Người dân Triều Khúc mất nước kéo dài: Trách nhiệm thuộc về đơn vị điều phối hay lỗi từ đầu nguồn?
GĐXH - Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Liên quan đến tình trạng người dân ngõ 98 Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) phải mua nước bình để phục vụ sinh hoạt, ngày 8/11, trao đổi với phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Triệu Đình Lương - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, hiện nay, áp suất nước dẫn về từ đường ống tổng của Công ty Cổ phần Viwaco về Hợp tác xã chỉ đáp ứng được 2/3 so với áp suất trước đó.
"Hiện tại, nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 6.000 m3/ngày, thậm chí có thời điểm chỉ được hơn 5.000m3/ngày trong khi Viwaco cam kết cung ứng nước là 8.000 – 8.300m3/ngày. Hơn nữa, áp suất nước rất yếu và số lượng cư dân tăng lên, nhu cầu sử dụng nước tăng lên nên chúng tôi đang nỗ lực bơm thêm nước về cho người dân", ông Lương cho hay.

Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Theo ông Lương, hiện Hợp tác xã đang sử dụng 2 máy bơm để bơm tăng cường nước sạch. "Chúng tôi đang điều tiết làm sao cho đường ống có nước, khi có nước mới hút được cho người dân", ông Lương cho hay.
Ông Lương cho biết, mặc dù HTX bổ sung các máy bơm từ đường ống chính từ Công ty Nước sạch sông Đà nhưng lại bị khống chế là chỉ được bơm 12 tiếng/ngày, chia làm 2 ca, mỗi ca 6 giờ bơm.
Cùng thời điểm, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Cao Hải Tháp – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Viwaco cho hay, đơn vị đang bán buôn nước cho Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc với lưu lượng là 6.000m3 – 6.700m3/ngày.
Theo ông Tháp, hiện nay, thực trạng công suất nước yếu diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, các đơn vị phân phối phải có trách nhiệm luân chuyển nước làm sao đảm bảo cho cư dân có nước sạch sinh hoạt.

Cận cảnh bể nước của gia đình chị Nguyễn Thị T (ở ngõ 98 Triều Khúc) luôn trong tình trạng thiếu nước để bơm lên téc chứa trên tầng thượng. Ảnh: Thùy Châu
"Chỉ có một ngõ không đáp ứng đủ nước trong khi các khu vực phân phối nước khác của Hợp tác xã lại không bị thiếu nước sạch, đó là trách nhiệm điều phối nước sạch của Hợp tác xã. HTX phải điều tiết sao cho tất cả các khách hàng của mình phải có nước. Nếu do mạng lưới thì đơn vị bán lẻ nước phải có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo hệ thống để vận hành, dẫn nước đảm bảo", ông Tháp cho hay.
Theo ông Tháp: "Bây giờ, chúng tôi cũng lấy lại nước từ đơn vị Sông Đà, sông Đuống có hạn khối lượng thì đơn vị bán lẻ phải tự điều tiết, phân bổ, san sẻ sao cho tất cả người dân đều có nước sử dụng, ít hay nhiều nước cũng đều phải có".
"Chúng tôi đang đảm bảo lưu lượng như đã cam kết. Để giải quyết vấn đề cho người dân, chúng tôi đã phối hợp và nhiều lần làm việc với HTX. Hiện nay chỉ còn ngõ 98 Triều Khúc là bà con không có nước là không hợp lý. Trách nhiệm này là của HTX", ông Tháp cho hay.
Trưa cùng ngày, thông tin tới phóng viên, chị Nguyễn Thị T (người dân ở ngõ 98 Triều Khúc) cho biết, cách đây 3 ngày, bể ngầm chứa nước của gia đình chị H được bơm nhưng lưu lượng rất ít, dung tích nước trong bể chỉ cao khoảng 30cm nước.
Mặc dù gia đình chị T đã thay phiên người thức trắng đêm từ 0h đến 5h sáng để canh nước về để bơm lên téc chứa trên mái nhà, thậm chí, ngay khi nhận thông tin bơm tăng cường nước từ Hợp tác xã, gia đình chị T nhanh chóng gọi thợ sục sửa téc chứa nước trên tầng thượng để sẵn sàng bơm nước từ bể ngầm lên téc.
Tuy nhiên, đến 10h sáng hôm nay, vẫn không có nước sạch chảy về bể gia đình. Do lưu lượng nước ở bể ngầm chỉ đạt khoảng 30cm chiều cao nên gia đình chị T chỉ dám bơm khoảng 15 phút rồi tạm dừng.
Trước đó, ngày 7/11, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã thông tin về tình trạng gần 10 hộ dân sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc lâm cảnh khốn cùng vì mất nước sạch sinh hoạt gần 1 tháng nay.
Để đối phó với cảnh thiếu nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Một số gia đình lựa chọn phương án tắm nhờ, giặt tiệm.
Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.mất

Hà Nội bố trí gần 170 điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Ngày 27/8, UBND TP Hà Nội cho hay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các xã, phường yêu cầu khẩn trương bố trí bãi trông giữ phương tiện để phục vụ sơ duyệt, tổng duyệt và Lễ kỷ niệm 80 CTM8 thành công và Quốc khánh 2/9. Các khu vực công cộng, trường học, trụ sở cơ quan sẽ được tận dụng làm bãi đỗ xe, toàn bộ đều miễn phí.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

167 điểm kinh doanh tự phát làm xấu xí hình ảnh Thủ đô, nguyên nhân gì khiến 'chợ cóc' tồn tại dai dẳng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hiện Hà Nội có tới 167 điểm kinh doanh tự phát, tồn tại song song với 457 chợ dân sinh. Nguyên nhân khiến "chợ cóc" tồn tại dai dẳng, gây áp lực lớn cho quản lý đô thị chính là thói quen mua sắm "tiện đâu mua đấy" của người dân và chi phí thuê chợ cao.

Giá nhà đất thổ cư Hà Nội cao chót vót, môi giới bỏ nghề vì không bán được hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGiá nhà đất thổ cư tăng cao khiến nguồn khách ít dần, nhiều môi giới không bán được hàng, buộc phải bỏ nghề.

Hà Nội miễn phí toàn bộ vé xe buýt và đường sắt đô thị cho người dân trong 4 ngày dịp Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa thông qua đề xuất của Sở Xây dựng về việc miễn phí vé trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá (xe buýt và đường sắt đô thị). Chính sách này được áp dụng trong bốn ngày, từ 30/8 đến hết 2/9.

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện của EVN đang nhận được sự quan tâm của người dân và có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh hóa đơn điện của người dân vừa tăng mạnh sau lần điều chỉnh giá gần nhất vào tháng 5/2025 (mức tăng 4,8%).

Chống tăng giá vé, Bến xe Nước Ngầm tăng quầy và người bán vé phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Để phục vụ nhân dân đi và đến Thủ đô dịp kỷ niệm 80 năm CMT8 thành công và Quốc khánh 2/9, Bến xe Nước Ngầm không để doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá vé. Đồng thời, tăng người, tăng quầy bán vé phục vụ nhà xe và nhân dân.

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, trong các ngày cao điểm tới đây, lượng khách trong các ngày cao điểm chiều đi từ Bến xe Mỹ Đình khoảng 22.000 lượt/ngày, chiều về khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến 950 lượt xe/ngày.

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện của EVN đang nhận được sự quan tâm của người dân và có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh hóa đơn điện của người dân vừa tăng mạnh sau lần điều chỉnh giá gần nhất vào tháng 5/2025 (mức tăng 4,8%).