Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người dân Triều Khúc mất nước kéo dài: Trách nhiệm thuộc về đơn vị điều phối hay lỗi từ đầu nguồn?

Thứ tư, 14:38 08/11/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.

Mất nước sạch kéo dài, hàng chục hộ dân ở Triều Khúc "cháy ví" vì mua nước đóng bình để sinh hoạtMất nước sạch kéo dài, hàng chục hộ dân ở Triều Khúc 'cháy ví' vì mua nước đóng bình để sinh hoạt

GĐXH - Thời gian qua, gần 10 hộ gia đình sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) phải chi số tiền lớn để mua nước sạch đóng bình dùng cho sinh hoạt, sử dụng các dịch vụ tắm, gội, giặt là… vì mất nước sinh hoạt kéo dài.

Liên quan đến tình trạng người dân ngõ 98 Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) phải  mua nước bình để phục vụ sinh hoạt, ngày 8/11, trao đổi với phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Triệu Đình Lương - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, hiện nay, áp suất nước dẫn về từ đường ống tổng của Công ty Cổ phần Viwaco về Hợp tác xã chỉ đáp ứng được 2/3 so với áp suất trước đó.

"Hiện tại, nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 6.000 m3/ngày, thậm chí có thời điểm chỉ được hơn 5.000m3/ngày trong khi Viwaco cam kết cung ứng nước là 8.000 – 8.300m3/ngày. Hơn nữa, áp suất nước rất yếu và số lượng cư dân tăng lên, nhu cầu sử dụng nước tăng lên nên chúng tôi đang nỗ lực bơm thêm nước về cho người dân", ông Lương cho hay.

Người dân Triều Khúc tốn tiền mua nước bình phục vụ sinh hoạt: Bơm hút tăng cường, dân vẫn 'khát' nước sạch - Ảnh 2.

Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.

Theo ông Lương, hiện Hợp tác xã đang sử dụng 2 máy bơm để bơm tăng cường nước sạch. "Chúng tôi đang điều tiết làm sao cho đường ống có nước, khi có nước mới hút được cho người dân", ông Lương cho hay.

Ông Lương cho biết, mặc dù HTX bổ sung các máy bơm từ đường ống chính từ Công ty Nước sạch sông Đà nhưng lại bị khống chế là chỉ được bơm 12 tiếng/ngày, chia làm 2 ca, mỗi ca 6 giờ bơm.

Cùng thời điểm, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Cao Hải Tháp – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Viwaco cho hay, đơn vị đang bán buôn nước cho Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc với lưu lượng là 6.000m3 – 6.700m3/ngày.

Theo ông Tháp, hiện nay, thực trạng công suất nước yếu diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, các đơn vị phân phối phải có trách nhiệm luân chuyển nước làm sao đảm bảo cho cư dân có nước sạch sinh hoạt.

Người dân Triều Khúc tốn tiền mua nước bình phục vụ sinh hoạt: Bơm hút tăng cường, dân vẫn 'khát' nước sạch - Ảnh 3.

Cận cảnh bể nước của gia đình chị Nguyễn Thị T (ở ngõ 98 Triều Khúc) luôn trong tình trạng thiếu nước để bơm lên téc chứa trên tầng thượng. Ảnh: Thùy Châu

"Chỉ có một ngõ không đáp ứng đủ nước trong khi các khu vực phân phối nước khác của Hợp tác xã lại không bị thiếu nước sạch, đó là trách nhiệm điều phối nước sạch của Hợp tác xã. HTX phải điều tiết sao cho tất cả các khách hàng của mình phải có nước. Nếu do mạng lưới thì đơn vị bán lẻ nước phải có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo hệ thống để vận hành, dẫn nước đảm bảo", ông Tháp cho hay.

Theo ông Tháp: "Bây giờ, chúng tôi cũng lấy lại nước từ đơn vị Sông Đà, sông Đuống có hạn khối lượng thì đơn vị bán lẻ phải tự điều tiết, phân bổ, san sẻ sao cho tất cả người dân đều có nước sử dụng, ít hay nhiều nước cũng đều phải có".

"Chúng tôi đang đảm bảo lưu lượng như đã cam kết. Để giải quyết vấn đề cho người dân, chúng tôi đã phối hợp và nhiều lần làm việc với HTX. Hiện nay chỉ còn ngõ 98 Triều Khúc là bà con không có nước là không hợp lý. Trách nhiệm này là của HTX", ông Tháp cho hay.

Trưa cùng ngày, thông tin tới phóng viên, chị Nguyễn Thị T (người dân ở ngõ 98 Triều Khúc) cho biết, cách đây 3 ngày, bể ngầm chứa nước của gia đình chị H được bơm nhưng lưu lượng rất ít, dung tích nước trong bể chỉ cao khoảng 30cm nước.

Mặc dù gia đình chị T đã thay phiên người thức trắng đêm từ 0h đến 5h sáng để canh nước về để bơm lên téc chứa trên mái nhà, thậm chí, ngay khi nhận thông tin bơm tăng cường nước từ Hợp tác xã, gia đình chị T nhanh chóng gọi thợ sục sửa téc chứa nước trên tầng thượng để sẵn sàng bơm nước từ bể ngầm lên téc.

Tuy nhiên, đến 10h sáng hôm nay, vẫn không có nước sạch chảy về bể gia đình. Do lưu lượng nước ở bể ngầm chỉ đạt khoảng 30cm chiều cao nên gia đình chị T chỉ dám bơm khoảng 15 phút rồi tạm dừng.

Trước đó, ngày 7/11, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã thông tin về tình trạng gần 10 hộ dân sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc lâm cảnh khốn cùng vì mất nước sạch sinh hoạt gần 1 tháng nay.

Để đối phó với cảnh thiếu nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Một số gia đình lựa chọn phương án tắm nhờ, giặt tiệm.

6 công ty ở Hà Nội chung tay "giải quyết" nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà như thế nào?6 công ty ở Hà Nội chung tay 'giải quyết' nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà như thế nào?

GĐXH - Ngày 22/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin về công tác chỉ đạo điều tiết cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai).

Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.mất

Bảo Loan - Thùy Châu
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.

Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh

Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.

Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản

Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.

Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM

Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.

Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng

Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.

Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng

Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.

Top