Tác hại khi ăn bữa sáng quá muộn

| Bệnh thường gặp

Nếu ăn sáng muộn hoặc gộp với bữa trưa, bạn có thể đối mặt với nguy cơ béo phì và mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tôi có thói quen gộp bữa sáng và trưa vào lúc khoảng 10h. Tôi chuẩn bị đồ ăn hoặc mua sẵn trên đường đi làm. Thói quen này giúp tôi tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Tôi cảm nhận sức khỏe vẫn tốt. Xin bác sĩ tư vấn nếu duy trì việc ăn uống này lâu dài có hại gì cho sức khỏe không? Tôi cảm ơn! (Lê Diệu Anh - 29 tuổi, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm oxy cao áp Việt Nga - Bộ Quốc phòng tư vấn:

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Bữa ăn này diễn ra nhanh gọn với các món không cần chế biến cầu kỳ theo thói quen và sở thích của mỗi gia đình nhưng cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Bữa sáng giúp cơ thể nạp năng lượng sau một đêm dài, tăng thêm chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng mức độ tập trung, tăng cường trí nhớ. Ăn sáng đúng cách ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý.

Nhiều bạn trẻ hiện nay bỏ bữa sáng, ăn gộp vào bữa trưa để tiết kiệm, giảm cân, giữ dáng nhưng thực chất thói quen này hại nhiều hơn lợi.

Nếu bạn bỏ hoặc ăn bữa sáng quá muộn có thể ảnh hưởng tới hoạt động của cơ thể do không được đáp ứng lượng protein, vitamin, khoáng chất. Về lâu dài, thói quen này có thể gây ảnh hưởng tới năng suất làm việc, suy giảm khả năng miễn dịch do cơ thể lấy năng lượng dự trừ từ gan khiến gan hoạt động quá sức, có thể gây viêm loét dạ dày do dịch vị dạ dày tiết ra không có thức ăn tiêu hóa.

Tác hại khi ăn bữa sáng quá muộn - Ảnh 1.

Bữa sáng cần ăn đúng giờ và đủ dinh dưỡng.

Không ăn sáng, bạn có xu hướng ăn nhiều vào bữa trưa và tối để lấy năng lượng, dẫn tới thừa năng lượng gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo nên chia nhỏ bữa ăn thay vì gộp còn 2 bữa trong ngày, khối lượng thức ăn quá nhiều.

Lưu ý, thời gian ăn sáng quá muộn gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học quốc tế phân tích dữ liệu của 100.000 người tại Pháp, trong đó hơn 80% là phụ nữ, trung bình là 43 tuổi.

Các tác giả nghiên cứu thói quen ăn uống, số lượng bữa ăn và thời gian ăn trong 2 năm của nhóm người trên. Trong 7 năm, ghi nhận 1.000 người mắc đái tháo đường type 2. Người ăn sáng sau 9h có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao lên 59%. Vì vậy, việc dậy sớm ăn sáng trước 8h sẽ giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh.

Những người cần ăn sáng đúng giờ gồm trẻ nhỏ, người già, bệnh nhân tim mạch, tiểu đường, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…

Đặc biệt, người bệnh tiểu đường cần duy trì mức đường huyết ổn định. Nhịn ăn sáng hoặc ăn quá muộn có thể gây ra biến động đường huyết, nguy hiểm cho sức khỏe.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất từ 7-8h, 30 phút sau khi ngủ dậy. Trước khi ăn sáng, bạn nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt hệ tiêu hóa. Bạn không nên ăn sáng quá no, hạn chế dùng thực phẩm quá lạnh.

Một bữa sáng cần đủ chất bột đường, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Theo tôi, nếu có ý định thay đổi chế độ ăn uống nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe lâu dài.

Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.