Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì 'chỗ đứng'
GiadinhNet - Thay vì lựa chọn hoa tặng người thân ngày 8/3, thì năm nay, trong bối cảnh ca mắc COVID-19 tăng nhanh, không ít người đã lựa chọn tặng vật tư y tế bởi tính thực tiễn.
Thời điểm này, khi ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chỉ còn vài ngày nữa, các xe hoa rong, cửa hàng hoa tươi trên địa bàn Thủ đô đã ngập tràn sắc màu hoa tươi.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, từ xe hàng rong đến các cửa hàng hoa dọc trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Lê Văn Lương (Nam Từ Liêm)..., không khí chuẩn bị đón ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đang nóng lên từng ngày.
Năm nay, mặt hàng hoa tươi dành cho dịp 8/3 cũng đa dạng với nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã. Bên cạnh những loài hoa quen thuộc như cẩm chướng, hoa mẫu đơn, hoa ly, hoa hướng dương và hoa hồng các loại… thì thị trường hoa còn có sự góp mặt của các loại hoa nhập khẩu, như hoa hồng Ecuador, tulip Hà Lan,...

Theo các tiểu tương, có thể vì dịch COVID-19 mà người tiêu dùng lựa chọn những mặt hàng thiết thực hơn để tặng quà, như kit test, nước súc miệng… Ảnh: Mỹ Duyên
Theo quan sát của phóng viên, ngoài các bó hoa được nhân viên cửa hàng bó sẵn thành từng lẵng to, nhỏ thì khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những loại hoa mà mình thích, sau đó yêu cầu người cắm hoa trang trí theo sở thích của mình.
Tuy nhiên, các chủ cửa hàng đều chia sẻ rằng, khách hàng chủ yếu chọn lẵng hoa đã được cắm sẵn, vì vừa không mất thời gian vừa có độ thẩm mỹ cao hơn.
Năm nay, mặc dù nhiều cửa hàng đã chuẩn bị đủ các loại hoa cùng nhiều mẫu mã bắt mắt nhưng số lượng người mua khá “thưa thớt”.

Năm nay, nguồn cung không giảm, giá cả hoa nhập cũng “nhích” lên, thêm nữa là dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến thu nhập khách hàng nên không ít tiểu thương đã nhập hoa với số lượng ít hơn. Ảnh: Mỹ Duyên
Lý giải về việc số lượng người mua hoa giảm hẳn sau đợt Tết Nguyên đán vừa rồi, chị Mai Anh (chủ cửa hàng hoa tại phố Phùng Khoang, Hà Đông) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh mà thị trường hoa năm nay ảm đạm hơn những năm trước. Năm nay, nguồn cung không giảm nhưng giá cả hoa nhập “nhích” lên nên tôi nhập ít. Chủ yếu là sử dụng hoa nội nhưng người mua khá lác đác”.
“Có thể một phần vì dịch mà người tiêu dùng lựa chọn những mặt hàng thiết thực hơn để tặng quà như kit test, nước súc miệng…”, chị Mai Anh cho hay.
Theo phản ánh của nhiều người kinh doanh hoa tươi tại chợ hoa Trưng Nhị, các shop hoa trên phố Phùng Hưng (Hà Đông), đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa)… giá hoa tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, nhất là các loại hoa hồng nhập khẩu. Do đó, giá hoa bó thành phẩm cũng tăng tương ứng, dao động từ 350.000 - 600.000 đồng/bó, lẵng.

Cận cảnh một xe hàng rong trên phố Lê Văn Lương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) "ảm đạm" người mua trước thềm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Gánh hàng rong của một tiểu thương nhập hàng với số lượng ít ỏi, để vừa đủ bán trong vài ngày, vừa không lo ế nếu “thưa thớt” khách mua.
“Năm nay giá các loại hoa tăng cao hơn mọi năm do dịch bệnh nên nguồn cung giảm. Giá nhập vào tăng so với thời điểm Tết Nguyên đán, cộng thêm chi phí vận chuyển và chi phí thiết kế, trang trí lẵng hoa nên ngày thường. Nếu như trước kia, một lẵng hoa sẽ có giá bán dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/lẵng thì nay cửa hàng phải bán với giá là 400.000 đồng - 600.000 đồng/lẵng mới có thể có lãi”, chị Mai Anh chia sẻ thêm.
Trên các tuyến phố lớn như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm)... cũng rơi vào cảnh tương tự, các hàng hoa đặt ở vỉa hè khá “đìu hiu” khách.

Cận cảnh những bông hoa bắt mắt được bán tại khu vực vỉa hè tuyến phố Lê Văn Lương kéo dài (thuộc quận Nam Từ Liêm).
Anh Cường (42 tuổi, bán hoa trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân) cho biết, nếu như mọi năm, vào dịp này, khách tấp nập mua hàng, có lúc tôi phải nhập 2-3 chuyến xe để bán cho khách, nhưng năm nay, bán từ sáng đến cuối chiều vẫn còn nửa xe.
“Giá hoa năm nay tăng cao, mỗi loại tăng từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/bông. Do thời tiết năm nay mưa lạnh kéo dài, thêm cả dịch bệnh nên ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường hoa, thay vì mua hoa tặng mẹ, vợ..., họ lại dành số tiền đó mua các vật tư y tế cần thiết hơn” anh Cường tâm sự.

Lao đao vì COVID-19, thị trường hoa tươi ngày 8/3 cạnh tranh với vật tư y tế để duy trì "chỗ đứng". Ảnh: Mỹ Duyên
Cũng theo anh Cường, vì giá hoa năm nay đắt hơn mọi năm nên anh Cường nhập hàng với số lượng ít ỏi, để vừa đủ bán trong vài ngày, vừa không lo ế nếu “thưa thớt” khách mua.
Cũng bởi dịch COVID-19 phức tạp, năm nay, các cửa hàng kinh doanh hoa, quà đều khuyến khích khách hàng mua, đặt hàng bằng hình thức online. Nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho khách hàng nhiệt tình từ khâu chọn hoa, đến cách thức cắm hoa, cho ra thành phẩm khiến khách hàng ưng ý nhất.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ
Xu hướng - 15 giờ trướcĐầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng
Xu hướng - 2 ngày trướcSau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng
Xu hướng - 3 ngày trướcTừng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ
Xu hướng - 5 ngày trướcThuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcMột mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam
Xu hướng - 1 tuần trướcMột mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi
Xu hướng - 1 tuần trướcHọc xong ngành sư phạm thể dục thể thao, cô gái Mường Lương Thị Lực ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) lấy chồng, về quê nuôi cá tầm, đến nay vợ chồng chị thu tiền tỷ mỗi năm từ mô hình này.

Sau sầu riêng, thêm một mặt hàng của Campuchia 'đối đầu' Việt Nam ở Trung Quốc: Nước ta là nguồn cung lớn nhất, chiếm đến 97% thị phần
Xu hướng - 1 tuần trướcTrung Quốc-Campuchia vừa ký kết các thỏa thuận thương mại lớn về sầu riêng và một loại trái cây quan trọng.

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm
Xu hướng - 2 tuần trướcĐây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướngGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.