Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Nếu tính đúng, số tiền khách phải trả ngân hàng chưa đến 30 triệu đồng?

Thứ hai, 13:15 18/03/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Theo cán bộ ngân hàng, trong quy trình thu hồi nợ tín dụng, các bộ phận tín dụng, bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận thu hồi nợ… của các ngân hàng làm việc rất chặt chẽ. Ngoài ra, các ngân hàng chỉ tính lãi dựa trên nợ gốc, chứ không tính lãi trên lãi nhập gốc.

Vụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Chuyên gia khẳng định ngân hàng thu hồi nợ không đúng quy trìnhVụ nợ Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Chuyên gia khẳng định ngân hàng thu hồi nợ không đúng quy trình

GĐXH - Theo chuyên gia ngân hàng, việc ngân hàng yêu cầu khách hàng xử lý khoản vay, lãi suất khoản vay có thời hạn lần lượt và nhất định nhưng không kéo dài đến hơn 10 năm.

Liên quan đến  vụ nợ ngân hàng Eximbank 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, ngày 18/3, chia sẻ với phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) 2 lãnh đạo ngân hàng thương mại quốc doanh đều khẳng định, vụ việc là sự lãng quên vô lý, không có chuyện khoản nợ thẻ tín dụng bị bỏ quên. Trong khi quy trình nhắc nợ, theo dõi khoản vay, bộ phận chăm sóc khách hàng, chăm sóc thẻ visa của các ngân hàng tại Việt Nam đều làm việc và theo dõi khoản vay rất chặt chẽ.

Một lãnh đạo ngân hàng thương mại quốc doanh (xin được giấu tên) cho biết, đối với các loại thẻ, nhất là thẻ visa, kể cả không tiêu hoặc tiêu ít, hoặc khách hàng sử dụng gần hết hạn mức của thẻ, nhân viên ngân hàng sẽ chủ động liên hệ khách hàng để tư vấn, hỗ trợ. Thậm chí, các khoản nợ đều được thông báo bằng tin nhắn, mail trước khi đến kỳ đóng lãi/gốc.

Vụ nợ Eximbak 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Nếu tính đúng, số tiền khách phải trả ngân hàng chưa đến 30 triệu đồng?- Ảnh 2.

Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng P.H.A. Ảnh: ManTV.

Theo chuyên gia này, hiện nay, chưa có quy định cho phép tính lãi suất kép từ hoạt động cho vay của ngân hàng. Thậm chí, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo không áp dụng cách tính lãi chồng lãi khi cấp tín dụng cho khách hàng. Tuy nhiên, với khoản vay 8,5 triệu đồng lên thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm là bất thường.

Thông thường, các ngân hàng chỉ tính lãi dựa trên nợ gốc, chứ không tính lãi trên lãi nhập gốc.

Ví dụ, nếu áp dụng mức lãi suất quá hạn thẻ khoảng 20%, tiền lãi phát sinh của các ngân hàng quốc doanh là 18,7 – 18,8 triệu đồng/11 năm (giả định lãi suất không thay đổi qua các thời kỳ).

Như vậy, tiền gốc và lãi sau 11 năm mà khách hàng phải trả sẽ hơn 27 triệu đồng.

Nếu áp dụng cách tính lãi kép, khoản nợ gốc 8,5 triệu đồng ước tính chịu lãi suất thẻ 87%/năm, sau đó, lãi nhập gốc và tiếp tục bị tính thêm lãi suất này, sau 11 năm, dư nợ khách phải trả là khoảng 8,8 tỷ đồng.

"Việc dẫn đến dư nợ gốc như này, chỉ có thể là ngân hàng đã áp dụng lãi suất kép, thay vì tính lãi theo số nợ gốc chi tiêu ban đầu", người này cho hay.

Vụ nợ Eximbak 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Nếu tính đúng, số tiền khách phải trả ngân hàng chưa đến 30 triệu đồng?- Ảnh 3.

Ngân hàng Eximbank chi nhánh tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Theo vị lãnh đạo ngân hàng thương mại quốc doanh, với khoản vay tín dụng, ngân hàng chỉ khoanh nợ khi khách hàng chết, mất tích hoặc đi tù.

Khi phát hành thẻ, ngân hàng bắt buộc phải ghi thông tin căn cước công dân hoặc số chứng minh thư và thông tin hộ khẩu thường trú của khách hàng. Khi khoản nợ bị chậm hoặc quá hạn, hoặc khách hàng sử dụng gần hết hạn mức của thẻ, cán bộ ngân hàng sẽ truy từ thông tin này để chăm sóc, xử lý nợ không mất nhiều thời gian.

Về lãi suất, lãi suất khoản nợ được tính tự động trên hệ thống phần mềm. Hơn nữa, hệ thống phần mềm nợ xấu cũng cập nhật liên tục khách hàng mới. Từ những cập nhật này, nhân viên ngân hàng có trách nhiệm liên hệ khách trong danh mục nợ.

"Nếu khách hàng không chết, mất tích hoặc đi tù, khoản nợ xấu vẫn chạy nhưng chạy với lãi suất như thế nào, với những loại lãi nào… sẽ căn cứ vào điều kiện thỏa thuận giữa hai bên trước đó. Đây là quy định pháp luật của Ngân hàng Nhà nước cho phép nhưng ở mức độ như thế nào", người này cho hay.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin vụ nợ phát sinh gây sốc ở tỉnh Quảng Ninh khi một khách hàng mở thẻ tín dụng tại Eximbank (chi nhánh Quảng Ninh) tiêu dùng hết 8,5 triệu đồng và sau 11 năm phải trả lãi phát sinh 8,8 tỉ đồng.

Theo thông tin chia sẻ, năm 2012, anh P.H.A (trú TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) từng đến Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh nhờ 1 nhân viên (nam giới) làm thủ tục mở thẻ tín dụng nhưng chưa từng nhận thẻ mang tên mình.

Năm 2016, khi có nhu cầu đi vay vốn ngân hàng thì mới phát hiện ra, bản thân có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank. Khi anh P.H.A đã tới Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh để xác minh thì được ngân hàng này thông báo phải chịu trách nhiệm với chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó. Thấy vậy, anh P.H.A yêu cầu được xem lại hồ sơ mở thẻ tín dụng và sao kê chi tiết.

Theo bảng sao kê thẻ tín dụng mang tên anh P.H.A cho thấy, có việc giao dịch mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Đáng chú ý, chữ ký trong hồ sơ mở thẻ không giống chữ kỹ của anh P.H.A. Hơn nữa, trong sao kê ngân hàng, có 2 lần đã trả lãi trong vòng 2 tháng, việc này anh P.H.A khẳng định là không biết.

Cũng theo anh P.H.A, vì không muốn ảnh hưởng tới hình ảnh cá nhân nên anh đã thể hiện thiện chí khắc phục hậu quả số tiền nợ nhưng ngân hàng không đồng ý và yêu cầu phải trả cả gốc lẫn lãi mà thẻ tín dụng đó đã vay.

Từ năm 2016 đến nay, giữa anh và ngân hàng cũng đã gặp trực tiếp rất nhiều lần để giải quyết nhưng không có tiếng nói chung. Thậm chí phía ngân hàng yêu cầu về địa phương xin xác nhận một đơn nội dung không có khả năng chi trả nhưng anh không đồng ý với lý do nếu xin đơn đó thì đồng nghĩa với việc anh là người lừa đảo. Anh P.H.A cũng thắc mắc, tại sao hàng tháng ngân hàng không thông báo khoản nợ và nhắc nhở khách hàng về khoản vay, nợ xấu cần thanh toán?

Đề nghị làm rõ một giảng viên thông tin chưa đúng về sữa trái câyĐề nghị làm rõ một giảng viên thông tin chưa đúng về sữa trái cây

GĐXH - Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, theo đó Sở chỉ đạo Thanh tra xác minh, xử lý kịp thời một giảng viên đang truyền thông chưa đúng về sữa trái cây trên mạng xã hội, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Cận cảnh kiểm tra, giám sát bữa ăn bán trú tại trường mầm non ở Hải Dương

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Top