Bộ GTVT nghiên cứu di dời trạm BOT T2 sau phản ứng từ dư luận
GiadinhNet - Thừa nhận xuất hiện nhiều bất cập tại trạm BOT T2 nằm trên QL91 (gần cầu Vàm Cống), tuy nhiên Bộ GTVT cho biết, phương án xử lý những bất cập này mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu. Trong các phương án được tính toán, Bộ GTVT nghiên cứu cả việc di dời trạm thu phí này.

Hiện tại trạm BOT T2 đã dừng thu phí để chờ quyết định từ Bộ GTVT. Ảnh: T.N
Xem xét nhiều phương án
Trả lời báo chí việc về trạm thu phí T2 trên QL91 “đặt nhầm chỗ”, ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, trạm thu phí T2 để hoàn vốn đầu tư cho dự án nâng cấp, cải tạo QL91 theo hình thức BOT. Ngoài trạm BOT T2 đặt trên QL91 (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), dự án còn một trạm thu phí khác là T1 đặt ở đầu tuyến QL1 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ).
Tuy nhiên ông Tuấn Anh thừa nhận, giống như các dự án thu phí trên quốc lộ khác, hai trạm BOT T1 và T2 áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt phương tiện qua trạm). Phương thức thu phí này không thể tránh khỏi bất cập, bởi những phương tiện đi quãng đường ngắn, phải qua trạm thu phí sẽ mất tiền, nhưng cũng có nhiều phương tiện đi quãng đường dài trong phạm vi dự án lại không phải đi qua trạm sẽ không mất tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.
Để giải quyết vấn đề bất cập nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đàm phán với nhà đầu tư để miễn, giảm phí cho người dân khu vực lân cận các trạm thu phí. Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư tiến hành giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.
“Đến nay, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã miễn giảm giá vé cho 11.793 phương tiện, gồm 1.718 phương tiện thuộc địa bàn TP Cần Thơ qua trạm BOT T1 và 10.075 phương tiện thuộc hai tỉnh An Giang và Kiên Giang qua trạm BOT T2”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư dự án tuyến tránh Long Xuyên. Sau khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực không phải qua trạm BOT T2.
Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, vị trí đặt trạm BOT T2 đã được nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ và có chấp thuận của các cơ quan của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay trạm BOT T2 nảy sinh một số bất cập cả hướng xe di chuyển trên QL80 Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp.
“Bộ GTVT đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án. Phương án xử lý bất cập tại trạm BOT T2 đang trong giai đoạn nghiên cứu. Phương án cụ thể được đưa ra sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Bộ GTVT hiện cũng đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm BOT T2”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.
Ai chịu phí tổn di dời trạm BOT T2?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm thu phí T2.
Trao đổi với PV về thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang bày tỏ sự vui mừng khi Bộ GTVT bước đầu đã lắng nghe ý kiến đề nghị của nhiều doanh nghiệp An Giang nói riêng và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói chung.
Ông Xuân cho biết, trong cuộc họp các bên được tổ chức vào ngày 24/5, trong khi đại diện doanh nghiệp và người dân đều đề xuất di dời trạm thì phía các cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư dự án lại bày tỏ sự khó khăn cả về pháp lý và tiền bạc khi di dời trạm BOT T2. Mặc dù ai cũng thừa nhận vị trí hiện tại trạm BOT T2 đang xảy ra sự bất cập khi có trường hợp chỉ đi khoảng 300m đường nhưng phải trả phí cho toàn tuyến.
“Doanh nghiệp, người dân đề nghị là như thế, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về cơ quan nhà nước. Hiện các cơ quan chức năng bổ sung nghiên cứu thêm việc di dời trạm BOT T2 thì cũng là điều đáng mừng”, ông Xuân bày tỏ.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho rằng, dù đây chỉ là một phương án, các bên còn phải nghiên cứu chứ chưa đi vào thực hiện nhưng điều đó cũng đáng ghi nhận, cho thấy cơ quan nhà nước đã lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp.
Theo ông Xuân, vị trí phù hợp nhất với trạm BOT T2 là đoạn bên dưới ngã 3 Lộ Tẻ, một lối đi vào đường dẫn lên cầu Vàm Cống, còn một hướng QL91 đi thẳng xuống Kiên Giang.
Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở GTVT An Giang mặc dù cũng thừa nhận sự bất cập mà “ai cũng nhìn thấy” ở trạm BOT T2 nhưng theo ông, để giải quyết những bất cập đó thì không nhất thiết phải di dời trạm.
Ông Trí dự tính, chi phí di dời trạm BOT T2 mất khoảng 70 - 80 tỷ đồng, chi phí làm 700m đường QL91 từ ngã 3 Lộ Tẻ đến Long Xuyên mất khoảng 20 tỷ đồng. Bộ GTVT cho rằng nếu di dời trạm BOT T2 thì phía An Giang phải bỏ ra số tiền này. Để tiết kiệm tiền cho tỉnh, ông Trí cho rằng nên thực hiện phương án “đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu” khi qua trạm BOT T2.
Bất cập của trạm thu phí làm giảm ý nghĩa của cầu Vàm Cống
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cách đây vài ngày người dân kéo đến trạm BOT T2 phản ứng về cách thức thu phí không hợp lý. Những bất cập của trạm thu phí này cũng đã làm giảm ý nghĩa của cầu Vàm Cống - một công trình có ý nghĩa to lớn đối với Đồng bằng sông Cửu Long. Ông Hiếu đề nghị, cần phải có giải pháp để sớm có giải pháp xử lý trạm BOT T2 đảm bảo sự công bằng. Ông Hiếu nói: “Rất mong Chính phủ có giải pháp xử lý các vấn đề giao thông để Đồng bằng Sông Cửu Long vươn lên, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình”.
Đăng Khoa

Hà Nội: 2 đối tượng phóng xe như bay, tông gục chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ
Pháp luật - 56 phút trướcGĐXH - Tối 21/8, xe máy do 2 thanh niên điều khiển với tốc độ cao, đi vào đường cấm phục vụ tổng hợp luyện A80, dù tổ công tác ra tín hiệu dừng xe nhưng người điều khiển không chấp hành, lao thẳng vào một cảnh sát cơ động.

21 loạt đại bác rền vang, mở màn buổi tổng hợp luyện mừng 80 năm Quốc khánh
Xã hội - 2 giờ trước21 phát đại bác rền vang tại khu vực sân vận động Mỹ Đình, mở màn buổi tổng hợp luyện Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Khoảnh khắc 15 khẩu pháo lễ 'khai hỏa' tại sân vận động Mỹ Đình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Tối 21/8, 15 khẩu pháo lễ tại sân vận động Mỹ Đình đã đồng loạt khai hỏa, luyện tập cho nghi thức bắn 21 phát đại bác chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.

Cựu chủ tịch xã ở Khánh Hòa ‘phù phép’ đất bỏ hoang thành sổ đỏ tiền tỷ
Xã hội - 2 giờ trướcMột cựu chủ tịch xã ở Khánh Hòa biết rõ một số thửa đất bỏ hoang, không đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng vẫn chỉ đạo cán bộ lập hồ sơ giả, hợp thức hóa nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất.

Chờ xem tổng hợp luyện A80, cựu binh kể chuyện 10 lần dự lễ truy điệu chính mình
Xã hội - 3 giờ trướcGiữa hàng vạn người chờ quanh Ba Đình xem tổng hợp luyện diễu binh, hình ảnh cụ Nguyễn Thị Bình - cựu binh từng hơn chục lần dự lễ truy điệu chính mình gây xúc động đặc biệt.

Các khối diễu binh, diễu hành lần đầu tập luyện trên Quảng trường Ba Đình
Xã hội - 3 giờ trướcTrước buổi Tổng hợp luyện diễn ra vào tối 21/8, các khối diễu binh, diễu hành đã tiến hành tập luyện trước Lễ đài Quảng trường Ba Đình.

Cận cảnh 15 khẩu pháo lễ lần đầu đặt tại SVĐ Mỹ Đình
Xã hội - 3 giờ trướcSáng 21/8, tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, Lữ đoàn Pháo binh 45 đã hoàn tất công tác lắp đặt 15 khẩu pháo lễ, chuẩn bị cho các buổi luyện tập, bắn chào mừng Quốc khánh 2/9.

Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển
Xã hội - 4 giờ trướcNgười dân phát hiện một thi thể nam giới không còn nguyên vẹn, đang trong quá trình phân hủy mạnh trôi dạt trên biển thuộc địa phận xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.

Khoảnh khắc đẹp của người lính với nhân dân trước giờ tổng hợp luyện
Xã hội - 4 giờ trướcChiều 21/8, hàng nghìn người dân Thủ đô đã ra đường sớm, chọn cho mình chỗ ngồi đẹp nhất với mong muốn được chứng kiến khoảnh khắc "đáng nhớ nhất đời".

Ninh Bình: Một nữ điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu bị hành hung
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Người nhà bệnh nhân đã dùng chân đá vào bụng nữ điều dưỡng trực Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình.

Những ngày sinh Âm lịch mang phước lành: Cuộc đời làm gì cũng may mắn, con cháu ba đời thịnh vượng
Đời sốngGĐXH - Trong tử vi, ngày sinh Âm lịch được xem là dấu ấn quan trọng, phần nào ảnh hưởng đến vận mệnh. Có những người sinh ra đã được phước lành bao bọc, đi đâu cũng có quý nhân trợ giúp, sự nghiệp hanh thông, con cháu đời đời ấm no.