Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ"
GiadinhNet - Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đang phải loay hoay tìm bài toán "gỡ" khó bởi dịch COVID-19, thì nay, khi giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vận tải xác định sẽ "khó đủ đường".
Đó là tình cảnh của ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ thương hiệu xe Sao Việt) khi phải chịu khó khăn bởi dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao.
Ông Bằng cho biết, thời gian qua, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hạn chế số lượng hành khách di chuyển trên mỗi chuyến xe, doanh thu của doanh nghiệp giảm đến 70%, xe chạy phải giảm số chuyến vì không có khách, nay giá xăng dầu tăng, chẳng khác nào "cú đánh" đẩy doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

Tuyến xe Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai) của hãng xe Sao Việt gặp muôn vàn khó khăn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: NVCC
"Chúng tôi không biết phải làm thế nào, anh em chúng tôi cũng chỉ biết an ủi nhau cố gắng qua thời gian khó khăn này. Bởi vì cố chạy, cố tăng chuyến thì chúng tôi sẽ tiếp tục thua lỗ, mà nếu nghỉ thì chúng tôi còn nợ ngân hàng. Nếu bán xe lúc này thì chắc chắn không phải là thời điểm để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải", ông Bằng cho hay.
Tương tự ông Bằng, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Chủ doanh nghiệp vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc kinh doanh vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá xăng dầu liên tục điều chỉnh theo hướng tăng.

Hãng xe Đất Cảng của ông Khúc Hữu Thanh Hải cũng từng có thời gian thất thu do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: NVCC
Ông Hải cho biết, trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, phương án tăng giá vé không phải là phương án khả thi để bù lỗ hay giảm lỗ. Bởi hầu hết, hành khách lưu chuyển giữa các địa phương rất hạn chế do dịch diễn biến phức tạp.
"Xăng dầu chiếm đến 40% đơn giá vận chuyển nên khi nguyên liệu tăng giá, chắc chắn những chi phí vận tải sẽ chịu ảnh hưởng và chúng tôi phải tìm cách cân đối. Tuy nhiên, tính đến đâu và tính thế nào để bù lỗ thì không phải dễ dàng, nên chỉ vài khách lác đác trên mỗi chuyến xe, thậm chí là không một bóng khách là nỗi ám ảnh của doanh nghiệp vận tải chúng tôi", ông Hải cho hay.

Thậm chí, nhiều chuyến xe phải xếp "kho" do dịch bệnh, số hành khách giảm.
Trước những khó khăn trên, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, trước hết, giá xăng dầu của Việt Nam chịu ảnh hưởng theo giá xăng dầu thế giới nên giá xăng dầu thế giới cao, giá tại Việt Nam cũng phải cao.
"Hơn nữa, thuế trên giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam tương đối thấp, khoảng trên 40%. Nếu so với giá cơ sở giá xăng dầu của các nước xung quanh thì giá xăng dầu của chúng ta thấp so với Lào, Campuchia, Philippines, Trung Quốc… Do đó, nếu Chính phủ hạ thuế thì khó. Thậm chí, một số chuyên gia, doanh nghiệp cũng đề nghị hạ thuế nhưng khó khả thi. Bởi hạ thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, nguồn thu ngân sách và tạo ra hệ lụy buôn lậu xăng dầu giữa Việt Nam với các quốc gia xung quanh", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay.

Theo ông Hải, hãng xe Đất Cảng lắp đặt các camera trên mỗi chiếc xe để theo dõi việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch nhưng điều đáng buồn hơn là mỗi khi nhìn camera, xe không có một bóng khách. Ảnh: NVCC
Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, hạ giá và thuế đều khó khả thi thì chỉ còn phương án doanh nghiệp chấp nhận chi phí tăng và có thể triển khai phương án tái cấu trúc lại hoạt động của doanh nghiệp để giảm thiểu chi phí sản xuất, kinh doanh, cũng như chi phí liên quan đến xăng dầu.
Đây là điều quan trọng và cần thiết để giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện vận tải hai chiều, làm sao để có các hợp đồng hai chiều một cách đầy đủ, tốt nhất, tránh tình trạng chạy xe rỗng.
Song song đó, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải có biện pháp hỗ trợ bằng việc giảm chi phí cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều xăng dầu.
Với doanh nghiệp vận tải thì liên quan đến các chi phí như: Lưu kho, lưu bãi, chi phí lăn bánh xe trên đường, chi phí về kiểm định xe…
"Do đó, nếu có thể giảm được cho doanh nghiệp thì các cơ quan quản lý nhà nước có thể xem xét giảm tối đa hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giảm chi phí vận tải", ông Thịnh cho hay.
Theo ông Thịnh, cuối cùng là các doanh nghiệp nên tìm kiếm phương thức hiện đại hơn, tốt hơn như xe điện để về lâu dài, sẽ giảm thiểu sử dụng nhiên liệu xăng dầu.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.