Hà Nội
23°C / 22-25°C

3 năm không bảo dưỡng xe, "bay" ngay chục triệu vì muội than bám tắc nghẹt cổ hút

Thứ bảy, 10:31 09/07/2022 | Xu hướng

Nhiều người chỉ biết lên xe và chạy chứ ít khi quan tâm đến việc bảo dưỡng các bộ phận của xe. Chính điều nay đôi lúc gây nên những phiền phức, thậm chí tốn bộn tiền để khắc phục.

Gần 3 năm không bảo dưỡng, tắc nghẹt cổ hút vì muội bám kín

Anh Đinh Văn N. (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chủ của chiếc Ford Ranger đời 2015 vừa có một phen hú vía khi xe của anh đang đi thì nổi đèn check 'cá vàng', kim nhiệt báo gần đến mức H (Hot), xe đi rất ì, đồng thời có hiện tượng rung giật và "doạ" chết máy.

Khi dừng lại trên đường và gọi điện miêu tả lỗi cho một người bạn làm chủ gara ô tô, câu đầu tiên người này hỏi anh N. là "bao lâu rồi không bảo dưỡng, vệ sinh cổ hút gió và bướm ga?".

Câu hỏi bất ngờ khiến anh N. giật mình bởi 2 năm qua, vì bận công việc và một phần do dịch bệnh nên anh rất ít khi đi bảo dưỡng xe. Có chăng chỉ là đưa xe đi thay dầu, đổ nước làm mát và sửa chữa các lỗi phát sinh nếu có, còn vệ sinh những bộ phận như người bạn của anh nhắc đến thì lần cuối cùng đã cách đây gần 3 năm.

3 năm không bảo dưỡng xe, "bay" ngay chục triệu vì muội than bám tắc nghẹt cổ hút - Ảnh 1.

Cổ hút trên chiếc Ford Ranger của anh N. đã bị kín đặc muội do quá lâu không được vệ sinh. (Ảnh NVCC)

Sau khi được cẩu xe về gara và tháo một số bộ phận, cả chủ xe và thợ đều không khỏi ngỡ ngàng bởi cổ hút gió, bướm ga, họng ga và van tuần hoàn khí xả (van EGR) trên chiếc xe bám đặc toàn muội và bụi bẩn đen kịt đến mức gần như két lại. Các kim phun ở trong tình trạng tắc nghẽn, thậm chí, van EGR bị kẹt cứng và không còn tác dụng nữa.

"Xe của tôi sau đó phải vệ sinh, xúc rửa lại hết hệ thống tuần hoàn khí xả, cân chỉnh lại kim bơm, thay lọc gió động cơ và hệ thống van EGR,...rồi cho hoá chất vào chạy không tải để vệ sinh buồng đốt. Thời gian khắc phục hết 2 ngày với tổng chi phí gần 10 triệu đồng. Thật đúng là nhớ đời", anh N. chia sẻ với VietNamNet.

Trên thực tế, hiện tượng xe ô tô bị “nghẹt” cổ hút do quá lâu không được vệ sinh như trường hợp chiếc Ford Ranger của anh N. là không hề hiếm gặp, thậm chí có trường hợp còn nặng hơn.

Anh Nguyễn Thành Tâm, chủ gara ô tô Thành Tâm tại phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) cho hay, cách đây 1 tuần, anh cũng vừa phải xử lý một ca "khó đỡ" liên quan đến việc tắc cổ hút do muội than bám kín trên chiếc Hyundai SantaFe đời 2014. Xe này thậm chí còn nghẽn nặng hơn chiếc của anh N. ở trên khi bướm ga mất tác dụng, còn bầu lọc khí thải Catalytic bị tắc nghẽn, không nổ được máy.

"Nguyên nhân chính là do chủ xe lười bảo dưỡng và vệ sinh các bộ phận định kỳ và đúng cách. Nếu chịu khó lau rửa các bộ phận thường xuyên thì vừa tốt cho động cơ mà chiếc xe lại có hiệu suất tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu và tiền sửa chữa", anh Tâm chia sẻ.

3 năm không bảo dưỡng xe, "bay" ngay chục triệu vì muội than bám tắc nghẹt cổ hút - Ảnh 2.

Cổ hút gió của chiếc Hyundai SantaFe đến xử lý tại gara Thành Tâm.

Bảo dưỡng xe định kỳ chính là cách tiết kiệm tiền tốt nhất

Tại gara ô tô của kỹ sư Lê Hồng Đại tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) trong khoảng 2 tháng vừa qua cũng đã tiếp nhận gần chục trường hợp tương tự từ nhẹ đến nặng, đa số là các xe máy dầu đời cũ như Ford Ranger, Ford Everest, Toyota Hilux, Hyundai SantaFe hay Starex. Có xe không thể làm sạch được hoặc đã hỏng sang các bộ phận khác phải thay thế phụ tùng và khắc phục hết cả chục triệu đồng.

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cho biết, xe ô tô nhất là động cơ diesel sử dụng trong một thời gian dài không được vệ sinh, bảo dưỡng sẽ rất dễ bị bám bẩn bởi nguyên lý hoạt động của hệ thống tuần hoàn không khí là đưa trở lại 1 phần khí xả từ động cơ có chứa tạp chất, trong đó có cả muội than sinh ra từ quá trình đốt.

Trường hợp sử dụng nhiên liệu chứa nhiều tạp chất thì lượng muội này càng sinh ra nhiều hơn gây bẩn, nghẹt, giảm lưu lượng khí, kẹt van EGR, kẹt bầu khí xả Catalytic,...

Đặc biệt, van tuần hoàn khí xả EGR (Exhausted Gas Recirculation) là bộ phận nằm trên đường ống xả của động cơ, với nhiệm vụ chính là đưa một phần khí thải trở lại buồng đốt để giảm lượng khí NOx ra ngoài môi trường, thường được điều khiển bằng ECU.

"Van EGR có ở cả động cơ xăng và diesel là bộ phận rất dễ hỏng khi bị bám bẩn, nhất là trên các dòng bán tải bởi lượng khí tuần hoàn lớn. Giá bán trên thị trường của loại van này cho các dòng xe bán tải hoặc xe 7 chỗ dao động từ khoảng 2,5-5 triệu đồng tuỳ loại. Thế nên nếu lười bảo dưỡng xe có thể dẫn tới những hư hại cho xe và tốn kém cho người sử dụng", anh Đại nói.

Lượng muội than bám trong khoang động cơ và trong bầu lọc khí thải Catalytic của xe nếu không được vệ sinh sẽ tích tụ cực lớn. (Video: Lê Hồng Đại)

Theo kỹ sư Đại, các xe bị bám nhiều muội than thường có những hiện tượng "đặc trưng" như: Động cơ rung, giật, máy yếu, không thoát ga và rất tốn nhiên liệu; khí xả có mùi khó chịu; nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường; xuất hiện đèn báo lỗi động cơ có thể sáng màu cam báo check hoặc bánh răng tuỳ hãng xe,...

Để hạn chế những hỏng hóc và tốn kém không đáng có, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên đến các chủ xe nên bảo dưỡng, thay dầu máy, vệ sinh hệ thống họng hút, kim phun định kỳ hoặc theo hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật.

"Xe động cơ diezel đã sử dụng trên dưới 10 năm, với điều kiện chạy ở thành phố, đường bằng phẳng thì nên bảo dưỡng khoảng 4 vạn km/lần. Còn ở địa hình đèo núi, vùng mỏ và nơi có yếu tố môi trường khắc nghiệt thì khoảng 2 vạn km/lần.", kỹ sư Lê Hồng Đại chia sẻ.

Các chuyên gia kỹ thuật cũng cho rằng, bảo dưỡng xe định kỳ chỉ tốn từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng, nhưng sẽ giúp chiếc xe vận hành bền bỉ, trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng nếu không để ý hoặc "lười" bảo dưỡng, hậu quả có thể tốn kém gấp cả chục lần, cùng với đó là những rủi ro không đáng có trên đường.

Giá vàng hôm nay 8/7: 'Ngụp lặn' dưới đáy, đua nhau mua vàoGiá vàng hôm nay 8/7: "Ngụp lặn" dưới đáy, đua nhau mua vào

GiadinhNet - Một đồng USD gây áp lực tiêu cực lên mặt hàng kim loại quý nhưng sức cầu được cải thiện.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Xu hướng - 16 giờ trước

Sau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm

Xu hướng - 1 ngày trước

Xuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ

Xu hướng - 2 ngày trước

Đầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Xu hướng - 4 ngày trước

Sau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Xu hướng - 5 ngày trước

Từng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Xu hướng - 1 tuần trước

Thuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Xu hướng - 1 tuần trước

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Top