Hà Nội
23°C / 22-25°C

Liên tục test nhanh khi đã 2 vạch, F0 đang lãng phí tiền của, tạo "cơ hội" cho nhà đầu cơ trục lợi?

Thứ tư, 18:00 02/03/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - Theo bác sĩ, những F0 liên tục test nhanh để xem tình trạng "vạch đậm-nhạt" không chỉ gây lãng phí tiền của, mà còn tạo ra sự khan hiếm mặt hàng này trên thị trường.

Vừa ra trường, nam sinh ở Hà Nội mạnh dạn nhập lậu lô 900 kit test để 'tranh thủ' bán kiếm lờiVừa ra trường, nam sinh ở Hà Nội mạnh dạn nhập lậu lô 900 kit test để "tranh thủ" bán kiếm lời

GiadinhNet - Để tranh thủ có thêm thu nhập, N.V.H (SN2001, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) đã nhập lô 900 kit test COVID-19 có dấu hiệu vi phạm để bán kiếm lời.

"Lo sợ trước nhiều trường hợp bệnh nhân chuyển nặng, từ lúc biết mình là F0, ngày nào tôi cũng test nhanh, xem triệu chứng có thuyên giảm hay không", đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đình Nhâm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sau 7 ngày điều trị COVID-19 tại nhà.

Cũng giống anh Nhâm, gia đình chị Hoài (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ lúc hai vợ chồng test nhanh cho 2 vạch đỏ đậm, chị đã nhanh chóng nhờ người thân mua ngay 1 hộp kit test (gồm 25 kit) để dự trữ.

Để "hóng" sự mờ nhạt dần của virus SARS-CoV-2, vợ chồng chị Hằng ngày nào cũng làm test nhanh. Sau mỗi lần test thấy "vạch T" mờ đi, chị lại mừng thầm và hy vọng sẽ nhanh khỏi bệnh để tiếp tục đi làm.

Liên tục test nhanh khi đã 2 vạch, F0 đang lãng phí tiền của, tạo "cơ hội" cho nhà đầu cơ trục lợi? - Ảnh 2.

Ngay khi được xác nhận là F0, chị Hằng và chồng đã thường xuyên thực hiện test nhanh để "hóng" sự đậm - nhạt của "vạch chữ T". Ảnh: Mỹ Duyên

Khi đã trở thành "cựu F0", chị Hằng đã nhẩm tính với 15 kit test đã sử dụng trong 1 tuần, tổng chi phí lên đến 1.200.000 đồng (tương đương 85.000 đồng/kit).

Với nhiều người, kit test không chỉ là vật tư y tế thông dụng dành cho người có biểu hiện như ho, rát họng, sốt cao mà còn được xem là công cụ "biết nói" nhằm theo dõi tình hình chuyển nặng – nhẹ của các ca mắc COVID-19.

Tuy nhiên, ở góc độ y học, BSCKII. Trần Văn Đăng - Phó Trưởng khoa khám bệnh, Phụ trách Đơn nguyên khám chữa bệnh tự nguyện của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho rằng, người dân chỉ nên thực hiện test nhanh tại nhà khi có nguy cơ, triệu chứng.

Theo bác sĩ Đăng, để biết bệnh nhân có bị dương tính hay không, có 2 thời điểm cần phải test nhanh.

Thời điểm đầu có triệu chứng; thời điểm thứ 2 là ngày thứ 7 và ngày thứ 14, người bệnh nên test nhanh COVID-19 để biết âm tính hay chưa.

Liên tục test nhanh khi đã 2 vạch, F0 đang lãng phí tiền của, tạo "cơ hội" cho nhà đầu cơ trục lợi? - Ảnh 3.

Theo bác sĩ, những F0 liên tục test nhanh để xem tình trạng "vạch đậm-nhạt" không chỉ gây lãng phí tiền của, mà còn tạo ra sự khan hiếm mặt hàng này trên thị trường. Ảnh: NVCC

Bác sĩ Đăng cho biết: "Khi đã được xác định là F0 thì chỉ cần test lại vào ngày thứ bảy của bệnh. Nếu ngày thứ bảy test lại cho kết quả âm tính, có thể hòa nhập với cộng đồng bình thường. Tuy nhiên, nếu kết quả test lại vào ngày thứ bảy vẫn còn dương tính, F0 đã tiêm 2 mũi vaccine nên bình tĩnh và chỉ cần cách ly thêm đủ 10 ngày mà không cần phải test thêm một lần nào nữa".

"Riêng F0 chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, cần thực hiện cách ly thêm cho đủ 14 ngày là có thể tái hòa nhập với cộng đồng mà không một chút lo lắng về nguy cơ lây bệnh cho người khác" - Bác sĩ Trần Văn Đăng cho biết thêm.

Trước thực trạng lạm dụng kit test thường xuyên, bác sĩ Đăng cho rằng, khi đã được xác định mắc COVID-19, bệnh nhân không nên test nhiều lần. Bởi việc làm này gây lãng phí tốn kém thêm chi phí điều trị cho F0 và không giúp ích được gì cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Thậm chí là tạo nên sự khan hiếm cho thị trường kit test COVID-19.

Việc làm này tạo "cơ hội" đẩy giá hàng lên cao, trong khi đó, nhiều gia đình khó khăn, cần mua kit test với giá thấp hơn.

Do đó, bác sĩ Trần Văn Đăng cho rằng, người dân không nhất thiết phải tích trữ nhiều kit test trong nhà và test thường xuyên.

Đối với gia đình đông người, có nhiều F0 thì không cần thiết phải test tất cả các thành viên. Bởi có thể cả gia đình đã bị lây nhiễm. Đặc biệt là những thành viên đã có các triệu chứng của bệnh như ho khan, rát họng, sốt...

Tùy vào sức đề kháng của mỗi người mà kết quả xét nghiệm cùng lúc sẽ khác nhau. Chính vì vậy, thay bằng việc hằng ngày đều "làm bạn" với que test thì hãy cách ly và theo dõi sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và bồi bổ thức ăn, nước uống đầy đủ để tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể.

“Ngỡ ngàng” vì chi phí tự điều trị COVID-19 tại nhà lên đến chục triệu đồng, người tiêu dùng “ngậm đắng” vẫn phải chi“Ngỡ ngàng” vì chi phí tự điều trị COVID-19 tại nhà lên đến chục triệu đồng, người tiêu dùng “ngậm đắng” vẫn phải chi

GiadinhNet - Những vật tư y tế như kit test, nước súc miệng, mũi, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... không thể thiếu với các F0 nhưng khi đã khỏi bệnh, trở về âm tính, các "cựu F0" vẫn chưa hết ngỡ ngàng với chi phí đã chi trong thời gian điều trị tại nhà lên đến hàng chục triệu đồng.

Hồ Thành - Mỹ Duyên
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.

Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh

Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.

Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản

Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.

Top