Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo

Thứ ba, 14:50 20/04/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Quảng cáo hàng loạt sản phẩm có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng thiếu hẳn các quần đảo; Quảng cáo sản phẩm có sử dụng các từ ngữ nằm trong danh sách "cấm"... là thực trạng đã xảy ra với nhiều sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng Nam Dược của Công ty Cổ phần Nam Dược.

Sử dụng bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Qua tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, trang web ichnhi.vn, benhviemxoanng.vn, emhappy.vn quảng cáo các sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) đang có dấu hiệu vi phạm khi sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 1.

Bản đồ Việt Nam sử dụng trên trang web ichnhi.vn thể hiện các đảo lớn như đảo Phú Quốc, Côn Đảo nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cụ thể, bản đồ Việt Nam trên các website nêu trên không có nhiều quần đảo, trong đó có 02 quần đảo lớn là Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền và đấu tranh bảo vệ trong nhiều năm qua.

Về vấn đề này, ngày 20/4, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Gia đình và Xã hội, đại diện công ty Nam Dược cho biết, các website quảng cáo sản phẩm của đơn vị này có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo là do Nam Dược thuê một đơn vị trung gian quản trị. "Đây là vấn đề nhạy cảm" - đại diện công ty Nam Dược nói và cho biết sẽ rà soát lại.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 2.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 3.

Bản đồ Việt Nam trên 2 website emhappy.vn và benhviemxoang.vn không thể hiện đầy đủ chủ quyền.

Với hành vi nêu trên, theo điểm c, khoản 6 Điều 34 Mục 1 Chương III Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 4.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 5.

Theo tìm hiểu của PV, trên trang web namduoc.vn do Công ty CP Nam Dược sở hữu, có đường link website liên kết đến các trang sản phẩm có dấu hiệu sử dụng bản đồ thiếu chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Việc lưu hành các bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền sẽ tác động trực tiếp đến thị giác của người tiêu dùng bao gồm cả người tiêu dùng nước ngoài tại Việt Nam, gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam. Trong khi đó, Công ty CP Nam Dược luôn truyền đi thông điệp nêu cao tinh thần dân tộc như "thuốc nam của người Việt" nhưng lại không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia khi quảng cáo sản phẩm cho thấy sự mâu thuẫn trong quản trị của đơn vị này.

Dấu hiệu vi phạm hàng loạt các TPBVSK

Bên cạnh đó, sản phẩm Siro ho-cảm Ích nhi của Công ty Cổ phần Nam Dược đang được quảng cáo là: "Sản phẩm số 1 trong dòng sản phẩm chứa tinh dầu tràm khuynh diệp", "Được tin dùng số 1 trong dòng siro ho cảm thảo dược" (Theo bình chọn của bạn đọc năm 2019 của Thời báo Kinh tế Việt Nam).

Theo theo điểm a) khoản 2 Điều 34 Mục 1 Chương III Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ các vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 6.

Kết quả bình chọn được Công ty CP Nam Dược sử dụng có hiệu lực từ năm 2019.

Trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05-07 tháng, tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22-24 tháng.

Trong đó, "Tài liệu hợp pháp" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại điều 2 thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL nêu rõ thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh "số một" trên các sản phẩm quảng cáo là 01 năm để từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.

Hơn nữa, sản phẩm Siro ho-cảm Ích nhi là TPBVSK, nhưng trên trang website ichnhi.vn lại đưa ra thông tin đường link sản phẩm với nội dung: Siro "trị" ho cho bé. TPBVSK Siro ho-cảm Ích nhi có dấu hiệu vi phạm: Khoản 3 điều 3 thông tư số 08 /2013/TT- BYT ngày 13/3/2013 Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 7.

Sản phẩm TPBVSK Siro ho-cảm Ích nhi có dấu hiệu vi phạm quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, sản phẩm Thông xoang tán của Công ty CP Nam dược có có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo theo Mục 1.1 Phần III Sổ tay hướng dẫn thông tin quảng cáo thuốc (ban hành kèm theo Quyết định số 231/QĐ-QLD ngày 30/3/2018 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược): Sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để thông tin, quảng cáo thuốc như: "Thuốc đã được sử dụng ở một số bệnh viện…", "Tôi nghe chương trình tư vấn sức khỏe trên radio thấy thuốc X (tên thuốc) rất hiệu quả", "đã được Bộ Y tế phế duyệt hoặc nghiệm thu"…

Một số sản phẩm TPBVSK của Công ty CP Nam Dược cũng có dấu hiệu vi phạm Mục 2 điều 27 chương VIII Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo - Ảnh 8.

Thuốc thảo dược Thông xoang tán của Công ty CP Nam Dược có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Cũng trong buổi làm việc với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Công ty CP Nam Dược cho rằng: "Đây cũng là chuyện nhỏ, đơn giản, công ty sẽ rà soát lại và xử lý. Nam dược luôn tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý. Công ty thuê một đơn vị trung gian quản lý nội dung các trang web trên. Một số trang web cũng dừng quản trị lâu rồi nên không kiểm soát hết được".

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, trang web ichnhi.vn thường xuyên thực hiện việc chạy quảng cáo trên nền tảng quảng cáo xuyên biên giới. Với các tài liệu nêu trên, phóng viên Báo Gia đình và Xã hội sẽ cung cấp tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để đề nghị xử lý theo quy định. PV Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc trên để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.

Kim Dung

Kim Dung
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Xu hướng - 9 giờ trước

Có những chuyến bay mà chỉ giới siêu giàu mới dám"xuống tiền" để mua vé bởi mức giá đắt đỏ đến mức khó tưởng tượng nổi.

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên kỷ lục mới, sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Thị trường nhà đất tăng mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh phân khúc chung cư, nhu cầu tìm mua đất nền tại Hà Nội cũng tăng mạnh, đặc biệt là tại khu vực Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức…

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm serum phục hồi hư tổn da do có công thức không đúng với hồ sơ công bố.

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Xu hướng - 19 giờ trước

Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Để có làn da trẻ trung ở tuổi 40, 50, bạn cần hình thành thói quen thoa kem chống nắng từ khi 20, uống đủ hai lít nước mỗi ngày.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios ở thời điểm đầu tháng 5/2024 đang vô cùng hấp dẫn có thể sẽ khiến cho Honda City và Hyundai Accent đánh mất thị phần.

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Các “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Thời gian qua, giá bất động sản có nhiều biến động. Theo thống kê, phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ là loại hình bất động sản có biến động lượt quan tâm tăng mạnh nhất.

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.

Top