Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An: Có nên lắp loại còi đặc biệt cho xe container?

Thứ bảy, 07:30 05/01/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Một số ý kiến cho rằng nên trang bị cho những xe tải hạng nặng, xe container một loại còi đặc biệt để tài xế sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng. Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia giao thông cho rằng cần có những giải pháp căn bản hơn.


Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ở Long An. Ảnh: TL

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ở Long An. Ảnh: TL

Vụ tai nạn hy hữu và kinh hoàng

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, vào chiều 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, trú tại Long An) điều khiển xe container từ Long An - TPHCM, khi di chuyển đến ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, Long An) đã tông vào hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Chiếc đầu kéo đã cuốn nhiều xe máy vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. Sau đó, tài xế Hiếu đã đến trình diện cơ quan điều tra. Xét nghiệm lần đầu, tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn. Vụ tai nạn xảy ra đã khiến vô cùng nhiều người bàng hoàng, xót thương cũng như giật mình bởi mức độ nghiêm trọng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS Nguyễn Xuân Thủy (người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông tại Việt Nam) cho rằng, vụ tai nạn rất hy hữu và đặc biệt nghiêm trọng. Ít có trường hợp phương tiện giao thông nào gặp tai nạn đâm thẳng từ đằng sau ảnh hưởng đến nhiều người như thế. Tài xế Phạm Thành Hiếu, người điều khiển chiếc xe container đã vi phạm nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đó là những nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là tác nhân gây nên tai nạn nghiêm trọng. Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Rất thảm khốc, gây ra đau thương cho nhiều người bởi các nạn nhân đều là những người vô tội, găp tai nạn rất oan uổng, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ”.

Sau khi cơ quan chức năng công bố việc tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định cũng đã dấy lên sự lo lắng cho người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, những lái xe đường dài, lái xe container có tình trạng sử dụng chất kích thích là do phải chịu áp lực cao, cường độ làm việc nhiều. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, không nên đánh đồng tất cả các tài xế đều như vậy. “Nói những lái xe container, xe tải hạng nặng hay sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy tôi nghĩ chưa chính xác lắm. Những lái tải hạng nặng, xe container rất vất vả và chịu áp lực nặng nề. Họ phải di chuyển thâu đêm và họ cần sử dụng các phương thức để chồng buồn ngủ”, TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Các tài xế hãy nghĩ đến xã hội nhiều hơn


TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: M.Trà

TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: M.Trà

Trước một số ý kiến cho rằng, sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua tại Long An có nên lắp một loại còi đặc biệt cho các xe tải hạng nặng, xe container để lúc cần kíp thì sử dụng phương tiện này nhằm cảnh báo cho người đi đường. Về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cốt lõi là các lái xe hãy nghĩ đến xã hội nhiều hơn thay vì nghĩ đến lợi ích cá nhân. Các cơ quan chức năng tại Việt Nam cần có những chính sách để phát triển giao thông mạnh hơn, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

TS Nguyễn Xuân Thủy nói: “Theo tôi, trên những chiếc xe container, xe tải hạng nặng đã được trang bị loại còi có âm lượng lớn hơn gấp 5 - 7 lần so với những loại phương tiện khác. Luật Giao thông nước ta không cho phép lắp thêm bất cứ loại còi đặc biệt nào khác trên những chiếc xe này. Các loại còi được lắp trên các phương tiện như xe cứu thương, cứu hỏa, dẫn đoàn… đã là loại còi ưu tiên đặc biệt. Nếu lắp lên xe tải hạng nặng, xe container cho cá nhân là không được. Cái này phải cần công bằng với các phương tiện khác, khi anh lái những xe đó phải vô cùng cẩn thận, có đạo đức hơn, trách nhiệm hơn, khả năng kỹ thuật tốt hơn”.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, để giảm bớt tai nạn giao thông đối với những xe lớn, chúng ta phải phát triển chiến lược giao thông hợp lý. Hiện nay, nước ta có các loại hình như đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không. Các chuyên gia giao thông thế giới cũng khẳng định, đường sắt lượng tai nạn giao thông ít hơn từ 7-8 lần so với đường bộ. Hiện chúng ta lại quá ưu tiên đường bộ và vậy xác suất xảy ra tai nạn giao thông sẽ lớn hơn so với những phương thức vận chuyển hàng hóa khác. Để giải bài toán này thì chiến lược giao thông nước ta phải chú trọng phát triển đường sắt hơn nữa, giảm thiểu đường bộ, những nơi nào đường sắt không đến được thì mới phát triển đường bộ. Ngoài ra, chúng ta nên tận dụng cả đường thủy.

“Tại sao, những hàng hóa không đi bằng đường thủy, hàng nghìn tấn hàng hóa đi từ Cà Mau, Bạc Liêu đến Quảng Ninh, Hải Phòng không bằng đường thủy mà cứ phải đi bằng xe container 20 -30 tấn. Việc này vừa lãng phí, vừa tăng cước vận chuyển hàng hóa 3-4 lần, vừa có nguy cơ nhiều về tai nạn, vừa phá đường. Theo tôi, đây là chiến lược lâu dài để giảm thiểu tai nạn giao thông”, TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

TS Nguyễn Xuân Thủy gửi gắm tâm tư đến những tài xế lái xe container, xe tải hạng nặng: “Khi bạn ngồi trên vô lăng, ngoài lượng hàng hóa hay số tiền bạn có được thì cần lưu ý những hành động, động thái, tính cách, đạo đức… ảnh hưởng đến cả xã hội, tính mạng của bao người dân. Khi thực thi nhiệm vụ, lái xe phải lấy nhiệm vụ xã hội và tôn trọng luật pháp, tôn trọng người dân lên hàng đầu, từ đó mới giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Ngày 3/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong tháng 1/2019, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe. Mục đích là để phát hiện ngăn chặn những người điều khiển phương tiện có dương tính với ma túy dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông, những tài xế lái xe khách và xe container sẽ được kiểm tra trước tiên. Cùng đó, yêu cầu các địa phương, các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung vào xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Hai gương mặt của tài xế xe container tông hàng chục người ở Long An Hai gương mặt của tài xế xe container tông hàng chục người ở Long An

Hiếu qua lời kể của người hàng xóm, và Hiếu tài xế xe container vừa gây ra tai nạn kinh hoàng 4 người chết, 18 người bị thương tại Bến Lức, Long An, dường như là 2 người khác nhau.

Mộc Trà

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Cú 'trượt ngã' của hotgirl chơi nhạc với tên trùm ma túy khét tiếng (P cuối): Ngày tàn của những 'ảo mộng'.

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Đường dây mua bán ma túy của Lâm Thành Trung thường xuyên giao dịch với số lượng lớn. Hệ thống "chân rết" được chia làm nhiều nhánh và đôi khi không quen biết nhau.

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Vụ nghi bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Một bé 3 tháng tuổi đã tử vong

Xã hội - 5 giờ trước

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, một bé trai từng ở Mái ấm Hoa Hồng bị viêm phổi, sau 20 ngày nhập viện điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Hiện trường sạt lở đau thương ở Hà Giang

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đang tập trung tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại hiện trường các địa điểm sạt lở thương tâm ở huyện Bắc Quang.

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Sau hợp long cầu Đống Cao ở Nam Định hiện hình hài, hẹn ngày thông xe

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 2 năm thi công, cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối giữa huyện Nghĩa Hưng và Ý Yên, tỉnh Nam Định đã được hợp long và hiện hình hài. Cầu Đống Cao sau khi hoàn thiện, các phương tiện sẽ không phải đi qua đò và rút ngắn thời gian di chuyển.

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Từ 1/1/2025, 8 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép lái xe hàng triệu người cần chú ý

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo Dự thảo Thông tư Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe, từ 1/1/2025, nhiều trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Đó là những trường hợp nào?

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thái Bình: Khởi tố 5 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH – Khi kiểm tra hành chính một khách trên địa bàn, Công an huyện Tiền Hải (Thái Bình) phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” nên đã tiến hànhbắt giữ.

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Bắt tạm giam cán bộ địa chính phường về tội “Giả mạo công tác”

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng nhu cầu của một số người dân cần làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở nhưng không thành thạo các thủ tục hành chính, Thành đã nhận làm hộ và thu của họ từ 2-3 triệu đồng/bộ công đi làm hộ...

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Vụ sạt lở vùi lấp nhiều nhà dân ở Hà Giang, số nạn nhân có thể tăng lên

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Vụ sạt lở đất xảy ra vào sáng ngày 29/9 tại Hà Giang khiến 1 người tử vong, lực lượng chức năng hiện vẫn đang khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn. Dự kiến số nạn nhân tử vong do bị vùi lấp còn có thể tăng lên.

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Sạt lở trên quốc lộ Hà Nội - Hà Giang, nhiều ngôi nhà bị sập

Xã hội - 8 giờ trước

Một vụ sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ Hà Nội đi Hà Giang, giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều ngôi nhà bị sập.

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Ánh Viên kể lại khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý trước khi xinh đẹp đến khó tin

Xã hội - 8 giờ trước

Khoảng thời gian Ánh Viên khủng hoảng trong sự nghiệp.

Top