Người dân Triều Khúc mất nước kéo dài: Trách nhiệm thuộc về đơn vị điều phối hay lỗi từ đầu nguồn?
GĐXH - Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Liên quan đến tình trạng người dân ngõ 98 Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) phải mua nước bình để phục vụ sinh hoạt, ngày 8/11, trao đổi với phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Triệu Đình Lương - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, hiện nay, áp suất nước dẫn về từ đường ống tổng của Công ty Cổ phần Viwaco về Hợp tác xã chỉ đáp ứng được 2/3 so với áp suất trước đó.
"Hiện tại, nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 6.000 m3/ngày, thậm chí có thời điểm chỉ được hơn 5.000m3/ngày trong khi Viwaco cam kết cung ứng nước là 8.000 – 8.300m3/ngày. Hơn nữa, áp suất nước rất yếu và số lượng cư dân tăng lên, nhu cầu sử dụng nước tăng lên nên chúng tôi đang nỗ lực bơm thêm nước về cho người dân", ông Lương cho hay.

Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Theo ông Lương, hiện Hợp tác xã đang sử dụng 2 máy bơm để bơm tăng cường nước sạch. "Chúng tôi đang điều tiết làm sao cho đường ống có nước, khi có nước mới hút được cho người dân", ông Lương cho hay.
Ông Lương cho biết, mặc dù HTX bổ sung các máy bơm từ đường ống chính từ Công ty Nước sạch sông Đà nhưng lại bị khống chế là chỉ được bơm 12 tiếng/ngày, chia làm 2 ca, mỗi ca 6 giờ bơm.
Cùng thời điểm, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Cao Hải Tháp – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Viwaco cho hay, đơn vị đang bán buôn nước cho Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc với lưu lượng là 6.000m3 – 6.700m3/ngày.
Theo ông Tháp, hiện nay, thực trạng công suất nước yếu diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, các đơn vị phân phối phải có trách nhiệm luân chuyển nước làm sao đảm bảo cho cư dân có nước sạch sinh hoạt.

Cận cảnh bể nước của gia đình chị Nguyễn Thị T (ở ngõ 98 Triều Khúc) luôn trong tình trạng thiếu nước để bơm lên téc chứa trên tầng thượng. Ảnh: Thùy Châu
"Chỉ có một ngõ không đáp ứng đủ nước trong khi các khu vực phân phối nước khác của Hợp tác xã lại không bị thiếu nước sạch, đó là trách nhiệm điều phối nước sạch của Hợp tác xã. HTX phải điều tiết sao cho tất cả các khách hàng của mình phải có nước. Nếu do mạng lưới thì đơn vị bán lẻ nước phải có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo hệ thống để vận hành, dẫn nước đảm bảo", ông Tháp cho hay.
Theo ông Tháp: "Bây giờ, chúng tôi cũng lấy lại nước từ đơn vị Sông Đà, sông Đuống có hạn khối lượng thì đơn vị bán lẻ phải tự điều tiết, phân bổ, san sẻ sao cho tất cả người dân đều có nước sử dụng, ít hay nhiều nước cũng đều phải có".
"Chúng tôi đang đảm bảo lưu lượng như đã cam kết. Để giải quyết vấn đề cho người dân, chúng tôi đã phối hợp và nhiều lần làm việc với HTX. Hiện nay chỉ còn ngõ 98 Triều Khúc là bà con không có nước là không hợp lý. Trách nhiệm này là của HTX", ông Tháp cho hay.
Trưa cùng ngày, thông tin tới phóng viên, chị Nguyễn Thị T (người dân ở ngõ 98 Triều Khúc) cho biết, cách đây 3 ngày, bể ngầm chứa nước của gia đình chị H được bơm nhưng lưu lượng rất ít, dung tích nước trong bể chỉ cao khoảng 30cm nước.
Mặc dù gia đình chị T đã thay phiên người thức trắng đêm từ 0h đến 5h sáng để canh nước về để bơm lên téc chứa trên mái nhà, thậm chí, ngay khi nhận thông tin bơm tăng cường nước từ Hợp tác xã, gia đình chị T nhanh chóng gọi thợ sục sửa téc chứa nước trên tầng thượng để sẵn sàng bơm nước từ bể ngầm lên téc.
Tuy nhiên, đến 10h sáng hôm nay, vẫn không có nước sạch chảy về bể gia đình. Do lưu lượng nước ở bể ngầm chỉ đạt khoảng 30cm chiều cao nên gia đình chị T chỉ dám bơm khoảng 15 phút rồi tạm dừng.
Trước đó, ngày 7/11, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã thông tin về tình trạng gần 10 hộ dân sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc lâm cảnh khốn cùng vì mất nước sạch sinh hoạt gần 1 tháng nay.
Để đối phó với cảnh thiếu nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Một số gia đình lựa chọn phương án tắm nhờ, giặt tiệm.
Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.mất

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Cơ quan công an và hàng loạt các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến các chủ tài khoản nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi.