Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ"
GiadinhNet - Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đang phải loay hoay tìm bài toán "gỡ" khó bởi dịch COVID-19, thì nay, khi giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vận tải xác định sẽ "khó đủ đường".
Đó là tình cảnh của ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ thương hiệu xe Sao Việt) khi phải chịu khó khăn bởi dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao.
Ông Bằng cho biết, thời gian qua, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hạn chế số lượng hành khách di chuyển trên mỗi chuyến xe, doanh thu của doanh nghiệp giảm đến 70%, xe chạy phải giảm số chuyến vì không có khách, nay giá xăng dầu tăng, chẳng khác nào "cú đánh" đẩy doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

Tuyến xe Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai) của hãng xe Sao Việt gặp muôn vàn khó khăn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: NVCC
"Chúng tôi không biết phải làm thế nào, anh em chúng tôi cũng chỉ biết an ủi nhau cố gắng qua thời gian khó khăn này. Bởi vì cố chạy, cố tăng chuyến thì chúng tôi sẽ tiếp tục thua lỗ, mà nếu nghỉ thì chúng tôi còn nợ ngân hàng. Nếu bán xe lúc này thì chắc chắn không phải là thời điểm để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải", ông Bằng cho hay.
Tương tự ông Bằng, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Chủ doanh nghiệp vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc kinh doanh vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá xăng dầu liên tục điều chỉnh theo hướng tăng.

Hãng xe Đất Cảng của ông Khúc Hữu Thanh Hải cũng từng có thời gian thất thu do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: NVCC
Ông Hải cho biết, trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, phương án tăng giá vé không phải là phương án khả thi để bù lỗ hay giảm lỗ. Bởi hầu hết, hành khách lưu chuyển giữa các địa phương rất hạn chế do dịch diễn biến phức tạp.
"Xăng dầu chiếm đến 40% đơn giá vận chuyển nên khi nguyên liệu tăng giá, chắc chắn những chi phí vận tải sẽ chịu ảnh hưởng và chúng tôi phải tìm cách cân đối. Tuy nhiên, tính đến đâu và tính thế nào để bù lỗ thì không phải dễ dàng, nên chỉ vài khách lác đác trên mỗi chuyến xe, thậm chí là không một bóng khách là nỗi ám ảnh của doanh nghiệp vận tải chúng tôi", ông Hải cho hay.

Thậm chí, nhiều chuyến xe phải xếp "kho" do dịch bệnh, số hành khách giảm.
Trước những khó khăn trên, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, trước hết, giá xăng dầu của Việt Nam chịu ảnh hưởng theo giá xăng dầu thế giới nên giá xăng dầu thế giới cao, giá tại Việt Nam cũng phải cao.
"Hơn nữa, thuế trên giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam tương đối thấp, khoảng trên 40%. Nếu so với giá cơ sở giá xăng dầu của các nước xung quanh thì giá xăng dầu của chúng ta thấp so với Lào, Campuchia, Philippines, Trung Quốc… Do đó, nếu Chính phủ hạ thuế thì khó. Thậm chí, một số chuyên gia, doanh nghiệp cũng đề nghị hạ thuế nhưng khó khả thi. Bởi hạ thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, nguồn thu ngân sách và tạo ra hệ lụy buôn lậu xăng dầu giữa Việt Nam với các quốc gia xung quanh", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay.

Theo ông Hải, hãng xe Đất Cảng lắp đặt các camera trên mỗi chiếc xe để theo dõi việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch nhưng điều đáng buồn hơn là mỗi khi nhìn camera, xe không có một bóng khách. Ảnh: NVCC
Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, hạ giá và thuế đều khó khả thi thì chỉ còn phương án doanh nghiệp chấp nhận chi phí tăng và có thể triển khai phương án tái cấu trúc lại hoạt động của doanh nghiệp để giảm thiểu chi phí sản xuất, kinh doanh, cũng như chi phí liên quan đến xăng dầu.
Đây là điều quan trọng và cần thiết để giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện vận tải hai chiều, làm sao để có các hợp đồng hai chiều một cách đầy đủ, tốt nhất, tránh tình trạng chạy xe rỗng.
Song song đó, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải có biện pháp hỗ trợ bằng việc giảm chi phí cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều xăng dầu.
Với doanh nghiệp vận tải thì liên quan đến các chi phí như: Lưu kho, lưu bãi, chi phí lăn bánh xe trên đường, chi phí về kiểm định xe…
"Do đó, nếu có thể giảm được cho doanh nghiệp thì các cơ quan quản lý nhà nước có thể xem xét giảm tối đa hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giảm chi phí vận tải", ông Thịnh cho hay.
Theo ông Thịnh, cuối cùng là các doanh nghiệp nên tìm kiếm phương thức hiện đại hơn, tốt hơn như xe điện để về lâu dài, sẽ giảm thiểu sử dụng nhiên liệu xăng dầu.
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.

