Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có "chứng chỉ nghề" không phù hợp chủ trương cải cách hành chính
GiadinhNet - Sau khi nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được chuyển sang Bộ Công an thì Bộ GTVT đã bổ sung thêm quy định bổ sung chứng chỉ hành nghề ngoài giấy phép lái xe đối với loại hình kinh doanh vận tải.
Báo cáo với Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết so với Luật GTĐB 2008 thì dự thảo mới nhất của Luật GTĐB sửa đổi (do Bộ GTVT soạn thảo) đã có sự thu hẹp phạm vi điều chỉnh.
Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi chỉ quy định về kết cấu hạ tầng GTĐB, phương tiện GTĐB, vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về GTĐB. Theo đó, quy tắc GTĐB và quy định về người lái xe không còn có trong Luật GTĐB nữa mà được chuyển sang dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB (do Bộ Công an soạn thảo).
Tuy nhiên, ở dự luật GTĐB sửa đổi nêu trên, Bộ GTVT vẫn đề ra thêm những quy định riêng về người lái xe kinh doanh.
Cụ thể, ở chương IV về vận tải đường bộ có hai điều quy định về quyền, nghĩa vụ của người lái ô tô kinh doanh vận tải hành khách và của người lái ô tô vận tải hàng hóa. Điều 61 của chương IV còn quy định về thời gian làm việc của người lái ô tô kinh doanh vận tải mà theo đó "người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải".
Nhiều lái xe cho rằng, chứng chỉ hành nghề lái xe sẽ là một giấy phép con gây phiền toái và lãng phí tiền bạc. Ảnh: Nhật Tân
Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay nhiều người chỉ học lái xe để lái xe cá nhân, gia đình đơn thuần nhưng với chương trình đào tạo lái xe hiện nay họ bắt buộc phải học cả phần nội dung về kinh doanh vận tải. Ví dụ như người học lái xe bằng B2 (như lái xe taxi) hay học lái xe bằng C nhưng không dùng để tham gia kinh doanh vận tải thì bị thừa, điều này rất lãng phí cho xã hội và người học.
Do vậy, khi người học có nhu cầu học lái xe để phục vụ kinh doanh vận tải (taxi, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách ) thì các cơ sở đào tạo sẽ đào tạo chuyên sâu cho người học. Ngược lại những người không có nhu cầu này, chỉ học để có kỹ năng lái xe cá nhân, gia đình thì không bắt buộc phải học chương trình về kinh doanh vận tải ô tô.
"Quy định này rất có lợi cho người học, hiện nay, theo thống kê có hơn 6 triệu giấy phép lái xe, trong khi đó, chỉ có hơn 1,5 triệu xe đang hoạt động kinh doanh vận tải. Như vậy nếu tính trường hợp cao nhất trong 5 triệu giấy phép lái xe đó sẽ cùng lắm khoảng hơn 2 triệu người đã học lái xe sẽ sử dụng bằng lái xe đó để hoạt động kinh doanh vận tải thực sự. Như vậy, quy định trên sẽ chỉ tập trung vào những đối tượng học bằng lái xe để kinh doanh vận tải, còn lại những người không có nhu cầu sẽ không phải học nữa. Đây chính là lợi ích mà quy định mới mang lại", bà Phan Thị Thu Hiền cho hay.
Các nội dung liên quan đào tạo, sát hạch GPLX vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Khổng Thanh
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia giao thông La Văn Thái cho biết: Cả nước đã và đang rà soát loại giấy phép con theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu có hiệu quả. Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ nghề rõ ràng không phù hợp, gây phiền phức cho người học, làm tăng thêm chi phí.
Ông Thái chỉ ra những bất cập như tài xế có bằng lái muốn hành nghề dịch vụ phải đăng ký vào doanh nghiệp kinh doanh vận tải rồi nên quy định thêm chứng chỉ nghề sẽ gây chồng chéo dễ phát sinh dịch vụ "chạy chứng chỉ". Chưa kể trong trường hợp, nếu người dân thuê xe tự lái (xe cho thuê là xe kinh doanh) vậy có phải cần chứng chỉ hành nghề không?.
"Chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ không có tác dụng gì ngoài việc phát sinh thêm một loại "giấy phép con" gây phiền phức tốn kém. Nếu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông thì cần siết chặt quy trình cấp giấy phép lái xe và nâng cao ý thức chấp hành luật GTĐB cho mọi người. Bởi dù có quy định thêm bao nhiêu "giấy phép con" mà người lái không có ý thức thì cũng vô dụng", vị chuyên gia chia sẻ.
Giới chuyên gia đề nghị điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp để tránh gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho hay: Lâu nay đã có quy định người lái xe kinh doanh vận tải phải được tập huấn định kỳ ba năm một lần. Mục đích để họ cập nhật các quy định mới, các tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại. Điều này là phù hợp và đã đi vào cuộc sống của các tài xế cũng như các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã.
Hiện nay, việc phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và không kinh doanh vận tải chỉ là tương đối. Việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề sẽ khiến công tác tuyển dụng tài xế ở các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ càng khó khăn hơn, vận tải công cộng càng khó phát triển hơn.
"Trong khi đó, xét về sự cần thiết, việc lái xe kinh doanh vận tải hay không thì người lái xe đều phải nắm được cả về lý thuyết và có kỹ năng đạt yêu cầu về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe an toàn. Vì vậy, quy định có thêm chứng chỉ là không cần thiết…", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ.
Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 17 thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt, đa số ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý cho phù hợp, tránh gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia giao thông và bảo đảm tính khả thi.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, nếu nảy sinh thêm chứng chỉ thì không đúng với tinh thần chung của Chính phủ là cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Còn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh đề nghị có hướng quy định cụ thể để vừa đảm bảo quy định pháp luật nhưng cũng vừa tạo thuận lợi cho người dân, ví dụ nâng giáo án lên trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe chứ không nên thêm chứng chỉ.
Nhật Tân
1.000 suất quà đến người dân vùng lũ với mong ước sớm ổn định cuộc sống
Thời sự - 12 phút trướcVới mong muốn chung tay giúp bà con Thái Nguyên ổn định cuộc sống sau khi bị ảnh hưởng bởi bão Matmo đổ bộ cách đây một tháng, ngày 9/11, Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Viện Khoa học Nghiên cứu nhân tài nhân lực Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình "Hướng về đồng bào vùng bão lũ".
Trường THPT Tô Hiến Thành ở Ninh Bình lên tiếng về clip thân mật gây xôn xao
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Trường THPT Tô Hiến Thành, xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình vừa báo cáo thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một người đàn ông có loạt clip, hình ảnh "thân mật" với nhiều nữ giới trong phòng làm việc.
Ninh Bình: Công an đang xác minh clip người đàn ông 'thân mật' với nhiều phụ nữ ở Hải Hậu
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Mạng xã hội đang lan truyền loạt clip và hình ảnh ghi lại cảnh một người đàn ông có hành vi “thân mật” với nhiều phụ nữ trong phòng làm việc, được cho là xảy ra tại một trường THPT trên địa bàn xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình.
Sau ngày 15/12, người dân sẽ bị phạt tiền nếu quên làm điều này trên VNeID
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là các mức xử phạt vi phạm quy định về đăng ký cư trú và quản lý cư trú sắp áp dụng từ 15/12/2025 theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP.
4 con giáp dù muốn hay không, sự nghiệp và tài lộc tuần này đều rực rỡ
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, đây là 4 con giáp sự nghiệp phát triển tốt, tài lộc rủng rỉnh vào những ngày giữa tháng 11 năm 2025
Bị kỳ thị đến mức phải bỏ xứ đi, người mẹ nhiễm HIV trở thành 'ánh sáng' cho hàng trăm phận đời
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Có những vết thương không thể nhìn thấy bằng mắt, có những nỗi đau không thể nói bằng lời… Đã từng tuyệt vọng khi biết bản thân mang trong mình HIV, từng phải đối mặt với sự kỳ thị, xa lánh, phải bỏ xứ mà đi, nhưng chính trong những ngày tưởng chừng tăm tối nhất ấy, chị đã chọn bước ra khỏi bóng tối, để trở thành ánh sáng cho những phân đời cùng cảnh ngộ.
Tin bão mới nhất: Bão số 14 giật cấp 16 vào Biển Đông, đất liền Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo tin bão mới nhất, bão số 14 giật cấp 16 đã đi vào Biển Đông. Bão chủ yếu gây gió mạnh, sóng lớn, mưa dông ở vùng biển phía Đông của Bắc Biển Đông. Sau đó bão sẽ hướng sang Đài Loan (Trung Quốc).
Số cuối ngày sinh Âm lịch 'hút vàng hút bạc': Càng lớn tuổi càng giàu có, an nhiên
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Những ai có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường được Thần Tài và quý nhân ưu ái, càng về sau cuộc sống càng an nhiên, sung túc và may mắn.
Điều kiện đăng ký thường trú tại Hà Nội, thông tin nhiều người muốn biết
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Theo Luật Cư trú năm 2020, những người từ các tỉnh, thành phố khác (người tỉnh lẻ) hoàn toàn được phép đăng ký thường trú tại Hà Nội nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định. Dưới đây là các thông tin chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo.
Hà Nội và miền Bắc sắp đón tin vui thời tiết sau những ngày nồm ẩm kéo dài
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, 2 ngày đầu tuần Hà Nội và miền Bắc tiếp tục có mưa, trời nồm ẩm. Từ ngày 12/11, nồm ẩm mới chấm dứt khi có gió Đông Bắc khô xua bớt mây ẩm, trời có nắng.
Trường THPT Tô Hiến Thành ở Ninh Bình lên tiếng về clip thân mật gây xôn xao
Thời sựGĐXH - Trường THPT Tô Hiến Thành, xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình vừa báo cáo thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một người đàn ông có loạt clip, hình ảnh "thân mật" với nhiều nữ giới trong phòng làm việc.