Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ"

Thứ năm, 12:08 17/02/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đang phải loay hoay tìm bài toán "gỡ" khó bởi dịch COVID-19, thì nay, khi giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vận tải xác định sẽ "khó đủ đường".

Nhộn nhịp các khóa lễ giải hạn đầu năm với nhiều mức "giá"Nhộn nhịp các khóa lễ giải hạn đầu năm với nhiều mức 'giá'

GiadinhNet - Trước thềm Rằm tháng Giêng, các chùa lớn ở Hà Nội đều chung cảnh nhộn nhịp khách hành hương vừa hành lễ, vừa đăng ký làm lễ cần bình an, giải hạn.

Đó là tình cảnh của ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ thương hiệu xe Sao Việt) khi phải chịu khó khăn bởi dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao.

Ông Bằng cho biết, thời gian qua, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hạn chế số lượng hành khách di chuyển trên mỗi chuyến xe, doanh thu của doanh nghiệp giảm đến 70%, xe chạy phải giảm số chuyến vì không có khách, nay giá xăng dầu tăng, chẳng khác nào "cú đánh" đẩy doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ" - Ảnh 2.

Tuyến xe Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai) của hãng xe Sao Việt gặp muôn vàn khó khăn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: NVCC

"Chúng tôi không biết phải làm thế nào, anh em chúng tôi cũng chỉ biết an ủi nhau cố gắng qua thời gian khó khăn này. Bởi vì cố chạy, cố tăng chuyến thì chúng tôi sẽ tiếp tục thua lỗ, mà nếu nghỉ thì chúng tôi còn nợ ngân hàng. Nếu bán xe lúc này thì chắc chắn không phải là thời điểm để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải", ông Bằng cho hay.

Tương tự ông Bằng, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Chủ doanh nghiệp vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) cũng đang chịu áp lực rất lớn từ việc kinh doanh vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giá xăng dầu liên tục điều chỉnh theo hướng tăng.

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ" - Ảnh 3.

Hãng xe Đất Cảng của ông Khúc Hữu Thanh Hải cũng từng có thời gian thất thu do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: NVCC

Ông Hải cho biết, trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, phương án tăng giá vé không phải là phương án khả thi để bù lỗ hay giảm lỗ. Bởi hầu hết, hành khách lưu chuyển giữa các địa phương rất hạn chế do dịch diễn biến phức tạp.

"Xăng dầu chiếm đến 40% đơn giá vận chuyển nên khi nguyên liệu tăng giá, chắc chắn những chi phí vận tải sẽ chịu ảnh hưởng và chúng tôi phải tìm cách cân đối. Tuy nhiên, tính đến đâu và tính thế nào để bù lỗ thì không phải dễ dàng, nên chỉ vài khách lác đác trên mỗi chuyến xe, thậm chí là không một bóng khách là nỗi ám ảnh của doanh nghiệp vận tải chúng tôi", ông Hải cho hay.

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ" - Ảnh 4.

Thậm chí, nhiều chuyến xe phải xếp "kho" do dịch bệnh, số hành khách giảm.

Trước những khó khăn trên, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, trước hết, giá xăng dầu của Việt Nam chịu ảnh hưởng theo giá xăng dầu thế giới nên giá xăng dầu thế giới cao, giá tại Việt Nam cũng phải cao.

"Hơn nữa, thuế trên giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam tương đối thấp, khoảng trên 40%. Nếu so với giá cơ sở giá xăng dầu của các nước xung quanh thì giá xăng dầu của chúng ta thấp so với Lào, Campuchia, Philippines, Trung Quốc… Do đó, nếu Chính phủ hạ thuế thì khó. Thậm chí, một số chuyên gia, doanh nghiệp cũng đề nghị hạ thuế nhưng khó khả thi. Bởi hạ thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, nguồn thu ngân sách và tạo ra hệ lụy buôn lậu xăng dầu giữa Việt Nam với các quốc gia xung quanh", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay.

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ" - Ảnh 5.

Theo ông Hải, hãng xe Đất Cảng lắp đặt các camera trên mỗi chiếc xe để theo dõi việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch nhưng điều đáng buồn hơn là mỗi khi nhìn camera, xe không có một bóng khách. Ảnh: NVCC

Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, hạ giá và thuế đều khó khả thi thì chỉ còn phương án doanh nghiệp chấp nhận chi phí tăng và có thể triển khai phương án tái cấu trúc lại hoạt động của doanh nghiệp để giảm thiểu chi phí sản xuất, kinh doanh, cũng như chi phí liên quan đến xăng dầu.

Đây là điều quan trọng và cần thiết để giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện vận tải hai chiều, làm sao để có các hợp đồng hai chiều một cách đầy đủ, tốt nhất, tránh tình trạng chạy xe rỗng.

Song song đó, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải có biện pháp hỗ trợ bằng việc giảm chi phí cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều xăng dầu.

Với doanh nghiệp vận tải thì liên quan đến các chi phí như: Lưu kho, lưu bãi, chi phí lăn bánh xe trên đường, chi phí về kiểm định xe…

"Do đó, nếu có thể giảm được cho doanh nghiệp thì các cơ quan quản lý nhà nước có thể xem xét giảm tối đa hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giảm chi phí vận tải", ông Thịnh cho hay.

Theo ông Thịnh, cuối cùng là các doanh nghiệp nên tìm kiếm phương thức hiện đại hơn, tốt hơn như xe điện để về lâu dài, sẽ giảm thiểu sử dụng nhiên liệu xăng dầu.

Xăng dầu tăng giá, giá vé xe khách biến động hay không?Xăng dầu tăng giá, giá vé xe khách biến động hay không?

GiadinhNet - Từ chiều nay, khi giá xăng dầu chính thức áp dụng giá tăng mới, nhiều hành khách lo lắng giá tàu xe di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh cũng sẽ có sự điều chỉnh.

Bảo Loan
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?

Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.

Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?

Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Thời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.

Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết

Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Top