Hà Nội
23°C / 22-25°C

NSƯT Minh Huệ: Mừng vì Hà đã chín chắn và phụ nữ hơn

Thứ năm, 11:18 12/08/2010 | Giải trí

Người từng là mẹ kế nhưng cũng chính là người giúp Trần Thu Hà có nhiều nền tảng về thanh nhạc đã nói về Hà Trần – như một người thân đặc biệt.

 
Sự thầm lặng không chỉ sau những lời ca được cất cánh của học trò, mà còn ẩn sâu một số vui buồn của gia đình NSND Trần Hiếu. 
 
Ca sĩ Trần Thu Hà

Trước khi đi vào câu chuyện với ca sĩ Trần Thu Hà, xin được hỏi về sự “mát tay” của chị khi đào tạo được nhiều học trò thành danh Trần Thu Hà, Trọng Tấn, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Tùng Dương, Bích Thủy, Lan Anh, Khánh Linh.

- Có hai điều để đi đến thành công với một người thầy dạy nhạc: thầy tận tình, trò nhiệt tình. Tôi vừa dạy vừa tìm tòi nghiên cứu trên cơ sở thực tế cả các em học trò. Tôi không nó một cách xáo rỗng là tình thương mà là trách nhiệm, trách nhiệm của người thầy, muốn đào tạo được một em có kỹ thuật và hát tốt được, phải được đặt cao.

Ca sĩ bay giờ nhiều lắm, nhưng để có được một ngôi sao đúng nghĩa thì phải lao động cật lực cả thầy lẫn trò. Cũng có những trường hợp học sinh nào đó quá khó, tôi phải đầu tư khá nhiều thời gian và công sức. Tính tôi vốn kiên trì, không dễ gì đầu hàng bất cứ một đối tượng nào khó.

Tôi không thích có vài em đến mùa thi là đến đây xin cô học vài tháng để đi thi, tôi không nhận vì tôi nghĩ không thể làm gì trong vài tháng để mang lại kết quả cho dù các em nghe tin đồn đến cô sẽ được cái này cái nọ. Cách của tôi là đào tạo lâu dài, ít nhất là 1 năm.

Riêng Trần Thu Hà, được biết, trước khi học chị Hà có học với cha đẻ là NSND Trần Hiếu. Nếu loại trừ khả năng “bụt chùa nhà không thiêng” thì theo chị, lý do nào khác để Hà theo học chị?

- Đến năm thứ ba trung cấp bên Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Thu Hà có sang học với bố. Một lần, trong lúc hai bố con đang “đánh vật” với nhau trong giờ luyện thanh, tôi nói với anh Hiếu cứ để đấy tôi luyện thanh thử một câu, nếu mà Hà tiếp nhận được thì tôi sẽ nhận dạy Hà. Ngay buổi chiều hôm ấy, tôi cho Hà luyện thanh mấy câu thì thấy rất dễ dàng. Sau đó Hà đồng ý học với tôi từ năm thứ 4 trung cấp cho đến khi tốt nghiệp đại học.

Nhưng khi chị dạy Hà, là khoảng thời gian chị mới kết hôn với NSND Trần Hiếu. Chị có bị áp lực không khi dạy con riêng của chồng trong khi cuộc hôn nhân của chị và NSND Trần Hiếu không hề được phía gia đình này chấp nhận?

- 5 năm tất cả, trong quá trình tôi dạy, tôi thấy Hà là một ca sĩ rất cá tính, và rất khó, không phải là khó dạy mà là khó bảo. Hồi đó, tôi nén hết tất cả những điều mình cần phải nén. Về chuyện riêng tư hẳn dễ hiểu vì tôi là người tiếp bước sau mẹ Trần Thu Hà, cho nên là Hà không dễ dàng chấp nhận tôi.

Ban đầu, phải thẳng thắn như các cụ nói, là lót lá cầm tay. Hà không chấp nhận tôi. Tôi phải cố gắng hết sức vì một lẽ để trả ơn mẹ Hà vì trước đó, tôi là học sinh của mẹ Hà. Tôi phải quyết tâm bằng mọi cách, và có nói với Hà, thôi, Hà cứ học với cô, còn yêu ghét đó là chuyện bên ngoài, khi học là thầy và trò mà thôi.

Trong quá trình Hà học cũng khó khăn lắm, mỗi một lần sang học, Hà cắm đầu cắm cổ luyện thanh rồi đi về, không có quan hệ nào khác hay chào hỏi thân mật gì đâu. Có lần thấy mệt mỏi, tôi bảo: Thôi, Hà có thể học với bất cứ người nào Hà cứ chọn, nhưng Hà nói Hà thích học với tôi.

Hết năm thứ nhất, năm thứ hai, sang năm thứ ba thì khác hẳn, vì ngoài tình cảm của một người thầy ra thì chắc chắn Hà cũng nhận biết được sự quan tâm và sự tận tình vô tư của tôi. Tôi muốn Hà hiểu, làm sao để Hà trở thành một ca sĩ giỏi và trả được cái ơn với người mẹ Hà. Lúc đó, Hà học chăm hơn và biết nghe lời hơn.

Trong hoàn cảnh đó, mà Hà theo học chị được 5 năm trời, quả là một con đường quá dài và nặng nề không riêng với chị, mà cả với Hà nữa?

- Có những lúc Hà cũng sang tâm sự với tôi là Hà khó xử trong chuyện nên đối xử với tôi như thế nào nhưng tôi chỉ nói một câu, không cần đâu Hà ạ, cô không quan trọng cái đấy, quan trọng nhất là Hà phải học được và làm được một điều gì đấy.

Năm thứ 4 trung cấp, Hà chao đảo tư tưởng ghê lắm, vì đang ở trường bên kia học rất dễ dàng, chuyển sang học với tôi thì khó hơn. Tôi nói với Hà: Hà so với chị Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam thì thuận lợi không bằng các chị ấy. Các chị ấy có giọng rất tốt, và hình thức cũng trội hơn, nhưng cô muốn Hà không bắt chước các chị ấy mà phải đi con đường riêng hoàn toàn của Hà.

Con đường ấy là học và học. Và Hà phải bằng kỹ thuật và lấy kỹ thuật để thu phục mọi người. Tôi nói với Hà: Cô nghĩ Hà học tốt, Hà sẽ được một điều gì đấy, Hà sẽ tiến tới một điều gì đó chứ không hẳn là sự nổi tiếng. Trong 5 năm trời học với tôi, tôi không cho Hà nghỉ ngày nào. Tôi đã hết sức, hết lòng để dạy Hà cho đến khi tôi vào TPHCM. Tôi đã chờ đợi cho đến khi Hà tốt nghiệp tôi mới đi.

Chị có thể cụ thể hóa hơn sự “dễ dạy nhưng khó bảo” của Trần Thu Hà?

- Dễ dạy vì thông minh lắm. Nhưng khó bảo là: nói không chịu nghe. Tôi lấy ví dụ tôi cho hát một aria cổ điển nhưng Hà lại muốn hát theo cách của Hà, phá phách. Tôi bảo không, không được phá phách thế vì cổ điển nó đã là khuôn mẫu rồi.

Lúc nào cháu ra ngoài đời cháu muốn phá thế nào cũng được nhưng đây cổ điển thì phải hát ra cổ điển. Hà không nghe. Tôi nói, nếu Hà không nghe, khi sang bên trường thi, các thầy các cô trừ điểm, cô không chịu trách nhiệm. Hà cũng bị ba lần như vậy sau đó mới vào khuôn khổ, tôi dạy Hà cũng dễ hơn.

Việc ca sĩ muốn làm theo ý của mình không phải là cái sai, chẳng qua ý muốn thể hiện sự khám phá nhưng có những cái thuộc về khuôn mẫu thì không được phá phách. Tiếng hát cũng bộc lộ cá tính con người. Nếu con người đó có một cái gì đó hay khám phá thì tiếng hát cũng được khám phá. Trần Thu Hà là thế, luôn khám phá trong cuộc đời và trong tiếng hát. Chứ anh hát một cách đầy đặn, tròn trịa các kỹ thuật chưa hẳn đã hay.
 
Giảng viên Trần Thị Minh Huệ

Trần Thu Hà đã trở thành một ngôi sao trong quá trình theo học chị. Vậy với tư cách của người thầy thì ngôi sao này có những tố chất gì và thiếu những điều gì?

- Tôi tiếp xúc với Hà từ khi 2 – 3 tuổi. Còn sự thăng hoa trong giọng hát đã bộc lộ năm thứ ba đại học, kể từ khi hát bài Ngày em đến và Tóc gió thôi bay, đã bộc lộ sự trưởng thành và có cá tính âm nhạc không giống ai. Hà trưởng thành từ khi hát nhạc Quốc Bảo rồi sau đó khám phá ở nhạc Ngọc Đại.

Tư chất âm nhạc luôn đầy ắp trong Hà. Trí thông minh, nhạy cảm, tư tưởng cầu tiến và coi trọng sự khổ luyện, Hà luôn luôn có. Hồi đó chỉ thiếu thể lực và kinh nghiệm. Khi học xong rồi Hà có đủ kinh nghiệm và sự dày dặn trên sân khấu.

Và bây giờ Hà có được sức khỏe, thì chính những gì thuộc về kỹ thuật nảy nở, trưởng thành. Nó như con người đến tuổi già dặn. Hà sử dụng kỹ thuật đúng lúc, đúng chỗ và đúng thời điểm, biết lấy kỹ thuật để vận dụng vào cái của mình chứ không lấy kỹ thuật một cách máy móc. Đấy là thông minh. Anh phải biết kỹ thuật then chốt là cái gì và vận dụng cái gì vào.

Khi chị cùng Trần Hiếu vào TPHCM được 2 năm thì chia tay. Xin được hỏi một câu hơi tế nhị: mối quan hệ của chị và Trần Thu Hà thời “hậu Trần Hiếu” như thế nào?

- Chia tay với anh Trần Hiếu, có những điều không hay ho, tôi không muốn nói, vì giờ cũng tuổi ông tuổi bà cả rồi. Anh Hiếu cũng nói điều nọ điều kia nhưng tôi không muốn đôi co. Thời kỳ ban đầu Hà hiểu lầm tôi, Hà nghĩ rằng vì tôi mà bố Hà phải bỏ đi chứ Hà không biết vì bố Hà đi theo một người đàn bà khác.
 
Ngay đến bây giờ tôi vẫn rất thương Hà, tôi không bao giờ giận Hà. Tôi nghĩ cái gì thì sự thật vẫn là sự thật và Hà cũng sẽ nhận ra vấn đề thôi vì Hà vốn rất thông minh. Tôi cũng thầm dõi theo Hà qua băng, đĩa và báo chí. Thấy Hà hát hay hơn, cá tính hơn và có nhiều khám phá thú vị trong âm nhạc.
 
Ngay cả cách phát ngôn với báo chí cũng đã trải lòng hơn, chín chắn phụ nữ hơn rất nhiều. Và từ đáy lòng tôi thực sự rất mừng khi thấy Hà rất hạnh phúc với cuộc sống riêng ở đất Mỹ. Tôi nghĩ cái gì cũng cần thời gian, nhưng từ cái hiểu đến sự nối lại mọi chuyện thì không đơn giản.
 
Nhiều lần Hà về đây tôi cũng muốn gọi điện cho Hà nhưng chắc là có một khoảng cách nào đó không phải từ phía tôi. Tôi khẳng định Hà không ghét tôi. Bởi vì có một lần Hà về biểu diễn, Hà gặp Thủy, con gái tôi, thì Hà cũng tâm sự những điều Hà lấy làm tiếc.
 
Giờ thì tình cảm của hai cô cháu cũng không có vấn đề gì đâu nhưng không được gặp nhau, mọi thứ gần như ngắt quãng. Liên hệ cô cháu hiện nay hầu như không còn nữa. Tôi rất lấy làm tiếc vì điều đó, còn trong lòng Hà nghĩ thế nào, tôi không hề biết.
 
Tôi nghĩ tôi sống với Hà gần như đã trọn vẹn, góp phần giúp Hà thành công, đồng thời chu đáo với Hà cho đến ngày Hà đi lấy chồng. Và như vậy, lời hứa với cô giáo mình tôi đã thực hiện.

Theo Đẹp

nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt' lại tiếp tục gây chú ý

'Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt' lại tiếp tục gây chú ý

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - "Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt" nhấn mạnh rằng, không có giáo trình nào toàn diện hơn trái tim của một người mẹ.

Ngô Thanh Vân trải lòng sau 2 tuần làm mẹ: 'Có lúc đau đến suy sụp và bật khóc'

Ngô Thanh Vân trải lòng sau 2 tuần làm mẹ: 'Có lúc đau đến suy sụp và bật khóc'

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Ngô Thanh Vân vừa chia sẻ câu chuyện đầy chân thực về hành trình nuôi con bằng sữa mẹ, từ những giọt nước mắt vì đau đớn đến niềm hạnh phúc khi con lớn khôn từng ngày.

Chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' lại phải đính chính và xin lỗi thí sinh

Chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' lại phải đính chính và xin lỗi thí sinh

Xem - nghe - đọc - 6 giờ trước

GĐXH - Ban tổ chức và cố vấn chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" đã đính chính về một quyết định không chính xác, đồng thời gửi lời xin lỗi các thí sinh và khán giả truyền hình.

Dương Cẩm Lynh lại vướng rắc rối sau khi đã trả hết nợ 6 tỷ đồng

Dương Cẩm Lynh lại vướng rắc rối sau khi đã trả hết nợ 6 tỷ đồng

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - "Suốt hai năm qua, tôi liên tục nhận những tin nhắn và lời lẽ bôi nhọ từ nhiều nơi. Họ thêu dệt, phán xét, gán ghép đủ điều", Dương Cẩm Lynh bức xúc.

Nam diễn viên giám đốc 'lép vế' vợ trong 'Gió ngang khoảng trời xanh' là ai?

Nam diễn viên giám đốc 'lép vế' vợ trong 'Gió ngang khoảng trời xanh' là ai?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Doãn Quốc Đam tái ngộ Phương Oanh trong phim "Gió ngang khoảng trời xanh", cả hai là cặp vợ chồng hạnh phúc, thành đạt.

Đời bi kịch của diễn viên 'Hồng lâu mộng' phải gánh nợ thay người chồng tù tội

Đời bi kịch của diễn viên 'Hồng lâu mộng' phải gánh nợ thay người chồng tù tội

Giải trí - 10 giờ trước

Nổi tiếng từ khi còn trẻ nhờ vai diễn phụ trong "Hồng lâu mộng", nhưng cuộc đời của nữ diễn viên này lại trải qua nhiều thăng trầm.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái tuổi 51 vẫn đóng cảnh nóng, sống độc thân kín tiếng

NSƯT Trương Minh Quốc Thái tuổi 51 vẫn đóng cảnh nóng, sống độc thân kín tiếng

Giải trí - 11 giờ trước

NSƯT Trương Minh Quốc Thái tuổi 51 miệt mài đóng phim, không ngại các phân cảnh nóng. Ngoài đời, anh sống kín tiếng, dành thời gian chăm sóc cha mẹ già.

Sau ly thân chồng Tây, nữ diễn viên phim 'Gia đình mình vui bất thình lình' vượt qua bệnh trầm cảm bằng 6 bước

Sau ly thân chồng Tây, nữ diễn viên phim 'Gia đình mình vui bất thình lình' vượt qua bệnh trầm cảm bằng 6 bước

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Lan Phương của 'Gia đình mình vui bất thình lình' mới đây đã viết về sự kiệt quệ trong tinh thần lẫn sức khỏe khi cô mắc bệnh trầm cảm. Cuối cùng cô cải thiện tình trạng tồi tệ này nhờ 6 bước quan trọng.

Hạnh phúc muộn màng của diễn viên, trung tá công an Trịnh Huyền

Hạnh phúc muộn màng của diễn viên, trung tá công an Trịnh Huyền

Giải trí - 16 giờ trước

Trung tá Trịnh Huyền kết hôn muộn khi đã 37 tuổi nhưng lại đang tận hưởng hạnh phúc ngập tràn bên gia đình nhỏ và ngày càng thăng hoa trong công việc tại Nhà hát kịch CAND.

20 năm nhìn lại hành trình kết nối 'Mãi mãi tuổi 20'

20 năm nhìn lại hành trình kết nối 'Mãi mãi tuổi 20'

Xem - nghe - đọc - 1 ngày trước

GĐXH - Suốt 20 năm qua, chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” do CLB Mãi mãi tuổi 20 phối hợp thực hiện, đã trao tặng hàng chục tủ sách cho các trường học, nhà văn hóa ở nhiều vùng miền trên cả nước.

Top