Bóc mẽ mánh “ăn tiền” của tài xế công nghệ
GiadinhNet - Lợi dụng chính sách thuế nộp theo doanh thu và tùy từng thời điểm sẽ có mức thu thuế khác nhau nên rất nhiều tài xế đang lợi dụng điều này để “ăn” được tiền thuế từ các hãng thông qua việc song song đăng ký chạy cho cả Grab, Uber. Với mánh khóe này bên cạnh các hãng trên thì người chịu thiệt còn là khách hàng.

Tài xế này không sử dụng ứng dụng trên điện thoại sau khi thuyết phục khách hủy chuyến. ảnh: T.G
Uber và Grab đều “đi tuốt”
Tôi mở ứng dụng Uber trên điện thoại để sử dụng dịch vụ của hãng này trong hành trình từ phố Lý Nam Đế đến khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội). Sau khi lên xe, tài xế hỏi: “Điện thoại anh có tải ứng dụng Grab không?”. Tôi trả lời “có”. Tài xế Uber liền nhờ vả: “Phiền anh mở yêu cầu hành trình này trên ứng dụng Grab giúp em”. Tôi thắc mắc thì nhận được lời giải thích rất khó từ chối: “Em chạy cả 2 dịch vụ này. Số tiền anh không mất gì hơn nhưng chúng em có thêm chút ít vì thuế tính theo từng thời điểm khác nhau”.
Tôi đem thắc mắc này hỏi anh Hồ Hiệp, một tài xế taxi lâu năm mới chuyển sang chạy Uber, nhà ở khu tập thể Bệnh viện E, phố Đội Cung, quận Cầu Giấy thì được biết: “Rất nhiều tài xế bây giờ đăng ký cả 2 dịch vụ Uber và Grab. Tại những thời điểm trong ngày cách tính hệ số để nhân với số kilomet của các hãng là khác nhau. Ví dụ, giờ cao điểm, trời mưa… hệ số tính tiền của Uber cao hơn bình thường rất nhiều. Cho nên tài xế tùy thời điểm mà lựa chọn chạy cho hãng nào để có lợi cho mình. Trong trường hợp này, Uber đã bị hủy chuyến để chạy Grab. Vậy Uber bị thiệt”.
Theo anh Hồ Hiệp, rất nhiều tài xế dù chạy cho Uber hay Grab cũng sử dụng mánh khóe hủy chuyến. “Sau khi đón khách, số tiền đã được hiển thị trên ứng dụng, tài xế thường “xin” khách hủy chuyến. Số tiền khách phải trả không thay đổi nhưng tài xế được nhận đủ khi không phải trừ chiết khấu cho công ty”. Thường các tài xế sẽ đề xuất nguyện vọng này với các khách nữ, khách lớn tuổi dễ nhận được sự cảm thông. Tuy nhiên, theo anh Hiệp như vậy là “làm ăn gian dối, lợi dụng công ty và khách không nên ủng hộ”.
Ghi nhận của chúng tôi tại Hà Nội cho thấy, không ít tài xế taxi đã chủ động chạy Uber khi nhận thấy chạy loại hình dịch vụ này nhiều khách hơn. Anh Dương Việt Nam tài xế Uber, nhà ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Nếu phát hiện ra lái xe hủy chuyến và chạy chung dịch vụ như thế sẽ bị công ty đuổi việc và không bao giờ được quay trở lại làm việc nữa. Tuy nhiên, việc phát hiện rất khó khi thường lái xe thỏa thuận với khách. Khách đồng ý hủy chuyến theo yêu cầu, hoặc biết anh này làm ăn gian dối mà không tố lên công ty thì khó mà phát hiện”.
Mánh khóe với cái đồng hồ
Trong giới taxi, chiêu bài muôn năm cũ để chém tiền của khách là chỉnh đồng hồ. Tưởng chừng như đã không còn tồn tại nhưng thực tế vẫn tiếp diễn, tuy không phổ biến như trước đây.
Giới tài xế taxi “bật mí” điểm chỉnh đồng hồ quen thuộc ở Chợ Trời (phố Huế). Trước đây, ngoài điểm ở Chợ Trời ra còn có các điểm chỉnh đồng hồ khác nữa, rất quen thuộc với giới taxi muốn ăn gian khách hàng.
Tiếp chuyện với anh Hợp, một tài xế đã 59 tuổi ở Cầu Bươu, quận Hà Đông, anh này bật mí cách bấm đồng hồ tinh vi mà một số tái xế taxi hay áp dụng. “Ở phía trong tấm da bọc cần số “họ gắn một “nút áo”, rồi nối vào một sợi dây điện chạy qua đồng hồ táplô. Từ đây có dây điện khác nối qua đồng hồ taxi. Họ thiết kế tinh vi, tài xế chỉ cần làm một thao tác nhỏ là đồng hồ vọt ngay: bấm nhẹ vào “nút áo” trong lúc gài số, nhất là vào thời điểm tăng hoặc giảm tốc. Hành khách dù có tinh mắt tới mấy cũng không thể nào phát hiện được. Tuy nhiên, mánh khóe này chỉ thường áp dụng đối với những khách ngoại tỉnh mới về Thủ đô, sau khi lên xe trò chuyện vài phút, tài xế sẽ nắm tình hình và hành động. Đối với những khách Hà Nội hoặc họ cẩn thận sử dụng điện thoại di động tính số kilomet thì khó ăn gian được”, anh Hợp cho biết.
Anh Hợp cho hay: “Một lần chở một khách từ Bưu điện Hà Đông tới bến xe Nước Ngầm, theo hành trình tôi định rẽ đường Kim Giang, rồi sẽ đi qua phố Linh Đường và qua hồ Linh Đàm đến bến xe thì ông khách đã đề nghị tôi đi thẳng đường Phan Trọng Tuệ qua nghĩa trang Văn Điển. Tôi tưởng ông này còn ghé qua đây thắp hương cho ai rồi mới ra bến xe. Nhưng đi qua nghĩa trang không thấy ông ta yêu cầu dừng, ra tới đường quốc lộ 1A cũ, ông chỉ quẹo trái để chạy về bến xe. Vậy là ông chẳng có việc gì dọc đường hết. Lấy làm lạ, tôi hỏi vì sao ông chọn con đường này? Ông thản nhiên: “Lúc ra Hà Nội thăm con vào tuần trước, tôi cũng đi taxi bằng đường này”. Ông cũng tỏ ý lo ngại bị tài xế cho đi đường vòng nên yêu cầu đi đường cũ cho chắc ăn. Tôi nhìn đồng hồ taxi: 120.000 đồng. Tôi giải thích với ông là nếu theo đường tôi đi hồi nãy chỉ hơn 70.000 đồng một chút vì đường ngắn hơn. Ông hiểu ra chỉ biết cười trừ”.
Tôi có anh bạn ở TP Hồ Chí Minh thỉnh thoảng ra Hà Nội công tác. Anh kể: “Hễ nghe giọng miền Nam là tài xế cho đi vòng liền. Nhiều lần bị tài xế cho “tham quan” Thủ đô, khi có ý kiến, tài xế chống chế: Hà Nội đường tắc lắm anh ơi! Chạy đường này xa có một chút nhưng nhanh hơn cả giờ đồng hồ đấy. Rút kinh nghiệm mỗi khi bước lên xe, tôi đều nhắc lái xe trước lộ trình”.
Nhằm ngăn chặn các mánh khóe rút tiền của khách, những năm trước Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản các trường hợp lái xe taxi có hành vi gian lận tiền cước, gồm: Các Hãng taxi N.L, H.L, S.H, T.V. Đó là những trường hợp bị phát hiện đều gắn chip vào đồng hồ tính cước, sau đó lái xe sử dụng điện thoại điều khiển đồng hồ cước hay dùng khóa mở hộp kính để điều khiển chíp được gắn trong đồng hồ… Để chấn chỉnh và xây dựng một hình ảnh đẹp về loại hình vận tải taxi trong mắt du khách đến với Thủ đô, lực lượng thanh tra quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên bằng cách tạm giữ phương tiện rồi mời lãnh đạo các hãng taxi lên làm việc. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội liên tục lập các đoàn kiểm tra các đơn vị taxi, nhằm chấn chỉnh hoạt động. Thời gian qua, với những doanh nghiệp có vi phạm, cơ quan chức năng đã bắt buộc khắc phục tồn tại và đình chỉ hoặc rút giấy phép kinh doanh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia lĩnh vực vận tải, để đẩy lùi và loại bỏ hoàn toàn các mánh khóe móc túi khách hàng và hãng taxi của các tài xế gian cần sự giúp sức của khách hàng- kiên quyết không chiều theo yêu cầu của tài xế.
Hà Phương

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng
Đời sống - 10 giờ trướcHình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách
Đời sống - 11 giờ trướcNghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay
Giáo dục - 12 giờ trướcNhững năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 13 giờ trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 13 giờ trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 13 giờ trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 15 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sốngGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.