Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nam Dược thừa nhận sai phạm khi dùng bản đồ thiếu 02 quần đảo để quảng cáo nhiều sản phẩm

Thứ sáu, 11:42 14/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Sau loạt bài phản ánh về dấu hiệu sai phạm của Công ty CP Nam Dược được Báo Gia đình & Xã hội đăng tải, công ty này đã thừa nhận sai phạm khi sử dụng bản đồ Việt Nam thiếu 02 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa để quảng cáo nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, Nam Dược không thừa nhận các dấu hiệu sai phạm khác về quảng cáo TPCN mà “âm thầm” gỡ bỏ khỏi các website.

Thông tin do đơn Công ty CP Nam Dược nêu: "Gần đây, Công ty Nam Dược chúng tôi có nhận được thông tin phản hồi về việc trên các trang web hiển thị điểm bán sản phẩm có bản đồ Việt Nam nhưng không có các quần đảo. Chúng tôi đã lập tức cập nhật và điều chỉnh bản đồ có các thông tin về biển đảo.

Trước đây, việc đưa hình bản đồ Việt Nam trên một số website sản phẩm do Nam Dược phân phối nhằm mục đích chỉ dẫn người tiêu dùng điểm bán của sản phẩm do công ty phân phối. Do chưa có điểm bán trên các huyện đảo nên bản đồ phân phối sản phẩm mới dừng lại ở đất liền. Và bộ phận quản lý website hiểu rằng hình ảnh đó không thể hiện hết bản đồ, chủ quyền của Việt Nam mà chỉ là những địa điểm mà Nam Dược có phân phối sản phẩm.

Chúng tôi rất tiếc để xảy ra tình trạng hiểu lầm gây nhầm lẫn như trên. Nhận thông tin phản hồi, chúng tôi đã kiểm tra lại thông tin và cập nhật bản đồ có các thông tin về biển đảo".

Nam Dược thừa nhận sai phạm khi dùng bản đồ thiếu 02 quần đảo để quảng cáo nhiều sản phẩm - Ảnh 1.

Bản đồ Việt Nam sử dụng trên trang web ichnhi.vn thể hiện các đảo lớn như đảo Phú Quốc, Côn Đảo nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Trước đó, ngày 23/4, Tổng cục Quản lý thị trường đã tiếp nhận hồ sơ liên quan đến việc các sản phẩm của Công ty CP Nam Dược (số 51, đường Trương Công Giai, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội ) được quảng cáo với hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu 02 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa do báo Gia đình & Xã hội cung cấp.

Trong đó, hồ sơ gồm hình ảnh từ các website: ichnhi.vn, benhviemxoanng.vn và emhappy.vn được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm gồm: Siro Ho - Cảm Ích nhi; Thông xoang tán và Dung dịch vệ sinh phụ nữ Emhappy.

Nam Dược thừa nhận sai phạm khi dùng bản đồ thiếu 02 quần đảo để quảng cáo nhiều sản phẩm - Ảnh 2.

Nam Dược sử dụng bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền để quảng cáo nhiều sản phẩm

Những sản phẩm được quảng cáo nêu trên là do Công ty CP Nam Dược sản xuất và bán ra trên thị trường. Trước đó, làm việc với Báo Gia đình và Xã hội, đại diện Công ty CP Nam Dược cho biết, các website nêu trên được công ty thuê đơn vị bên ngoài để vận hành. Sau khi Báo Gia đình & Xã hội phản ánh thì các website nêu trên đã được đóng.

Không thừa nhận sai phạm quảng cáo TPCN

Theo ghi nhận và phản ánh của Báo Gia đình & Xã hội sản phẩm Siro ho-cảm Ích nhi của Công ty Cổ phần Nam Dược đang được quảng cáo là: "Sản phẩm số 1 trong dòng sản phẩm chứa tinh dầu tràm khuynh diệp", "Được tin dùng số 1 trong dòng siro ho cảm thảo dược" (Theo bình chọn của bạn đọc năm 2019 của Thời báo Kinh tế Việt Nam).

Nam Dược thừa nhận sai phạm khi dùng bản đồ thiếu 02 quần đảo để quảng cáo nhiều sản phẩm - Ảnh 3.

Sản phẩm TPBVSK Siro ho-cảm Ích nhi có dấu hiệu vi phạm quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Theo theo điểm a, khoản 2, điều 34, mục 1, Chương III Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ các vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05-07 tháng, tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22-24 tháng.

Trong đó, "Tài liệu hợp pháp" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại điều 2 thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL nêu rõ thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh "số một" trên các sản phẩm quảng cáo là 01 năm để từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.

Nam Dược thừa nhận sai phạm khi dùng bản đồ thiếu 02 quần đảo để quảng cáo nhiều sản phẩm - Ảnh 4.

Thuốc thảo dược Thông xoang tán của Công ty CP Nam Dược có dấu hiệu vi phạm quảng cáo

Hơn nữa, sản phẩm Siro ho-cảm Ích nhi là TPBVSK, nhưng trên trang website ichnhi.vn lại đưa ra thông tin đường link sản phẩm với nội dung: Siro "trị" ho cho bé. TPBVSK Siro ho-cảm Ích nhi có dấu hiệu vi phạm: Khoản 3 điều 3 thông tư số 08 /2013/TT- BYT ngày 13/3/2013 Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, sản phẩm Thông xoang tán của Công ty CP Nam dược có có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo theo Mục 1.1 Phần III Sổ tay hướng dẫn thông tin quảng cáo thuốc (ban hành kèm theo Quyết định số 231/QĐ-QLD ngày 30/3/2018 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược): Sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để thông tin, quảng cáo thuốc như: "Thuốc đã được sử dụng ở một số bệnh viện…", "Tôi nghe chương trình tư vấn sức khỏe trên radio thấy thuốc X (tên thuốc) rất hiệu quả", "đã được Bộ Y tế phế duyệt hoặc nghiệm thu"…

Nam Dược thừa nhận sai phạm khi dùng bản đồ thiếu 02 quần đảo để quảng cáo nhiều sản phẩm - Ảnh 5.

Kết quả bình chọn được Công ty CP Nam Dược sử dụng có hiệu lực từ năm 2019

Một số sản phẩm TPBVSK của Công ty CP Nam Dược cũng có dấu hiệu vi phạm Mục 2, điều 27, chương VIII, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh từ Báo Gia đình & Xã hội, Nam Dược không thừa nhận các dấu hiệu vi phạm nêu trên mà "âm thầm" đóng website để gỡ bỏ các thông tin có dấu hiệu vi phạm.

PV Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc trên để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.

Kim Dung 

Kim Dung
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chợ Nhà Xanh – nơi ‘săn đồ rẻ’ nhưng khiến nhiều người giật mình khi biết nguồn gốc hàng hóa

Chợ Nhà Xanh – nơi ‘săn đồ rẻ’ nhưng khiến nhiều người giật mình khi biết nguồn gốc hàng hóa

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH - Chợ Nhà Xanh, phường Cầu Giấy, Hà Nội từ lâu đã được xem là “thiên đường giá rẻ” của sinh viên. Thế nhưng, sau vẻ tấp nập mua bán ấy là không ít băn khoăn: liệu nơi đây còn giữ được danh tiếng hàng bình dân chất lượng, hay đang dần biến thành điểm bán hàng nhái, hàng kém chất lượng?

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 31/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 31/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 31/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Không cần ra spa, dịch vụ làm đẹp di động đang ‘lên ngôi’ giữa thời đại tiện ích

Không cần ra spa, dịch vụ làm đẹp di động đang ‘lên ngôi’ giữa thời đại tiện ích

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Không cần đến spa hay salon, nhiều người giờ đây chọn dịch vụ “làm đẹp tận nơi” – từ gội đầu, làm nail đến chăm sóc da. Mô hình tiện lợi này đang nở rộ, phản ánh xu hướng sống linh hoạt và nhu cầu cá nhân hóa của người tiêu dùng hiện đại.

Hà Nội chuyển lạnh bất ngờ, shop quần áo 'chạy đua' tung hàng chống rét

Hà Nội chuyển lạnh bất ngờ, shop quần áo 'chạy đua' tung hàng chống rét

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Thời tiết chuyển lạnh, người tiêu dùng bắt đầu vào mùa mua sắm. Từ các con phố thời trang, áo khoác, áo len được săn lùng, các cửa hàng thì hối hả nhập hàng, treo biển giảm giá để bắt nhịp mùa đông sôi động.

Hà Nội: Giá chung cư cho thuê cao bất ngờ tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô

Hà Nội: Giá chung cư cho thuê cao bất ngờ tại các phường Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, không chỉ giá bán, mà ngay cả giá cho thuê chung cư tại 3 phường mới: Cầu Giấy, Yên Hòa và Nghĩa Đô cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá bạc hôm nay ngày 31/10: Thị trường trong nước điều chỉnh lên 200.000 đồng/kg

Giá bạc hôm nay ngày 31/10: Thị trường trong nước điều chỉnh lên 200.000 đồng/kg

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá bạc hôm nay ghi nhận có sự điều chỉnh tăng – giảm và tăng rõ rệt. Nếu mức tăng tại mỗi phiên điều chỉnh có thể lên đến 200.000 đồng/kg thì mức "rơi" cũng tương ứng.

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Bến Tre cũ) từ ngày 31/10 – 2/11/2025: Cúp điện từ 7h sáng đến 17h chiều nhiều khu dân cư dịp cuối tuần

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Bến Tre cũ) từ ngày 31/10 – 2/11/2025: Cúp điện từ 7h sáng đến 17h chiều nhiều khu dân cư dịp cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 31/10: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?

Giá vàng hôm nay 31/10: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC, vàng nhẫn các thương hiệu tăng trở lại.

Tiểu thương bỏ một 'vốn' nhận 'bốn' lời với bộ giải pháp từ Techcombank

Tiểu thương bỏ một 'vốn' nhận 'bốn' lời với bộ giải pháp từ Techcombank

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Techcombank đồng hành cùng các chủ cửa hàng buôn may bán đắt, tối ưu dòng tiền và hiện đại hóa vận hành mà không tốn bất kỳ chi phí nào, với bộ giải pháp được "thiết kế" riêng cho từng cửa hàng - từng ngành nghề - từng nhu cầu.

Xe sedan hybrid giá 357 triệu đồng, thiết kế đẳng cấp, siêu tiết kiệm xăng, rẻ chỉ như Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi bán ở Trung Quốc?

Xe sedan hybrid giá 357 triệu đồng, thiết kế đẳng cấp, siêu tiết kiệm xăng, rẻ chỉ như Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi bán ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Sedan hybrid mới thu hút sự chú ý khi đạt phạm vi di chuyển kết hợp ấn tượng lên tới 2.148 km, thuộc nhóm dẫn đầu trong phân khúc hybrid cắm điện.

Top