Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiếu giáo viên mầm non ở những nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất

Thứ sáu, 06:25 04/08/2023 | Giáo dục

Nhiều địa phương có các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất cho biết gặp khó khăn khi thiếu giáo viên mầm non, nhất là giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Báo cáo của Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT cho biết, cả nước có 212 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất này có 11.116 cơ sở giáo duc mầm non, trong đó có 3.444 trường công lập, 17 trường dân lập, 1.456 trường tư thục và 6.689 cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục. Các cơ sở đã huy động được trên 1,6 triệu trẻ em, trong đó đa số là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT), bà Hoàng Thị Dinh cho biết, từ năm 2015 đến nay, bộ GD-ĐT đã trình cấp có thẩm quyền ban hành theo thẩm quyền hoặc chủ trì, phối hợp ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non. Trong đó, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Các văn bản được ban hành đã tạo hành lang pháp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để các địa phương đầu tư phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn, tăng cường nguồn lực từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất theo các chương trình, dự án để thực hiện mục tiêu kiên cố hoá trường, lớp phục vụ giáo dục mầm non.

Thiếu giáo viên mầm non ở những nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất - Ảnh 1.

Đến nay đã có hơn 86.000 trẻ em, 4.666 giáo viên mầm non và 858 cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở địa bàn có khu công nghiệp đủ điều kiện được nhận hỗ trợ từ các quy định chính sách. Số kinh phí đã được hỗ trợ tới các đối tượng là hơn 600 tỷ đồng. Theo đánh giá, chính sách hỗ trợ đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp đã giúp cha mẹ trẻ là công nhân có thêm phần chí phí để lựa chọn gửi trẻ ở những cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đảm bảo chất lượng cũng như các điều kiện về an toàn đối với trẻ. Còn đối với các cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục chăm sóc giáo dục trẻ là con công nhân có kinh phí để đầu tư cho cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học bảm đảm tiêu chuẩn theo quy định. Giáo viên mầm non có thêm thu nhập để yên tâm công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, đáp ứng yêu cầu gửi trẻ của công nhân.

Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết, số trẻ em là con công nhân ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thường xuyên biến động do nghỉ học, chuyển địa điểm học nên gây khó khăn cho công tác tổng hợp số liệu. Cùng với đó, do trẻ em làm con công nhân liên tục có sự biến động, thay đổi nên ảnh hưởng đến việc bảo đảm sự hỗ trợ đối với giáo viên.

Đối với những địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất khó khăn xuất phát từ tình trạng trạng thiếu giáo viên mầm non, nhất là giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Một số địa phương cũng nêu khó khăn về việc ký xác nhận hồ sơ của bố mẹ làm công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ hỗ trợ. Công tác tuyên truyền đến với đối tượng hưởng lợi, người lao động chưa thực sự thấu đáo. Cùng với đó, việc chi trả chế độ chính sách cho giáo viên mầm non và hỗ trợ cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục nhiều khi còn chậm, chưa kịp thời.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, do thu nhập của giáo viên mầm non ở khối độc lập tư thục còn thấp, do đó việc đầu tư cho giáo viên đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ để đáp ứng chương trình giáo dục mần non còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, cần nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong các khu công nghiệp, khu chế xuất để đảm bảo quyền lợi cho con em công nhân, người lao động làm việc tại đây. Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi có nhiều lao động trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để hướng dẫn các địa phương để thực hiện các chính sách đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi có nhiều lao động. Bên cạnh đó, tham mưu Thủ tướng Chính phủ để ban hành Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ 06-36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn có khu công nghiệp giai đoạn 2023-2030.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trường ở Hà Nội đón học sinh trở lại sau thông báo hỏa tốc của Sở GD&ĐT

Trường ở Hà Nội đón học sinh trở lại sau thông báo hỏa tốc của Sở GD&ĐT

Giáo dục - 10 giờ trước

Một số trường mầm non ở Hà Nội thông báo đón học sinh đến lớp sau thông báo hỏa tốc của Sở GD&ĐT vào sáng nay.

PGS.TS Đoàn Đức Lương giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật (Đại học Huế) nhiệm kỳ 2025 - 2030

PGS.TS Đoàn Đức Lương giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật (Đại học Huế) nhiệm kỳ 2025 - 2030

Giáo dục - 14 giờ trước

GĐXH - PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiếp tục được tín nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đề án sắp xếp, sáp nhập các trường đại học có thể được thực hiện từ năm 2026

Đề án sắp xếp, sáp nhập các trường đại học có thể được thực hiện từ năm 2026

Giáo dục - 17 giờ trước

Bộ GD&ĐT đang xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp để trình Thủ tướng quyết định và dự kiến triển khai trong 2026.

Bộ GD&ĐT nêu 9 biện pháp ngăn chặn việc lạm thu đầu năm học

Bộ GD&ĐT nêu 9 biện pháp ngăn chặn việc lạm thu đầu năm học

Xã hội - 1 ngày trước

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng, Bộ đã đề ra 9 nhóm giải pháp ngắn hạn và dài hạn để chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học.

Giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học từ năm 2026, người trong cuộc nói gì?

Giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học từ năm 2026, người trong cuộc nói gì?

Xã hội - 1 ngày trước

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về đề xuất giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học (tối đa 5 hoặc 10) từ năm 2026, nhằm giải quyết vấn đề 7,6 triệu nguyện vọng "ảo" và thúc đẩy cam kết nghề nghiệp nghiêm túc. Đề xuất này gây ra lo lắng về việc giảm cơ hội đỗ của học sinh.

Thi THPT trên máy tính từ 2027: Cú hích chuyển đổi số giáo dục Việt Nam

Thi THPT trên máy tính từ 2027: Cú hích chuyển đổi số giáo dục Việt Nam

Xã hội - 1 ngày trước

Từ năm 2027, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ chuyển sang thi trên máy tính. Đây là bước tiến lớn trong chuyển đổi số giáo dục, nhưng cũng đặt ra thách thức về hạ tầng, bảo mật và sự chuẩn bị của học sinh, giáo viên.

Nữ sinh lớp 8 ở Huế bị bạn đánh, bắt quỳ gối

Nữ sinh lớp 8 ở Huế bị bạn đánh, bắt quỳ gối

Xã hội - 1 ngày trước

Đoạn clip ghi lại cảnh nữ sinh bị bạn bắt quỳ gối, đánh vào mặt sau khi được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.

Các trường học Hà Nội chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó bão số 11

Các trường học Hà Nội chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó bão số 11

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn cần chủ động ứng phó với cơn bão số 11 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.

2 giáo sư Việt Nam được công nhận là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới

2 giáo sư Việt Nam được công nhận là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới

Giáo dục - 3 ngày trước

Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM và Thiếu tướng, giáo sư Nguyễn Thế Hoàng - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - được công nhận là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (TWAS).

Top