Bài thi bị chấm 0 điểm vì giống văn mẫu trên mạng
Tôi từng chấm một bài thi điểm 0 vì toàn bộ bài viết rất giống văn mẫu trên mạng. Dòng mực đỏ trong khung lời phê là địa chỉ website, nơi đăng tải bài đã được sao chép.
Tôi cũng viết một vài lời khuyên dành cho em. Câu chuyện này cũng là sự băn khoăn của tôi về việc dạy văn, học văn qua nhiều thế hệ học trò.
"Cỗ máy" nghiền kiến thức
Những lần ngồi trong phòng chấm thi, tôi thật sự thất vọng vì có rất nhiều bài viết na ná giống nhau. Học sinh thường nghĩ rằng học văn mẫu là một trong những cách đối phó hữu hiệu nhất để không bị trượt môn Văn.
Có thể nói Văn là môn khơi gợi sự sáng tạo ở học sinh nhiều nhất, nhưng cũng là môn vô tình khiến các em trở thành những "cỗ máy" khô khan nhất.
Cứ đến kỳ thi, học sinh của tôi, đặc biệt những em không tự tin với môn Văn, thường lên mạng copy những bài làm văn hay, in ra rồi học thuộc lòng.
Một số em còn học thuộc chục bài văn mẫu, để khi vào phòng thi, sau khi phát đề, chỉ cần lục lại bộ nhớ và viết ra toàn bộ những gì đã học. Tôi thường bảo với học sinh, đó gọi là thao tác "chép văn" chứ không phải cảm nhận và phân tích một tác phẩm văn học.
Nếu từ trong nhà trường, giáo viên khuyến khích học sinh học Văn một cách tự nguyện và hào hứng, sau này các em sẽ làm việc hết mình và biết trân trọng những sản phẩm trí tuệ do mình tạo ra. Ảnh minh họa: H.A.
Các lớp luyện thi thường cung cấp nhiều mẫu mở bài, kết bài, thậm chí các đoạn thân bài cho sẵn. Học sinh chỉ cần chọn một trong số các mẫu ấy, chép lia lịa trong phòng thi là ổn. Đương nhiên, cũng có nhiều em luôn cố gắng biến nội dung tham khảo thành lời văn của mình. Nhưng các bài viết ấy thường thiếu mạch lạc khi phải kết nối những cách hành văn khác nhau.
Hiện nay, nhà sách bán nhiều sách tham khảo, với các tựa đề như: 270 đề & bài văn mẫu, 150 bài văn hay… ở hầu hết cấp học. Thời đại công nghệ cũng cho phép các em tra cứu tài liệu thuận tiện hơn. Có hàng trăm website đăng tải bài văn hay của học sinh giỏi các cấp. Với một vài từ khóa đơn giản, chưa đầy một phút, học sinh có thể tìm ra hàng loạt bài viết bay bổng và dạt dào cảm xúc.
Vì thế, các em chẳng cần phải nhọc công nghe giảng hay rèn luyện kỹ năng viết, vẫn có thể viết được những bài văn hoàn thiện. Chỉ có điều, các bài viết ấy không phải công sức sáng tạo và sản phẩm trí tuệ cá nhân.
Với tôi, điều này không chỉ khiến các em vô tình nghĩ rằng việc chép văn mẫu là bình thường. Hệ quả sâu xa hơn, chính suy nghĩ này đã ảnh hưởng đến tương lai của phần lớn giới trẻ, khi tiếp tục học lên những bậc cao hơn.
Tôi từng biết nhiều sinh viên hoàn tất bài tiểu luận hay khóa luận tốt nghiệp bằng cách cắt ghép một cách tinh vi ở tài liệu này một vài dòng, ở báo cáo kia một đoạn.
Không ít bạn chọn cách sử dụng tài liệu tham khảo thứ cấp, tức là chép lại nội dung được trích dẫn trong một bài nghiên cứu nào đó, chứ không trực tiếp tìm hiểu từ tài liệu ấy. Vì vậy, kỹ năng thu thập kiến thức, năng lực nghiên cứu và phân tích vấn đề của sinh viên hiện nay không thực sự tốt, chưa kể đến hiện tượng đạo văn, kể cả trong các luận văn, luận án. Nếu xét kỹ, việc chép văn mẫu hay đạo văn còn liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ và phạm trù đạo đức.
Để không triệt tiêu sự sáng tạo
Ngày 13/8 vừa qua, trong hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu: "Vì có quá nhiều việc cần phải làm để giáo dục tốt hơn, nên những việc gì có thể thực hiện được ngay, đề nghị các thầy cô chúng ta cùng điều chỉnh luôn. Một trong các việc đó là chấm dứt học theo văn mẫu, bài mẫu, dẫn tới triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò". Đây cũng là một bài tập lớn dành cho giáo viên chúng tôi trong năm học này.
Một lần, học sinh hỏi tôi: "Con đánh từ khóa này lên mạng nhưng không tìm ra gợi ý nào hết cô ơi". Vì đề bài tôi đưa ra gần như chưa có trên các trang giải đề. Sau đó, em đã hoàn thành tốt bài tập, vượt xa kỳ vọng của tôi. Đặc biệt hơn, em không hề phụ thuộc vào một tài liệu tham khảo nào.
Một năm học khác, tôi gợi ý đề tài khá mới để học sinh tìm hiểu và trình bày. Sau buổi học, các em sẽ viết lại đoạn văn nghị luận, dựa trên nội dung do chính bản thân vừa thuyết trình xong. Bài làm nộp về đều là những ý kiến, nhận định và chia sẻ mà tôi chưa từng đọc trong bất kỳ bài văn nào trước đó.
Với tác phẩm văn học, giáo viên có thể kết hợp các bài cùng chủ đề, khơi gợi ở các em sự cảm nhận sâu sắc khi gắn nội dung với vấn đề thực tế. Ngoài ra, sơ đồ tư duy cũng là một công cụ để hệ thống kiến thức, tránh tình trạng học thuộc lòng nhưng không biết cách diễn đạt, hoặc chỉ cần quên một đoạn, học sinh không thể hoàn thành được bài thi.
Riêng những kiến thức dùng cho kỳ thi THPT, học sinh vẫn nên học phần trích dẫn từ tác phẩm, ôn kỹ nội dung chính, để có thể triển khai bài viết từ dàn ý chung. Bên cạnh đó, các kỳ thi nên ra đề theo hướng mở, chú trọng việc khuyến khích học sinh nêu quan điểm của mình, không nên rập khuôn theo một mẫu cho sẵn.
Để không triệt tiêu sự sáng tạo, đòi hỏi chính giáo viên và học sinh phải sáng tạo không ngừng. Thông qua những hoạt động mới lạ mỗi ngày, học sinh sẽ yêu thích môn học và được truyền cảm hứng hơn.
Tôi từng nhận những cuốn tạp chí, tập truyện ngắn, bài thơ, bài hùng biện được thực hiện với tâm huyết và niềm đam mê. Không ít em đã chia sẻ ước mơ trở thành nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch… khi nói về nghề nghiệp tương lai của mình.
Tôi hoàn toàn ủng hộ việc nhiều trường đại học áp dụng các công cụ phát hiện đạo văn. Vì điều này giúp người học từ bỏ ý định tham khảo từ nhiều nguồn để hoàn thành một sản phẩm "chắp vá".
Nhưng quan trọng hơn, nếu từ trong nhà trường, giáo viên khuyến khích học sinh học Văn một cách tự nguyện và hào hứng, sau này các em sẽ làm việc hết mình và biết trân trọng những sản phẩm trí tuệ do mình tạo ra.
Theo Zingnews
Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?
Pháp luật - 1 giờ trướcLợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.
Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.
Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.
Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...
Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 5 giờ trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.