Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán hàng lo mất khách
GĐXH - Thông tin về các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với nhà bán hàng đã khiến không ít người kinh doanh lo ngại về những hệ lụy kéo theo. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.

Chị Vi Thị Thúy (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chuyên kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử Shoppe. Những ngày này, khi có thông tin về việc các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với người bán hàng, chị Thúy lo lắng về lợi nhuận kinh doanh cũng như giữ chân khách hàng.
Ngày 14/3, chia sẻ với phóng viên, chị Thúy cho biết, sau dịch COVID-19, sự cạnh tranh trên thị trường online từ tăng lên rất nhiều. Các chủ hàng muốn có được lợi thế, bán được nhiều hàng thì ngoài việc giữ mức giá hợp lý cho sản phẩm còn cần phải tổ chức các đợt giảm giá, khuyến mãi.
Tuy nhiên, nếu bị tăng chi phí trên sàn, chủ hàng không những không dám tiếp tục tổ chức các đợt giảm giá, khuyến mãi mà thậm chí còn buộc phải tăng giá sản phẩm để tránh bị thua lỗ.

Thông tin về các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với nhà bán hàng đã khiến không ít người kinh doanh lo ngại về những hệ lụy kéo theo. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.
Cũng theo chị Thúy, nếu sàn thương mại điện tử tăng phí, các chủ hàng buộc tăng giá sản phẩm thì rất có khả năng là khách hàng sẽ rời đi hoặc ưu tiên những lựa chọn tốt hơn. Điều này dẫn đến chủ hàng sẽ mất đi lượng khách đáng kể.
Chị Thúy khẳng định, trong kinh doanh, việc mất khách sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu.
Là một người chuyên bán các sản phẩm mỹ phẩm nhập ngoại, chị Đặng Lê Hằng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) lại cho rằng, tăng phí sàn đối với các chủ hàng sẽ là cơ hội cho những mặt hàng chất lượng kém nhưng giá rẻ len lỏi vào các sàn thương mại điện tử, trước áp lực cạnh tranh về giá.
Trước những lo lắng của người bán về việc tăng phí sàn thương mại điện tử khiến các chủ hàng nâng giá sản phẩm, dẫn đến nguy cơ mất đi một lượng khách nhất định, thì đại diện Shopee cho rằng, những thay đổi này được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tình hình thị trường và nhu cầu của người mua và người bán.
Shopee khẳng định, các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.

Shopee điều chỉnh lại các loại phí trên sàn từ ngày 1/4/2025. Ảnh: Shopee
Trước đó, Shopee và TikTok Shop đã có thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1/4/2025.
Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.
Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền
Trước ngày 1/4/2025, Shopee hỗ trợ chi phí này nếu không phải lỗi của sản phẩm hay người bán. Sau ngày 1/4/2025, người bán sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí trừ khi đăng ký sử dụng dịch vụ PiShip - gói tiết kiệm chi phí vận chuyển với mức phí 2.300 đồng/đơn (đã bao gồm thuế GTGT).
PiShip giúp miễn phí vận chuyển trả hàng lên đến 500.000 đồng. Shopee cho biết, người bán sẽ được sử dụng miễn phí PiShip trong 3 tuần đầu kể từ lần đăng ký đầu tiên, trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/4.
Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1/4/2025. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.
Ngoài hai nền tảng trên, từ ngày 1/2/2025, Lazada cũng đã tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.
Lazada cũng thông báo các nhà bán hàng khi tham gia chương trình Freeship max sẽ không còn được miễn phí cố định. Như vậy, tính tổng thể các loại phí thì người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.
3 cách kiểm tra đất có lên được thổ cư không mới nhất năm 2025

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Theo phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội), hiện các phụ huynh mới chỉ tạm yên tâm khi nhà trường bố trí bếp ăn bán trú, đến khi có nhà thầu mới, phụ huynh mới thực sự yên tâm.

Bản đồ Nông sản Việt cung cấp thông tin gì cho người tiêu dùng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Bản đồ Nông sản Việt sẽ giới thiệu sản phẩm nông sản tiêu biểu của 34 tỉnh, thành, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất và phân phối.

Vụ phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi ở bếp ăn trường tiểu học Hà Nội: Đã có đơn vị tổ chức bếp ăn bán trú mới
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Hiện Trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP. Hà Nội) đã có đơn vị tổ chức bếp ăn bán trú mới, sau sự việc phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi tại bếp ăn bán trú thu hút sự quan tâm dư luận những ngày qua.

Diễn biến mới nhất về vụ phụ huynh Hà Nội phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi tại bếp ăn trường tiểu học Cự Khê
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hôm nay (21/10), dù Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nhật Anh – đơn vị tổ chức bếp ăn tại Trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội) đã bị xử phạt nhưng nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ bức xúc, cho rằng Ban Giám hiệu nhà trường chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm sau sự cố phát hiện trứng cút luộc bốc mùi, chảy nước tại bếp ăn bán trú.

Hà Nội ra lộ trình 100% cơ sở giết mổ ứng dụng công nghệ tiên tiến, khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y và truy xuất nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 20/10/2025 về quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Hoa tươi tăng giá, cửa hàng tăng giờ làm để kịp trả đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Càng cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng ghi nhận lượng đơn tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường, giá hoa tươi tăng rõ rệt. Dù không khuyến mại, đơn đặt vẫn tăng ầm ầm.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.