Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán hàng lo mất khách

Thứ sáu, 15:13 14/03/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Thông tin về các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với nhà bán hàng đã khiến không ít người kinh doanh lo ngại về những hệ lụy kéo theo. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.

6 hệ thống thuế điện tử này sẽ tạm dừng hoạt động từ nay đến 8h ngày 17/3, kết quả giải quyết sẽ chậm trễ6 hệ thống thuế điện tử này sẽ tạm dừng hoạt động từ nay đến 8h ngày 17/3, kết quả giải quyết sẽ chậm trễ

GĐXH - Theo Cục Thuế, từ 17h ngày 12/3 đến 8h ngày 17/3, một số hệ thống thuế điện tử sẽ được tạm dừng hoạt động nhằm phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế. Ngoài thời gian này, các hệ thống thuế vẫn hoạt động bình thường.

Chị Vi Thị Thúy (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chuyên kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử Shoppe. Những ngày này, khi có thông tin về việc các  sàn thương mại điện tử tăng phí đối với người bán hàng, chị Thúy lo lắng về lợi nhuận  kinh doanh cũng như giữ chân khách hàng.

Ngày 14/3, chia sẻ với phóng viên, chị Thúy cho biết, sau dịch COVID-19, sự cạnh tranh trên thị trường online từ tăng lên rất nhiều. Các chủ hàng muốn có được lợi thế, bán được nhiều hàng thì ngoài việc giữ mức giá hợp lý cho sản phẩm còn cần phải tổ chức các đợt giảm giá, khuyến mãi.

Tuy nhiên, nếu bị tăng chi phí trên sàn, chủ hàng không những không dám tiếp tục tổ chức các đợt giảm giá, khuyến mãi mà thậm chí còn buộc phải tăng giá sản phẩm để tránh bị thua lỗ.

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán hàng lo mất khách - Ảnh 2.

Thông tin về các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với nhà bán hàng đã khiến không ít người kinh doanh lo ngại về những hệ lụy kéo theo. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.

Cũng theo chị Thúy, nếu sàn thương mại điện tử tăng phí, các chủ hàng buộc tăng giá sản phẩm thì rất có khả năng là khách hàng sẽ rời đi hoặc ưu tiên những lựa chọn tốt hơn. Điều này dẫn đến chủ hàng sẽ mất đi lượng khách đáng kể.

Chị Thúy khẳng định, trong kinh doanh, việc mất khách sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu.

Là một người chuyên bán các sản phẩm  mỹ phẩm nhập ngoại, chị Đặng Lê Hằng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) lại cho rằng, tăng phí sàn đối với các chủ hàng sẽ là cơ hội cho những mặt hàng chất lượng kém nhưng giá rẻ len lỏi vào các sàn  thương mại điện tử, trước áp lực cạnh tranh về giá.

Trước những lo lắng của người bán về việc tăng phí  sàn thương mại điện tử  khiến các chủ hàng nâng giá sản phẩm, dẫn đến nguy cơ mất đi một lượng khách nhất định, thì đại diện Shopee cho rằng, những thay đổi này được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tình hình thị trường và nhu cầu của người mua và người bán.

Shopee khẳng định, các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán hàng lo mất khách - Ảnh 3.

Shopee điều chỉnh lại các loại phí trên sàn từ ngày 1/4/2025. Ảnh: Shopee

Trước đó, Shopee và TikTok Shop đã có thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1/4/2025.

Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.

Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền

Trước ngày 1/4/2025, Shopee hỗ trợ chi phí này nếu không phải lỗi của sản phẩm hay người bán. Sau ngày 1/4/2025, người bán sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí trừ khi đăng ký sử dụng dịch vụ PiShip - gói tiết kiệm chi phí vận chuyển với mức phí 2.300 đồng/đơn (đã bao gồm thuế GTGT).

PiShip giúp miễn phí vận chuyển trả hàng lên đến 500.000 đồng. Shopee cho biết, người bán sẽ được sử dụng miễn phí PiShip trong 3 tuần đầu kể từ lần đăng ký đầu tiên, trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/4.

Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1/4/2025. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.

Ngoài hai nền tảng trên, từ ngày 1/2/2025, Lazada cũng đã tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng. 

Lazada cũng thông báo các nhà bán hàng khi tham gia chương trình Freeship max sẽ không còn được miễn phí cố định. Như vậy, tính tổng thể các loại phí thì người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

"Siết" mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam'Siết' mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

GĐXH - Ngày 12/3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) yêu cầu cho biết sẽ tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

3 cách kiểm tra đất có lên được thổ cư không mới nhất năm 2025

Khánh Dương
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phát hiện 3 kho đông lạnh chứa gần 11 tấn thịt bò, nội tạng bò bốc mùi

Hà Nội: Phát hiện 3 kho đông lạnh chứa gần 11 tấn thịt bò, nội tạng bò bốc mùi

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 29/4, Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT TP Hà Nội) đã phát hiện gần 11 tấn hàng hóa là thịt bò và nội tạng bò chứa trong 03 kho đông lạnh, chưa qua sử dụng nhưng không nhãn mã, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phân khúc nhà dưới 2 tỷ đồng gần như biến mất

Phân khúc nhà dưới 2 tỷ đồng gần như biến mất

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Trong bối cảnh nguồn cung dự án mới vẫn nghiêng hẳn về phân khúc cao cấp, khiến giá nhà tăng cao đã làm giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời. Phân khúc dưới 2 tỷ đồng hoàn toàn biến mất khỏi thị trường sơ cấp.

Tiểu thương công khai bày bán hàng tấn thực phẩm bẩn 'made in China' nhiều 'không'

Tiểu thương công khai bày bán hàng tấn thực phẩm bẩn 'made in China' nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 28/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện 17.500 sản phẩm là thực phẩm gồm: xúc xích, chân gà, cánh gà, ớt bột nhập lậu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Toàn bộ hàng hóa đề ghi nhãn 'made in China' và không có nhãn phụ.

Phát hiện hơn 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc, do người nước ngoài làm chủ

Phát hiện hơn 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc, do người nước ngoài làm chủ

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 27/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp vừa được phát hiện tại Bắc Ninh.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhu cầu về xăng dầu tăng cao, phải cung ứng đủ và đầy trong mọi tình huống

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhu cầu về xăng dầu tăng cao, phải cung ứng đủ và đầy trong mọi tình huống

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu, trong mọi tình huống phải cung cấp đủ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Hơn 3 tấn khí nghi là khí cười bị tạm giữ để điều tra nguồn gốc

Hơn 3 tấn khí nghi là khí cười bị tạm giữ để điều tra nguồn gốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 26/4, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và tạm giữ hơn 3 tấn nghi chứa khí cười (N2O), tương đương 190 chai kim loại.

Sự việc hàng ngàn TPBVSK An Vị Mộc Linh đổ đống ở vỉa hè: Rác thải y tế sẽ được xử lý như thế nào?

Sự việc hàng ngàn TPBVSK An Vị Mộc Linh đổ đống ở vỉa hè: Rác thải y tế sẽ được xử lý như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, quy định xử lý rác thải của cơ sở y tế với các sản phẩm hết hạn rất chặt chẽ, xử lý theo đúng quy định với rác thải thông thường trong cơ sở y tế, không được xả thải ra môi trường.

Điểm danh 12 loại thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, thu hồi

Điểm danh 12 loại thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, thu hồi

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra, tiến hành thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước  chỉ cách nhận diện trái cây Việt chuẩn

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chỉ cách nhận diện trái cây Việt chuẩn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 23/4, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã mở không gian trưng bày trái cây nội địa và hướng dẫn người dân cách nhận diện trái cây Việt Nam ‘xịn’ cũng như tiếp cận các thông tin từng loại trái cây thông qua quét mã.

'Điểm' hàng loạt hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm soát

'Điểm' hàng loạt hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm soát

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trong công tác kiểm tra hậu mại một số tổ chức sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Sở Y tế đã phát hiện một số tổ chức có các vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Top