Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư Artemis thiếu trách nhiệm với lợi ích chính đáng của cư dân?
GĐXH - Theo hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis, hơn 6 năm qua, cư dân vẫn mòn mỏi chờ đợi thành lập Ban Quản Trị và công khai thu - chi quỹ bảo trì 2%, bàn giao quỹ bảo trì 2%...
Liên quan đến sự việc hàng trăm phương tiện bất ngờ bị khóa bánh xe sau một đêm thức dậy do phí gửi xe tăng gấp đôi, anh K (xin được dấu tên) - người dân sinh sống tại chung cư Artemis cho hay, chung cư cao cấp nhưng Artemis đã và đang tồn tại rất nhiều bất cập như:
Tự ý tăng giá vé gửi xe; chưa thành lập Ban Quản trị tòa nhà dù tòa nhà đã đi vào hoạt động được 6 năm; chủ đầu tư không công khai thu chi quỹ bảo trì 2%; chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng; hệ thống PCCC tê liệt…
Cư dân cho biết, ngày 6/11 vừa qua, khi cư dân đồng loạt xuống đường, căng băng-rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư MHL về hàng loạt bất cập nói trên thì ngày 7/11, chủ đầu tư ra thông báo hết hạn đăng ký gửi xe ô tô theo giá ưu đãi là 2,3 triệu đồng/tháng và đề nghị cư dân thanh toán phí gửi xe theo bảng giá áp dụng với khu văn phòng, TTTM là 2,9 triệu đồng/tháng.

Chung cư Artemis tại số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).
Theo anh K, việc làm này của chủ đầu tư chẳng khác một "cú tát" vào những lợi ích chính đáng của cư dân.
Về vấn đề PCCC, anh K cho biết, thời gian qua, đã có rất nhiều vấn đề phát sinh tại tòa nhà thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư như hệ thống PCCC tê liệt, thường xuyên xảy ra báo cháy giả, không hoạt động... nhưng thực tế, chủ đầu tư vẫn cho nhiều ngân hàng, cơ sở kinh doanh thuê.
Không chỉ vậy, thang máy thoát hiểm vốn dành riêng cho trường hợp chung cư xảy ra sự cố thì nay, chủ đầu tư đã bịt lại và tận dụng mặt bằng cho các đơn vị thương mại thuê lại.
Theo người dân, tất cả những điểm bất cập này đã được cư dân gửi đơn kiến nghị đến Chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan.

Theo người dân tại chung cư Artemis, chủ đầu tư đã bất ngờ yêu cầu cư dân đóng theo mức phí mới cao gấp đôi. Do không kịp trở tay, ngày 8/11, hàng ngàn cư dân đã bị khóa bánh xe. Ảnh: NDCC
Theo tài liệu của phóng viên Gia đình và Xã hội, vào tháng 9/2020, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định đình chỉ hoạt động đối với khu vực từ tầng 1 đến tầng kỹ thuật lửng Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (tức tầng khối đế, tại số 3 Lê Trọng Tấn). Quyết định có hiệu lực từ 10/10/2020.
Tháng 01/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng đối với hành vi đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC; Không duy trì chế độ hoạt động thường trực của hệ thống báo, chữa cháy đã được trang bị theo quy định.
Ngày 6/7/2023, Công an TP Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xử phạt vi phạm hành chính vì không chấp hành đình chỉ hoạt động về PCCC. Ngày 12/7/2023, từ tờ trình của Công an TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần đầu tư MHL, người đại diện theo pháp luật là ông Võ Đông Tùng, chức danh giám đốc với số tiền 80 triệu đồng do Công ty không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về PCCC.

Theo cư dân, nhân viên an ninh tầng hầm tiến hành khóa bánh xe của cư dân. Ảnh: NDCC
Mặc dù không đảm bảo điều kiện PCCC, đình chỉ hoạt động từ tầng 1 đến tầng kỹ thuật lửng trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (tầng khối đế) nhưng nhiều năm nay, các hạng mục nói trên vẫn có sự hiện diện của siêu thị, ngân hàng và các đơn vị kinh doanh khác.
Đến tháng 9/2023, Đội QLTTXD đô thị quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC (Công an quận Thanh Xuân) và các đơn vị liên quan làm việc và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành khẩn trương kiểm tra, khắc phục hệ thống báo cháy tự động tòa nhà bị lỗi, trước ngày 15/11/2023.
Đến ngày 2/10, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân có văn bản trả lời kiến nghị của cư dân chung cư Artemis về các vấn đề liên quan đến an toàn PCCC.
Theo đó, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cửa thang máy trục B-C (5-7) bị bịt kín từ tầng 2 đến tầng kỹ thuật lửng (tầng 8). Qua kiểm tra thực tế tại công trình nhận thấy cửa tầng thang máy thuộc tầng M,3,5 (tầng 2,4 và tầng 6 theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt về PCCC) đang mở là chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt…
Trước đó, Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) đã ghi nhận về tình trạng nhiều phương tiện cá nhân bị khóa bánh xe do liên quan đến phí gửi xe theo tháng.
Theo đó, từ năm 2017 đến nay, hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis vẫn đang chờ đợi phía chủ đầu tư thành lập Ban Quản trị tòa nhà, bàn giao phí 2% bảo trì tòa nhà và giữ nguyên mức phí gửi xe cho đến khi thành lập Ban Quản trị.
Điều này đã được ghi rõ trong cam kết 4 bên (cư dân, chủ đầu tư, đơn vị quản lý hầm, đơn vị an ninh) ký năm 2018 và có sự chứng kiến của UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân).
Tuy nhiên, khi những cam kết chưa được thực hiện, chủ đầu tư đã đơn phương, tự ý nâng mức gửi xe ô tô từ 1,5 triệu/tháng đồng lên 2,9 triệu đồng/tháng, nâng mức gửi xe máy từ 60.000 đồng/tháng lên 120.000 đồng/tháng.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội thông tin về về Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Tại sao phải thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Trong bối cảnh hoạt động thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng, gây nhiều hệ lụy tiêu cực, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc có Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/7, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.