Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng

Thứ tư, 16:00 16/10/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Từ hôm nay (16/10), các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobilFone đồng loạt tăng giá cước Mobile Internet (gói cước điện thoại) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Nhà mạng tăng giá cước với lý do bù lỗ trong khi khách hàng mất thêm tiền mà chất lượng dịch vụ vẫn “ì ạch” như cũ...

Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 1

Liệu chất lượng dịch vụ 3G có tăng khi cước phí tăng?
 Ảnh: Chí Cường.

“Lách” để tăng giá

Liên tiếp trong 2 ngày 14 - 15/10, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet, thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom) của nhà mạng MobiFone nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung tăng cước 3G. Theo đó, khách hàng sử dụng gói cước MIU sẽ phải đóng phí 70.000 đồng/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đây.

Cũng áp dụng mức tăng vào thời điểm này, ngày 14/10, nhà mạng VinaPhone đã gửi thông báo chính thức tới khách hàng. Hai gói được điều chỉnh tăng giá là Max và Maxs với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng/tháng.

Nhanh chân hơn cả, từ ngày 12/10, Viettel là nhà mạng đầu tiên thông báo tăng cước tới khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Dcom3G. Gói được sử dụng phổ thông nhất là MiMax vốn có giá là 50.000 đồng/tháng, nay cũng được tăng lên thành 70.000 đồng/tháng. Với số tiền này khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao. Hết 600MB này, khách hàng chỉ được truy cập vượt tốc độ thấp là 32/32Kbps.

Điều đáng nói là “đính kèm” với các tin nhắn thông báo tăng giá cước, các nhà mạng đều đưa thông tin: “Được sự đồng ý của Bộ Thông tin – Truyền thông”. Với “lá bùa” này, ước tính với khoảng 15 triệu thuê bao sử dụng thực, các nhà mạng đã tăng doanh thu lên con số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Các nhà mạng triệt để sử dụng các quy định có lợi cho mình để nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá cước: “Theo quy định của Bộ Thông tin – Truyền thông, giá cước data 3G phải được quản lý dựa trên cơ sở giá thành và việc điều chỉnh giá cước lần này là động thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành”. Cùng đó, lý giải về quy định của Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng chỉ được tăng mức cước trung bình lên 20% nhưng trên thực tế mức tăng một số gói cước tiệm cận mức từ 30-40%. Đại diện các hãng viễn thông trả lời bằng cách “lách” rất khôn khéo: “Các nhà mạng được phép tăng trung bình 20%, có nghĩa là có gói tăng hơn 20%, có gói tăng dưới 20%”.

Vừa đá bóng, vừa thổi còi?

Luật sư Phạm Ngọc Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu giữa các nhà mạng có sự “cam kết”, “thống nhất” với nhau thì đấy là sự “bắt tay”, vi phạm. Tuy nhiên, khi chưa chứng minh được việc cùng tăng giá một thời điểm là “cố tình” hay “ngẫu nhiên” thì khách hàng có quyền từ chối sử dụng dịch vụ trong trường hợp tăng tiền nhưng không tăng chất lượng.

Các nhà mạng đưa ra hàng loạt nguyên nhân để thanh minh cho việc tăng giá cước. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố giá 3G Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Theo đó, nếu so với các nước trong khu vực ASEAN thì giá 3G Việt Nam chỉ bẳng một nửa, bằng 1/10 và 1/40 so với Trung Quốc và Châu Âu. Với lập luận của các nhà mạng, đây chưa phải là lần tăng giá cuối cùng cho dịch vụ này!

Trước sự trùng hợp về thời điểm và mức tăng giá cước dịch vụ 3G, nhiều ý kiến cho rằng có biểu hiện “bắt tay” tăng giá và cần có sự vào cuộc của Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.

Điều 54, Luật Viễn thông năm 2009, có hiệu lực từ 1/7/2010 đã khẳng định nguyên tắc tự xác định giá cước mang tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp viễn thông. Bộ Quy định về quản lý giá cước viễn thông; quyết định giá cước viễn thông do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, Điều 56 Luật này cũng quy định rõ Nhà nước cũng phải đứng ra quản lý (quy định, quyết định) về giá cước viễn thông. Như vậy, phải chăng đang có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”  trong việc ban hành, quản lý giá cước dịch vụ giá trị gia tăng?

Cùng đó, theo điều 54 Luật Viễn thông quy định về nguyên tắc xác định giá cước viễn thông yêu cầu phải “Bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông…”.
 
Phản ứng của khách hàng với việc tăng giá cước 3G
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 2“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”
 
“Truy cập internet 3G trên iPhone, iPad sử dụng mạng Mobifone rất chậm, chuyển sang dùng Vinaphone tốc độ không hơn gì. Thậm chí, nhiều lúc phải ngồi đợi cả 5-10 phút mới load được một trang web, có khi không thể nào vào được mạng dù cột sóng 3G căng đầy. Hôm qua, tôi đã cắt dịch vụ 3G bởi tháng nào cũng mất 50.000 đồng tiền gói cước, chưa kể gói cước phát sinh mà dùng rất ức chế. Chuyển sang dùng mạng ADSL rồi dùng thiết bị phát Wifi lên mạng nhanh hơn rất nhiều”.
Chị Hồ Minh Hương
(TPVinh, Nghệ An)
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 3“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”

“Tôi rất bức xúc. Bức xúc không ở việc tăng mấy chục nghìn mà bức xúc trong lúc khách hàng kêu mạng kém rất nhiều và kêu từ lâu nhà mạng chưa đáp ứng lại còn đi tăng giá cước. Vừa nhận được tin nhắn tăng cước là tôi đã hủy ngay gói MIU của Mobifone. Tầm 50.000/tháng tôi còn chấp nhận dùng, còn với giá này thì thôi, vào công ty share wifi dùng, về nhà dùng ADSL cho đỡ tốn kém”.

Chị Hồ Anh Phương
(Viện khoa học Công nghệ, Hà Nội)
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 4“Giá so với chất lượng quá đắt”

“Giá như vậy thì không phải thật sự quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì không đáng chút nào vì chất lượng mạng 3G của các mạng di động bây giờ quá thấp. Nếu tăng giá mà chất lượng không thay đổi thì thật sự là quá đắt”.                
 
Chị Hoàng Thúy Hạnh
(Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng)
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 5“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”

“Các nước càng ngày giá cước càng rẻ còn mình thì càng ngày càng lên giá. Thú thật chất lượng thì không cải thiện. Đặc thù của mình cần dùng mạng không dây, chỉ có DCom là tiện, bây giờ mạng nào cũng vậy cả bỏ sao được.  Mình có cảm giác như bị ép dùng...”.                         
 
Anh Nguyễn Hồng Quân  
(Công ty Alstom Grid Việt Nam)

Q. Thành (ghi)
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thông tin mới nhất vụ tai nạn làm nhiều người thương vong trên cao tốc Thanh Hóa

Thông tin mới nhất vụ tai nạn làm nhiều người thương vong trên cao tốc Thanh Hóa

Đời sống - 28 phút trước

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, ghi nhận lời khai ban đầu và chuyển hồ sơ vụ tai nạn trên cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa sang cơ quan điều tra.

Ngày sinh Âm lịch của người biết tính toán

Ngày sinh Âm lịch của người biết tính toán

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Người sinh vào 4 ngày Âm lịch này có khả năng tính toán sáng suốt, nắm bắt cơ hội đúng lúc, tài vận ngày càng thịnh vượng, hậu vận sung túc và an nhàn.

Xót xa trường học tan hoang sau bão Kalmaegi

Xót xa trường học tan hoang sau bão Kalmaegi

Giáo dục - 2 giờ trước

Sau khi bão số 13 (Kalmaegi) quét qua, trường học ở nhiều tỉnh, thành trở nên hoang tàn, ngổn ngang vì bị sập, tốc mái, bàn ghế ngã đổ.

Vụ cướp manh động và 11 ngày lần theo dấu vết tội phạm

Vụ cướp manh động và 11 ngày lần theo dấu vết tội phạm

Pháp luật - 3 giờ trước

Từ một vụ cướp đầu tháng 8-2025, lực lượng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng vào cuộc và chỉ sau 11 ngày lần theo dấu vết tội phạm, ổ nhóm chuyên cướp tài sản đã sa lưới.

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú, tạm trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú, tạm trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định về các mức phạt vi phạm quy định về đăng ký cư trú (đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú). Dưới đây là thông tin cụ thể.

Vì sao nhiều đèn giao thông tại Hà Nội không hiển thị bộ đếm lùi?

Vì sao nhiều đèn giao thông tại Hà Nội không hiển thị bộ đếm lùi?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội đang triển khai nâng cấp toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Trong thời gian triển khai nâng cấp, một số nút giao có thể tạm dừng hoạt động đèn đếm lùi để phục vụ kỹ thuật.

Dùng vỏ chai bia ẩu đả gây thương tích, 38 đối tượng bị khởi tố

Dùng vỏ chai bia ẩu đả gây thương tích, 38 đối tượng bị khởi tố

Pháp luật - 5 giờ trước

Liên quan đến một vụ ẩu đả, Cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 38 đối tượng về các tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng” liên quan đến một vụ ẩu đả.

Chỉ một tin nhắn 'cô đơn quá', sinh viên sập bẫy lừa đảo

Chỉ một tin nhắn 'cô đơn quá', sinh viên sập bẫy lừa đảo

Giáo dục - 6 giờ trước

Một tin nhắn tưởng chừng vô hại như "mình mới lên thành phố, cô đơn quá, mình có thể làm quen không?" lại trở thành cái bẫy tinh vi khiến nhiều sinh viên mắc lừa.

Hành vi bất thường của bảo vệ trường tiểu học trong phòng trực

Hành vi bất thường của bảo vệ trường tiểu học trong phòng trực

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố bảo vệ trường tiểu học và đồng phạm về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Đáng chú ý, hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này lại diễn ra ngay trong phòng trực của trường, nơi được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn.

Xử phạt tài xế xe khách đi sai làn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xử phạt tài xế xe khách đi sai làn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đời sống - 7 giờ trước

Tài xế xe khách bị xử phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe do điều khiển phương tiện đi sai làn đường trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Top