Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Vỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.
Vị trí quyết định thành bại
Mô hình bán cà phê mang đi từng được xem là “cửa ngõ khởi nghiệp” cho những người vốn liếng hạn chế. Những chiếc xe đẩy di động, quầy hàng nhỏ gọn mọc lên như nấm sau mưa, thu hút hàng loạt cá nhân khởi nghiệp với giấc mơ làm giàu nhanh chóng.
Anh Nguyễn Duy Đức (cựu nhân viên văn phòng tại Hà Nội) từng đầu tư hơn 20 triệu đồng vào xe đẩy và khóa học pha chế. Áp lực thất nghiệp khiến anh Đức mong muốn khởi nghiệp ngay. Sau một thời gian xem các clip trên mạng, anh bị cuốn hút bởi lời quảng cáo từ một đơn vị cung cấp quầy bán cà phê và nguyên liệu.
Anh Đức cho biết: “Ban đầu, tôi nghĩ đây là cơ hội dễ dàng. Vốn chỉ cần vài chục triệu, lợi nhuận có thể lên đến 50-70% mỗi cốc nếu bán được nhiều. Không cần mặt bằng lớn, chỉ đứng đường là có khách”.
Tuy nhiên, để bán được cho khách đi đường và có doanh thu ổn định không phải là điều dễ dàng. Đơn vị đào tạo cho anh Đức cũng không đề cập tới những thách thức thực tế.
Cú sốc đầu tiên của anh Đức là ngay ngày mở hàng đã bị đơn vị chức năng yêu cầu dừng hoạt động vì kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Sau đó, anh nhờ được nhà người quen cho đứng bán nhưng lượng khách không như kỳ vọng. Những ngày đầu, anh chỉ bán được cho người quen; khách đi đường hầu như không hỏi mua vì cả con phố đã có tới 8-9 xe đẩy cà phê tương tự.

Mô hình cà phê vỉa hè nở rộ. Ảnh minh họa: Duy Anh
Theo anh Đức, bán hàng ngoài đường phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ngày nắng hay mưa đều không nhiều có khách hỏi thăm. Mô hình này chỉ dựa vào khách đi đường nên doanh thu phập phù. Thời gian rảnh rỗi, anh tận dụng mạng xã hội để livestream giới thiệu nhưng lượng khách ủng hộ lác đác. Hơn nữa, bán vỉa hè không thể đăng ký trên các ứng dụng đặt đồ ăn.
Sau một thời gian đứng đường không hiệu quả, anh Đức quyết định dẹp quầy cà phê để tìm công việc khác phù hợp hơn.
“Khi quyết định mở bán cà phê mang đi vỉa hè, tôi không lường trước được nhiều thứ. Nếu xác định đây là công việc chính thì một ngày phải bán được ít nhất 50 cốc mới đủ chi phí nguyên liệu, tiền công”, anh Đức nói. Không bám trụ được với mô hình này, anh thanh lý quầy hàng, chấp nhận mất hơn 20 triệu vốn đầu tư.
Từng thất bại sau 3 tháng kinh doanh cà phê mang đi trên đường Nguyễn Hữu Thọ, chị Nguyễn Thị Thảo kể rằng các đơn vị giới thiệu mô hình chỉ bán nguyên liệu, không tư vấn về việc tiếp cận khách đi đường.
“Tôi ưu tiên nguồn cà phê chất lượng cao, nghĩ rằng khách sẽ quay lại vì vị ngon. Nhưng thực tế, với giá bán 20.000-30.000 đồng/cốc, khách đi đường thường chọn loại rẻ hơn để tiết kiệm”, chị Thảo nói.
Bên cạnh đó, chị Thảo cho rằng vị trí quyết định tới 80% thành công. Nếu không có chỗ đông người qua lại như gần văn phòng, trường học hay ngã tư, đừng nên đầu tư.
“Tôi từng đứng ở vị trí kém, ít người qua nên bán không nổi 20 cốc/ngày. Dù cà phê ngon, nhưng khách chẳng biết tôi là ai. Khách hàng đi đường tới với mình nhờ vị trí trước. Sau đó, họ quay lại nhờ chất lượng và thái độ phục vụ”, chị Thảo chia sẻ.
Dễ khởi nghiệp, khó duy trì lợi nhuận
Theo ông Nguyễn Đức Minh (chuyên gia tư vấn quán cà phê), mô hình kinh doanh cà phê xe đẩy có sức hút nhờ chi phí đầu tư thấp và dễ dàng bắt đầu. Chỉ cần một chiếc xe đẩy và biết pha chế vài món cơ bản, bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp. Về mặt tài chính, mô hình này giúp thu hồi vốn nhanh do vốn ban đầu ít và rủi ro thua lỗ cũng không quá nặng nề.
Nhược điểm là phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài như vị trí bán, thời tiết... Do giá bán thấp, việc tạo lợi nhuận cao trở nên khó khăn. Hơn nữa, mô hình này rất dễ bị sao chép. Khi một quầy hàng hoạt động hiệu quả, các quầy tương tự sẽ nhanh chóng xuất hiện gần đó, dẫn đến cạnh tranh và khó duy trì lợi nhuận.
Trong khi đó, thị hiếu của khách hàng cũng thay đổi nhanh, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội. Nếu trước đây cà phê mang đi từng là xu hướng, nay khách hàng có thể chuyển sang các loại đồ uống khác như trà trái cây, sinh tố... Nếu không đa dạng hóa menu hoặc không kịp bắt nhịp xu hướng, khách hàng sẽ dễ dàng rời bỏ.
Chuyên gia đưa ra lời khuyên nên tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo điểm khác biệt cho sản phẩm. Ngoài cà phê, có thể sáng tạo công thức độc đáo để tạo dấu ấn riêng, giữ chân khách hàng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'
Xu hướng - 1 tuần trướcLần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát
Xu hướng - 1 tuần trước90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025
Xu hướng - 1 tuần trướcMùa Vu lan năm nay trùng với dịp đón Quốc khánh 2/9, "khối mẹ đảm” thể hiện lòng hiếu với tổ tiên, trung với đất nước qua những mâm lễ mang sắc đỏ, vàng của quốc kỳ.

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2025 có nhiều điểm sáng, vì vậy 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều biến động, với các kịch bản khác nhau.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam
Xu hướng - 2 tuần trướcTrong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?
Xu hướng - 3 tuần trướcDù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.