'Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu'?
Được quảng cáo là giòn tan, thơm lừng với tỷ lệ mật cao như hàng thượng hạng Nhật Bản nhưng táo mật Trung Quốc lại có giá sốc, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg.
Táo mật Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt những ngày gần đây. Chị Phạm Thị Minh Châu, một khách hàng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thừa nhận, không bàn về độ an toàn vệ sinh thực phẩm, táo mật Phú Sĩ (Trung Quốc) ăn giòn tan như táo Envy, mùi thơm lừng, ngọt đậm. Cả 3 lần chị đặt mua gần đây, 100% táo đều có mật.
“So sánh tỷ lệ mật với giống táo cùng loại Nhật Bản thì hàng Trung Quốc ngang ngửa”, chị nói. Thế nhưng, điều khiến chị Châu sốc là táo mật Nhật có giá tiền triệu mỗi 1kg, còn táo mật Trung Quốc hàng chị đặt chỉ 10.000 đồng/kg cho size to 4 quả/kg.
Tại thị trường Việt Nam, táo mật Trung Quốc đang được bày bán la liệt từ hàng rong, chợ truyền thống đến “chợ mạng”, hệ thống cửa hàng trái cây lớn nhỏ...
Dân buôn quảng cáo táo mật Phú Sĩ là giống táo mật Nhật Bản được đưa về trồng ở vùng núi cao Quý Châu (Trung Quốc). Giống táo này cho thu hoạch vào 3 tháng cuối năm.
Khi quả già chín, vỏ sẽ chuyển sang đỏ đậm. Bổ ra phần ruột táo bên trong hơi ngả sang màu vàng nhạt, xen lẫn phần trong suốt (gọi là những tia mật táo). Táo có tỷ lệ mật càng nhiều thì càng giòn ngon, ngọt đậm. Bởi vậy, một số đầu mối còn quảng cáo đây là “phiên bản táo mật Nhật Bản” xuất xứ Trung Quốc.
Cách đây 3 năm, táo mật Trung Quốc hàng cao cấp được bán tại chợ Việt với giá dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg. Dòng bình dân, giá chỉ 30.000-40.000 đồng/kg; có nơi rao bán theo set 5kg táo mật với giá 109.000 đồng - tức gần 22.000 đồng/kg.
Thời điểm này, táo mật size Vip đóng thùng giấy trọng lượng khoảng 14kg giá bán chỉ 140.000 đồng, tính ra chỉ 10.000 đồng/kg.
“Đây là mức giá tôi bán cho khách lẻ theo thùng. Hàng bao mật với tỷ lệ lên tới 80-90%”, chị Ngô Thị Hạnh - đầu mối bán trái cây online ở Hà Đông (Hà Nội), nói.
Từ đầu tháng 10 đến nay, ngày nào chị Hạnh cũng rao bán táo mật Trung Quốc trên facebook và Tiktok. Đáng chú ý, vẫn là size táo Vip nhưng giá bán lại ngày càng rẻ.
Cách đây 3 ngày, chị bán táo mật giá 160.000 đồng/thùng trọng lượng 14kg, nhưng 2 ngày nay giá đã giảm còn 140.000 đồng/thùng. Khách mua sỉ sẽ áp giá khác nhau tuỳ số lượng.
Sở dĩ chọn bán theo thùng cho khách lẻ là bởi giá táo mật Trung Quốc quá rẻ. Nếu bán theo cân, mỗi đơn khách đặt 2-3kg thì tiền phí giao hàng sẽ đắt hơn cả tiền táo, chị Hạnh giải thích.
Theo đó, số lượng táo chị Hạnh bán ra mỗi ngày lên tới 300-400 thùng, tương đương 4-5,6 tấn táo/ngày.
Chị Bùi Thị Bích Vân, tiểu thương bán trái cây online tại một khu chung cư ở Thanh Trì (Hà Nội), cho hay, giá táo mật Trung Quốc càng ngày càng rẻ. Một thùng táo trọng lượng 13kg chị bán ra 160.000 đồng, nếu khách mua lẻ theo cân giá 15.000 đồng/kg. Thế nên, lượng táo khách đặt mua cũng tăng mạnh.
Nhớ thời điểm chớm vụ táo mật, mỗi ngày chị Vân chỉ bán được vài chục cân. Đến hôm nay chị về 3 tạ táo mật loại Vip để trả đơn hàng cho cư dân đã đặt. Còn ngày mai, lượng táo khách đặt lên tới hơn 5 tạ hàng, chị cho hay.
Trên thị trường, táo mật Trung Quốc đang được rao bán với nhiều mức giá khác nhau. Loại bình dân trái nhỏ, giá chỉ 7.000-8.000 đồng/kg; hàng Vip mua theo thùng trọng lượng 13-14kg có giá 140.000-160.000 đồng/kg, bán lẻ có giá 15.000-30.000 đồng/kg tùy loại.
Sự kiện Online Friday 2024: 500 thương hiệu, 3.000 nhà bán hàng 'tung' ưu đãi hấp dẫn phục vụ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 phút trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), tính đến nay, sự kiện Online Friday 2024 do Bộ Công Thương phát động đã nhận được sự đồng hành của ít nhất 30 tỉnh, thành phố, hơn 500 thương hiệu, 3.000 nhà bán hàng và trên 100.000 sản phẩm ưu đãi hấp dẫn phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Bay 'lệch đầu' đón khách, giá vé máy bay Tết một chiều rẻ bèo
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcTheo Cục Hàng không Việt Nam, tính chất di chuyển 'lệch đầu' của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán đang hình thành rõ nét. Tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay rỗng rất thấp, giá vé cũng rẻ bèo.
Duy trì 'hotline' tiếp nhận phản ánh, Hà Nội ra thêm 9 phương án kiểm soát dịch bệnh động vật
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh việc duy trì đường dây nóng 024.33800115 để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh động vật, Hà Nội ra thêm 9 nhóm giải pháp trọng tâm để kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trong năm 2025.
Giá bất động sản hiện ở mức quá cao, người dân không mặn mà vay vốn mua nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGiá nhà tăng cao khiến người có ý định mua nhà vẫn dè chừng, không dám vay mua nhà dù lãi suất cho vay mua nhà hiện ở mức hấp dẫn.
Giải pháp hữu hiệu để chống hàng giả, hàng nhái
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Số hóa và minh bạch thông tin được cho là một trong những giải pháp hữu hiệu cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái hiện nay.
Khởi động chương trình 'Khuyến mại tập trung Quốc gia 2024', nhãn hàng được tự quyết định mức khuyến mại, lên đến 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 2/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lễ phát động Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024". Theo đó, doanh nghiệp được chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa (lên đến 100%).
Gần Tết Nguyên đán, tiểu thương công khai tiêu thụ gần 50kg pháo lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 2/12, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện tiểu thương vận chuyển 44,5kg pháo trái phép tại Nghệ An.
Chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam,hàng hóa của sàn thương mại điện tử Temu sẽ giải quyết như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, sàn thương mại điện tử Temu vẫn đang thực hiện hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công thương. Điều này đồng nghĩa, Temu chưa được Bộ Công thương cấp phép hoạt động chính thức tại Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.
Đất đấu giá ven Hà Nội hạ nhiệt: Người mua 'tỉnh giấc' hay chiêu đầu cơ mới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGần đây, đất đấu giá ở ngoại thành Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt khi giá trúng thấp hơn và số lượng người tham gia ít hơn hẳn những phiên đấu hồi tháng 8.
Đề nghị giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp vẫn băn khoăn
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm 2% thuế suất thuế VAT thêm 6 tháng (từ 1/1- 30/6/2025), đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Tuy nhiên, VCCI lại vừa có đề nghị giảm 2% thuế VAT cho các loại hàng hoá, dịch vụ, thay vì chỉ một số loại hàng, dịch vụ.