Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư Artemis thiếu trách nhiệm với lợi ích chính đáng của cư dân?

Thứ sáu, 14:09 10/11/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Theo hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis, hơn 6 năm qua, cư dân vẫn mòn mỏi chờ đợi thành lập Ban Quản Trị và công khai thu - chi quỹ bảo trì 2%, bàn giao quỹ bảo trì 2%...

Giá gửi xe tăng gấp đôi, hàng trăm cư dân chung cư Artemis bất ngờ bị khóa bánh sau một đêm ngủ dậyGiá gửi xe tăng gấp đôi, hàng trăm cư dân chung cư Artemis bất ngờ bị khóa bánh sau một đêm ngủ dậy

GĐXH - Theo người dân tại chung cư Artemis, khi xe ô tô đang có mức giá 1.500.000 đồng/tháng và xe máy là 60.000 đồng/tháng, chủ đầu tư đã bất ngờ yêu cầu cư dân đóng theo giá vé gửi xe mới cao gấp đôi. Do không kịp trở tay, ngày 8/11, hàng ngàn cư dân đã bị khóa bánh xe.

Liên quan đến sự việc hàng trăm  phương tiện bất ngờ bị khóa bánh xe sau một đêm thức dậy do phí gửi xe tăng gấp đôi, anh K (xin được dấu tên) - người dân sinh sống tại chung cư Artemis cho hay, chung cư cao cấp nhưng Artemis đã và đang tồn tại rất nhiều bất cập như:

Tự ý tăng giá vé gửi xe; chưa thành lập Ban Quản trị tòa nhà dù tòa nhà đã đi vào hoạt động được 6 năm; chủ đầu tư không công khai thu chi quỹ bảo trì 2%; chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng; hệ thống PCCC tê liệt…

Cư dân cho biết, ngày 6/11 vừa qua, khi cư dân đồng loạt xuống đường, căng băng-rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư MHL về hàng loạt bất cập nói trên thì ngày 7/11, chủ đầu tư ra thông báo hết hạn đăng ký gửi xe ô tô theo giá ưu đãi là 2,3 triệu đồng/tháng và đề nghị cư dân thanh toán phí gửi xe theo bảng giá áp dụng với khu văn phòng, TTTM là 2,9 triệu đồng/tháng.

Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư chung cư cao cấp Artemis thiếu trách nhiệm với sự an toàn cư dân? - Ảnh 2.

Chung cư Artemis tại số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Theo anh K, việc làm này của chủ đầu tư chẳng khác một "cú tát" vào những lợi ích chính đáng của cư dân.

Về vấn đề PCCC, anh K cho biết, thời gian qua, đã có rất nhiều vấn đề phát sinh tại tòa nhà thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư như hệ thống PCCC tê liệt, thường xuyên xảy ra báo cháy giả, không hoạt động... nhưng thực tế, chủ đầu tư vẫn cho nhiều ngân hàng, cơ sở kinh doanh thuê.

Không chỉ vậy, thang máy thoát hiểm vốn dành riêng cho trường hợp chung cư xảy ra sự cố thì nay, chủ đầu tư đã bịt lại và tận dụng mặt bằng cho các đơn vị thương mại thuê lại.

Theo người dân, tất cả những điểm bất cập này đã được cư dân gửi đơn kiến nghị đến Chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan. 

Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư chung cư cao cấp Artemis thiếu trách nhiệm với sự an toàn cư dân? - Ảnh 3.

Theo người dân tại chung cư Artemis, chủ đầu tư đã bất ngờ yêu cầu cư dân đóng theo mức phí mới cao gấp đôi. Do không kịp trở tay, ngày 8/11, hàng ngàn cư dân đã bị khóa bánh xe. Ảnh: NDCC

Theo tài liệu của phóng viên Gia đình và Xã hội, vào tháng 9/2020, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định đình chỉ hoạt động đối với khu vực từ tầng 1 đến tầng kỹ thuật lửng Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (tức tầng khối đế, tại số 3 Lê Trọng Tấn). Quyết định có hiệu lực từ 10/10/2020.

Tháng 01/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng đối với hành vi đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC; Không duy trì chế độ hoạt động thường trực của hệ thống báo, chữa cháy đã được trang bị theo quy định.

Ngày 6/7/2023, Công an TP Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xử phạt vi phạm hành chính vì không chấp hành đình chỉ hoạt động về PCCC. Ngày 12/7/2023, từ tờ trình của Công an TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần đầu tư MHL, người đại diện theo pháp luật là ông Võ Đông Tùng, chức danh giám đốc với số tiền 80 triệu đồng do Công ty không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về PCCC.

Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư chung cư cao cấp Artemis thiếu trách nhiệm với sự an toàn cư dân? - Ảnh 4.

Theo cư dân, nhân viên an ninh tầng hầm tiến hành khóa bánh xe của cư dân. Ảnh: NDCC

Mặc dù không đảm bảo điều kiện PCCC, đình chỉ hoạt động từ tầng 1 đến tầng kỹ thuật lửng trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (tầng khối đế) nhưng nhiều năm nay, các hạng mục nói trên vẫn có sự hiện diện của siêu thị, ngân hàng và các đơn vị kinh doanh khác.

Đến tháng 9/2023, Đội QLTTXD đô thị quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC (Công an quận Thanh Xuân) và các đơn vị liên quan làm việc và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành khẩn trương kiểm tra, khắc phục hệ thống báo cháy tự động tòa nhà bị lỗi, trước ngày 15/11/2023.

Đến ngày 2/10, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân có văn bản trả lời kiến nghị của cư dân chung cư Artemis về các vấn đề liên quan đến an toàn PCCC.

Theo đó, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cửa thang máy trục B-C (5-7) bị bịt kín từ tầng 2 đến tầng kỹ thuật lửng (tầng 8). Qua kiểm tra thực tế tại công trình nhận thấy cửa tầng thang máy thuộc tầng M,3,5 (tầng 2,4 và tầng 6 theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt về PCCC) đang mở là chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt…

Trước đó, Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) đã ghi nhận về tình trạng nhiều phương tiện cá nhân bị khóa bánh xe do liên quan đến phí gửi xe theo tháng.

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis vẫn đang chờ đợi phía chủ đầu tư thành lập Ban Quản trị tòa nhà, bàn giao phí 2% bảo trì tòa nhà và giữ nguyên mức phí gửi xe cho đến khi thành lập Ban Quản trị.

Điều này đã được ghi rõ trong cam kết 4 bên (cư dân, chủ đầu tư, đơn vị quản lý hầm, đơn vị an ninh) ký năm 2018 và có sự chứng kiến của UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân).

Tuy nhiên, khi những cam kết chưa được thực hiện, chủ đầu tư đã đơn phương, tự ý nâng mức gửi xe ô tô từ 1,5 triệu/tháng đồng lên 2,9 triệu đồng/tháng, nâng mức gửi xe máy từ 60.000 đồng/tháng lên 120.000 đồng/tháng.

Thêm chung cư mini bị chủ đầu tư ngó lơ PCCC, người mua nhà sống trong thấp thỏmThêm chung cư mini bị chủ đầu tư ngó lơ PCCC, người mua nhà sống trong thấp thỏm

GĐXH - Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Khương Đình, hơn 100 nhân khẩu đang sinh sống tại chung cư mini số 6, ngõ 52/25/19 đường Phú Mỹ (thuộc tổ dân phố 1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) sống trong thấp thỏm vì tòa nhà không có hệ thống PCCC.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội thông tin về về Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Bảo Loan
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Top