Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư Artemis thiếu trách nhiệm với lợi ích chính đáng của cư dân?
GĐXH - Theo hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis, hơn 6 năm qua, cư dân vẫn mòn mỏi chờ đợi thành lập Ban Quản Trị và công khai thu - chi quỹ bảo trì 2%, bàn giao quỹ bảo trì 2%...
Liên quan đến sự việc hàng trăm phương tiện bất ngờ bị khóa bánh xe sau một đêm thức dậy do phí gửi xe tăng gấp đôi, anh K (xin được dấu tên) - người dân sinh sống tại chung cư Artemis cho hay, chung cư cao cấp nhưng Artemis đã và đang tồn tại rất nhiều bất cập như:
Tự ý tăng giá vé gửi xe; chưa thành lập Ban Quản trị tòa nhà dù tòa nhà đã đi vào hoạt động được 6 năm; chủ đầu tư không công khai thu chi quỹ bảo trì 2%; chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng; hệ thống PCCC tê liệt…
Cư dân cho biết, ngày 6/11 vừa qua, khi cư dân đồng loạt xuống đường, căng băng-rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư MHL về hàng loạt bất cập nói trên thì ngày 7/11, chủ đầu tư ra thông báo hết hạn đăng ký gửi xe ô tô theo giá ưu đãi là 2,3 triệu đồng/tháng và đề nghị cư dân thanh toán phí gửi xe theo bảng giá áp dụng với khu văn phòng, TTTM là 2,9 triệu đồng/tháng.

Chung cư Artemis tại số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).
Theo anh K, việc làm này của chủ đầu tư chẳng khác một "cú tát" vào những lợi ích chính đáng của cư dân.
Về vấn đề PCCC, anh K cho biết, thời gian qua, đã có rất nhiều vấn đề phát sinh tại tòa nhà thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư như hệ thống PCCC tê liệt, thường xuyên xảy ra báo cháy giả, không hoạt động... nhưng thực tế, chủ đầu tư vẫn cho nhiều ngân hàng, cơ sở kinh doanh thuê.
Không chỉ vậy, thang máy thoát hiểm vốn dành riêng cho trường hợp chung cư xảy ra sự cố thì nay, chủ đầu tư đã bịt lại và tận dụng mặt bằng cho các đơn vị thương mại thuê lại.
Theo người dân, tất cả những điểm bất cập này đã được cư dân gửi đơn kiến nghị đến Chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan.

Theo người dân tại chung cư Artemis, chủ đầu tư đã bất ngờ yêu cầu cư dân đóng theo mức phí mới cao gấp đôi. Do không kịp trở tay, ngày 8/11, hàng ngàn cư dân đã bị khóa bánh xe. Ảnh: NDCC
Theo tài liệu của phóng viên Gia đình và Xã hội, vào tháng 9/2020, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định đình chỉ hoạt động đối với khu vực từ tầng 1 đến tầng kỹ thuật lửng Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (tức tầng khối đế, tại số 3 Lê Trọng Tấn). Quyết định có hiệu lực từ 10/10/2020.
Tháng 01/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng đối với hành vi đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC; Không duy trì chế độ hoạt động thường trực của hệ thống báo, chữa cháy đã được trang bị theo quy định.
Ngày 6/7/2023, Công an TP Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xử phạt vi phạm hành chính vì không chấp hành đình chỉ hoạt động về PCCC. Ngày 12/7/2023, từ tờ trình của Công an TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần đầu tư MHL, người đại diện theo pháp luật là ông Võ Đông Tùng, chức danh giám đốc với số tiền 80 triệu đồng do Công ty không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về PCCC.

Theo cư dân, nhân viên an ninh tầng hầm tiến hành khóa bánh xe của cư dân. Ảnh: NDCC
Mặc dù không đảm bảo điều kiện PCCC, đình chỉ hoạt động từ tầng 1 đến tầng kỹ thuật lửng trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (tầng khối đế) nhưng nhiều năm nay, các hạng mục nói trên vẫn có sự hiện diện của siêu thị, ngân hàng và các đơn vị kinh doanh khác.
Đến tháng 9/2023, Đội QLTTXD đô thị quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC (Công an quận Thanh Xuân) và các đơn vị liên quan làm việc và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành khẩn trương kiểm tra, khắc phục hệ thống báo cháy tự động tòa nhà bị lỗi, trước ngày 15/11/2023.
Đến ngày 2/10, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân có văn bản trả lời kiến nghị của cư dân chung cư Artemis về các vấn đề liên quan đến an toàn PCCC.
Theo đó, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cửa thang máy trục B-C (5-7) bị bịt kín từ tầng 2 đến tầng kỹ thuật lửng (tầng 8). Qua kiểm tra thực tế tại công trình nhận thấy cửa tầng thang máy thuộc tầng M,3,5 (tầng 2,4 và tầng 6 theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt về PCCC) đang mở là chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt…
Trước đó, Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) đã ghi nhận về tình trạng nhiều phương tiện cá nhân bị khóa bánh xe do liên quan đến phí gửi xe theo tháng.
Theo đó, từ năm 2017 đến nay, hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis vẫn đang chờ đợi phía chủ đầu tư thành lập Ban Quản trị tòa nhà, bàn giao phí 2% bảo trì tòa nhà và giữ nguyên mức phí gửi xe cho đến khi thành lập Ban Quản trị.
Điều này đã được ghi rõ trong cam kết 4 bên (cư dân, chủ đầu tư, đơn vị quản lý hầm, đơn vị an ninh) ký năm 2018 và có sự chứng kiến của UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân).
Tuy nhiên, khi những cam kết chưa được thực hiện, chủ đầu tư đã đơn phương, tự ý nâng mức gửi xe ô tô từ 1,5 triệu/tháng đồng lên 2,9 triệu đồng/tháng, nâng mức gửi xe máy từ 60.000 đồng/tháng lên 120.000 đồng/tháng.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội thông tin về về Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.