Nestlé Việt Nam góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong toàn chuỗi cung ứng
Với cam kết mạnh mẽ về nâng cao quyền năng phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, Nestlé Việt Nam đang triển khai nhiều sáng kiến trong toàn chuỗi giá trị của công ty thông qua các chương trình như NESCAFÉ Plan và “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” tại Việt Nam.

NESCAFÉ Plan góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong canh tác cây cà phê
Nhằm góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc và trong toàn chuỗi giá trị, Nestlé Việt Nam đã đồng hành với Đối tác Phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội thảo về giới trong chuỗi nông sản với chủ đề "Chia sẻ kinh nghiệm tăng cường vai trò phụ nữ trong một số chuỗi nông sản".
Tại hội thảo, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT, cho biết: "Phụ nữ là một lực lượng lao động quan trọng trong nông nghiệp, nông thôn. Việc nâng cao quyền năng kinh tế và vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội tạo điều kiện cho phụ nữ Việt Nam ngày càng phát huy được năng lực, tiếp cận và thích nghi với cơ hội mới, có đóng góp quan trọng cho mục tiêu nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh của Việt Nam".

Bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý Đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam (thứ 4 từ trái qua phải) chia sẻ cùng các diễn giả tại hội thảo ngày 25-10
Với vai trò là đơn vị tiên phong, Nestlé Việt Nam đã chia sẻ những mô hình thực tế được áp dụng trong Chương trình NESCAFÉ Plan, hướng tới mục tiêu nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới. Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý Đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam, bên cạnh việc triển khai chương trình canh tác cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh nhằm nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt, giảm phát thải và hỗ trợ cải thiện thu nhập cho người nông dân, chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011 đến nay còn góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong canh tác cây cà phê bền vững.
Trong khuôn khổ chương trình NESCAFÉ Plan, công ty Nestlé tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về canh tác cà phê bền vững cho người nông dân, đặc biệt khuyến khích sự tham gia của phụ nữ. Đối với lĩnh vực canh tác cà phê, phụ nữ thường là lao động trực tiếp. Vì thế việc lao động nữ nắm được các kỹ thuật canh tác sẽ đóng góp lớn vào thúc đẩy thực hành nông nghiệp bền vững và hiệu quả. Nestlé chú trọng việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê, giúp họ trở thành cầu nối truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm canh tác của dự án cho các hộ nông dân khác. Tính đến năm 2022, thông qua NESCAFÉ Plan, có 274 nhóm nông dân (với 21.000 nông hộ tham gia) được thành lập, trong đó 30% trưởng nhóm nông dân là nữ.
Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp phụ nữ trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ và sử dụng thành thạo ứng dụng số hóa để quản lý hoạt động kinh doanh thay thế việc quản lý bằng giấy tờ. Nhờ đó, có đến hơn 80% phụ nữ đã tham gia vào các quyết định đầu tư và sản xuất, cũng như quản lý các báo về tài chính của nông hộ giúp phụ nữ tự chủ trong quản lý kinh tế nông hộ và nâng cao vai trò trong gia đình cũng như trong xã hội.

Chị Mai Thị Nhung hướng dẫn về việc sử dụng vỏ chai nhựa để đo độ ẩm của đất trong quá trình canh tác, giúp tiết kiệm lượng nước tưới tiêu
Cũng tại hội thảo, trong vai trò là một nữ trưởng nhóm tiêu biểu của Chương trình NESCAFÉ Plan, chị Mai Thị Nhung đã chia sẻ những câu chuyện về quá trình được khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ khi tham gia Chương trình. Tham gia từ năm 2015, và giữ vai trò trưởng nhóm nông dân từ năm 2019, chị Mai Thị Nhung, tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, hiện quản lý 72 nông dân thành viên, trong đó trên 42% nông dân thành viên là phụ nữ và người dân địa phương.
Trước đây, gia đình chị Nhung canh tác cà phê theo tập quán truyền thống của cha mẹ, với cây giống cũ, năng suất và chất lượng không cao. Tuy nhiên, các kỹ thuật canh tác bền vững được tập huấn thông qua NESCAFÉ Plan, như cách chọn giống cây trồng mới có năng suất cao, kháng sâu bệnh, kháng sâu bệnh, đã giúp gia đình đã tái canh và cải tạo thành công vườn cà phê già cỗi, nâng cao năng suất và chất lượng hạt cà phê.
Trong đó, các sáng kiến và kỹ thuật dễ dàng áp dụng được các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé chia sẻ, như ủ vỏ cà phê làm phân vi sinh, đo độ ẩm của đất bằng chai nước, … đã giúp chị Nhung giảm 20-30% lượng phân bón hóa học, và tiết kiệm được 40-60% nước dùng cho tưới tiêu, giúp giảm chi phí tưới nước khoảng 1-2 lần so với trước đây. Chị cũng kết hợp các biện pháp làm cỏ bằng tay và bằng máy, không sử dụng thuốc trừ cỏ và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác, giúp cải tạo đất và tăng tỷ lệ vi sinh vật trong đất, giúp đất tơi xốp hơn.
Nhờ kỹ thuật trồng xen canh hợp lý cây cà phê với các loại cây khác (cây hồ tiêu, cây muồng đen,…), sản lượng cà phê của nông trại gia đình chị Nhung trong năm 2022 đạt 3,5 tấn nhân/ ha (cao hơn mức 2,5 tấn/ ha trước đó), sản lượng tiêu đạt 2,5 tấn/ ha và sầu riêng 1,5 tấn, góp phần cải thiện thu nhập của gia đình.
Không chỉ riêng gia đình chị Nhung, tính đến năm 2022, Nestlé đã hỗ trợ 21.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê bền vững theo bộ tiêu chí 4C, triển khai tập huấn cho 330.000 lượt nông dân. Theo đó, thu nhập của người nông dân tăng lên 30 - 100% so với trước khi tham gia NESCAFÉ Plan.
Ngoài NESCAFÉ Plan, chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thu hút hơn 4.600 phụ nữ nông thôn trong giai đoạn 2020-2022. Chương trình đã giúp nâng cao quyền năng cho phụ nữ nông thôn, trang bị các kỹ năng kinh doanh đồng thời giúp phụ nữ có cơ hội tăng thêm thu nhập.
"Việt Nam đã ban hành Luật Bình đẳng giới và nhiều chính sách cụ thể hóa cam kết về bình đẳng giới, tuy nhiên cần thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện trong thực tiễn. Chương trình NESCAFÉ Plan là điển hình của mô hình hợp tác 4 nhà trong nông nghiệp, đồng thời hiện thực hoá các cam kết về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ một cách hiệu quả, thông qua chương trình đào tạo nữ trưởng nhóm nông dân và mạng lưới nhà khoa học nữ" - Bà Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình - Xã Hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ tại hội thảo ngày 25-10.
Nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nestlé. Từ năm 2013, Tập đoàn Nestlé đã ký cam kết khẳng định ủng hộ Các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (Women's Empowerment Principles - WEP) với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và UN Global Compact. Đến năm 2018 công ty Nestlé Việt Nam đã ký riêng một cam kết ủng hộ cụ thể tại Việt Nam. Mục tiêu là tăng cường bình đẳng giới và trao quyền để phụ nữ có thể tham gia trọn vẹn mọi hoạt động kinh tế tại nơi làm việc và cộng đồng, góp phần xây dựng một nền kinh tế mạnh hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, gia đình và xã hội.
Nestlé luôn cam kết đóng góp xây dựng một tương lai bền vững và các cộng đồng thịnh vượng nơi công ty có hoạt động kinh doanh, thông qua các chương trình tạo giá trị chung về bình đẳng giới, tạo cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
PV

Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Nho sữa Trung Quốc hiện đang được rao bán tràn ngập thị trường Việt với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 25.000 đồng/kg nhưng điều đáng chú ý, loại nho này đang được không ít tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ.

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá đất tại Hà Nội đang ở ngưỡng rất cao, thậm chí có 3 tỷ đồng người mua đất cũng chỉ có thể mua được ở những vị trí khá xa trung tâm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 9 giờ trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A giá 215 triệu đồng vừa ra mắt sẽ trở thành ‘ô tô quốc dân’ mới nhờ thiết kế cực đẹp và tiện ích.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau sáp nhập, giá nhà, đất trên địa bàn phường Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên người có thu nhập vừa và thấp vẫn có hy vọng mua được nhà tại trung tâm với loại hình nhà ở này.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 549 triệu đồng của Mazda tại Việt Nam đẹp long lanh sánh ngang Kia Seltos và Creta
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B đẹp long lanh của Mazda vừa ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam với mức giá chỉ từ 549 triệu đồng, sẵn sàng cạnh tranh Kia Seltos và Hyundai Creta.