Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngành thương mại điện tử đang 'khát' nhân lực chất lượng cao?

Thứ sáu, 22:08 01/12/2023 | Xu hướng

GĐXH - Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thương mại điện tử đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Đây là 1 trong 3 vấn đề cần đẩy mạnh nếu muốn ngành TMĐT phát triển bền vững.

Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023: Người tiêu dùng được mua hàng ưu đãi giá 0 đồngChương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023: Người tiêu dùng được mua hàng ưu đãi giá 0 đồng

GĐXH - Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 có thể lên đến 100% thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% như hiện nay. Điều này đồng nghĩa, người tiêu dùng có thể mua hàng ưu đãi với giá 0 đồng.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại theo Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023.

Chương trình là cơ hội giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến nói riêng. Đặc biệt là các đơn vị cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

Ngành thương mại điện tử đang 'khát' nhân lực chất lượng cao? - Ảnh 2.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thương mại điện tử đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Đây là 1 trong 3 vấn đề cần đẩy mạnh nếu muốn ngành TMĐT phát triển bền vững.

Các nhà kinh doanh "non trẻ" cũng được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, được tham gia tương tác kết nối với những đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến, tiềm năng thị trường cũng như những xu hướng giải pháp công nghệ…

Qua đó thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, mặc dù năm 2023, nhiều khó khăn chung của  kinh tế thế giới tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế, thương mại nước ta nhưng nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trong ngành thương mại điện tử, ước tính tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Trong đó, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên. Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số.

Tuy nhiên, khoảng cách số với khoảng 70% quy mô thương mại điện tử bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.

Ngành thương mại điện tử đang 'khát' nhân lực chất lượng cao? - Ảnh 3.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại theo Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường, chính vì vậy cần có nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử đi kèm với bảo vệ thiên nhiên môi trường, hướng tới một nền thương mại điện tử xanh.

Do đó, nếu muốn phát triển bền vững thương mại điện tử, cần đẩy mạnh 3 vấn đề quan trọng, bao gồm: Cấu trúc nguồn nhân lực với xu hướng tăng trưởng doanh nghiệp mới và cách mạng ứng dụng công nghệ thông tin; thương mại điện tử; kỹ thuật số trong cộng đồng.

Theo đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thương mại điện tử càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Xét về lĩnh vực xuất nhập khẩu, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, đây được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu những năm qua cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.

Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua thương mại điện tử, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao (xuất khẩu online).

Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.

Siêu khuyến mại ở Hà Nội, người tiêu dùng tranh thủ "canh" ưu đãi để mua sắm cuối tuầnSiêu khuyến mại ở Hà Nội, người tiêu dùng tranh thủ 'canh' ưu đãi để mua sắm cuối tuần

GĐXH - Tận dụng những chương trình siêu khuyến mại đang diễn ra, nhiều người dân tại Thủ đô tranh thủ thời gian "càn quét" các siêu thị.

Ném tiền như mưa ở trung tâm thương mại để... níu kéo vợ cũ

Khánh Dương
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua

Xu hướng - 5 giờ trước

Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng

Xu hướng - 17 giờ trước

GĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ

Xu hướng - 3 ngày trước

Người dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn tấn xoài vào vụ thu hoạch nhưng giá giảm mạnh, không có người mua.

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?

Xu hướng - 5 ngày trước

Dù đang vào mùa nhưng trái cây Thái Lan như: bòn bon, chôm chôm, măng cụt,… lại ít lạ thường

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt

Xu hướng - 6 ngày trước

Loại sầu riêng này có màu vàng cam bắt mắt, vị đắng ngọt đặc trưng của Malaysia, đang trở thành hiện tượng trên thị trường trái cây cao cấp châu Á với mức giá lên tới 130 RM/kg.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại

Xu hướng - 1 tuần trước

Năm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt

Xu hướng - 1 tuần trước

Không chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Xu hướng - 1 tuần trước

Một loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?

Xu hướng - 1 tuần trước

Theo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Top