Hà Nội
23°C / 22-25°C

7 sự thật bất ngờ về hiếm muộn

Thứ ba, 16:49 13/05/2014 | Sống khỏe

Nếu đang chữa vô sinh thì bạn cần tránh ăn quá nhiều sữa không béo hay tập thể dục thể thao quá nhiều... vì đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai.

Vô sinh là vấn đề rất nhạy cảm, có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy cô đơn nếu không được làm mẹ. Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ, vô sinh ảnh hưởng đến 7,3 triệu đôi ở Mỹ và chiếm 12% dân số trong độ tuổi sinh sản của nước này. Khi nghiên cứu về vô sinh, các nhà khoa học khám phá ra, có rất nhiều điều tưởng như không liên quan lại có thể góp phần phá hoại những nỗ lực mang bầu của bạn.

Trong thực tế, một nghiên cứu mới cho biết căng thẳng có thể tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh của phụ nữ, tuy nhiên, một hành động đơn giản như đi dạo 20 phút mỗi ngày có thể giúp người đó tăng cơ hội có con trở lại. Mang thai không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu muốn có con, bạn nên lưu ý những điều sau.

1. Tập luyện quá nhiều có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai

Rõ ràng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Ngoài ra, bạn cũng khó mang bầu nếu quá thừa cân hay quá thiếu cân. Tuy nhiên, không hẳn những phụ nữ càng có phom chuẩn, càng khỏe mạnh càng dễ mang bầu. Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Khoa học và Công nghệ Na Uy, 7% phụ nữ Na Uy có vấn đề khả năng sinh sản. Sau đó, họ đã tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của 3.000 phụ nữ và thấy rằng một chế độ tập luyện đầy đủ và khắc nghiệt đã giảm khả năng sinh sản của những người này.

7 sự thật bất ngờ về hiếm muộn 1
  Chế độ tập luyện khắc nghiệt có thể làm giảm khả năng đậu thai của phụ nữ.

2. Bất lợi của nhóm máu O

Các nhà khoa học của ĐH Yale và trường cao đẳng y tế Albert Einstein (Mỹ) phát hiện ra rằng, trong số nữ bệnh nhân chữa vô sinh ở độ tuổi 30, những người có nhóm máu O nhiều gấp đôi các nhóm máu khác bởi người có nhóm máu O có nội tiết tố khiến buồng trứng của họ dường như già hơn so với tuổi.

3. Các vấn đề về sinh sản có thể khiến vợ chồng bạn gần nhau hơn

Nếu bạn lo lắng rằng sự căng thẳng của việc cố gắng thụ thai sẽ khiến vợ chồng rời xa nhau thì một nghiên cứu gần đây có thể giúp giải tỏa nỗi lo lắng đó. Một bài báo được đăng trên tạp chí của Hội Phụ sản Bắc Âu cho biết, các nhà khoa học sau 12 năm theo dõi đã phát hiện những đôi chữa trị vô sinh thành công thường gắn bó hơn hẳn nhờ đã nhận thức được và cùng trải qua những khó khăn chung, mà người ta gọi đó là “lợi ích hôn nhân”.

4. Sữa ít béo không tốt cho buồng trứng

Phụ nữ được khuyến khích uống sữa cho xương chắc khỏe hơn, nhưng bạn có hài lòng về chu kỳ rụng trứng của mình trong thời gian bổ sung thực phẩm này không? Một nghiên cứu của ĐH Harvard cho biết những phụ nữ ăn nhiều sản phẩm sữa ít béo đối mặt với nguy cơ vô sinh do vấn đề rụng trứng nhiều hơn những người ăn ít hoặc không ăn sữa ít béo tới 85%.

5. Thiếu ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại gọi mùa hè là mùa yêu thương. Các nhà khoa học của ĐH Graz (Áo) phát hiện ra rằng, trong những tháng mùa đông, phụ nữ rụng trứng ít hơn và khả năng thành công của việc trứng di chuyển và làm tổ trong dạ con cũng giảm. Vitamin D giúp tăng nồng độ của hormone nữ progesterone và estrogen lần lượt là 13% và 21%, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và làm tăng khả năng thụ thai.

6. Răng miệng sạch giúp bạn dễ thụ thai hơn

Không ai thích phải đến gặp nha sĩ, nhưng có lẽ bạn cũng không hề biết việc giữ hàm răng sạch có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của bạn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, nha chu hay các bệnh về răng miệng có thể trì hoãn việc thụ thai thành công tới 2 tháng, hoặc thậm chí nhiều hơn. Họ thấy rằng những phụ nữ có bệnh về răng miệng phải mất trung bình 7 tháng “thả” mới có thể mang bầu, trong khi những phụ nữ không có bệnh răng miệng chỉ mất trung bình 5 tháng là đậu thai. Nướu sưng phồng và những hố sâu xung quanh chân răng nuôi dưỡng nhiều vi khuẩn. Những vi khuẩn này có thể đi vào máu, làm viêm nhiễm bên trong, giảm cơ hội đi vào dạ con của trứng.

7. Thói quen ăn bỏng ngô gây hại

Đi chơi buổi tối và ăn vặt bỏng ngô có thể làm giảm cơ hội có con của bạn trong một thời gian dài. Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại ĐH California cho biết, hít phải hơi bốc ra từ các túi bỏng ngô nổ trong lò vi sóng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ăn quá nhiều bỏng ngô sẽ khiến diacetyl - một hương liệu nhân tạo dùng để tạo ra vị bơ tích tụ trong máu của bạn, bên cạnh đó còn có Teflon (loại chất dẻo tráng lên bề mặt các thiết bị đun nấu để chống dính) và một số hóa chất khác. Điều đáng sợ hơn là người ta tìm thấy những hóa chất này có trong máu của 95% người Mỹ. Nếu muốn ăn bỏng ngô, tốt nhất bạn hãy tự nổ ở nhà để tránh được những chất phụ gia gây độc hại này.
 
Theo VnExpress
lehuong
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ

Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ

Sống khỏe - 6 giờ trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Bệnh thường gặp - 8 giờ trước

GĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.

6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày

6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày

Sống khỏe - 11 giờ trước

GĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.

Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng

Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng

Sống khỏe - 12 giờ trước

Ngày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.

Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua

Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua

Sống khỏe - 15 giờ trước

GĐXH - Chỉ với dấu hiệu rối loạn đại tiện nhẹ kéo dài, bà P.T.R. (63 tuổi) đi khám và bất ngờ phát hiện mắc ung thư dạ dày dạng biểu mô tế bào nhẫn, một thể bệnh nguy hiểm thường diễn tiến âm thầm.

Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Sống khỏe - 15 giờ trước

Viêm họng là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường có xu hướng tái phát nhiều lần. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân và chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giọng nói và sinh hoạt hằng ngày.

Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?

Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?

Bệnh thường gặp - 18 giờ trước

GĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.

Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.

Top