35.000 đồng/con cua "mềm từ đầu tới chân", khóc cười mua hải sản online
Có không ít người thất vọng não nề khi mua hải sản trên các hội nhóm online. Những người này cho biết sản phẩm không tươi, thậm chí có mùi khó chịu nhưng chủ cửa hàng vẫn giao cho khách.
Thanh Hương đặt mua 10 con cua lột trên hội nhóm Chợ hải sản Hà Nội để đãi khách tới chơi nhà. Vì không có kinh nghiệm mua hải sản, do vậy, cô lựa chọn mua hàng ở những bài đăng nhiều lượt tương tác. Bởi lẽ, Hương cho rằng vì không biết chọn nên nếu có đến trực tiếp cửa hàng, cô cũng khó chọn được hải sản ưng ý.
Lần đầu tiên, Thanh Hương đặt niềm tin ở cửa hàng quảng cáo 35.000 đồng/con "cua mềm từ đầu đến chân, ăn không vứt đi tí nào, gạch vàng ươm thịt béo ngậy. Chiên giòn hoặc làm bánh cua rất ngon". Ngoài ra, người bán cho biết nếu hàng không chuẩn sẽ không bán, do vậy, khách có thể hoàn toàn yên tâm.
Hương mua 10 con cua với giá 330.000 đồng, thêm 40.000 đồng tiền vận chuyển. Tổng cộng, cô phải chi trả 370.000 đồng, rẻ hơn khoảng 50.000 đồng nếu tự đi mua trực tiếp.

Cua lột được quảng cáo rầm rộ trên các hội nhóm về hải sản (Ảnh: Đậu HS).
Tuy nhiên, khi nhận hàng, Hương nói thất vọng não nề. Khác xa với quảng cáo, cua lột được ship đến rất mềm, có con chảy nước với mùi khó chịu. Khi phản hồi tới chủ quán, người này khẳng định "cua lột là phải mềm" và cho biết sản phẩm của mình đúng với quảng cáo.
Để không tốn thời gian tranh cãi, Hương bỏ hết số cua vừa mua và quyết định ra khỏi tất cả các hội nhóm bán hải sản vì quá thất vọng.
Thanh Hương không phải trường hợp đầu tiên gặp vấn đề khi mua hải sản online. Trước đó, Tùng Linh từng đăng bài công khai trên trang cá nhân để "kiện" cửa hàng bán ghẹ trên một hội nhóm. Theo quảng cáo của cửa hàng, ghẹ tươi, chắc thịt, là hàng mới nhập và cam kết đổi trả nếu hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, sau khi Linh nhận đơn đặt hàng 6 con ghẹ cỡ lớn thì chỉ 2 con đạt chất lượng, 4 con còn lại khá ọp, nhiều nước, ít thịt và nhẹ hơn cân nặng phía cửa hàng quảng cáo. Khi đề nghị được đổi con khác, đơn vị này cho biết Tùng Linh không báo ngay sau khi nhận hàng mà gần 2 giờ đồng hồ sau mới báo nên cửa hàng không chịu trách nhiệm.
Đây là trải nghiệm quá tệ của Tùng Linh khi mua hàng thực phẩm online. Cô nói vì quá tin tưởng người bán nên lúc nhận hàng không kiểm tra ngay. Ai ngờ, đây chính là lý do để người bán vin vào và không cho khách đổi trả hàng.
Tùng Linh cho rằng mua đồ ăn online tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt là những mặt hàng tươi sống như hải sản. Bởi lẽ, khi quảng cáo, đơn vị nào cũng dùng những lời hay ý đẹp để miêu tả về sản phẩm. Ngoài ra, họ thường cam kết hàng giống ảnh và cho khách hàng đổi trả nếu không ưng ý.
Trên thực tế, có những cửa hàng bán đồ ăn online uy tín, sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý. Dù thế, những cửa hàng này hầu hết bán lâu năm, được nhiều phản hồi tốt từ phía khách hàng. Tuy nhiên, cô chia sẻ cũng có không ít cửa hàng làm việc với tiêu chí chộp giật, treo đầu dê, bán thịt chó và không có tâm.

Hải sản ngon, bổ, rẻ được quảng cáo nhiều trên các hội nhóm (Ảnh: Hương Ly).
Tùng Linh nói kể từ sau mùa dịch Covid-19, xu hướng mua đồ ăn online ngày càng phát triển. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của việc mua thực phẩm trên mạng dành cho những người bận rộn, tuy vậy, mọi người hãy thận trọng lựa chọn đơn vị bán hàng uy tín để tránh mất tiền và mua bực vào thân.
Đầu tiên, hãy lựa chọn người bán uy tín bằng cách tìm những cửa hàng đã bán được khoảng thời gian nhất định, nhiều tương tác và có phản hồi tốt từ khách hàng.
Tiếp theo, không nên thanh toán trước đơn hàng. Hãy yêu cầu đơn vị này ship hàng dưới hình thức COD (nhận hàng mới thanh toán). Người mua hãy kiểm tra hàng trước mặt shipper ngay khi vừa nhận hàng, nếu không ưng ý, hãy thanh toán phí ship và gửi lại hàng.
Ngoài ra, hiện nay, đa phần các siêu thị đều có mặt trên các ứng dụng đi chợ hộ. Mọi người có thể thuê shipper đi chợ theo yêu cầu của mình. Việc mua hàng tại các siêu thị lớn phần nào sẽ giúp yên tâm hơn mua trên các hội nhóm trôi nổi.
Cuối cùng, Tùng Linh cho rằng nếu có thể, mọi người hãy mua thực phẩm tươi sống trực tiếp tại cửa hàng. Như vậy, bên cạnh việc được sờ tận tay, xem tận mắt, khách hàng có thể thương lượng giá trực tiếp với chủ cửa hàng để được mua hàng với giá ưu đãi so với mức giá đăng công khai trên mạng.

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

5 giao dịch cá nhân phải nộp thuế và 9 giao dịch không bị 'đánh thuế' qua tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, không chỉ dựa vào số tiền ra/vào tài khoản.

Dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn gia đình: Bộ Công Thương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nhật Minh Food - đơn vị có hành vi sản xuất dầu ăn từ dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Loại quả giá rẻ tại Việt Nam, sang Nhật nửa triệu đồng/kg: Hóa ra là "kho" dược liệu quý
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcĐây là loại quả đang vào mùa ở Việt Nam, có giá chỉ từ 11.000 -18.000đ/kg. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, quả được bán với giá đắt đỏ.

Cận cảnh mỹ phẩm, kính mắt, đồng hồ giả, vi phạm sở hữu trí tuệ y như hàng chính hãng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày giúp người dân “Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, kéo dài từ hôm nay (26/6) đến hết ngày 3/7/2025.

Vụ 'hô biến' dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người: Người tiêu dùng cẩn trọng có thật sự được an toàn?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh người tiêu dùng mua hàng hóa được bày bán ở những địa điểm lớn, uy tín vẫn không tránh khỏi nguy cơ hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì có lẽ, người mua không thể chỉ trông chờ vào uy tín của thương hiệu, nơi bán, mà cần chủ động trang bị kiến thức về hàng hóa.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.