Nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược được quảng cáo với bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo
Quảng cáo hàng loạt sản phẩm có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng thiếu hẳn các quần đảo; Quảng cáo sản phẩm có sử dụng các từ ngữ nằm trong danh sách "cấm"... là thực trạng đã xảy ra với nhiều sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng Nam Dược của Công ty Cổ phần Nam Dược.
Sử dụng bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
Qua tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, trang web ichnhi.vn, benhviemxoanng.vn, emhappy.vn quảng cáo các sản phẩm của Công ty Cổ phần Nam Dược (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) đang có dấu hiệu vi phạm khi sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.
Bản đồ Việt Nam sử dụng trên trang web ichnhi.vn thể hiện các đảo lớn như đảo Phú Quốc, Côn Đảo nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cụ thể, bản đồ Việt Nam trên các website nêu trên không có nhiều quần đảo, trong đó có 02 quần đảo lớn là Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền và đấu tranh bảo vệ trong nhiều năm qua.
Về vấn đề này, ngày 20/4, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Gia đình và Xã hội, đại diện công ty Nam Dược cho biết, các website quảng cáo sản phẩm của đơn vị này có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu các quần đảo là do Nam Dược thuê một đơn vị trung gian quản trị. "Đây là vấn đề nhạy cảm" - đại diện công ty Nam Dược nói và cho biết sẽ rà soát lại.
Với hành vi nêu trên, theo điểm c, khoản 6 Điều 34 Mục 1 Chương III Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định.
Việc lưu hành các bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền sẽ tác động trực tiếp đến thị giác của người tiêu dùng bao gồm cả người tiêu dùng nước ngoài tại Việt Nam, gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam. Trong khi đó, Công ty CP Nam Dược luôn truyền đi thông điệp nêu cao tinh thần dân tộc như "thuốc nam của người Việt" nhưng lại không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia khi quảng cáo sản phẩm cho thấy sự mâu thuẫn trong quản trị của đơn vị này.
Dấu hiệu vi phạm hàng loạt các TPBVSK
Bên cạnh đó, sản phẩm Siro ho-cảm Ích nhi của Công ty Cổ phần Nam Dược đang được quảng cáo là: "Sản phẩm số 1 trong dòng sản phẩm chứa tinh dầu tràm khuynh diệp", "Được tin dùng số 1 trong dòng siro ho cảm thảo dược" (Theo bình chọn của bạn đọc năm 2019 của Thời báo Kinh tế Việt Nam).
Theo theo điểm a) khoản 2 Điều 34 Mục 1 Chương III Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ các vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
Trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05-07 tháng, tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22-24 tháng.
Trong đó, "Tài liệu hợp pháp" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại điều 2 thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL nêu rõ thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh "số một" trên các sản phẩm quảng cáo là 01 năm để từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.
Hơn nữa, sản phẩm Siro ho-cảm Ích nhi là TPBVSK, nhưng trên trang website ichnhi.vn lại đưa ra thông tin đường link sản phẩm với nội dung: Siro "trị" ho cho bé. TPBVSK Siro ho-cảm Ích nhi có dấu hiệu vi phạm: Khoản 3 điều 3 thông tư số 08 /2013/TT- BYT ngày 13/3/2013 Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Ngoài ra, sản phẩm Thông xoang tán của Công ty CP Nam dược có có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo theo Mục 1.1 Phần III Sổ tay hướng dẫn thông tin quảng cáo thuốc (ban hành kèm theo Quyết định số 231/QĐ-QLD ngày 30/3/2018 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược): Sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để thông tin, quảng cáo thuốc như: "Thuốc đã được sử dụng ở một số bệnh viện…", "Tôi nghe chương trình tư vấn sức khỏe trên radio thấy thuốc X (tên thuốc) rất hiệu quả", "đã được Bộ Y tế phế duyệt hoặc nghiệm thu"…
Một số sản phẩm TPBVSK của Công ty CP Nam Dược cũng có dấu hiệu vi phạm Mục 2 điều 27 chương VIII Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Cũng trong buổi làm việc với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Công ty CP Nam Dược cho rằng: "Đây cũng là chuyện nhỏ, đơn giản, công ty sẽ rà soát lại và xử lý. Nam dược luôn tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý. Công ty thuê một đơn vị trung gian quản lý nội dung các trang web trên. Một số trang web cũng dừng quản trị lâu rồi nên không kiểm soát hết được".
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, trang web ichnhi.vn thường xuyên thực hiện việc chạy quảng cáo trên nền tảng quảng cáo xuyên biên giới. Với các tài liệu nêu trên, phóng viên Báo Gia đình và Xã hội sẽ cung cấp tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để đề nghị xử lý theo quy định. PV Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc trên để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.
Kim Dung
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết
Xu hướng - 31 phút trướcGĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.
Ngân hàng lãi suất cao nhất khi gửi tiền 6 tháng: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng nhận tiền lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,6%/năm.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Tây Hồ, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Tây Hồ là một trong những quận có giá nhà thuộc tốp cao của thủ đô. Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đang ở ngưỡng không phải ai cũng có khả năng mua được.
Diễn biến giá đất nền tại Thường Tín, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Thường Tín nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.
13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.
Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn và miếng SJC trong nước tiếp tục tăng dựng đứng.
Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga Vision của Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản 2025 với loạt màu mới cực độc đáo và lạ mắt, xe cũng được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.