó. Vì chỗ thử đồ là tòa nhà cao tầng nên sau khi gặp mặt, vị khách này ngỏ ý muốn lên nhà thử đồ. Do cách nói chuyện thân thiện và tử tế mà G.N gật đầu cái rụp, không thèm mảy may suy nghĩ. Thế nhưng, đợi mãi nửa tiếng sau không thấy khách hàng quay lại, cô mới lên tầng tìm kiếm. Lúc này, khách hàng đã biến mất, bỏ mặc cô chủ nhỏ một mình…đứng khóc.


Trở thành cú đêm, đặt hi vọng vào những đơn hàng từ những người lạ

Trở thành "cú đêm", đặt hi vọng vào những đơn hàng từ những người lạ

Khi gặp khách hàng “chỉ muốn sang mồm”

Một facebooker bán hàng online chia sẻ, có những vị khách chỉ thích order cho sang mồm, họ comment hỏi lấy size này cho chị nhé, lấy mẫu kia cho tớ nhé… rất dõng dạc như thể cho người khác thấy mình sẵn sàng mua đồ không tiếc tay. Nhưng khi hàng về, họ chầy cối hơn cả con nợ, facebook online đấy nhưng còn lâu mới "seen" tin nhắn, điện thoại thì gọi cháy cả máy vẫn không nghe.

Thắc mắc nhiều quá thì lý do là "Chị không nghe số lạ". Khổ nỗi là đa số những khách hàng “sang mồm” này thường oder những mặt hàng có giá trị cao. Cái kết là những khách hàng kia được dịp “khoe mẽ” với người khác rằng ta lắm tiền, ta chơi sang, nhưng sau đó thì “lặn không sủi tăm”.

Đ.T - một chủ shop online lại chia sẻ về câu chuyện với một vị “khách sộp” của mình cũng “khóc cười” không kém. Chả là vị khách thuộc dạng hot boy, bóng sáng, và thường xuyên khoe ảnh dùng đồ hiệu, không tiếc tiền sắm đủ từ giày, ví, quần áo, thắt lưng của các hãng Hermes, Mc Queen, Givenchy…

Trên facebook, cậu ta luôn xuất hiện như một công tử lịch lãm, có các mối quan hệ "dân chơi" đích thực. Cậu ta cũng từng order anh Thắng vài món đồ, nên khi nhận đơn chiếc ví hiệu LV, anh nhận lời ngay lập tức.

Hàng về, vị khách "sộp" hẹn lấy ví nhưng hôm đó lại… quên mang tiền. Nghĩ khách quen, lại là "dân chơi" thiếu gì tiền, chắc vô tình quên nên anh Thắng đồng ý. Thế rồi 1 tuần, 2 tuần, sang đến các tuần sau nữa mà cậu khách vẫn bặt vô âm tín mặc dù đã lên facebook khoe tới chục kiểu ảnh với chiếc ví hàng hiệu. Và sau nhiều lần nhắn tin gọi điện thì số điện thoại của “khách sộp” chuyển sang chế độ “thuê bao quý khách vừa gọi…”.

Đến những giá trị “vàng” cũng bị mất!

Mất tiền, mất hàng đã đành, nhưng ngay cả sức khỏe, tính mạng và những giá trị cao quý của đời người cũng là một điều luôn đe dọa đối với những người đang lăn lội trong thế giới bán hàng Online.

Gần đây nhất là câu chuyện giao hàng cho khách tại khu chung cư Times City Hà Nội, một shipper không những không lấy được 30.000 đồng tiền phí còn bị đánh gãy mũi bằng một cây vợt tennis. Chung quy lại thì lý do của việc này được dân mạng đánh giá là từ những “sự trở mặt” của khách hàng. Chính vì thế, shiper hay chính những chủ shop đi giao hàng, họ luôn phải sẵn sàng đối mặt những điều không thể lường trước được.

Khi nhận hàng, đôi khi có thể do khách quan, cũng có thể do chủ quan, mà khách hàng có thể tìm ra được 101 lý do để vặn vẹo và chỉ trích về sản phẩm. Nếu người bán hàng cam chịu chấp nhận, đồng nghĩa rằng họ sẽ mất công sức đi lại, công sức bán hàng và ngay chính số tiền họ phải ứng ra để mua hàng. Còn nếu như người bán không thể cam chịu, thì sự xung đột giữa kẻ bán người mua hoàn toàn có thể xảy ra và người chịu thiệt luôn là người bán.

Cách đây không lâu, ở Hải Phòng dự luận đã một phen xót lòng bởi câu chuyện của N. T. L - 23 tuổi. Mặt hàng bán online của L là một thương hiệu nước hoa nổi tiếng dành cho nam giới, nên đa phần khách hàng của L là những người giàu có và lịch sự. Một buổi tối L nhận được order của khách hàng và đề nghị phải lập tức trực tiếp giao hàng để khách kịp đi dự tiệc. Không gọi được cho shiper của mình, khách lại giục giao hàng nhanh sẽ trả công ship cao nên L đành trực tiếp đi giao hàng cho khách ở tầng 8 của một khách sạn. Thế nhưng đến nơi, khách hàng đã lấy cớ mời L vào nhà đợi lấy tiền thanh toán và sau đó cướp mất “đời con gái” của L.

Cuộc sống rủi may là chuyện thường tình, nhất là trong kinh doanh thì những chuyện khóc cười âu cũng là cái lẽ tự nhiên. Thế nhưng, với đặc trưng của việc bán hàng online thường là những bạn trẻ thực hiện, thì việc xác định trước rằng bất kỳ những điều gì cũng có thể đến. Chuyện được mất không nằm ở một giới hạn nào cả. Vậy nên hãy biết rằng, có thể bạn sẽ phải khóc nếu bán hàng online.

Theo VietQ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lưu động, gọn nhẹ, sinh lời nhanh- Mô hình F&B take away đang 'cuốn' giới trẻ làm kinh doanh

Lưu động, gọn nhẹ, sinh lời nhanh- Mô hình F&B take away đang 'cuốn' giới trẻ làm kinh doanh

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Giữa nhịp sống đô thị vội vã, những chiếc xe đẩy nhỏ bán cà phê, nước ép hay đồ ăn sáng đang xuất hiện ngày càng nhiều – từ góc phố văn phòng đến cổng trường đại học. Không cần cửa hàng hay biển hiệu, chỉ vài mét vuông bánh xe cũng đủ tạo nên một “quán cà phê di động” ấm áp hơi người mỗi buổi sáng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 30/10/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 30/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 30/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá xăng dầu bất ngờ đồng loạt bật tăng, mức cao nhất gần 1.500 đồng/lít

Giá xăng dầu bất ngờ đồng loạt bật tăng, mức cao nhất gần 1.500 đồng/lít

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Chiều 30/10, Bộ Công thương vừa ban hành giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, có hiệu lực từ 15h chiều nay. Kỳ điều hành này, giá bán xăng dầu các loại đều bật tăng.

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".

Chung cư mini dưới 2 tỷ đồng, điểm sáng cho người mua nhà tại 3 phường Cầu Giấy, Yên Hoà, Nghĩa Đô

Chung cư mini dưới 2 tỷ đồng, điểm sáng cho người mua nhà tại 3 phường Cầu Giấy, Yên Hoà, Nghĩa Đô

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Giá nhà luôn ở mức cao tại Hà Nội, theo đó xuất hiện chung cư mini dưới 2 tỷ đồng đang trở thành lựa chọn sáng giá cho người thu nhập trung bình và thấp, đặc biệt tại khu vực 3 phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô, khu vực trung tâm vừa được sáp nhập với quy hoạch đồng bộ, tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 30/10 -2/11/2025: Cuối tuần, nhiều tuyến đường và khu dân cư 12 tiếng/ngày không có điện để dùng

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 30/10 -2/11/2025: Cuối tuần, nhiều tuyến đường và khu dân cư 12 tiếng/ngày không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.

Giá bạc hôm nay ngày 30/10: Thị trường trong nước có dấu hiệu phục hồi sau phiên điều chỉnh giảm hơn 500.000 đồng/kg

Giá bạc hôm nay ngày 30/10: Thị trường trong nước có dấu hiệu phục hồi sau phiên điều chỉnh giảm hơn 500.000 đồng/kg

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Tại phiên điều chỉnh hôm nay, giá bạc quốc tế phục hồi rất nhẹ kéo theo giá bạc trong nước cũng có sự điều chỉnh với giá ở chiều bán ra trên 50 triệu đồng/kg.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 30/10 – 2/11/2025: Một số khu vực bị cúp điện 10 tiếng/ngày dịp cuối tuần

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 30/10 – 2/11/2025: Một số khu vực bị cúp điện 10 tiếng/ngày dịp cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Hành trình tự do và đầy cảm hứng của những 'nữ tài cam' sau tay lái

Hành trình tự do và đầy cảm hứng của những 'nữ tài cam' sau tay lái

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Mỗi người một xuất phát điểm, một câu chuyện riêng, nhưng điểm chung của nhiều nữ tài xế ShopeeFood là tinh thần bền bỉ "bám nghề", từ đó không chỉ đồng hành cùng màu áo cam trên mọi cung đường, mà còn vững vàng làm chủ cuộc sống.

Renova Cloud - nhà cung cấp dịch vụ dịch chuyển cơ sở dữ liệu lên AWS

Renova Cloud - nhà cung cấp dịch vụ dịch chuyển cơ sở dữ liệu lên AWS

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Hợp tác với các chuyên gia có kinh nghiệm về dịch vụ đám mây và di chuyển như Renova Cloud sẽ đảm bảo rằng quá trình này được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, tối ưu hiệu suất và giảm thiểu rủi ro gián đoạn hoạt động.

Top