Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Nhiều người tiêu dùng hoảng hốt vì lỡ cho con dùng sữa bột giả
GĐXH - Một lon sữa giả không chỉ gây tổn thất kinh tế mà còn khiến không ít phụ huynh bàng hoàng khi phát hiện họ đã vô tình mua cho con uống trong suốt nhiều tháng qua khi Bộ Công an công bố gần 600 loại sữa bột giả, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Vụ kẹo rau củ Kera: Thêm nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất, được quảng cáo như 'thần dược'Vụ việc Cục Cảnh sát kinh tế (C03), Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với doanh thu gần 500 tỷ đồng đang gây chấn động dư luận, nhiều phụ huynh sốc và hoang mang sau khi đường dây sản xuất sữa bột giả bị triệt phá, với những thương hiệu nổi tiếng bị làm nhái một cách tinh vi, đánh vào lòng tin của người tiêu dùng.
Các bậc phụ huynh đều bày tỏ sự bức xúc, lo lắng và mất niềm tin khi phát hiện bản thân từng vì tin tưởng người bán mà mua và cho các con sử dụng sản phẩm sữa giả trong thời gian dài mà không hề hay biết.

Dòng Cilonmum do Công ty cổ phần dược quốc tế Group sản xuất và phân phối.
Là mẹ của một bé trai ba tuổi, chị H.T.T (43 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) rất chú trọng dinh dưỡng cho con, nhất là trong giai đoạn bé biếng ăn, chậm tăng cân. Vì tin tưởng vào các thương hiệu lớn và tiện lợi khi mua online, chị đã chi hàng triệu đồng mỗi tháng để mua sữa mà không nghĩ rằng mình có thể đang bị lừa.
Chia sẻ với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội, chị T hoang mang, cho biết: "Tôi thực sự choáng váng khi đọc tin này. Suốt mấy tháng qua, tôi đã mua sữa Cilonmum cho con mình qua một cửa hàng quen thuộc. Bao bì đẹp, có mã vạch, tem chống giả, nắp lon y như hàng thật. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ đây là sữa giả".
"Tôi từng nghĩ nếu có sữa giả thì chắc chỉ lừa ở vỉa hè, chợ đen nhưng giờ thì tôi hiểu, sữa giả không chỉ tinh vi, mà còn đánh vào lòng tin của người tiêu dùng. Chúng tôi không thể phân biệt được đâu là thật - đâu là giả bằng mắt thường", chị T cho hay.
Chị T cho biết: "Giờ tôi hoang mang không biết con mình đã hấp thụ thứ gì trong suốt thời gian qua. Liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe lâu dài của con hay không?".

Các nhãn hiệu sữa giả đã được lưu thông trên thị trường.
Không chỉ lo lắng cho gia đình mình, chị T còn bày tỏ sự bất lực trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên mạng.
Chị T không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều phụ huynh khác cũng tỏ ra lo lắng và thất vọng vì tin tưởng vào các sản phẩm sữa có thương hiệu, nhưng không thể ngờ rằng những sản phẩm đó lại có thể bị làm giả tinh vi đến mức khó có thể phân biệt bằng mắt thường. Những người tiêu dùng này, sau khi phát hiện sự thật, không khỏi lo ngại về tác động đến sức khỏe của con cái trong tương lai.
Chị Đàm Thu Trang (27 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Một lon sữa giả không chỉ gây tổn thất kinh tế, mà còn là sự đánh đổi bằng sức khỏe và niềm tin của cả một gia đình. Giờ tôi không biết liệu con mình đã hấp thụ được gì, hay đang bị âm thầm tổn hại sức khỏe mỗi ngày".
"Chúng tôi không phải chuyên gia, chỉ biết nhìn bao bì, tem nhãn để chọn mua. Vậy mà cũng bị qua mặt. Điều đáng sợ là các sản phẩm đó vẫn được rao bán công khai, với đánh giá 5 sao, hàng nghìn lượt mua. Tôi mong các cơ quan chức năng mạnh tay hơn, kiểm soát nghiêm ngặt hơn với thị trường online. Không thể để người dân trở thành nạn nhân thêm một lần nào nữa", chị Trang cho hay.
Trước đó, Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng cực lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận khiến người tiêu dùng hoang mang.
Bước đầu cơ quan công an xác định từ tháng 8/2021 đến nay, Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group sản xuất kinh doanh sữa bột. Đến nay đã sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột các loại.
Chín công ty trong "hệ sinh thái" này gồm: Công ty cổ phần dược quốc tế Group, Công ty cổ phần dược quốc tế Big Four Pharma, Công ty cổ phần dược quốc tế Long Khang Group, Công ty cổ phần dinh dưỡng y học BFF, Công ty cổ phần dược quốc tế Safaco Group, Công ty cổ phần dược quốc tế Darifa Group, Công ty cổ phần dược quốc tế Win CT, Công ty cổ phần dược phẩm dinh dưỡng Phúc An Khang, Công ty cổ phần dược Á Châu.
Trong đó, có cả sản xuất các loại sữa dành cho những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai. Cơ quan công an xác định sữa bột có chỉ tiêu chất lượng một số chất đạt dưới 70% so với mức công bố, đủ điều kiện để xác định là hàng giả.
Theo quảng cáo trước đó, các sản phẩm của các công ty này đã có mặt rộng rãi tại nhiều địa phương trên toàn quốc, được phân phối qua cửa hàng bỉm sữa, hệ thống siêu thị... tại nhiều tỉnh, thành. Một số sản phẩm sữa bột của công ty này được người nổi tiếng quảng cáo và chuyên gia đánh giá chất lượng.
Trong đó, một số loại sữa phổ biến trên thị trường của các công ty này sản xuất và phân phối như:
Cilonmum: Bao gồm các sản phẩm như Cilonmum Colos Baby 24h, Cilonmum Colos Pedia 24h, Cilonmum For Mum Colostrum 24h, Cilonmum bGludiabet Colostrum 24h, Cilonmum Kid Goat Colostrum 24h, Cilonmum Pedia Goat Colostrum 24h và Cilonmum Diasure Colostrum 24h - do Công ty cổ phần dược quốc tế Group phân phối.
Talacmum: Gồm các dòng sản phẩm như Talacmum For Mum, Talacmum Gain, Talacmum Gludiabet, Talacmum Goat Kids, Talacmum Goat Pedia, Talacmum IQ Grow, Talacmum Kalosure Gold, Talacmum Kid Baby và Talacmum Pedia Cool.
Đây là các sản phẩm của Hacofood Group được quảng cáo là sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ New Zealand và áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại.
Colos 24H Premium: Dòng sản phẩm như Colos 24h Premium Kid Baby dành cho trẻ sơ sinh - Colos 24H Premium được sản xuất và phân phối bởi Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma.
NewSure Colos 24H Kid Plus: Sản phẩm dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi.
Baby Care Colostrum Kid: Dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi.
Bold Milk: Bao gồm Bold Milk For Mum Colostrum và Bold Milk Glu Sure Colostrum.
Sure IQ Sure Gold: Sản phẩm dinh dưỡng cho cả gia đình.
Nance: Bao gồm Nance Colostrum 24H Kid và Nance Goat Pedia.
Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả Những người nổi tiếng quảng cáo sữa giả có phải chịu trách nhiệm
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
