Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng
GiadinhNet - Từ hôm nay (16/10), các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobilFone đồng loạt tăng giá cước Mobile Internet (gói cước điện thoại) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Nhà mạng tăng giá cước với lý do bù lỗ trong khi khách hàng mất thêm tiền mà chất lượng dịch vụ vẫn “ì ạch” như cũ...
![]() |
|
Liệu chất lượng dịch vụ 3G có tăng khi cước phí tăng? |
“Lách” để tăng giá
Liên tiếp trong 2 ngày 14 - 15/10, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet, thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom) của nhà mạng MobiFone nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung tăng cước 3G. Theo đó, khách hàng sử dụng gói cước MIU sẽ phải đóng phí 70.000 đồng/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đây.
Cũng áp dụng mức tăng vào thời điểm này, ngày 14/10, nhà mạng VinaPhone đã gửi thông báo chính thức tới khách hàng. Hai gói được điều chỉnh tăng giá là Max và Maxs với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng/tháng.
Nhanh chân hơn cả, từ ngày 12/10, Viettel là nhà mạng đầu tiên thông báo tăng cước tới khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Dcom3G. Gói được sử dụng phổ thông nhất là MiMax vốn có giá là 50.000 đồng/tháng, nay cũng được tăng lên thành 70.000 đồng/tháng. Với số tiền này khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao. Hết 600MB này, khách hàng chỉ được truy cập vượt tốc độ thấp là 32/32Kbps.
Điều đáng nói là “đính kèm” với các tin nhắn thông báo tăng giá cước, các nhà mạng đều đưa thông tin: “Được sự đồng ý của Bộ Thông tin – Truyền thông”. Với “lá bùa” này, ước tính với khoảng 15 triệu thuê bao sử dụng thực, các nhà mạng đã tăng doanh thu lên con số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Các nhà mạng triệt để sử dụng các quy định có lợi cho mình để nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá cước: “Theo quy định của Bộ Thông tin – Truyền thông, giá cước data 3G phải được quản lý dựa trên cơ sở giá thành và việc điều chỉnh giá cước lần này là động thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành”. Cùng đó, lý giải về quy định của Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng chỉ được tăng mức cước trung bình lên 20% nhưng trên thực tế mức tăng một số gói cước tiệm cận mức từ 30-40%. Đại diện các hãng viễn thông trả lời bằng cách “lách” rất khôn khéo: “Các nhà mạng được phép tăng trung bình 20%, có nghĩa là có gói tăng hơn 20%, có gói tăng dưới 20%”.
Vừa đá bóng, vừa thổi còi?
|
Luật sư Phạm Ngọc Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu giữa các nhà mạng có sự “cam kết”, “thống nhất” với nhau thì đấy là sự “bắt tay”, vi phạm. Tuy nhiên, khi chưa chứng minh được việc cùng tăng giá một thời điểm là “cố tình” hay “ngẫu nhiên” thì khách hàng có quyền từ chối sử dụng dịch vụ trong trường hợp tăng tiền nhưng không tăng chất lượng. |
Các nhà mạng đưa ra hàng loạt nguyên nhân để thanh minh cho việc tăng giá cước. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố giá 3G Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Theo đó, nếu so với các nước trong khu vực ASEAN thì giá 3G Việt Nam chỉ bẳng một nửa, bằng 1/10 và 1/40 so với Trung Quốc và Châu Âu. Với lập luận của các nhà mạng, đây chưa phải là lần tăng giá cuối cùng cho dịch vụ này!
Trước sự trùng hợp về thời điểm và mức tăng giá cước dịch vụ 3G, nhiều ý kiến cho rằng có biểu hiện “bắt tay” tăng giá và cần có sự vào cuộc của Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.
Điều 54, Luật Viễn thông năm 2009, có hiệu lực từ 1/7/2010 đã khẳng định nguyên tắc tự xác định giá cước mang tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp viễn thông. Bộ Quy định về quản lý giá cước viễn thông; quyết định giá cước viễn thông do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, Điều 56 Luật này cũng quy định rõ Nhà nước cũng phải đứng ra quản lý (quy định, quyết định) về giá cước viễn thông. Như vậy, phải chăng đang có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc ban hành, quản lý giá cước dịch vụ giá trị gia tăng?
|
Phản ứng của khách hàng với việc tăng giá cước 3G
“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”“Truy cập internet 3G trên iPhone, iPad sử dụng mạng Mobifone rất chậm, chuyển sang dùng Vinaphone tốc độ không hơn gì. Thậm chí, nhiều lúc phải ngồi đợi cả 5-10 phút mới load được một trang web, có khi không thể nào vào được mạng dù cột sóng 3G căng đầy. Hôm qua, tôi đã cắt dịch vụ 3G bởi tháng nào cũng mất 50.000 đồng tiền gói cước, chưa kể gói cước phát sinh mà dùng rất ức chế. Chuyển sang dùng mạng ADSL rồi dùng thiết bị phát Wifi lên mạng nhanh hơn rất nhiều”.
Chị Hồ Minh Hương
(TPVinh, Nghệ An)
“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”“Tôi rất bức xúc. Bức xúc không ở việc tăng mấy chục nghìn mà bức xúc trong lúc khách hàng kêu mạng kém rất nhiều và kêu từ lâu nhà mạng chưa đáp ứng lại còn đi tăng giá cước. Vừa nhận được tin nhắn tăng cước là tôi đã hủy ngay gói MIU của Mobifone. Tầm 50.000/tháng tôi còn chấp nhận dùng, còn với giá này thì thôi, vào công ty share wifi dùng, về nhà dùng ADSL cho đỡ tốn kém”. Chị Hồ Anh Phương (Viện khoa học Công nghệ, Hà Nội)
“Giá so với chất lượng quá đắt”“Giá như vậy thì không phải thật sự quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì không đáng chút nào vì chất lượng mạng 3G của các mạng di động bây giờ quá thấp. Nếu tăng giá mà chất lượng không thay đổi thì thật sự là quá đắt”. Chị Hoàng Thúy Hạnh
(Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng)
“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”“Các nước càng ngày giá cước càng rẻ còn mình thì càng ngày càng lên giá. Thú thật chất lượng thì không cải thiện. Đặc thù của mình cần dùng mạng không dây, chỉ có DCom là tiện, bây giờ mạng nào cũng vậy cả bỏ sao được. Mình có cảm giác như bị ép dùng...”. Anh Nguyễn Hồng Quân
(Công ty Alstom Grid Việt Nam) Q. Thành (ghi) |
Bé sơ sinh sống sót giữa biển lửa thiêu rụi cửa hàng điện nước ở Đăk Lăk
Xã hội - 3 phút trướcCửa cuốn khóa chặt, khói lửa bao trùm căn nhà kết hợp cửa hàng thiết bị điện nước khiến 4 người trong gia đình tử vong, bé trai 26 ngày tuổi được cứu ra trong gang tấc.
Nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, thưởng 140 triệu đồng/người
Thời sự - 23 phút trướcTại Đà Nẵng, thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 140 triệu đồng/người thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; mức thưởng thấp nhất là 50.000 đồng/người.
Điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người, tài xế ô tô bị khởi tố
Pháp luật - 33 phút trướcGĐXH - Trong quá trình di chuyển trên đường, tài xế Chương thực hiện thao tác chuyển hướng xe nhưng thiếu chú ý quan sát và không đảm bảo các điều kiện an toàn cần thiết dẫn đến va chạm mạnh với xe mô tô do ông K. điều khiển làm nạn nhân tử vong sau đó.
Thanh Hóa: Xử phạt nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt trên 30 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự...
Tin mới nhất về thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo mới nhất, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, khu vực Bắc Bộ và miền Trung, trời rét về đêm và sáng sớm; trong khi đó Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết lý tưởng, ngày nắng ấm, chiều tối có mưa vài nơi.
Vụ tai nạn 'thảm khốc' ở Lào Cai, thêm nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Thường trực Tỉnh uỷ Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn xảy ra tại xã Phình Hồ khiến nhiều người tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ tai nạn 'thảm khốc' ở Lào Cai khiến 8 người tử vong
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Phình Hồ (Lào Cai) đã khiến 8 người tử vong, chiếc xe bị hư hỏng nặng.
Cách đơn giản để nhận thông báo phạt nguội từ Camera AI trong 2 giờ ngay trên điện thoại
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Người dân có thể nhận được thông báo phạt nguội trong vòng 2 giờ sau khi vi phạm giao thông bằng các ứng dụng trên smartphone, dữ liệu được cập nhật liên tục 24/7.
CSGT ở Huế nhặt được túi xách chứa số tiền lớn khi đang tuần tra
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Nhặt được túi xách chứa 23 triệu đồng, chiến sĩ CSGT ở Huế liên hệ với Công an phường để xác minh, trao trả cho người đánh rơi.
Tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Lật xe chở đoàn thiện nguyện khiến 8 người tử vong thương tâm
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Sáng 27/12, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Phình Hồ (Lào Cai). Chiếc xe khách chở khoảng 20 người trong đoàn thiện nguyện từ Hà Nội đi tặng quà cho trẻ em vùng cao đã bất ngờ bị lật, khiến 8 người tử vong.
Bắt 2 đối tượng gây hơn 150 vụ trộm dây cáp, thiệt hại gần 1 tỷ đồng
Pháp luậtGĐXH - Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, hai đối tượng từ Hà Tĩnh đã lặng lẽ "càn quét" hơn 150 trạm phát sóng tại Nghệ An, cắt trộm dây cáp chống sét, gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng và để lại nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng cho hạ tầng viễn thông giữa mùa mưa bão.

“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”
“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”
“Giá so với chất lượng quá đắt”
“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”