Sau vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An: Có nên lắp loại còi đặc biệt cho xe container?
GiadinhNet - Một số ý kiến cho rằng nên trang bị cho những xe tải hạng nặng, xe container một loại còi đặc biệt để tài xế sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng. Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia giao thông cho rằng cần có những giải pháp căn bản hơn.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ở Long An. Ảnh: TL
Vụ tai nạn hy hữu và kinh hoàng
Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, vào chiều 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, trú tại Long An) điều khiển xe container từ Long An - TPHCM, khi di chuyển đến ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, Long An) đã tông vào hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Chiếc đầu kéo đã cuốn nhiều xe máy vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. Sau đó, tài xế Hiếu đã đến trình diện cơ quan điều tra. Xét nghiệm lần đầu, tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn. Vụ tai nạn xảy ra đã khiến vô cùng nhiều người bàng hoàng, xót thương cũng như giật mình bởi mức độ nghiêm trọng.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS Nguyễn Xuân Thủy (người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông tại Việt Nam) cho rằng, vụ tai nạn rất hy hữu và đặc biệt nghiêm trọng. Ít có trường hợp phương tiện giao thông nào gặp tai nạn đâm thẳng từ đằng sau ảnh hưởng đến nhiều người như thế. Tài xế Phạm Thành Hiếu, người điều khiển chiếc xe container đã vi phạm nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đó là những nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là tác nhân gây nên tai nạn nghiêm trọng. Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Rất thảm khốc, gây ra đau thương cho nhiều người bởi các nạn nhân đều là những người vô tội, găp tai nạn rất oan uổng, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ”.
Sau khi cơ quan chức năng công bố việc tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định cũng đã dấy lên sự lo lắng cho người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, những lái xe đường dài, lái xe container có tình trạng sử dụng chất kích thích là do phải chịu áp lực cao, cường độ làm việc nhiều. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, không nên đánh đồng tất cả các tài xế đều như vậy. “Nói những lái xe container, xe tải hạng nặng hay sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy tôi nghĩ chưa chính xác lắm. Những lái tải hạng nặng, xe container rất vất vả và chịu áp lực nặng nề. Họ phải di chuyển thâu đêm và họ cần sử dụng các phương thức để chồng buồn ngủ”, TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Các tài xế hãy nghĩ đến xã hội nhiều hơn

TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: M.Trà
Trước một số ý kiến cho rằng, sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua tại Long An có nên lắp một loại còi đặc biệt cho các xe tải hạng nặng, xe container để lúc cần kíp thì sử dụng phương tiện này nhằm cảnh báo cho người đi đường. Về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cốt lõi là các lái xe hãy nghĩ đến xã hội nhiều hơn thay vì nghĩ đến lợi ích cá nhân. Các cơ quan chức năng tại Việt Nam cần có những chính sách để phát triển giao thông mạnh hơn, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.
TS Nguyễn Xuân Thủy nói: “Theo tôi, trên những chiếc xe container, xe tải hạng nặng đã được trang bị loại còi có âm lượng lớn hơn gấp 5 - 7 lần so với những loại phương tiện khác. Luật Giao thông nước ta không cho phép lắp thêm bất cứ loại còi đặc biệt nào khác trên những chiếc xe này. Các loại còi được lắp trên các phương tiện như xe cứu thương, cứu hỏa, dẫn đoàn… đã là loại còi ưu tiên đặc biệt. Nếu lắp lên xe tải hạng nặng, xe container cho cá nhân là không được. Cái này phải cần công bằng với các phương tiện khác, khi anh lái những xe đó phải vô cùng cẩn thận, có đạo đức hơn, trách nhiệm hơn, khả năng kỹ thuật tốt hơn”.
TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, để giảm bớt tai nạn giao thông đối với những xe lớn, chúng ta phải phát triển chiến lược giao thông hợp lý. Hiện nay, nước ta có các loại hình như đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không. Các chuyên gia giao thông thế giới cũng khẳng định, đường sắt lượng tai nạn giao thông ít hơn từ 7-8 lần so với đường bộ. Hiện chúng ta lại quá ưu tiên đường bộ và vậy xác suất xảy ra tai nạn giao thông sẽ lớn hơn so với những phương thức vận chuyển hàng hóa khác. Để giải bài toán này thì chiến lược giao thông nước ta phải chú trọng phát triển đường sắt hơn nữa, giảm thiểu đường bộ, những nơi nào đường sắt không đến được thì mới phát triển đường bộ. Ngoài ra, chúng ta nên tận dụng cả đường thủy.
“Tại sao, những hàng hóa không đi bằng đường thủy, hàng nghìn tấn hàng hóa đi từ Cà Mau, Bạc Liêu đến Quảng Ninh, Hải Phòng không bằng đường thủy mà cứ phải đi bằng xe container 20 -30 tấn. Việc này vừa lãng phí, vừa tăng cước vận chuyển hàng hóa 3-4 lần, vừa có nguy cơ nhiều về tai nạn, vừa phá đường. Theo tôi, đây là chiến lược lâu dài để giảm thiểu tai nạn giao thông”, TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
TS Nguyễn Xuân Thủy gửi gắm tâm tư đến những tài xế lái xe container, xe tải hạng nặng: “Khi bạn ngồi trên vô lăng, ngoài lượng hàng hóa hay số tiền bạn có được thì cần lưu ý những hành động, động thái, tính cách, đạo đức… ảnh hưởng đến cả xã hội, tính mạng của bao người dân. Khi thực thi nhiệm vụ, lái xe phải lấy nhiệm vụ xã hội và tôn trọng luật pháp, tôn trọng người dân lên hàng đầu, từ đó mới giảm thiểu tai nạn giao thông”.
Ngày 3/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong tháng 1/2019, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe. Mục đích là để phát hiện ngăn chặn những người điều khiển phương tiện có dương tính với ma túy dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông, những tài xế lái xe khách và xe container sẽ được kiểm tra trước tiên. Cùng đó, yêu cầu các địa phương, các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung vào xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn.
Mộc Trà

Từ nay đến hết tháng 12/2025, 8 trường hợp này sẽ bị thu hồi biển số xe
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - 8 trường hợp dưới đây sẽ bị thu hồi biển số xe theo Thông tư 24/2023/TT-BCA.

40 địa phương công bố điểm thi vào lớp 10, nhiều nơi chỉ 1,5 điểm/môn cũng đỗ
Giáo dục - 4 giờ trướcÍt nhất 40 địa phương trên cả nước công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2025-2026, nhiều trường có đầu vào dưới 10 điểm.

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên cao tốc, 9 người thương vong
Thời sự - 4 giờ trước9 người thương vong sau khi xe khách va chạm với xe đầu kéo trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Gã thanh niên đồi bại xâm hại bé gái 12 tuổi qua mạng xã hội
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Sau khi làm quen qua Facbook, Dũng dụ dỗ cháu B. thực hiện các cuộc gọi video call cung cấp hình ảnh bộ phận nhạy cảm rồi đối tượng ghi lại màn hình. Từ những hình ảnh này, Dũng đe dọa bé gái phải thực hiện các động tác nhạy cảm, khiêu dâm...

Từ 1/7, thẻ bảo hiểm y tế có sự thay đổi, hàng triệu người dùng cần lưu ý
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế 2024 có hiệu lực sửa đổi, bổ sung một số quy định về thẻ BHYT. Người dân cần lưu ý điểm gì?

Hé lộ chủ nhân lô thực phẩm chức năng đổ tại bãi rác ở Quảng Ninh
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định chủ nhân của toàn bộ lô thực phẩm chức năng đổ tại bãi rác ở Quảng Ninh là ông Nguyễn Văn H (40 tuổi, trú tại tổ 4, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long).

Miền Bắc đón nắng nóng diện rộng, nơi nào nóng nhất trong ngày hôm nay?
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết thời tiết hôm nay, hầu khắp khu vực Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội trời nắng nóng. Mức nhiệt cao nhất dao động 35-37 độ.

Bắt khẩn cấp người đàn ông đạp ngã nữ xe ôm công nghệ ở Bình Dương
Pháp luật - 6 giờ trướcChỉ vì mâu thuẫn nhỏ khi tham gia giao thông, người đàn ông ở Bình Dương đã đạp ngã nữ tài xế xe ôm công nghệ giữa đường khiến dư luận phẫn nộ.

26 trường tư thục tại Hà Nội được cấp thêm gần 8.000 chỉ tiêu vào lớp 10
Giáo dục - 6 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội giao cho các trường THPT tư thục tuyển sinh thêm 7.775 chỉ tiêu vào lớp 10, năm học 2025-2026.

Tin sáng 19/6: Tin vui cho hàng triệu người không có lương hưu; Hà Nội ứng dụng bản đồ số giúp tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2025
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/7/2025 sẽ có thêm 4 nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước chi trả toàn bộ chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ban Chỉ đạo thi Thành phố vừa chỉ đạo các đơn vị thông tin tới thí sinh và phụ huynh về bản đồ số để tra cứu và sử dụng trong kỳ thi sẽ diễn ra vào tuần tới.

Từ 1/7, thẻ bảo hiểm y tế có sự thay đổi, hàng triệu người dùng cần lưu ý
Đời sốngGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế 2024 có hiệu lực sửa đổi, bổ sung một số quy định về thẻ BHYT. Người dân cần lưu ý điểm gì?