Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có "chứng chỉ nghề" không phù hợp chủ trương cải cách hành chính

Thứ năm, 07:00 29/10/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Sau khi nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được chuyển sang Bộ Công an thì Bộ GTVT đã bổ sung thêm quy định bổ sung chứng chỉ hành nghề ngoài giấy phép lái xe đối với loại hình kinh doanh vận tải.

Báo cáo với Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết so với Luật GTĐB 2008 thì dự thảo mới nhất của Luật GTĐB sửa đổi (do Bộ GTVT soạn thảo) đã có sự thu hẹp phạm vi điều chỉnh.

Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi chỉ quy định về kết cấu hạ tầng GTĐB, phương tiện GTĐB, vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về GTĐB. Theo đó, quy tắc GTĐB và quy định về người lái xe không còn có trong Luật GTĐB nữa mà được chuyển sang dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB (do Bộ Công an soạn thảo).

Tuy nhiên, ở dự luật GTĐB sửa đổi nêu trên, Bộ GTVT vẫn đề ra thêm những quy định riêng về người lái xe kinh doanh.

Cụ thể, ở chương IV về vận tải đường bộ có hai điều quy định về quyền, nghĩa vụ của người lái ô tô kinh doanh vận tải hành khách và của người lái ô tô vận tải hàng hóa. Điều 61 của chương IV còn quy định về thời gian làm việc của người lái ô tô kinh doanh vận tải mà theo đó "người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải".

Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ nghề không phù hợp chủ trương cải cách hành chính - Ảnh 2.

Nhiều lái xe cho rằng, chứng chỉ hành nghề lái xe sẽ là một giấy phép con gây phiền toái và lãng phí tiền bạc. Ảnh: Nhật Tân

Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay nhiều người chỉ học lái xe để lái xe cá nhân, gia đình đơn thuần nhưng với chương trình đào tạo lái xe hiện nay họ bắt buộc phải học cả phần nội dung về kinh doanh vận tải. Ví dụ như người học lái xe bằng B2 (như lái xe taxi) hay học lái xe bằng C nhưng không dùng để tham gia kinh doanh vận tải thì bị thừa, điều này rất lãng phí cho xã hội và người học.

Do vậy, khi người học có nhu cầu học lái xe để phục vụ kinh doanh vận tải (taxi, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách ) thì các cơ sở đào tạo sẽ đào tạo chuyên sâu cho người học. Ngược lại những người không có nhu cầu này, chỉ học để có kỹ năng lái xe cá nhân, gia đình thì không bắt buộc phải học chương trình về kinh doanh vận tải ô tô.

"Quy định này rất có lợi cho người học, hiện nay, theo thống kê có hơn 6 triệu giấy phép lái xe, trong khi đó, chỉ có hơn 1,5 triệu xe đang hoạt động kinh doanh vận tải. Như vậy nếu tính trường hợp cao nhất trong 5 triệu giấy phép lái xe đó sẽ cùng lắm khoảng hơn 2 triệu người đã học lái xe sẽ sử dụng bằng lái xe đó để hoạt động kinh doanh vận tải thực sự. Như vậy, quy định trên sẽ chỉ tập trung vào những đối tượng học bằng lái xe để kinh doanh vận tải, còn lại những người không có nhu cầu sẽ không phải học nữa. Đây chính là lợi ích mà quy định mới mang lại", bà Phan Thị Thu Hiền cho hay.

Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ nghề không phù hợp chủ trương cải cách hành chính - Ảnh 3.

Các nội dung liên quan đào tạo, sát hạch GPLX vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Khổng Thanh

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia giao thông La Văn Thái cho biết: Cả nước đã và đang rà soát loại giấy phép con theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu có hiệu quả. Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ nghề rõ ràng không phù hợp, gây phiền phức cho người học, làm tăng thêm chi phí.

Ông Thái chỉ ra những bất cập như tài xế có bằng lái muốn hành nghề dịch vụ phải đăng ký vào doanh nghiệp kinh doanh vận tải rồi nên quy định thêm chứng chỉ nghề sẽ gây chồng chéo dễ phát sinh dịch vụ "chạy chứng chỉ". Chưa kể trong trường hợp, nếu người dân thuê xe tự lái (xe cho thuê là xe kinh doanh) vậy có phải cần chứng chỉ hành nghề không?.

"Chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ không có tác dụng gì ngoài việc phát sinh thêm một loại "giấy phép con" gây phiền phức tốn kém. Nếu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông thì cần siết chặt quy trình cấp giấy phép lái xe và nâng cao ý thức chấp hành luật GTĐB cho mọi người. Bởi dù có quy định thêm bao nhiêu "giấy phép con" mà người lái không có ý thức thì cũng vô dụng", vị chuyên gia chia sẻ.

Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ nghề không phù hợp chủ trương cải cách hành chính - Ảnh 4.

Giới chuyên gia đề nghị điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp để tránh gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho hay: Lâu nay đã có quy định người lái xe kinh doanh vận tải phải được tập huấn định kỳ ba năm một lần. Mục đích để họ cập nhật các quy định mới, các tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại. Điều này là phù hợp và đã đi vào cuộc sống của các tài xế cũng như các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã.

Hiện nay, việc phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và không kinh doanh vận tải chỉ là tương đối. Việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề sẽ khiến công tác tuyển dụng tài xế ở các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ càng khó khăn hơn, vận tải công cộng càng khó phát triển hơn.

"Trong khi đó, xét về sự cần thiết, việc lái xe kinh doanh vận tải hay không thì người lái xe đều phải nắm được cả về lý thuyết và có kỹ năng đạt yêu cầu về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe an toàn. Vì vậy, quy định có thêm chứng chỉ là không cần thiết…", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ.

Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 17 thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt, đa số ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý cho phù hợp, tránh gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia giao thông và bảo đảm tính khả thi.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, nếu nảy sinh thêm chứng chỉ thì không đúng với tinh thần chung của Chính phủ là cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Còn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh đề nghị có hướng quy định cụ thể để vừa đảm bảo quy định pháp luật nhưng cũng vừa tạo thuận lợi cho người dân, ví dụ nâng giáo án lên trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe chứ không nên thêm chứng chỉ.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Càng về cuối tháng 6 âm lịch 2025, con giáp tuổi Ngọ càng đón nhận nhiều tin vui

Càng về cuối tháng 6 âm lịch 2025, con giáp tuổi Ngọ càng đón nhận nhiều tin vui

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, tháng 6 âm lịch 2025 là một tháng đầy hứa hẹn và nhiều điểm sáng cho người tuổi Ngọ. Càng về cuối tháng, con giáp này càng đón nhận tin vui.

2 giáo viên ở Hà Nội bị đình chỉ công tác để điều tra vì nghi bạo hành dã man bé gái 4 tuổi

2 giáo viên ở Hà Nội bị đình chỉ công tác để điều tra vì nghi bạo hành dã man bé gái 4 tuổi

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Ban giám hiệu Trường Mầm non Gia Thụy (phường Bồ Đề, TP Hà Nội) đã tạm đình chỉ công tác đối với 2 giáo viên của trường để xác minh, điều tra hành vi bạo hành bé gái 4 tuổi trong lớp học.

Tin mới nhất về đợt mưa lớn sắp trút xuống miền Bắc, nơi nào mưa to nhất hôm nay?

Tin mới nhất về đợt mưa lớn sắp trút xuống miền Bắc, nơi nào mưa to nhất hôm nay?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ đêm nay, vùng mưa mở rộng ra toàn miền Bắc, tổng lượng mưa có nơi lên tới trên 300mm.

Hiện trạng dự án công viên 1.600 tỷ 'đắp chiếu' hơn 10 năm ở Hà Nội

Hiện trạng dự án công viên 1.600 tỷ 'đắp chiếu' hơn 10 năm ở Hà Nội

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Với tổng vốn đầu tư lên tới 1.600 tỷ đồng, vậy nhưng, suốt nhiều năm qua, Dự án Công viên - hồ điều hòa Nam Trung Yên (TP Hà Nội) hiện vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm. Xung quanh dự án nhếch nhác, bị biến làm bãi đỗ xe, tập kết rác thải, vật liệu xây dựng...

Từ năm 2026: Người dân cả nước sẽ đón tin vui đặc biệt mà trước giờ chưa từng có

Từ năm 2026: Người dân cả nước sẽ đón tin vui đặc biệt mà trước giờ chưa từng có

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Từ năm 2026, người dân cả nước sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí. Đây là bước tiến lớn của hệ thống y tế dự phòng Việt Nam.

Thời điểm hưởng lương hưu theo Luật mới từ tháng 7/2025, người hưởng chế độ nên biết

Thời điểm hưởng lương hưu theo Luật mới từ tháng 7/2025, người hưởng chế độ nên biết

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Thông tư 12/2025/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định rõ thời điểm hưởng lương hưu của người lao động. Dưới đây là thông tin chi tiết, người hưởng chế độ nên biết.

Đề nghị truy tố người đàn bà độc ác đầu độc 4 người thân bằng xyanua

Đề nghị truy tố người đàn bà độc ác đầu độc 4 người thân bằng xyanua

Pháp luật - 7 giờ trước

Lợi dụng lúc cả nhà đang cầu nguyện cho cha mới qua đời, Bích âm thầm pha ly nước Xyanua đưa cho cháu ruột uống.

Sau Rằm tháng 6 âm lịch, con giáp tuổi Thân và tuổi Dậu có những bước chuyển mình không ngờ

Sau Rằm tháng 6 âm lịch, con giáp tuổi Thân và tuổi Dậu có những bước chuyển mình không ngờ

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH – Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, con giáp tuổi Thân và tuổi Dậu trong tháng 6 âm lịch 2025 sẽ đối mặt với những thử thách. Từ sau Rằm tháng 6 âm lịch, con giáp này sẽ có những bước chuyển mình dưới đây.

Cảnh báo: 99% người dùng iPhone chưa biết tính năng này là nguyên nhân khiến bạn bị đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo: 99% người dùng iPhone chưa biết tính năng này là nguyên nhân khiến bạn bị đánh cắp dữ liệu

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - 99% người dùng iPhone không hề biết một cài đặt nhỏ có thể khiến họ bị đánh cắp dữ liệu. Bạn đã tắt nó chưa?

Tạm giữ hình sự chủ shop online trốn thuế có doanh thu hơn 800 tỷ đồng

Tạm giữ hình sự chủ shop online trốn thuế có doanh thu hơn 800 tỷ đồng

Pháp luật - 9 giờ trước

Nguyễn Thị Thu Hường (ở Hà Nội) bị tạm giữ hình sự để điều tra hành vi trốn thuế hơn 12,5 tỷ đồng khi bán hàng hiệu online, doanh thu lên tới hơn 834 tỷ đồng.

Top