Hà Nội
23°C / 22-25°C

4 phút cuối đời trong buồng lái của cơ trưởng máy bay rơi khiến 157 người thiệt mạng

Thứ sáu, 19:00 15/03/2019 | Bốn phương

Yared Getachew bình tĩnh phút đầu tiên, nhưng hoảng loạn yêu cầu quay đầu sau 3 phút cất cánh, trước khi thiệt mạng.

Yared Getachew, cơ trưởng của máy bay Ethiopian Airlines, rơi vào tình huống khẩn cấp ngay sau khi vừa cất cánh từ thủ đô Addis Ababa. Getachew xin phép quay đầu với giọng hoảng loạn tại phút thứ ba từ lúc cất cánh, khi máy bay tăng tới tốc độ bất thường, một người khảo sát hội thoại không lưu tiết lộ với New York Times sáng 15/3.

"Cấp báo, cấp báo, yêu cầu được về nhà", vị cơ trưởng nói với đài kiểm soát không lưu trong lúc đài này phải điều hai chuyến bay chuẩn bị hạ cánh đi hướng khác. "Xin vectơ để hạ cánh".

Các nhân viên kiểm soát không lưu đã theo dõi máy bay này, một chiếc Boeing 737 Max 8 mới, dao động lên xuống cả trăm mét - một dấu hiệu có lỗi nghiêm trọng. Mọi liên lạc giữa kiểm soát không lưu và chuyến bay 302 đi Nairobi (Kenya) mất sau 5 phút cất cánh ngày 10/3.

Yared Getachew, 28 tuổi, cơ trưởng chuyến bay ET302 Addis Ababa (Ethiopia) - Nairobi (Kenya)  thiệt mạng ngày 10/3/2019 sau khi có 8.000 giờ bay thành công. Ảnh: Twitter.
Yared Getachew, 28 tuổi, cơ trưởng chuyến bay ET302 Addis Ababa (Ethiopia) - Nairobi (Kenya) thiệt mạng ngày 10/3/2019 sau khi có 8.000 giờ bay thành công. Ảnh: Twitter.

Nguồn tin của New York Times từ chối tiết lộ danh tính vì đoạn hội thoại chưa được công bố chính thức. Người này khẳng định nhân viên kiểm soát không lưu đã có kết luận trước cả khi cơ trưởng cấp báo.

Đoạn hội thoại buồng lái hé mở tình tiết ban đầu về những phút cuối cùng của chuyến bay định mệnh, cướp đi sinh mạng 157 người từ 35 quốc gia. Vụ rơi máy bay ở Ethiopia hôm 10/3 còn dẫn tới quyết định cấm tạm thời dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing , 737 Max 8, rộng khắp thế giới.

Giới phi công theo dõi dữ liệu hành trình chuyến 302 qua trang Flightradar24 nhận định tốc độ máy bay đạt tới mức nguy hiểm sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Bole. Họ cho rằng tốc độ vượt xa chuẩn cho phép vận hành, với nguyên nhân chưa được xác minh.

"Điều bất thường nhất chính là tốc độ", John Cox - cố vấn an toàn hàng không Mỹ và một cựu phi công 737 - nhận định.

"Tốc độ quá cao", ông Cox, người đồng thời là cựu chủ tịch an toàn bay của Hiệp hội Phi công Hàng không Mỹ (ALPA), nói. "Câu hỏi đặt ra là vì sao. Chiếc máy bay tăng tốc quá nhanh so với mức nó nên có".

Đối chiếu đồ thị tốc độ bay lên xuống bất thường của hai chiếc Boeing 737 Max 8 rơi của Ethiopian Airlines và Lion Air (tháng 10/2018) trong 3 phút cất cánh. Khoảng được đóng ngoặc vuông minh họa chu kỳ lặp lại 15-20 giây, phi công giành rồi mất quyền kiểm soát chiếc máy bay. Đồ thị trên cho thấy máy bay Ethiopia gặp nạn tăng vọt tốc độ ban đầu lên mức nguy hiểm, và tăng cao hơn ở đoạn cuối. Đồ họa: Flightradar24/NYTimes.
Đối chiếu đồ thị tốc độ bay lên xuống bất thường của hai chiếc Boeing 737 Max 8 rơi của Ethiopian Airlines và Lion Air (tháng 10/2018) trong 3 phút cất cánh. Khoảng được đóng ngoặc vuông minh họa chu kỳ lặp lại 15-20 giây, phi công giành rồi mất quyền kiểm soát chiếc máy bay. Đồ thị trên cho thấy máy bay Ethiopia gặp nạn tăng vọt tốc độ ban đầu lên mức nguy hiểm, và tăng cao hơn ở đoạn cuối. Đồ họa: Flightradar24/NYTimes.

Lãnh đạo Ethiopian Airlines cho hay phi hành đoàn chuyến 302 đã báo cáo gặp trục trặc "điều khiển máy bay" tới trạm kiểm soát không lưu, vài phút trước khi mất liên lạc. Tuy nhiên, New York Times đánh giá hội thoại mới thu thập cho thông tin cụ thể hơn rất nhiều về chuyện đã xảy ra trong buồng lái.

Cơ trưởng Getachew, người sở hữu 8.000 giờ bay, trong phút đầu tiên cất cánh đã báo cáo vấn đề "điều khiển" bằng giọng bình tĩnh. Tại mốc này, dữ liệu radar cho thấy máy bay ở độ cao thấp hơn nhiều mức tối thiểu an toàn.

Phút thứ hai, theo nguồn tin của New York Times tường thuật, máy bay giành được tọa độ an toàn, phi công nói muốn bay thẳng tới độ cao 4,27 km.

Sau đó, nhân viên kiểm soát không lưu theo dõi thấy máy bay lên xuống với biên độ vài chục đến trăm mét, cùng tốc độ bay tăng nhanh lên mức bất thường. Họ bắt đầu "thắc mắc to tiếng chuyến bay đang làm gì vậy".

Hai chuyến khác mang số hiệu 613 và 629 đang chuẩn bị hạ cánh từ hướng đông. Kiểm soát không lưu, khi ấy dự cảm được tình huống khẩn cấp xảy ra với chuyến 302, đã lệnh cho hai máy bay này duy trì bay ở độ cao hơn. Lệnh đó được phát đi cũng là lúc Getachew, bằng giọng hoảng loạn, cắt ngang bằng yêu cầu được quay đầu.

Chuyến 302 lúc này ở phút cất cánh thứ ba và thậm chí bay còn nhanh hơn trước, cách rất xa giới hạn an toàn. Được sự cho phép, 302 ngoặt đầu sang phải trong khi lên cao hơn.

Một phút sau, nó biến mất khỏi vùng quét radar khi đi vào vùng quân sự cấm.

Theo Ngôi sao

Tột cùng đau xót khi nhìn những di vật và nước mắt của gia đình nạn nhân vụ máy bay rơi làm 157 người thiệt mạng Tột cùng đau xót khi nhìn những di vật và nước mắt của gia đình nạn nhân vụ máy bay rơi làm 157 người thiệt mạng

GiadinhNet - Máy bay rơi khiến 157 người thiệt mạng tại Ethiopia đã khiến cho nhiều gia đình lâm vào bi kich. Nhìn những đôi giày, những cuốn sách của nạn nhân và những giọt nước mắt của thân nhân ai cũng thấy đau lòng.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nước rút vì hạn hán, kho báu hàng nghìn vật bằng vàng bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

Nước rút vì hạn hán, kho báu hàng nghìn vật bằng vàng bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

Chuyện đó đây - 4 phút trước

Hàng nghìn đồng tiền vàng đã được tìm thấy tại một dòng sông khi mực nước của nó xuống thấp ở mức thấp kỷ lục.

Tại sao các phi hành gia không bao giờ kể về những gì họ đã thấy ngoài vũ trụ? Một số thậm chí còn khẳng định vô cùng sợ hãi

Tại sao các phi hành gia không bao giờ kể về những gì họ đã thấy ngoài vũ trụ? Một số thậm chí còn khẳng định vô cùng sợ hãi

Chuyện đó đây - 11 giờ trước

Không phải choáng ngợp hay kích thích, cảm xúc của các phi hành gia ngoài không gian thường là sợ hãi.

Giếng cổ sâu 17m đột nhiên bốc cháy, chuyên gia mất 3 ngày mới dập tắt được: Kho báu gồm 36.000 vật 'xâu thành chuỗi' được đào lên

Giếng cổ sâu 17m đột nhiên bốc cháy, chuyên gia mất 3 ngày mới dập tắt được: Kho báu gồm 36.000 vật 'xâu thành chuỗi' được đào lên

Chuyện đó đây - 23 giờ trước

"Kho báu" phát hiện trong giếng cổ đã khiến các chuyên gia Trung Quốc phải kinh ngạc.

Nam quý tộc điển trai ở Hoàng gia Anh

Nam quý tộc điển trai ở Hoàng gia Anh

Bốn phương - 1 ngày trước

Nhắc đến Hoàng gia Anh, Hoàng tử William và Harry là hai người đàn ông thuộc thế hệ trẻ nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, nếu mở rộng phạm vi, gia tộc Windsor còn có nhiều nam quý tộc điển trai, lịch lãm, giàu có và quan trọng là còn độc thân.

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Bốn phương - 1 ngày trước

Chiếc vương miện ngọc lục bảo Vương hậu Mary sử dụng là biểu tượng của vương quyền Đan Mạch và không được phép mang ra khỏi vương quốc Bắc Âu này.

Thân vương William bất ngờ ghé thăm một trường học sau bức thư của cậu bé học sinh 12 tuổi

Thân vương William bất ngờ ghé thăm một trường học sau bức thư của cậu bé học sinh 12 tuổi

Bốn phương - 1 ngày trước

Chuyến thăm cho thấy sự quan tâm của Thân vương William đối với thế hệ trẻ và những vấn đề xã hội mà họ đang phải đối mặt.

Hồ nước cao 4.441m hơn 800.000 tấn cá tràn ngập khắp nơi, rất dễ đánh bắt: Tuyệt nhiên không ai dám ăn!

Hồ nước cao 4.441m hơn 800.000 tấn cá tràn ngập khắp nơi, rất dễ đánh bắt: Tuyệt nhiên không ai dám ăn!

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Cá ở khắp nơi trong hồ nước nhưng dân địa phương không ai dám đánh bắt và ăn chúng. Vì sao?

'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân

'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

"Trong cộng đồng cư dân, các tầng nhà hoặc thậm chí các tòa nhà có thể có nhiều tro cốt người chết hơn người sống", anh Vương trả lời phóng viên.

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Năm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Bốn phương - 2 ngày trước

GĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.

Top