Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người trồng rau ở Nghệ An, Hà Tĩnh “khóc” vì giá

Thứ hai, 17:00 13/01/2014 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Cận Tết, giá thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là các loại rau, củ, quả được nhiều người dân quan tâm. Người trồng rau ở các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh đang “khóc ròng” vì giá bán rau từ gốc thì rẻ như bèo trong khi giá rau tới tay người tiêu dùng, vào nhà hàng thì vẫn đắt đỏ.

Người trồng rau ở Nghệ An, Hà Tĩnh “khóc” vì giá 1

Củ cải được người dân xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) bán tống, bán tháo với giá 30.000 đồng/bì 50kg. Ảnh: A.Đ

 
Rau ở ruộng rẻ như… bèo

Tại vựa rau quả xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), người dân trồng rau đang “dở khóc dở mếu” khi mức giá bán ra rẻ như cho. Cải ngọt giá 15.000/10kg, cải củ giá 500 đồng/kg. Hàng loạt các loại rau, quả khác như su hào, cải bắp giá cũng giao động ở mức người mua chỉ cần bỏ ra 20.000 đồng là... xách mỏi tay.

Chị Hồ Thị Hài (Sơn Bằng, Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: “Mùa khô thì không bói ra rau để ăn, để bán, vụ đông thì rau chất đống bán không ai mua. Tôi vừa bán 2 bì rau, mỗi bì nặng ngót 50kg chỉ thu về được hơn 90.000 đồng”.

Xã Quỳnh Bảng nằm gần biển, sản xuất nông nghiệp chủ yếu trồng rau quả. Những ngày cận Tết này, trên những cánh đồng xanh mướt, người dân nhìn nhau lắc đầu ngao ngán bởi giá rau quá rẻ. Những thửa ruộng trồng cải củ, thay vì hồ hởi thu hoạch, buôn bán, người dân đã phải nhổ bỏ chất đống hoặc bán tống bán tháo với mức 30.000 đồng/50kg để canh tác vụ rau mới.
 
Anh Nguyễn Xuân Hải (xã Quỳnh Bảng) cho biết, tình trạng người dân phải nhổ bỏ rau, quả đã vào kỳ thu hoạch không phải là cá biệt. Hàng loạt thửa ruộng chất đống rau, quả bị nhổ bỏ do bán không ai mua dù giá rẻ.
 
Tình trạng rau, củ, quả cuối năm giá rẻ bèo cũng đang diễn ra tại hầu hết các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh. Tại địa phương này, theo lịch sản xuất thì giữa tháng 10 hàng năm, các vùng đất màu sẽ được trồng ngô vụ đông.
 
Tuy nhiên, năm nay, sau khi vừa gieo hạt thì lũ lớn tràn về vào ngày 15/10 nên toàn bộ diện tích đất màu đã được người dân tranh thủ chuyển sang trồng rau. Hàng loạt cánh đồng rau mọc lên sau lũ và tới cuối năm lại lâm vào tình cảnh ăn không hết, bán không ai mua vì nhà nào rau cũng “chất đống” ngoài đồng.

“Ớn” giá rau, quả trên bàn nhậu

Lý giải cho việc giảm giá rau, củ, quả… các tiểu thương cho biết, giá đầu vào đang nằm ở ngưỡng rẻ đột biến so với trước. Các hộ sản xuất thì cho rằng thời điểm này thời tiết thuận lợi. Nguồn cung về rau, quả, đang nhiều nên giá sẽ giảm dần từ 30 - 50% so với hơn 1 tháng trước đây. Mặc dù nguồn cung từ nơi sản xuất, chợ đầu mối giá đang rớt mạnh nhưng giá rau, quả lên bàn nhậu, vào nhà hàng vẫn giữ ở mức cao.

“Vợ bảo giá rau, quả, thực phẩm cuối năm giảm mạnh nhưng mỗi lần thanh toán khi tiếp khách trong nhà hàng thì giá vẫn cao ngất ngưởng. Mùa đông, anh em thường kéo nhau vào quán lẩu, giá các loại thịt thì bán theo nồi nhưng rau cứ gọi thêm, chủ hàng “chốt” 50.000 đồng/rổ lèo tèo được vài nhúm”, anh Vũ Văn Tuấn (Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.

Còn anh Nguyễn Đức Tùng (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho rằng, giá một nồi lẩu tại các cửa hàng đều niêm yết giao động từ 300.000-500.000 đồng nhưng “ớn” nhất là rau gọi thêm. Một nồi lẩu trừ rau đi kèm thì thường phải gọi thêm từ 3-5 rổ rau tùy loại, mỗi rổ chủ hàng “chém” 50.000 đồng, khi thanh toán tiền rau còn đắt hơn tiền lẩu.
 
Giá các loại củ, quả khi vào quán ăn cũng tương tự, một đĩa củ, quả thập cẩm giá giao động từ 30.000-70.000 đồng/đĩa, tương đương cả trăm ngàn đồng/kg, đắt gấp nhiều lần so với giá bán ở chợ.
 
Tình trạng, giá mua rau ở chợ rẻ, giá bán tại các nhà hàng, quán ăn cao ngất ngưởng được các chủ hàng lý giải là do đang vào “mùa ăn nhậu” nên không thể giảm giá.
 
Một số chủ hàng trên phố Lê Đức Thọ kéo dài, Mai Dịch, Cầu Giấy (Hà Nội) thì biện minh rằng, rau, củ, quả của cửa hàng là “hàng đặt” tại các ruộng ít sử dụng thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật nên giá sẽ cao hơn. Không chỉ có các chủ hàng ở phố này mà hầu hết các hàng quán ở Hà Nội đều áp giá cao với các loại rau khi lên bàn nhậu.

M.Anh – T.Đức

hoangthanhthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá vàng hôm nay 21/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji biến động ra sao?

Giá vàng hôm nay 21/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji biến động ra sao?

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vẫn giữ giá quanh vùng 150 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn ở dưới ngưỡng 150 triệu đồng/lượng.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-23/11/2025: Chi tiết lịch cúp điện 3 ngày cuối tuần

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-23/11/2025: Chi tiết lịch cúp điện 3 ngày cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 21-23/11/2025: Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt và nhiều khu vực khác bị cúp điện cuối tuần

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 21-23/11/2025: Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt và nhiều khu vực khác bị cúp điện cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.

MPV 7 chỗ giá 260 triệu đồng rộng rãi, thiết kế hiện đại sánh ngang Mitsubishi Xpander, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi được bán ở Trung Quốc?

MPV 7 chỗ giá 260 triệu đồng rộng rãi, thiết kế hiện đại sánh ngang Mitsubishi Xpander, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi được bán ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - MPV 7 chỗ thu hút sự chú ý nhờ giá bán chỉ từ 260 triệu đồng nhưng vẫn mang thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi và ba tùy chọn động cơ gồm xăng, hybrid và thuần điện.

Hệ thống Nhà thuốc Hòa Bình cùng Fleurance Nature mang sản phẩm hữu cơ Pháp đến Việt Nam

Hệ thống Nhà thuốc Hòa Bình cùng Fleurance Nature mang sản phẩm hữu cơ Pháp đến Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Năm 1990, Nhà thuốc Hòa Bình Đắk Lắk chính thức ra đời, tiếp nối truyền thống mà gia đình đã dày công xây dựng từ thập niên 60 trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối dược phẩm.

Xe ga 125cc giá 30 triệu đồng trang bị ngang Air Blade, rẻ hơn Vision sẽ khuấy đảo thị trường

Xe ga 125cc giá 30 triệu đồng trang bị ngang Air Blade, rẻ hơn Vision sẽ khuấy đảo thị trường

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc có đủ sức hấp dẫn để tiếp cận đông đảo khách hàng, trở thành phương tiện di chuyển thay thế những cái tên đã quen thuộc như Honda Vision hay Air Blade.

Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới

Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi ô tô phải dùng thiết bị an toàn, thị trường ghế trẻ em trên ô tô trở nên sôi động với nhiều lựa chọn từ loại phổ thông đến cao cấp.

Kinh nghiệm X3Sales triển khai Google Ads cho 20+ ngành nghề khác nhau

Kinh nghiệm X3Sales triển khai Google Ads cho 20+ ngành nghề khác nhau

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Thị trường quảng cáo Google Ads là một chiến trường phức tạp và đầy cạnh tranh. Đáng tiếc, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với một vấn đề chung: các agency thường áp dụng một công thức chung (one-size-fits-all) cho mọi khách hàng, dẫn đến lãng phí ngân sách và hiệu suất kém.

Xe Miền Nam: Định hình chuẩn mực mới cho dịch vụ thuê xe cao cấp tại Việt Nam

Xe Miền Nam: Định hình chuẩn mực mới cho dịch vụ thuê xe cao cấp tại Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Trong thị trường dịch vụ vận chuyển du lịch ngày càng cạnh tranh, Xe Miền Nam đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị tiên phong, tập trung vào chất lượng đội xe và sự tận tâm của đội ngũ nhân sự.

Canxi, vitamin D, Omega-3, Collagen... vì sao được phụ nữ trung niên chi mạnh tay?

Canxi, vitamin D, Omega-3, Collagen... vì sao được phụ nữ trung niên chi mạnh tay?

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Vào khung giờ sáng và đầu giờ tối tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Winmart, Lotte Mart, Mega Market… dễ nhận thấy sự xuất hiện của nhiều phụ nữ trong độ tuổi 45–60. Giỏ hàng của nhóm khách này có sự khác biệt: ưu tiên sức khỏe hơn thời trang, chuộng sản phẩm “xanh” và sẵn sàng chi cho tiện ích.

Top