Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề nghị làm rõ một giảng viên thông tin chưa đúng về sữa trái cây

Thứ tư, 15:58 13/03/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, theo đó Sở chỉ đạo Thanh tra xác minh, xử lý kịp thời một giảng viên đang truyền thông chưa đúng về sữa trái cây trên mạng xã hội, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tiểu thương vô tư bán hàng chục sản phẩm sữa nhập lậu trên mạng xã hộiTiểu thương vô tư bán hàng chục sản phẩm sữa nhập lậu trên mạng xã hội

GĐXH - Ngày 5/3, Tổng cục QLTT cho biết, một hộ kinh doanh tại Cao Bằng vừa bị xử phạt 16 triệu đồng vì hành vi bán sữa nhập lậu.

Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, đơn vị nhận phản ánh của thành viên về những bài chia sẻ của một tiktoker L.N.A giới thiệu là Tiến sĩ, giảng viên một trường Đại học thành viên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đăng tải video về sản phẩm thức uống/nước uống/sữa trái cây chưa chính xác, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật và gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam.

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp chế biến sữa Việt Nam cũng như quốc tế đã và đang sản xuất theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm có chứa sữa để phù hợp thị hiểu và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Sản phẩm thức uống/nước uống dinh dưỡng có sử dụng sữa tươi/sữa bột hoàn nguyên và nước ép từ trái cây, đồng thời bổ sung các vi chất dinh dưỡng khác tùy theo từng thương hiệu, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và được sử dụng cho mọi đối tượng không chỉ có trẻ em.

Đề nghị làm rõ một giảng viên thông tin chưa đúng về sữa trái cây - Ảnh 2.

Kênh tiktok của người đàn ông đăng tải video chia sẻ chưa đúng về thức uống/sữa trái cây. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngành hàng thức uống/nước uống sữa trái cây đã có mặt trên thị trường Việt Nam hàng chục năm nay với rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu khác nhau do doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI sản xuất, kinh doanh một cách hoàn toàn hợp pháp, như: Thức uống sữa trái cây TH True Juice Milk; sữa trái cây Bibabibo; thức uống sữa trái cây nhiệt đới Lavina; thức uống sữa trái cây Zinzin; thức uống sữa trái cây Hero; thức uống dinh dưỡng sữa trái cây Ogg; thức uống dinh dưỡng sữa trái cây Izizi; thức uống dinh dưỡng sữa trái cây Nuvi…

Những sản phẩm này, doanh nghiệp đã tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP và thường có tên gọi là "Thức uống", "Nước uống dinh dưỡng sữa trái cây" đúng theo quy định của pháp luật về đặt tên sản phẩm của Nghị định 43/2017/NĐ-CP định về nhãn hàng hóa.

Tuy nhiên, 2 video của tiktoker L.N.A chia sẻ không đúng sự thật về sữa trái cây, trong đó có clip bôi nhọ, xúc phạm uy tín của các doanh nghiệp sản xuất sữa và có biểu hiện lôi kéo, kích động người tiêu dùng hiểu sai về sữa trái cây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất sữa Việt Nam.

"Tại Video có tiêu đề "Cảnh báo sữa trái cây có phải là sữa?", L.N.A đã trích dẫn bằng việc cắt ghép một số nội dung phỏng vấn của kênh truyền hình Quốc hội rồi có những phân tích phiến diện về sữa trái cây với những kiến thức chưa được kiểm chứng ví dụ như khẳng định đường có trong sữa trái cây là nguyên nhân gây rối loạn chuyển hóa ở trẻ em hay khẳng hẳng định sữa trái cây không có canxi, không có vitamin D3, chỉ có nước đường và hương liệu... Đây rõ ràng là hành vi quy chụp, cố tình làm mất uy tín, phá hoại ngành hàng sữa trái cây tại Việt Nam", Hiệp hội Sữa Việt Nam cho hay.

Cũng theo văn bản, video thứ 2 với tiêu đề "Nạn nhân sữa trái cây!", L.N.A lặp lại nội dung quy chụp chất lượng sữa trái cây và dùng phép so sánh vô lý giữa sữa trái cây với các sản phẩm sữa thuộc Quy chuẩn Việt Nam (QCVN-5-1:2010/BYT).

Điều đáng nói là tại video này, tiktoker L.N.A đã có những thông tin bôi nhọ và xúc phạm uy tín các sản phẩm sữa thuộc Quy chuẩn Việt Nam (QCVN-5-1:2010/BYT) và có những thông tin bôi nhọ và xúc phạm uy tín cũng như đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp có sản xuất sản phẩm sữa trái cây.

Mở đầu bằng việc lôi kéo người tiêu dùng "đừng bao giờ cho con uống các loại sữa có vị cam, vị dâu"... tiếp đến khẳng định thành phần sữa trái cây "chả có gì trong đó cả" rồi L.N.A cho rằng: "Vấn đề ở đây là các công ty sản xuất, vấn đề ngày hôm nay người ta chạy theo lợi nhuận người ta quên yếu tố đạo đức... Đừng có tưởng các công ty lớn có đạo đức đâu ...".

Hiệp hội Sữa Việt Nam cho rằng, đây là những thông tin sai sự thật, những khuyến cáo sữa trái cây là sản phẩm không có tác dụng dinh dưỡng, gây hại cho sức khỏe trẻ em, khuyến cáo không nên sử dụng... là việc làm quy chụp cho cả một ngành hàng hợp pháp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín các thương hiệu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong ngành sữa.

Do đó, Hiệp hội Sữa Việt Nam đề nghị  Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Sở xác minh và xử lý nghiêm, kịp thời, đúng quy định đối với hành vi vi phạm của ông L.N.A và người quản trị trang Tiktok của ông L.N.A.

Cùng thời điểm, nguồn tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cho biết, phía Sở đã nhận được văn bản trên của Hiệp hội Sữa Việt Nam.

Giá chung cư đang tăng vù vù người sốt sắng, kẻ bình tâm, chuyên gia bất động sản ra nhận định nhiều người không ngờ tớiGiá chung cư đang tăng vù vù người sốt sắng, kẻ bình tâm, chuyên gia bất động sản ra nhận định nhiều người không ngờ tới

GĐXH - Nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá chung cư tăng, việc "om hàng" khi các loại bất động sản khác đều cao, người tiêu dùng ngày càng thông thái có phải là lựa chọn sáng suốt?

Các chủ nhà tại Hà Nội ngóng dài cổ chờ khách thuê

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top