Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ"
GiadinhNet - Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đang phải loay hoay tìm bài toán "gỡ" khó bởi dịch COVID-19, thì nay, khi giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vận tải xác định sẽ "khó đủ đường".
Đó là tình cảnh của ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ thương hiệu xe Sao Việt) khi phải chịu khó khăn bởi dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao.
Ông Bằng cho biết, thời gian qua, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hạn chế số lượng hành khách di chuyển trên mỗi chuyến xe, doanh thu của doanh nghiệp giảm đến 70%, xe chạy phải giảm số chuyến vì không có khách, nay giá xăng dầu tăng, chẳng khác nào "cú đánh" đẩy doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

Tuyến xe Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai) của hãng xe Sao Việt gặp muôn vàn khó khăn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: NVCC
"Chúng tôi không biết phải làm thế nào, anh em chúng tôi cũng chỉ biết an ủi nhau cố gắng qua thời gian khó khăn này. Bởi vì cố chạy, cố tăng chuyến thì chúng tôi sẽ tiếp tục thua lỗ, mà nếu nghỉ thì chúng tôi còn nợ ngân hàng. Nếu bán xe lúc này thì chắc chắn không phải là thời điểm để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải", ông Bằng cho hay.
Tương tự ông Bằng, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Chủ doanh nghiệp vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc kinh doanh vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá xăng dầu liên tục điều chỉnh theo hướng tăng.

Hãng xe Đất Cảng của ông Khúc Hữu Thanh Hải cũng từng có thời gian thất thu do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: NVCC
Ông Hải cho biết, trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, phương án tăng giá vé không phải là phương án khả thi để bù lỗ hay giảm lỗ. Bởi hầu hết, hành khách lưu chuyển giữa các địa phương rất hạn chế do dịch diễn biến phức tạp.
"Xăng dầu chiếm đến 40% đơn giá vận chuyển nên khi nguyên liệu tăng giá, chắc chắn những chi phí vận tải sẽ chịu ảnh hưởng và chúng tôi phải tìm cách cân đối. Tuy nhiên, tính đến đâu và tính thế nào để bù lỗ thì không phải dễ dàng, nên chỉ vài khách lác đác trên mỗi chuyến xe, thậm chí là không một bóng khách là nỗi ám ảnh của doanh nghiệp vận tải chúng tôi", ông Hải cho hay.

Thậm chí, nhiều chuyến xe phải xếp "kho" do dịch bệnh, số hành khách giảm.
Trước những khó khăn trên, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, trước hết, giá xăng dầu của Việt Nam chịu ảnh hưởng theo giá xăng dầu thế giới nên giá xăng dầu thế giới cao, giá tại Việt Nam cũng phải cao.
"Hơn nữa, thuế trên giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam tương đối thấp, khoảng trên 40%. Nếu so với giá cơ sở giá xăng dầu của các nước xung quanh thì giá xăng dầu của chúng ta thấp so với Lào, Campuchia, Philippines, Trung Quốc… Do đó, nếu Chính phủ hạ thuế thì khó. Thậm chí, một số chuyên gia, doanh nghiệp cũng đề nghị hạ thuế nhưng khó khả thi. Bởi hạ thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, nguồn thu ngân sách và tạo ra hệ lụy buôn lậu xăng dầu giữa Việt Nam với các quốc gia xung quanh", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay.

Theo ông Hải, hãng xe Đất Cảng lắp đặt các camera trên mỗi chiếc xe để theo dõi việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch nhưng điều đáng buồn hơn là mỗi khi nhìn camera, xe không có một bóng khách. Ảnh: NVCC
Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, hạ giá và thuế đều khó khả thi thì chỉ còn phương án doanh nghiệp chấp nhận chi phí tăng và có thể triển khai phương án tái cấu trúc lại hoạt động của doanh nghiệp để giảm thiểu chi phí sản xuất, kinh doanh, cũng như chi phí liên quan đến xăng dầu.
Đây là điều quan trọng và cần thiết để giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện vận tải hai chiều, làm sao để có các hợp đồng hai chiều một cách đầy đủ, tốt nhất, tránh tình trạng chạy xe rỗng.
Song song đó, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải có biện pháp hỗ trợ bằng việc giảm chi phí cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều xăng dầu.
Với doanh nghiệp vận tải thì liên quan đến các chi phí như: Lưu kho, lưu bãi, chi phí lăn bánh xe trên đường, chi phí về kiểm định xe…
"Do đó, nếu có thể giảm được cho doanh nghiệp thì các cơ quan quản lý nhà nước có thể xem xét giảm tối đa hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giảm chi phí vận tải", ông Thịnh cho hay.
Theo ông Thịnh, cuối cùng là các doanh nghiệp nên tìm kiếm phương thức hiện đại hơn, tốt hơn như xe điện để về lâu dài, sẽ giảm thiểu sử dụng nhiên liệu xăng dầu.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

