Người dân Triều Khúc mất nước kéo dài: Trách nhiệm thuộc về đơn vị điều phối hay lỗi từ đầu nguồn?
GĐXH - Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Liên quan đến tình trạng người dân ngõ 98 Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) phải mua nước bình để phục vụ sinh hoạt, ngày 8/11, trao đổi với phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Triệu Đình Lương - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, hiện nay, áp suất nước dẫn về từ đường ống tổng của Công ty Cổ phần Viwaco về Hợp tác xã chỉ đáp ứng được 2/3 so với áp suất trước đó.
"Hiện tại, nước sạch sông Đà cung cấp khoảng 6.000 m3/ngày, thậm chí có thời điểm chỉ được hơn 5.000m3/ngày trong khi Viwaco cam kết cung ứng nước là 8.000 – 8.300m3/ngày. Hơn nữa, áp suất nước rất yếu và số lượng cư dân tăng lên, nhu cầu sử dụng nước tăng lên nên chúng tôi đang nỗ lực bơm thêm nước về cho người dân", ông Lương cho hay.

Mặc dù các đơn vị liên quan khẳng định đang hút nước tăng cường với 2 ca/ngày nhưng sáng nay (8/11), người dân tại ngõ 98 Triều Khúc khẳng định vẫn không có nước sạch để sinh hoạt.
Theo ông Lương, hiện Hợp tác xã đang sử dụng 2 máy bơm để bơm tăng cường nước sạch. "Chúng tôi đang điều tiết làm sao cho đường ống có nước, khi có nước mới hút được cho người dân", ông Lương cho hay.
Ông Lương cho biết, mặc dù HTX bổ sung các máy bơm từ đường ống chính từ Công ty Nước sạch sông Đà nhưng lại bị khống chế là chỉ được bơm 12 tiếng/ngày, chia làm 2 ca, mỗi ca 6 giờ bơm.
Cùng thời điểm, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Cao Hải Tháp – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Viwaco cho hay, đơn vị đang bán buôn nước cho Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc với lưu lượng là 6.000m3 – 6.700m3/ngày.
Theo ông Tháp, hiện nay, thực trạng công suất nước yếu diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, các đơn vị phân phối phải có trách nhiệm luân chuyển nước làm sao đảm bảo cho cư dân có nước sạch sinh hoạt.

Cận cảnh bể nước của gia đình chị Nguyễn Thị T (ở ngõ 98 Triều Khúc) luôn trong tình trạng thiếu nước để bơm lên téc chứa trên tầng thượng. Ảnh: Thùy Châu
"Chỉ có một ngõ không đáp ứng đủ nước trong khi các khu vực phân phối nước khác của Hợp tác xã lại không bị thiếu nước sạch, đó là trách nhiệm điều phối nước sạch của Hợp tác xã. HTX phải điều tiết sao cho tất cả các khách hàng của mình phải có nước. Nếu do mạng lưới thì đơn vị bán lẻ nước phải có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo hệ thống để vận hành, dẫn nước đảm bảo", ông Tháp cho hay.
Theo ông Tháp: "Bây giờ, chúng tôi cũng lấy lại nước từ đơn vị Sông Đà, sông Đuống có hạn khối lượng thì đơn vị bán lẻ phải tự điều tiết, phân bổ, san sẻ sao cho tất cả người dân đều có nước sử dụng, ít hay nhiều nước cũng đều phải có".
"Chúng tôi đang đảm bảo lưu lượng như đã cam kết. Để giải quyết vấn đề cho người dân, chúng tôi đã phối hợp và nhiều lần làm việc với HTX. Hiện nay chỉ còn ngõ 98 Triều Khúc là bà con không có nước là không hợp lý. Trách nhiệm này là của HTX", ông Tháp cho hay.
Trưa cùng ngày, thông tin tới phóng viên, chị Nguyễn Thị T (người dân ở ngõ 98 Triều Khúc) cho biết, cách đây 3 ngày, bể ngầm chứa nước của gia đình chị H được bơm nhưng lưu lượng rất ít, dung tích nước trong bể chỉ cao khoảng 30cm nước.
Mặc dù gia đình chị T đã thay phiên người thức trắng đêm từ 0h đến 5h sáng để canh nước về để bơm lên téc chứa trên mái nhà, thậm chí, ngay khi nhận thông tin bơm tăng cường nước từ Hợp tác xã, gia đình chị T nhanh chóng gọi thợ sục sửa téc chứa nước trên tầng thượng để sẵn sàng bơm nước từ bể ngầm lên téc.
Tuy nhiên, đến 10h sáng hôm nay, vẫn không có nước sạch chảy về bể gia đình. Do lưu lượng nước ở bể ngầm chỉ đạt khoảng 30cm chiều cao nên gia đình chị T chỉ dám bơm khoảng 15 phút rồi tạm dừng.
Trước đó, ngày 7/11, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã thông tin về tình trạng gần 10 hộ dân sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc lâm cảnh khốn cùng vì mất nước sạch sinh hoạt gần 1 tháng nay.
Để đối phó với cảnh thiếu nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Một số gia đình lựa chọn phương án tắm nhờ, giặt tiệm.
Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.mất

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.