Vụ hàng trăm cư dân chung cư Artemis bị khóa bánh xe: Công ty MHL thực hiện đúng quy định người dân sẽ không phải chịu giá 'cắt cổ'
GĐXH - UBND quận Thanh Xuân có công văn gửi đến Công ty Cổ phần đầu tư MHL liên quan đến việc tăng giá trông giữ phương tiện giao thông tại hầm chung cư Artemis (số 3, Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai), ngày 16/11.
Cụ thể, UBND quận Thanh Xuân cho biết, ngày 31/10/2023, UBND quận Thanh Xuân nhận được đơn kiến nghị của một số cư dân sinh sống tại chung cư Artemis phản ánh về việc Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư MHL (Công ty MHL) thông báo tăng giá gửi xe ô tô, xe máy không đúng quy định.
Sau khi nhận được kiến nghị, phản ánh, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị Quận và UBND phường Khương Mai phối hợp với các phòng ban chức năng tổ chức kiểm tra, giải quyết theo quy định.
Đến ngày 14/11/2023, UBND quận nhận được văn bản số 265/2023/CV-MHL của Công ty Cổ phần đầu tư MHL giải trình nội dung liên quan đến việc tăng giá gửi xe ô tô, xe máy tại hầm tòa nhà Artemis.

Từ ngày 8/11, phương tiện cá nhân của các cư dân tại Chung cư Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân) bất ngờ bị khóa bánh xe.
Về việc này, UBND quận Thanh Xuân đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư MHL(chủ đầu tư) khi áp dụng tăng mức giá trông giữ phương tiện giao thông tại hầm tòa nhà Artemis căn cứ vào mục II, phụ lục giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội (ban hành kèm theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội).
"Đối với dịch vụ trông giữ xe được chủ đầu tư bằng nguồn vẫn ngoài ngân sách Nhà Nước: Giao chủ đầu tư căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ nhưng tối đa không cao hơn mức giá cụ thể tại các biểu theo mục I trên", công văn nêu rõ.
Như vậy, mức giá cụ thể vị trí được xác định là "các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong Đường Vành đai 3 và trên vành đai 3" (Mục 1; bảng 2.2.1; số thứ tự 5 tại bảng). Cụ thể, theo quy định thì mức cao nhất đối với vé xe tháng ở hầm tòa nhà Artemis là không quá 1.800.000 đồng.

Theo quy định thì mức cao nhất đối với vé xe tháng ở hầm tòa nhà Artemis là không quá 1.800.000 đồng.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã đưa tin, bắt đầu từ sáng ngày 8/11, rất nhiều cư dân đã bức xúc vì các phương tiện cá nhân, bao gồm ô tô và xe máy bất ngờ bị khóa bánh, sau một đêm ngủ dậy.
Những người không bị khóa bánh xe cũng không thể ra khỏi tầng hầm do bảo vệ ngăn chặn các lối ra vào.

Sự việc nhiều phương tiện bất ngờ bị khóa bánh xe khiến khu vực tầng hầm thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Theo người dân, sự việc khóa bánh xe có nguyên nhân xuất phát từ việc chủ đầu tư tòa nhà Artemis là Công ty CP Đầu tư MHL bất ngờ tăng phí gửi xe máy, xe ô tô.
Theo cư dân, từ 2018 đến nay, mức phí gửi xe ô tô là 1,5 triệu đồng/tháng và 60.000 đồng/tháng đối với xe máy. Tuy nhiên, đến nay, chung cư chưa có Ban Quản trị, ngày 27/10 vừa qua, chủ đầu tư bất ngờ có thông báo về việc áp dụng mức giá gửi xe mới là 2,4 triệu đồng/tháng, áp dụng từ 1/1/2024. Vì khống chế từ 385 suất đỗ ô tô xuống còn 220 suất ưu đãi cư dân nên nhiều cư dân khác bị áp giá gửi xe mới là 2,9tr/tháng. Nếu đóng tiền trước ngày 31/12/2023, giá áp dụng là 2,3 triệu đồng/tháng.
Đối với xe máy cũng tương tự, mức giá thay đổi được chủ đầu tư ra thông báo ngày 27/10, áp dụng thu theo giá mới từ 1/11 là 120.000 đồng/tháng đến 1/1/2024 là 150.000 đồng/tháng. Mức giá này áp dụng cho 1 chiếc xe/căn hộ, từ xe máy thứ 2 trở đi là 230.000 đồng/tháng.
Mức phí gửi xe mới này được Công ty MHL ban hành thông báo ngày 27/10 và yêu cầu áp dụng bắt đầu từ ngày 1/11 (cách 3 ngày) đã khiến hàng ngàn cư dân tại chung cư cao cấp Artemis không kịp trở tay.
Liên quan đến việc tăng giá vé gửi xe, trước đó, ngày 25/10, Công ty CP Đầu tư MHL có Quyết định đầu tư mới nâng cấp hầm gửi xe Artemis. Theo Công ty MHL, do số lượng gửi xe trong hầm quá tải, việc quản lý hầm xe lộn xộn, không trật tự, xe máy để chặn lối các đường giao thông, gây ách tắc vô cùng nguy hiểm, có thể gây chết người hàng loạt khi có hỏa hoạn, sự cố.
Sau sự kiện cháy chung cư mini Khương Hạ và theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, Công ty MHL yêu cầu Ban quản lý tòa nhà Artemis cải tạo, đầu tư mới hầm xe B2, B3 theo hướng an toàn, hiện đại với các hạng mục: Di dời toàn bộ hệ thống sạc pin xe đạp và các phương tiện khác từ dưới hầm lên trên mặt đất bảo đảm an toàn PCCC;
Tầng hầm chung cư là tài sản của Công ty MHL, theo đó việc kinh doanh hầm xe là toàn quyền của MHL trên cơ sơ tuân thủ các quy định của pháp luật.
Công ty MHL quyết định đầu tư mới, nâng cấp hầm xe, bao gồm: hệ thống đỗ xe thông minh; sơn, sửa hầm xe; cải tạo, xây dựng, di dời; hệ thống camera; thiết bị PCCC và các thiết bị khác.
Công ty MHL quyết định áp dụng bảng giá gửi xe đối với bãi trông giữ xe thông minh, hiện đại được đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước. Cụ thể, đối với xe ô tô, giá vé gửi là 2,9 triệu đồng/tháng cho đối tượng là khu văn phòng, TTTM; 2,3 triệu đồng/tháng đối với cư dân và lộ trình tăng 2,6 triệu đồng/tháng. Mức giá gửi theo giờ đối với ô tô là 25.000 đồng/giờ.
Đối với xe máy, đối tượng khách hàng TTTM, khu văn phòng là 230.000 đồng/tháng và 120.000 đồng/tháng áp dụng cho cư dân. Giá gửi theo giờ là 5.000 đồng/giờ với TTTM, khu văn phòng và 1.500 – 3.000 đồng/h đối với cư dân.
Công an Hà Nội vào cuộc làm rõ vụ chung cư mini Khương Hạ có đồng phạm hay không
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

