35.000 đồng/con cua "mềm từ đầu tới chân", khóc cười mua hải sản online
Có không ít người thất vọng não nề khi mua hải sản trên các hội nhóm online. Những người này cho biết sản phẩm không tươi, thậm chí có mùi khó chịu nhưng chủ cửa hàng vẫn giao cho khách.
Thanh Hương đặt mua 10 con cua lột trên hội nhóm Chợ hải sản Hà Nội để đãi khách tới chơi nhà. Vì không có kinh nghiệm mua hải sản, do vậy, cô lựa chọn mua hàng ở những bài đăng nhiều lượt tương tác. Bởi lẽ, Hương cho rằng vì không biết chọn nên nếu có đến trực tiếp cửa hàng, cô cũng khó chọn được hải sản ưng ý.
Lần đầu tiên, Thanh Hương đặt niềm tin ở cửa hàng quảng cáo 35.000 đồng/con "cua mềm từ đầu đến chân, ăn không vứt đi tí nào, gạch vàng ươm thịt béo ngậy. Chiên giòn hoặc làm bánh cua rất ngon". Ngoài ra, người bán cho biết nếu hàng không chuẩn sẽ không bán, do vậy, khách có thể hoàn toàn yên tâm.
Hương mua 10 con cua với giá 330.000 đồng, thêm 40.000 đồng tiền vận chuyển. Tổng cộng, cô phải chi trả 370.000 đồng, rẻ hơn khoảng 50.000 đồng nếu tự đi mua trực tiếp.

Cua lột được quảng cáo rầm rộ trên các hội nhóm về hải sản (Ảnh: Đậu HS).
Tuy nhiên, khi nhận hàng, Hương nói thất vọng não nề. Khác xa với quảng cáo, cua lột được ship đến rất mềm, có con chảy nước với mùi khó chịu. Khi phản hồi tới chủ quán, người này khẳng định "cua lột là phải mềm" và cho biết sản phẩm của mình đúng với quảng cáo.
Để không tốn thời gian tranh cãi, Hương bỏ hết số cua vừa mua và quyết định ra khỏi tất cả các hội nhóm bán hải sản vì quá thất vọng.
Thanh Hương không phải trường hợp đầu tiên gặp vấn đề khi mua hải sản online. Trước đó, Tùng Linh từng đăng bài công khai trên trang cá nhân để "kiện" cửa hàng bán ghẹ trên một hội nhóm. Theo quảng cáo của cửa hàng, ghẹ tươi, chắc thịt, là hàng mới nhập và cam kết đổi trả nếu hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, sau khi Linh nhận đơn đặt hàng 6 con ghẹ cỡ lớn thì chỉ 2 con đạt chất lượng, 4 con còn lại khá ọp, nhiều nước, ít thịt và nhẹ hơn cân nặng phía cửa hàng quảng cáo. Khi đề nghị được đổi con khác, đơn vị này cho biết Tùng Linh không báo ngay sau khi nhận hàng mà gần 2 giờ đồng hồ sau mới báo nên cửa hàng không chịu trách nhiệm.
Đây là trải nghiệm quá tệ của Tùng Linh khi mua hàng thực phẩm online. Cô nói vì quá tin tưởng người bán nên lúc nhận hàng không kiểm tra ngay. Ai ngờ, đây chính là lý do để người bán vin vào và không cho khách đổi trả hàng.
Tùng Linh cho rằng mua đồ ăn online tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt là những mặt hàng tươi sống như hải sản. Bởi lẽ, khi quảng cáo, đơn vị nào cũng dùng những lời hay ý đẹp để miêu tả về sản phẩm. Ngoài ra, họ thường cam kết hàng giống ảnh và cho khách hàng đổi trả nếu không ưng ý.
Trên thực tế, có những cửa hàng bán đồ ăn online uy tín, sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý. Dù thế, những cửa hàng này hầu hết bán lâu năm, được nhiều phản hồi tốt từ phía khách hàng. Tuy nhiên, cô chia sẻ cũng có không ít cửa hàng làm việc với tiêu chí chộp giật, treo đầu dê, bán thịt chó và không có tâm.

Hải sản ngon, bổ, rẻ được quảng cáo nhiều trên các hội nhóm (Ảnh: Hương Ly).
Tùng Linh nói kể từ sau mùa dịch Covid-19, xu hướng mua đồ ăn online ngày càng phát triển. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của việc mua thực phẩm trên mạng dành cho những người bận rộn, tuy vậy, mọi người hãy thận trọng lựa chọn đơn vị bán hàng uy tín để tránh mất tiền và mua bực vào thân.
Đầu tiên, hãy lựa chọn người bán uy tín bằng cách tìm những cửa hàng đã bán được khoảng thời gian nhất định, nhiều tương tác và có phản hồi tốt từ khách hàng.
Tiếp theo, không nên thanh toán trước đơn hàng. Hãy yêu cầu đơn vị này ship hàng dưới hình thức COD (nhận hàng mới thanh toán). Người mua hãy kiểm tra hàng trước mặt shipper ngay khi vừa nhận hàng, nếu không ưng ý, hãy thanh toán phí ship và gửi lại hàng.
Ngoài ra, hiện nay, đa phần các siêu thị đều có mặt trên các ứng dụng đi chợ hộ. Mọi người có thể thuê shipper đi chợ theo yêu cầu của mình. Việc mua hàng tại các siêu thị lớn phần nào sẽ giúp yên tâm hơn mua trên các hội nhóm trôi nổi.
Cuối cùng, Tùng Linh cho rằng nếu có thể, mọi người hãy mua thực phẩm tươi sống trực tiếp tại cửa hàng. Như vậy, bên cạnh việc được sờ tận tay, xem tận mắt, khách hàng có thể thương lượng giá trực tiếp với chủ cửa hàng để được mua hàng với giá ưu đãi so với mức giá đăng công khai trên mạng.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng xe ô tô chở 35 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi tại Cao Bằng; hơn 2 tấn mỡ bò và da bò tại Hà Nội.

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Kem phô mai Snow Baby premium (thượng hạng – PV) đang được bày bán tại các siêu thị, hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên cả nước có nhãn bao bì bắt mắt nhưng thành phần ghi trên nhãn chưa rõ ràng, thông tin địa chỉ cũng không khớp thực tế. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và trung thực trong cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sở Y tế Hà Nội thông báo khẩn thu hồi thuốc Viên nang cứng DICELLNASE do Công ty TNHH Thương mại Nam Đồng nhập khẩu và phân phối. Đây là thuốc kê đơn, sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp.

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 hộ kinh doanh tại Đồng Tháp công khai bày bán kính mắt và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số chính sách về thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Để đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội thông báo thu hồi thuốc Projoint 750 (Glucosamin sulfat 750mg) do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.

Hà Nội tồn tại 85 chợ tạm, chợ cóc, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công Thương Hà Nội, toàn thành phố hiện có 457 chợ, đảm nhận khoảng 40% nhu cầu mua sắm ở các quận nội thành và 70% ở khu vực ngoại thành.

Hà Nội: Vi phạm an toàn thực phẩm và thương mại điện tử trước dịp Trung thu sẽ bị xử lý mạnh tay như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm, thu về hơn 39 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính. Giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy, tịch thu hoặc khắc phục hậu quả lên tới hơn 45,9 tỷ đồng.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.