Người dân Triều Khúc mất nước kéo dài: Trách nhiệm thuộc về đơn vị điều phối hay lỗi từ đầu nguồn?
GĐXH - Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Liên quan đến tình trạng người dân ngõ 98 Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) phải mua nước bình để phục vụ sinh hoạt, ngày 8/11, trao đổi với phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Triệu Đình Lương - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, hiện nay, áp suất nước dẫn về từ đường ống tổng của Công ty Cổ phần Viwaco về Hợp tác xã chỉ đáp ứng được 2/3 so với áp suất trước đó.
"Hiện tại, nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 6.000 m3/ngày, thậm chí có thời điểm chỉ được hơn 5.000m3/ngày trong khi Viwaco cam kết cung ứng nước là 8.000 – 8.300m3/ngày. Hơn nữa, áp suất nước rất yếu và số lượng cư dân tăng lên, nhu cầu sử dụng nước tăng lên nên chúng tôi đang nỗ lực bơm thêm nước về cho người dân", ông Lương cho hay.

Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Theo ông Lương, hiện Hợp tác xã đang sử dụng 2 máy bơm để bơm tăng cường nước sạch. "Chúng tôi đang điều tiết làm sao cho đường ống có nước, khi có nước mới hút được cho người dân", ông Lương cho hay.
Ông Lương cho biết, mặc dù HTX bổ sung các máy bơm từ đường ống chính từ Công ty Nước sạch sông Đà nhưng lại bị khống chế là chỉ được bơm 12 tiếng/ngày, chia làm 2 ca, mỗi ca 6 giờ bơm.
Cùng thời điểm, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Cao Hải Tháp – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Viwaco cho hay, đơn vị đang bán buôn nước cho Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc với lưu lượng là 6.000m3 – 6.700m3/ngày.
Theo ông Tháp, hiện nay, thực trạng công suất nước yếu diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, các đơn vị phân phối phải có trách nhiệm luân chuyển nước làm sao đảm bảo cho cư dân có nước sạch sinh hoạt.

Cận cảnh bể nước của gia đình chị Nguyễn Thị T (ở ngõ 98 Triều Khúc) luôn trong tình trạng thiếu nước để bơm lên téc chứa trên tầng thượng. Ảnh: Thùy Châu
"Chỉ có một ngõ không đáp ứng đủ nước trong khi các khu vực phân phối nước khác của Hợp tác xã lại không bị thiếu nước sạch, đó là trách nhiệm điều phối nước sạch của Hợp tác xã. HTX phải điều tiết sao cho tất cả các khách hàng của mình phải có nước. Nếu do mạng lưới thì đơn vị bán lẻ nước phải có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo hệ thống để vận hành, dẫn nước đảm bảo", ông Tháp cho hay.
Theo ông Tháp: "Bây giờ, chúng tôi cũng lấy lại nước từ đơn vị Sông Đà, sông Đuống có hạn khối lượng thì đơn vị bán lẻ phải tự điều tiết, phân bổ, san sẻ sao cho tất cả người dân đều có nước sử dụng, ít hay nhiều nước cũng đều phải có".
"Chúng tôi đang đảm bảo lưu lượng như đã cam kết. Để giải quyết vấn đề cho người dân, chúng tôi đã phối hợp và nhiều lần làm việc với HTX. Hiện nay chỉ còn ngõ 98 Triều Khúc là bà con không có nước là không hợp lý. Trách nhiệm này là của HTX", ông Tháp cho hay.
Trưa cùng ngày, thông tin tới phóng viên, chị Nguyễn Thị T (người dân ở ngõ 98 Triều Khúc) cho biết, cách đây 3 ngày, bể ngầm chứa nước của gia đình chị H được bơm nhưng lưu lượng rất ít, dung tích nước trong bể chỉ cao khoảng 30cm nước.
Mặc dù gia đình chị T đã thay phiên người thức trắng đêm từ 0h đến 5h sáng để canh nước về để bơm lên téc chứa trên mái nhà, thậm chí, ngay khi nhận thông tin bơm tăng cường nước từ Hợp tác xã, gia đình chị T nhanh chóng gọi thợ sục sửa téc chứa nước trên tầng thượng để sẵn sàng bơm nước từ bể ngầm lên téc.
Tuy nhiên, đến 10h sáng hôm nay, vẫn không có nước sạch chảy về bể gia đình. Do lưu lượng nước ở bể ngầm chỉ đạt khoảng 30cm chiều cao nên gia đình chị T chỉ dám bơm khoảng 15 phút rồi tạm dừng.
Trước đó, ngày 7/11, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã thông tin về tình trạng gần 10 hộ dân sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc lâm cảnh khốn cùng vì mất nước sạch sinh hoạt gần 1 tháng nay.
Để đối phó với cảnh thiếu nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Một số gia đình lựa chọn phương án tắm nhờ, giặt tiệm.
Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.mất
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

