Thủy phi cơ của Hải quân VN phát hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay
GiadinhNet - Chiều tối nay 9/3, chiếc thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích. Nhưng do trời tối, việc trục vớt vật thể này chưa tiến hành được.
Không ảnh từ thủy phi cơ, cách mặt nước 50 m. Vật thể nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích |
Tối nay, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sẽ điều tàu ra vị trí vừa phát hiện vật thể nghi là cửa sổ máy bay vỡ để xác minh, trục vớt nếu có điều kiện phù hợp.
Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay. Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh nhưng không rõ.
Tọa độ phát hiện mảnh vỡ gần với vật thể lạ màu vàng phát hiện chiều nay.
Thông tin khác từ Sở chỉ huy cho biết còn phát hiện thêm một vật nghi là mảnh vỡ đuôi cánh máy bay.
Cục Hàng không VN sẽ thông báo thông tin các mảnh vỡ nghi của máy bay cho phía Malaysia và Singapore.
Nghi vấn “vết dầu loang” cách bờ biển tỉnh Cà Mau khoảng 240km được xác định là bãi cạn trên biển. Ảnh: Quân Đội Nhân Dân |
15g45: Ông Jaky Ly Thang, trưởng phòng hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ đã đến Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo: lực lượng tìm kiếm của Mỹ xác minh vật thể khả nghi do máy bay Singapore phát hiện không liên quan đến máy bay mất tích. Trước đó, lúc 16g30, thủy phi cơ DHC-6 do phó tư lệnh quân chủng Hải quân Nguyễn Minh Thành chỉ huy đã cất cánh từ sân bay Phú Quốc ra vị trí phát hiện vật thể lạ.
Chiếc Boeing 777-200ER của Hàng không Malaysia chở 239 người bị mất tích hôm 8/3 đã từng bị gẫy phần đầu cánh hồi năm 2012. Ngày 9/3, ông Ahmad Johari Yahya, Giám đốc Điều hành của Malaysia Airlines cho hay chiếc máy bay đã từng bị va chạm nhẹ với một máy bay khác nên đã bị gẫy cánh.
Chiều nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về công tác tìm kiếm máy bay MH370 bị mất tích.
Các thành viên thuộc Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn lên kế hoạch trong trường hợp phát hiện vị trí máy bay MH370 thuộc vùng FIR Việt Nam sẽ thành lập Ủy ban điều tra, đặt tại Phú Quốc.
Ngoài ra, sau khi Việt Nam báo có phát hiện vệt dầu, Singapore đã cử trực thăng ra xem xét, theo thông tin của máy bay này, không phát hiện gì đáng chú ý từ vệt dầu này có liên quan tới máy bay mất tích. Ngoài ra, xung quanh đó còn có nhiều tàu cá hoạt động.
Trong chiều nay, Việt Nam sẽ cử trực thăng Mi 171 ra khu vực phát hiện vệt dầu để xem xét, tìm kiếm.
Radar theo dõi hành trình của chiếc máy bay Malaysia Airlines bị mất tích cho thấy nó có thể đã quay trở lại từ hành trình dự kiến đi Bắc Kinh trước khi biến mất. Trong khi xem lại những gì đã ghi lại được trong hệ thống radar, giới chức hàng không Malaysia phát hiện ra khả năng máy bay đã quay trở lại. Hãng tin Anh Reuters dẫn lời ông Rodzali Daud, Tổng chỉ huy Không quân Hoàng gia Malaysia.
> Có hai người từ "điểm nóng" trên máy bay mất tích
Lực lượng tìm kiếm của Malaysia đã phát hiện ra vết dầu trên Biển Đông gần bờ biển Kelatan sáng 9/3, báo New Straits Times đưa tin. Tổng Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Biển Malaysia, ông Datuk Amdan Kurish cho hay mẫu dầu ở đây đã được lấy để gửi đi kiểm tra xem có phải đó là dầu của chiếc máy bay mất tích hay không.
Chiếc máy bay CL415 Bombardier của Malaysia bay đến khu vực máy bay mất tích lúc 6h30 sáng 9/3 và quần thảo ở đó 4 giờ đồng hồ. Địa điểm vết dầu được tìm thấy cách bờ biển của Malaysia khoảng 200 dặm, trong vùng giáp ranh giữa Malaysia và Việt Nam.
Theo ông Amdan thì ngoài vết dầu, lực lượng tìm kiếm của Malaysia không tìm thêm được bằng chứng nào mạnh hơn về vị trí của chiếc máy bay mất tích.
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước. Ảnh: Tuổi trẻ |
Đầu giờ chiều 9/3, máy bay sẽ ra đến Phú Quốc, sau đó ra tham gia tìm kiến cứu nạn tại khu vực biển nghi chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước. Thời gian bay liên tục trên biển 4-5 giờ với vận tốc cao nhất là 307km/g.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Thành, phó tư lệnh Hải quân trực tiếp có mặt trên máy bay chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn.
Malaysia Airlines sẽ thiết lập trung tâm chỉ huy ở Kota Baru hoặc TP Hồ Chí Minh
Sáng nay (9/3) Hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo sẽ thiết lập trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hoặc tại Kota Baru (Malaysia) hoặc tại TP Hồ Chí Minh, phụ thuộc vào việc chiếc máy bay bị mất tích được tìm thấy trên hải phận Malaysia hay Việt Nam.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), chính phủ nước có lãnh thổ nơi máy bay rơi có quyền tiến hành điều tra. Trong trường hợp này, phải đến khi tìm được xác chiếc máy bay thì mới xác định được nước nào sẽ gánh vác trách nhiệm này.
“Lo ngại điều xấu nhất có thể xảy ra, một chuyên gia quản trị phục hồi sau thảm họa từ Atlanta (Mỹ) sẽ tới trợ giúp Malaysia Airlines trong thời gian quan trọng này” – thông cáo của Malaysia Airlines cho hay.
Hãng hàng không đã triển khai một đội bao gồm 94 thành viên có trách nhiệm trợ giúp thành viên gia đình những hành khách mất tích, bao gồm cả trợ giúp tài chính khẩn cấp.
Một đội trợ giúp khác sẽ được triển khai tại Bắc Kinh trong ngày 9/3.
Vị trí máy bay Vietnam Airline bắt được sóng SOS lạ nằm tại khu vực rừng Quốc gia Cát Tiên (vòng tròn đỏ), theo lịch trình bay của máy bay Malaysia gặp nạn, sẽ phải đi qua khu vực này (đường màu xanh). |
Mỹ điều chiến hạm, máy bay tham gia tìm kiếm
Theo một thông cáo báo chí của hải quân Mỹ, USS Pinckney, một tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke, chở 2 trực thăng MH-60R được trang bị cho việc tìm kiếm và cứu hộ, đang tiến hành các hoạt động huấn luyện ở Biển Đông thì được điều đi để trợ giúp chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
USS Pinckney, thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ đóng tại Okinawa (Nhật Bản), đã lên đường tới vùng biển phía Nam Việt Nam và trong vòng 24 giờ sẽ có mặt tại vùng biển nơi máy bay Malaysia được cho là mất tích.
Ngoài ra, hải quân Mỹ cho biết một máy bay tuần tra P-3C Orion từ căn cứ không quân Kadena tại Okinawa cũng sẽ tham gia công tác tìm kiếm.
2 máy bay AN26 tiếp tục tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 ER bị mất tích của Malaysia |
Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 9/3 cho biết họ đang lo ngại điều tội tệ nhất sẽ xảy ra đối với chiếc máy bay chở 239 người của hãng này, mất tích hơn một ngày và đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về phục hồi sau thảm họa. |
Theo báo Tuổi trẻ, hai tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp cận vùng biển phát hiện vết dầu loang, nghi là nơi chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn.
Lúc 7g20, đại tá Doãn Bảo Quyết, chính ủy vùng cảnh sát biển 4 cho biết ngay trong đêm 8/3, hai tàu của đơn vị đã đến vùng biển phát hiện có vết dầu loang và triển khai tìm kiếm. Tuy nhiên, đến sáng 9/3, vẫn chưa phát hiện được dấu hiệu gì của chiếc máy bay mất tích.
Đại tá Đậu Khải Hoàn, chủ nhiệm chính trị Vùng 5 Hải quân, cho hay sáng 9-3, hai tàu HQ954 và HQ637 cũng đã đến vùng biển trên và triển khai tìm kiếm.
Lúc 5g30 Hai máy bay AN26 số hiệu 286 và 261 cất cánh vùng biển vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích.
Có mặt trên máy bay là đại tá Nguyễn Đức Minh, phó tham mưu trưởng phòng không không quân trực tiếp chỉ huy đội tìm kiếm.
Theo đại tá Minh, ngày hôm nay các máy bay AN26 sẽ mở rộng phương thức tìm kiếm. Cụ thể khi cần thiết máy bay sẽ mở khoang sau để thả áo phao và một số vật dụng cứu nạn.
Đồng thời, do phạm vi tìm kiếm cũng trong vùng biển do Việt Nam quản lý không lưu nên đại tá Minh chỉ đạo máy bay sẽ linh hoạt hạ độ cao nhằm quan sát được tốt nhất.
Dự kiến thời gian bay kéo dài 3 tiếng đồng hồ sau đó tuỳ tình hình máy bay AN26 có thể quay về tiếp nhiên liệu để bay tiếp.
Lúc 4g30 sáng 9/3 hai tổ bay từ trực thăng Mig 171 với số hiệu 02 và 04 của Trung đoàn không quân 917 (Sư đoàn 370) đã tiến hành tiếp nhiên liệu và đến 5g30 việc tiếp nhiên liệu hoàn tất, chờ lệnh bay cứu nạn.
Đại tá Trần Văn Quang – trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 917 – cho biết toàn bộ lực lượng của hai tổ bay đã sẵn sàng chờ lệnh cấp trên để xuất phát.
Theo kế hoạch mỗi trực thăng sẽ mất một giờ bay mới tiếp cận được địa điểm nghi máy bay gặp nạn và sẽ tham gia tìm kiếm, cứu hộ khoảng một giờ rưỡi trên biển, sau đó sẽ trở về sân bay Cà Mau tiếp tục tiếp nhiên liệu để thực hiện các chuyến bay cứu hộ tiếp theo.
Mỗi trực thăng cứu hộ bao gồm tổ bay bốn người, tổ tìm kiếm trên không hai người (một trợ lý và một bác sỹ), trực thăng cũng có cần cẩu 350kg, một lần có thể cẩu được hai người.
Chưa có thông tin khả quan sau một ngày tìm kiếm
Đêm qua, gia đình các hành khách mất tích tập trung theo yêu cầu của Malaysia Airlines đã làm thủ tục nghỉ đêm tại một khách sạn gần sân bay. Họ vẫn chưa được cung cấp thông tin về số phận người thân của họ.
> Thảng thốt những gương mặt có người thân trên máy bay Malaysia bị mất tích
Cho đến giờ, thông tin liên quan nhất đến vụ máy bay mất tích là việc các máy bay của Không quân Việt Nam tìm thấy 2 vết dầu loang trên phần lãnh hải Việt Nam. Nhưng các chuyên gia chưa có đủ bằng chứng để khẳng định đó là những vệt dầu từ chiếc Boeing bị mất tích.
Trong đêm 8/3 rạng ngày 9/2, các hoạt động tìm kiểm bằng tầu biển của Việt Nam và Malaysia đã tiếp tục diễn ra và sáng nay (9/2), các chuyến bay tìm kiếm sẽ được nối lại.
Phát hiện ra miếng vải trôi trên biển
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Malaysia phát hiện ra một miếng vải giống như chiếc áo phao cứu nạn được phát cho hành khách trên máy bay. Miếng vải này được các phi công phát hiện ra và sau đó đã được các nhân viên cứu nạn trên tầu biển vớt lên. Chưa rõ miếng vải đó có liên quan gì tới chiếc máy bay bị mất tích hay không.
Lực lượng tìm kiếm của Malaysia tìm thấy tấm vải trên ở khu vực có bán kính 50 hải lý tính từ điểm mà chiếc máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar. Trong hôm nay (9/3), phía Malaysia sẽ tập trung tìm kiếm tại khu vực này, đồng thời mở rộng phạm vi dựa trên thông tin về gió và hải lưu.
Một phi công khác đã liên lạc được với máy bay bị mất tích
Phi công điều khiển chiếc Boeing 777 cất cánh trước chuyến bay MH370 nửa giờ đã liên lạc được với chiếc máy bay này ít phút trước khi anh được đề nghị liên lạc lại với máy bay MH370 trong vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam.
Vị cơ trưởng này lái chiếc máy bay hành trình Kuala Lumpur – Narita (Nhật Bản) đã vào vùng FIR của Việt Nam được một thời gian và được đề nghị sử dụng tần số cấp cứu trên máy bay của ông để liên lạc với MH370 vì FIR Việt Nam không thể liên lạc được với MH370.
“Chúng tôi cố gắng liên lạc với MH370 vào khoảng sau 1h30 sáng, chúng tôi có hỏi họ xem họ đã chuyển giao vào không phận Việt Nam hay chưa” – cơ trưởng kể.
Chân dung tỷ phú tiền số vừa chi 6 triệu USD mua ‘quả chuối dán tường’, từng là học trò của Jack Ma
Bốn phương - 54 phút trướcVới ông, quả chuối dán tường là một “hiện tượng văn hóa kết nối thế giới nghệ thuật, meme và cộng đồng tiền số”.
Vì sao người giúp việc không thể thừa kế căn nhà trị giá 10 tỷ đồng được cụ ông di chúc lại dù hợp lệ?
Tiêu điểm - 3 giờ trướcGĐXH - Cảm động trước sự giúp đỡ của người giúp việc trong suốt thời gian đau ốm, cụ ông quyết định tặng lại căn nhà đang ở cho cô nhưng các con của cụ ông này quyết định đòi lại tài sản của gia đình từ người giúp việc.
Người phụ nữ gửi tiết kiệm 168 tỷ đồng, nửa tiếng sau tài khoản còn 0 đồng, tòa án tuyên bố: Ngân hàng không cần bồi thường
Bốn phương - 4 giờ trướcTưởng sẽ thu về khoản tiền lãi lớn, người phụ nữ ở Trung Quốc không ngờ mình lại phải chịu nhìn tài sản mất trắng chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.
Meghan Markle và Victoria Beckham bước vào "cuộc chiến" mới, tình bạn năm xưa thực sự đã "hết duyên"?
Bốn phương - 6 giờ trướcNhà bình luận hoàng gia cho rằng Meghan Markle khó có thể làm lành với người bạn cũ Victoria Beckham vì một lý do then chốt.
Chi 350 triệu đồng mua 1 con ngựa nhưng tốn đến 700 triệu đồng chữa trị: Hành trình cứu 'bạn thân' của người phụ nữ khiến MXH xúc động
Chuyện đó đây - 8 giờ trướcSau khi chú ngựa cưng của mình bị gãy chân, một người mẹ trẻ ở Trung Quốc đã nỗ lực tìm mọi cách có thể để giúp nó có thể đứng dậy như bình thường.
Con trai lớp 7 nhảy lầu từ tầng 17, ông bố giở cặp sách của con ra xem thì ngã quỵ trước 1 xấp giấy
Chuyện đó đây - 19 giờ trước“Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân mình”, người cha đau đớn nhớ lại.
Phát hiện bất ngờ về cơn bão lớn nhất kéo dài suốt 190 năm trong Hệ Mặt trời
Tiêu điểm - 1 ngày trướcCác quan sát mới về Vết Đỏ Lớn của sao Mộc được Kính thiên văn Hubble ghi lại đã cho thấy cơn bão 190 năm tuổi này lắc lư như thạch và thay đổi hình dạng giống như một quả bóng bị bóp méo.
Dọn tủ đồ của chồng, người phụ nữ tìm thấy 'kho báu' trị giá 4 tỷ đồng
Tiêu điểm - 1 ngày trướcTrong lúc dọn tủ đựng đồ của người chồng quá cố, người phụ nữ đã vô cùng sửng sốt khi tìm "kho báu" có giá trị lên tới gần 4 tỷ đồng
Bỏ gần 500 tỷ đồng xây 'biệt thự trên trời' rộng 12.000m2, xa hoa trong từng viên gạch nhưng chủ nhân không thể ở: Vì sao?
Tiêu điểm - 1 ngày trước“Cung điện trên mây” này nằm ở độ cao 122 mét trên nóc tòa nhà cao tầng giữa trung tâm thành phố.
Đến thăm bố, người phụ nữ bất ngờ rơi khỏi tầng 9 và cái kết khiến người thân bối rối
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcVụ việc khiến người thân của nạn nhân không khỏi đau lòng. Tuy nhiên, sau những mất mát thì một điều kỳ diệu cũng bất ngờ xuất hiện.
Vì sao Isaac Newton và Albert Einstein đều cho rằng thời gian chỉ là 'ảo ảnh'?
Chuyện đó đâyThời gian từ lâu đã là một khái niệm mà con người suy ngẫm, trải nghiệm và coi trọng.