Đề xuất giãn thời gian tăng thuế thu nhập đặc biệt thêm 2 năm
GĐXH - VCCI đề xuất cân nhắc thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 sang 2028, để tránh tác động bất lợi đến thị trường và doanh nghiệp.
Chính phủ đang sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng mở rộng cơ sở thuế với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt, ô tô...
Việc này nhằm điều tiết tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe của người dân, môi trường.
Dự kiến, một số mặt hàng được bổ sung vào đối tượng chịu thuế, trong khi số khác sẽ phải chịu thuế suất cao hơn từ năm 2026.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản đến Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, trong đó có đề nghị cân nhắc lùi lộ trình tăng thuế, tính toán mức gia tăng hợp lý và giãn cách thời gian tăng.
Theo đó, với mặt hàng rượu bia, VCCI đề xuất phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu từ 20 độ trở lên theo lộ trình từ mức 65% hiện nay lên 80% vào năm 2032...

VCCI đề xuất cân nhắc thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 sang 2028, để tránh tác động bất lợi đến thị trường và doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế với các mặt hàng này từ 2026 và sẽ tăng lên 100% vào 2030. Với nước giải khát có đường, VCCI cũng cho rằng cần được cân nhắc thận trọng để đảm bảo tính hợp lý và công bằng trong chính sách thuế.
Cụ thể, VCCI cho rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ở mức cao và theo lộ trình đột ngột trong cả 2 phương án của Dự thảo Luật có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực và cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.
Cơ quan này đề xuất lùi lộ trình tăng thuế TTĐB với mức tăng hợp lý 5% mỗi 2 năm, nhằm giúp doanh nghiệp có thời gian thích ứng, đảm bảo tính khả thi của chính sách và hạn chế tác động tiêu cực đến thị trường.
VCCI cũng kiến nghị áp dụng mức thuế này theo lộ trình giãn ra, bắt đầu tăng thuế từ năm 2028 để đảm bảo tính khả thi, tránh những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, thị trường và nguồn thu ngân sách nhà nước.
Liên quan nội dung này, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cũng cho rằng, thuế tăng mạnh có thể làm gia tăng tình trạng buôn lậu và thương mại bất hợp pháp.
Khi giá sản phẩm hợp pháp tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến hàng nhập lậu hoặc hàng phi chính thức có giá rẻ hơn nhưng không được kiểm soát chất lượng.
VCCI và VTCA cho rằng thay vì tăng thuế đột ngột, cần có lộ trình hợp lý hơn để đảm bảo doanh nghiệp có đủ thời gian thích ứng, hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế, bảo vệ việc làm và kiểm soát tốt hơn thị trường tiêu dùng.
Hoa bưởi được chị em ‘săn lùng’ trước khi hết mùa

Hà Nội yêu cầu không được giới thiệu, đưa khách du lịch đến khu vực kinh doanh cà phê đường tàu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố không được đưa khách du lịch tới khu vực kinh doanh cà phê đường tàu.

'Con dao hai lưỡi' đằng sau các phiên livestream bán hàng 'triệu mắt xem'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcThời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật trên livestream đã gây xôn xao dư luận.

Xoay xở trong 'bão giá' thịt heo
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcTrước việc giá thịt heo tăng quá nóng, nhiều gia đình đổi thực đơn, nhà bán lẻ tăng cường bán lẻ thịt heo đông lạnh

Loại kẹo rau củ hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo hiện đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Kẹo rau củ Kera - sản phẩm từng được hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo hiện đang được Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra về quy trình sản xuất và quảng cáo sau khi phát hiện nhiều nội dung được cho là thổi phồng công dụng của sản phẩm này.

Mùa nồm ẩm, người Hà Nội đua nhau vệ sinh nhà cửa theo giờ phòng tránh bệnh tật, dịch vụ này giá 'leo thang' ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Những ngày thời tiết miền Bắc nồm ẩm, nhiều gia đình ở Hà Nội đã lựa chọn dịch vụ vệ sinh nhà cửa theo giờ, với tần suất 1 tuần/lần để giảm tình trạng ẩm mốc, giảm nguy cơ mắc các bệnh theo mùa.

Cảnh báo tình trạng giả mạo Bộ Y tế mở hàng loạt khóa đào tạo tâm lý cho trẻ em để lừa đảo
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giới thiệu các khóa học đào tạo tâm lý miễn phí cho phụ huynh, tuy nhiên, theo Cục Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế không có các fanpage và các chương trình đào tạo như trên.

Cảnh báo tình trạng mất tiền hàng trăm triệu đồng cho môi giới chỉ vì tin lời rao bán suất mua nhà ở xã hội
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo người mua cần cẩn trọng trước những thông tin chào mời nhượng lại suất mua bán nhà ở xã hội, bởi thực tế đã có tình trạng người mua mất tiền trăm triệu, thậm chí là tiền tỉ chỉ vì cả tin những thông tin rao bán nói trên.

Không đủ tiền mua chung cư, người thuê nhà cũng 'méo mặt' vì giá cao
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcĐầu năm 2025, dù giá cho thuê chung cư tại Hà Nội có dấu hiệu chững lại nhưng vẫn neo ở ngưỡng cao.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem giảm thâm nách và khử mùi Cléo
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sở Y tế Hà Nội vừa đề nghị các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm kem giảm thâm nách và khử mùi Cléo.

Cảnh báo chiêu trò đặt lịch khám tại 'Bệnh viện Bạch Mai', người tiêu dùng mất tiền triệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bệnh viện Bạch Mai vừa phát đi cảnh báo về trường hợp một số khách hàng, người bệnh mất nhiều tiền để đặt lịch khám, đến khi đến Bệnh viện Bạch Mai mới té ngửa mình bị lừa.

Cảnh báo tình trạng mất tiền hàng trăm triệu đồng cho môi giới chỉ vì tin lời rao bán suất mua nhà ở xã hội
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo người mua cần cẩn trọng trước những thông tin chào mời nhượng lại suất mua bán nhà ở xã hội, bởi thực tế đã có tình trạng người mua mất tiền trăm triệu, thậm chí là tiền tỉ chỉ vì cả tin những thông tin rao bán nói trên.