Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ trưởng GD-ĐT: Cần đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Thứ hai, 14:12 20/11/2023 | Giáo dục

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Ngày 20/11, phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, cử tri, nhân dân đã quan tâm đến ngành giáo dục.

Giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đã trả lời đầy đủ 100% các ý kiến, kiến nghị mà Ban Dân nguyện cũng như các ĐBQH đã chuyển cho Bộ với số lượng rất lớn. Đồng thời, Bộ cũng đã nhận được nhiều ý kiến của cử tri gửi cho Bộ trưởng qua email và các phương tiện khác.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay nhiều ý kiến đã giúp ích cho Bộ rất nhiều trong rà soát các chính sách, xem xét lại công việc của mình nhưng cũng có nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng, mong muốn nhiều hơn.

Về vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu ý kiến của một người dân gửi, chất vấn: "Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì Bộ trưởng có thể quét sạch việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?".

Bộ trưởng GD-ĐT: Cần đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Về các kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đây là việc lớn, Bộ cũng đã phân tích, trả lời về vấn đề này và hôm nay, ĐBQH Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) đã đề cập đến. Có thể nói dạy thêm, học thêm hay là các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học, hoạt động này cũng rất đa dạng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ GD-ĐT đã có rất nhiều văn bản quy định, đặc biệt có Thông tư 17 quy định việc kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, về những vấn đề quy định trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo… cũng đã rất đầy đủ các quy định đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường thì còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết trong quá trình sửa Luật Đầu tư, bộ đã từng gửi văn bản gửi cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, không rõ lý do tại sao trong quá trình từ năm 2020-2021, việc này đã không được chấp thuận.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đồng tình với ý kiến của ĐBQH Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với 53.000 trường học, những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường Bộ GD-ĐT mong chính quyền các địa phương trên địa bàn của mình phối hợp để có thể kiểm soát việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong việc xử lý vấn đề dạy thêm, học thêm ngoài việc Bộ quan tâm đến kiểm tra, giám sát thì các phụ huynh cần phối hợp với nhà trường và ngành giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng là một phần xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh. Có người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp, cũng có trường hợp cha mẹ thấy con đi học 1 ca chưa yên tâm, ngoài giờ học chở con đi học, nghe đâu có thầy tốt là đưa đến ngay hoặc 1 tối học 3, 4, 5 ca cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em.

Về ý kiến ĐBQH Nguyễn Văn Huy cho rằng có những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì “gợi mở” đề kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mong đại biểu trong quá trình nghe và thu thập ý kiến của các cử tri thì hỏi giúp cụ thể là trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm xem đấy là ai? người nào? ở đâu? trường nào? để Bộ phối hợp cùng chính quyền địa phương xử lý đến nơi đến chốn.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Giáo dục - 14 giờ trước

Năm 2026, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) dự kiến bỏ xét tổ hợp C00 ở 15/30 ngành đào tạo với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

9X Đà Nẵng nhận học bổng tiến sĩ 1,4 tỷ đồng/năm từ đại học Mỹ

9X Đà Nẵng nhận học bổng tiến sĩ 1,4 tỷ đồng/năm từ đại học Mỹ

Giáo dục - 21 giờ trước

Từ cánh đồng quê đến phòng thí nghiệm quốc tế, Thuỳ Trang kiên trì theo đuổi nghiên cứu khoa học bằng chính sự tự lập và quyết tâm.

Nam sinh 3 lần đạt giải quốc gia, thông thạo 3 ngoại ngữ

Nam sinh 3 lần đạt giải quốc gia, thông thạo 3 ngoại ngữ

Giáo dục - 1 ngày trước

Từ cậu học trò luôn tò mò với những dòng code, Dương Kiến Khải 3 lần đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trở thành tân sinh viên Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - một trong những trường đại học hàng đầu châu Á.

Nhiều trường sư phạm thay đổi lớn về phương án tuyển sinh năm 2026

Nhiều trường sư phạm thay đổi lớn về phương án tuyển sinh năm 2026

Giáo dục - 1 ngày trước

Nhiều trường đào tạo ngành Sư phạm thay đổi phương thức tuyển sinh năm 2026 như bỏ xét học bạ, bỏ xét tuyển bằng kết quả 2 kỳ thi độc lập...

Hai nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man trước cổng trường ở TPHCM

Hai nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man trước cổng trường ở TPHCM

Giáo dục - 2 ngày trước

Đoạn clip ghi lại cảnh hai nữ sinh bị nhóm bạn hành hung tàn nhẫn ngay trước cổng trường tại TPHCM đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Tuyển sinh 2026: Loạt trường đại học tiếp tục 'săn' thí sinh có chứng chỉ SAT

Tuyển sinh 2026: Loạt trường đại học tiếp tục 'săn' thí sinh có chứng chỉ SAT

Xã hội - 3 ngày trước

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh 2026 và xác nhận tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ SAT trong chiến lược tuyển sinh đa dạng hóa.

Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'

Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'

Giáo dục - 4 ngày trước

Trên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".

Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?

Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.

Hà Nội cho phép thu 12.000 đồng/giờ dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ

Hà Nội cho phép thu 12.000 đồng/giờ dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ

Giáo dục - 4 ngày trước

Hà Nội cho phép trường tiểu học, THCS tổ chức trông giữ trẻ em, học sinh ngoài giờ, bao gồm trước và sau giờ học chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng/tiếng.

Nhiều trường đại học đồng loạt bỏ xét học bạ từ 2026

Nhiều trường đại học đồng loạt bỏ xét học bạ từ 2026

Giáo dục - 4 ngày trước

Chuyên gia cho rằng việc nhiều đại học bỏ xét học bạ là xu hướng tất yếu, bởi chất lượng hình thức xét tuyển này ngày càng bất cập, không đảm bảo công bằng.

Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?

Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?

Giáo dục

GĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.

Top