Thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc sẽ công bằng cho mọi thí sinh
Các giáo viên cho rằng thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc sẽ công bằng cho mọi thí sinh, dù là học sinh vùng khó khăn hay vùng thuận lợi, học sinh hệ phổ thông hay hệ giáo dục thường xuyên, học sinh có thế mạnh môn tự nhiên hay môn xã hội…
Bộ GD-ĐT mới đây đưa ra kiến nghị tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo phương án Bộ GD-ĐT nêu, kỳ thi sẽ gồm hai môn bắt buộc là Toán, Văn cùng hai môn tự chọn. Đây cũng là phương án được phần đông cán bộ, giáo viên ở các địa phương lựa chọn (chiếm 60%) khi được khảo sát ý kiến.
Đồng tình với phương án thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, cho hay phương án này vừa giảm áp lực, căng thẳng cho người học, vừa đỡ tốn kém cho xã hội. Hơn nữa, phương án cũng đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực, sở trường của từng học sinh.
Cụ thể, với 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn, môn Toán là môn học nền tảng cho nhiều môn học khác, đồng thời cũng là công cụ phát triển tư duy logic cho học sinh. Trong khi đó, môn Ngữ văn giúp phát triển ngôn ngữ, giáo dục đạo đức, bồi dưỡng cảm xúc, tâm hồn con người và hình thành năng lực giao tiếp.
Hai môn thi còn lại tùy vào sự lựa chọn của học sinh, chẳng hạn muốn phát triển năng lực ngoại ngữ, các em có thể chọn tiếng Anh cùng một môn học khác. Nếu có sở trường, định hướng nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội, các em có thể chọn thêm 2 môn Lịch sử và Địa lý. Còn nếu có thiên hướng về lĩnh vực khoa học tự nhiên, thí sinh có thể chọn thêm Vật lý và Hóa học.
Trước băn khoăn “nếu môn Ngoại ngữ không bắt buộc thi sẽ dẫn tới học sinh không học”, ông Thành dẫn ví dụ từ tỉnh Nghệ An, cách đây 5 năm chất lượng dạy và học tiếng Anh ở mức thấp. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có những thay đổi về cơ chế, chất lượng dạy và học tiếng Anh của tỉnh đã từng bước nâng lên.
“Muốn nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh cần phải có cơ chế tác động tới giáo viên, học sinh và có môi trường học tập chứ không phải cứ bắt buộc thi là kết quả ngoại ngữ sẽ tốt lên”, ông Thành nói.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An đưa ra đề xuất, trong tương lai khi Bộ GD-ĐT thành lập được các trung tâm khảo thí đánh giá năng lực ở các địa phương, thí sinh có thể chỉ cần thi tập trung 2 môn Toán và Ngữ văn.
Với các môn thi còn lại, thí sinh có thể thi vào những thời điểm khác nhau trong năm, thậm chí có thể chọn thi nhiều lần. Bằng cách này, học sinh được đánh giá năng lực ở tất cả các môn học, được ghi nhận kết quả và có thể sử dụng để xét tuyển đại học, cao đẳng.

PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương, cũng ủng hộ phương án thi 4 môn bởi phương án này phù hợp với những nguyên tắc cốt lõi Bộ GD-ĐT đưa ra như: Giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội; không gây mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên như hiện nay.
Việc được chọn 2 trong số 9 môn học sẽ tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích, điều kiện của bản thân.
Ông Nguyễn Quang Thi, giáo viên Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng), cũng cho rằng phương án thi 4 môn gọn nhẹ, tạo công bằng giữa học sinh hệ phổ thông và học viên hệ giáo dục thường xuyên; học sinh vùng khó khăn không có điều kiện tiếp cận ngoại ngữ với học sinh vùng thuận lợi.
“Môn Ngoại ngữ dù không thi, học sinh cũng cần phải học vì đây là ngôn ngữ giao tiếp và để làm việc với người nước ngoài, do đó học sinh buộc phải trang bị để hội nhập”, ông Thi cho hay.
Ngoài ra, ông Thi cho rằng phương án này sẽ không gây mất cân bằng trong việc chọn tổ hợp, học sinh được phát huy năng lực, sở trường và giảm áp lực thi cử. “Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay gồm 6 môn. Nếu chỉ còn 4 môn thi sẽ khiến học sinh học đỡ vất vả hơn trong việc ôn thi tốt nghiệp. Công tác tổ chức thi và việc dự thi của thí sinh cũng gọn nhẹ, giảm tốn kém, đồng thời vẫn phù hợp với quy định về môn học bắt buộc và môn học lựa chọn của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Đồng tình với phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, ông Thi đề xuất môn Toán và hai môn tự chọn vẫn nên thi theo hình thức trắc nghiệm, tuy nhiên cần có sự thiết kế theo hướng đánh giá năng lực học sinh để làm cơ sở vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học. Cụ thể, môn Toán sẽ bao gồm 50 câu với thời lượng 90 phút, trong đó có 35 câu cơ bản để xét tốt nghiệp và 15 câu nâng cao dùng xét tuyển đại học.
Hai môn tự chọn mỗi môn gồm 40 câu với thời lượng 60 phút, trong đó có 30 cơ bản để xét tốt nghiệp và 10 câu nâng cao dùng xét tuyển vào đại học. Riêng môn Ngữ văn sẽ thi tự luận với thời lượng làm bài 120 phút. Nội dung kiến thức ra đề nên tập trung chủ yếu vào lớp 12.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo 3 phương án lựa chọn là 4+2, 3+3 và 2+2. Phương án 4 + 2: Thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn gồm 4 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Phương án 3 + 2: Thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Phương án 2 + 2: Thí sinh phải thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. |

Học sinh TPHCM đăng ký dự thi lớp 10 từ ngày 2/5
Giáo dục - 7 giờ trướcSở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố thời gian đăng ký nguyện vọng thi lớp 10 năm học 2025-2026. Năm nay, TPHCM tuyển hơn 70.000 học sinh vào lớp 10 công lập.

Tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An: Lo ngại tái diễn ‘cơn sốt’ đổi nguyện vọng sau thi
Giáo dục - 14 giờ trướcGĐXH - Thời điểm này, học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang gấp rút ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Một kỳ thi vốn đã nhiều áp lực, nay lại càng thêm căng thẳng bởi những thay đổi đáng kể trong cấu trúc đề và cách thức tổ chức.

Ngày mai (18/4) là hạn cuối đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập Hà Nội 2025
Giáo dục - 17 giờ trướcGĐXH - Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, ngày 18/4, học sinh sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT tại các nơi học sinh đang học lớp 9.

Thầy giáo tái hiện cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập đẹp như tranh 3D
Giáo dục - 18 giờ trướcNhân kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước, thầy giáo Nguyễn Trí Hạnh ở Nghệ An đã dùng phấn màu tái hiện sinh động khoảnh khắc lịch sử cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trong ngày 30/4/1975.

Loạt diễn biến mới vụ giáo viên mầm non đánh bé 22 tháng tuổi
Giáo dục - 21 giờ trướcTrường Mầm non Tư thục Công ty may Đáp Cầu (Bắc Ninh) xác định hành vi của cô giáo là sai quy định và đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với giáo viên Vũ Minh A để phục vụ quá trình xác minh, xử lý vụ việc.

Danh sách 20 trường quân đội nổi tiếng bỏ xét tuyển học bạ năm 2025
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Năm nay nhiều trường quân đội sẽ tuyển sinh theo ba phương thức, bỏ phương thức xét học bạ so với năm ngoái. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Đăng ký dự thi lớp 10 ở Hà Nội, 6 lưu ý tăng cơ hội đỗ
Giáo dục - 1 ngày trướcNgày 18/4, các trường tại Hà Nội sẽ thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026, thí sinh cần lưu ý một số điều khi đăng ký nguyện vọng để tăng cơ hội đỗ.

Trường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm tuyển 105 học sinh khoá đầu tiên
Giáo dục - 1 ngày trướcTrường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm (thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội) công bố chỉ tiêu và các phương thức tuyển sinh khoá đầu tiên, năm học 2025-2026.

Nữ giáo viên Đồng Tháp được Bộ trưởng GD-ĐT tặng bằng khen vì truyền cảm hứng
Giáo dục - 2 ngày trướcCô Nguyễn Thị Minh Tâm (giáo viên Trường THPT Thiên Hộ Dương, tỉnh Đồng Tháp) vừa được nhận bằng khen của Bộ trưởng GD-ĐT vì nỗ lực vượt khó, truyền cảm hứng tích cực trong ngành giáo dục.

Loạt trường đại học top đầu tuyển sinh ngành bán dẫn 2025
Giáo dục - 2 ngày trướcNhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, năm 2025 nhiều trường đại học top đầu Hà Nội thông báo tuyển sinh chương trình đào tạo cử nhân/kỹ sư ngành bán dẫn.

Tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An: Lo ngại tái diễn ‘cơn sốt’ đổi nguyện vọng sau thi
Giáo dụcGĐXH - Thời điểm này, học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang gấp rút ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Một kỳ thi vốn đã nhiều áp lực, nay lại càng thêm căng thẳng bởi những thay đổi đáng kể trong cấu trúc đề và cách thức tổ chức.