Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng
GiadinhNet - Từ hôm nay (16/10), các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobilFone đồng loạt tăng giá cước Mobile Internet (gói cước điện thoại) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Nhà mạng tăng giá cước với lý do bù lỗ trong khi khách hàng mất thêm tiền mà chất lượng dịch vụ vẫn “ì ạch” như cũ...
![]() |
|
Liệu chất lượng dịch vụ 3G có tăng khi cước phí tăng? |
“Lách” để tăng giá
Liên tiếp trong 2 ngày 14 - 15/10, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet, thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom) của nhà mạng MobiFone nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung tăng cước 3G. Theo đó, khách hàng sử dụng gói cước MIU sẽ phải đóng phí 70.000 đồng/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đây.
Cũng áp dụng mức tăng vào thời điểm này, ngày 14/10, nhà mạng VinaPhone đã gửi thông báo chính thức tới khách hàng. Hai gói được điều chỉnh tăng giá là Max và Maxs với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng/tháng.
Nhanh chân hơn cả, từ ngày 12/10, Viettel là nhà mạng đầu tiên thông báo tăng cước tới khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Dcom3G. Gói được sử dụng phổ thông nhất là MiMax vốn có giá là 50.000 đồng/tháng, nay cũng được tăng lên thành 70.000 đồng/tháng. Với số tiền này khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao. Hết 600MB này, khách hàng chỉ được truy cập vượt tốc độ thấp là 32/32Kbps.
Điều đáng nói là “đính kèm” với các tin nhắn thông báo tăng giá cước, các nhà mạng đều đưa thông tin: “Được sự đồng ý của Bộ Thông tin – Truyền thông”. Với “lá bùa” này, ước tính với khoảng 15 triệu thuê bao sử dụng thực, các nhà mạng đã tăng doanh thu lên con số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Các nhà mạng triệt để sử dụng các quy định có lợi cho mình để nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá cước: “Theo quy định của Bộ Thông tin – Truyền thông, giá cước data 3G phải được quản lý dựa trên cơ sở giá thành và việc điều chỉnh giá cước lần này là động thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành”. Cùng đó, lý giải về quy định của Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng chỉ được tăng mức cước trung bình lên 20% nhưng trên thực tế mức tăng một số gói cước tiệm cận mức từ 30-40%. Đại diện các hãng viễn thông trả lời bằng cách “lách” rất khôn khéo: “Các nhà mạng được phép tăng trung bình 20%, có nghĩa là có gói tăng hơn 20%, có gói tăng dưới 20%”.
Vừa đá bóng, vừa thổi còi?
|
Luật sư Phạm Ngọc Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu giữa các nhà mạng có sự “cam kết”, “thống nhất” với nhau thì đấy là sự “bắt tay”, vi phạm. Tuy nhiên, khi chưa chứng minh được việc cùng tăng giá một thời điểm là “cố tình” hay “ngẫu nhiên” thì khách hàng có quyền từ chối sử dụng dịch vụ trong trường hợp tăng tiền nhưng không tăng chất lượng. |
Các nhà mạng đưa ra hàng loạt nguyên nhân để thanh minh cho việc tăng giá cước. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố giá 3G Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Theo đó, nếu so với các nước trong khu vực ASEAN thì giá 3G Việt Nam chỉ bẳng một nửa, bằng 1/10 và 1/40 so với Trung Quốc và Châu Âu. Với lập luận của các nhà mạng, đây chưa phải là lần tăng giá cuối cùng cho dịch vụ này!
Trước sự trùng hợp về thời điểm và mức tăng giá cước dịch vụ 3G, nhiều ý kiến cho rằng có biểu hiện “bắt tay” tăng giá và cần có sự vào cuộc của Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.
Điều 54, Luật Viễn thông năm 2009, có hiệu lực từ 1/7/2010 đã khẳng định nguyên tắc tự xác định giá cước mang tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp viễn thông. Bộ Quy định về quản lý giá cước viễn thông; quyết định giá cước viễn thông do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, Điều 56 Luật này cũng quy định rõ Nhà nước cũng phải đứng ra quản lý (quy định, quyết định) về giá cước viễn thông. Như vậy, phải chăng đang có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc ban hành, quản lý giá cước dịch vụ giá trị gia tăng?
|
Phản ứng của khách hàng với việc tăng giá cước 3G
“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”“Truy cập internet 3G trên iPhone, iPad sử dụng mạng Mobifone rất chậm, chuyển sang dùng Vinaphone tốc độ không hơn gì. Thậm chí, nhiều lúc phải ngồi đợi cả 5-10 phút mới load được một trang web, có khi không thể nào vào được mạng dù cột sóng 3G căng đầy. Hôm qua, tôi đã cắt dịch vụ 3G bởi tháng nào cũng mất 50.000 đồng tiền gói cước, chưa kể gói cước phát sinh mà dùng rất ức chế. Chuyển sang dùng mạng ADSL rồi dùng thiết bị phát Wifi lên mạng nhanh hơn rất nhiều”.
Chị Hồ Minh Hương
(TPVinh, Nghệ An)
“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”“Tôi rất bức xúc. Bức xúc không ở việc tăng mấy chục nghìn mà bức xúc trong lúc khách hàng kêu mạng kém rất nhiều và kêu từ lâu nhà mạng chưa đáp ứng lại còn đi tăng giá cước. Vừa nhận được tin nhắn tăng cước là tôi đã hủy ngay gói MIU của Mobifone. Tầm 50.000/tháng tôi còn chấp nhận dùng, còn với giá này thì thôi, vào công ty share wifi dùng, về nhà dùng ADSL cho đỡ tốn kém”. Chị Hồ Anh Phương (Viện khoa học Công nghệ, Hà Nội)
“Giá so với chất lượng quá đắt”“Giá như vậy thì không phải thật sự quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì không đáng chút nào vì chất lượng mạng 3G của các mạng di động bây giờ quá thấp. Nếu tăng giá mà chất lượng không thay đổi thì thật sự là quá đắt”. Chị Hoàng Thúy Hạnh
(Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng)
“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”“Các nước càng ngày giá cước càng rẻ còn mình thì càng ngày càng lên giá. Thú thật chất lượng thì không cải thiện. Đặc thù của mình cần dùng mạng không dây, chỉ có DCom là tiện, bây giờ mạng nào cũng vậy cả bỏ sao được. Mình có cảm giác như bị ép dùng...”. Anh Nguyễn Hồng Quân
(Công ty Alstom Grid Việt Nam) Q. Thành (ghi) |
Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển TP Huế, hai ngư dân Quảng Trị không may bị lật thuyền nan. Nhờ sự phát hiện và ứng cứu kịp thời của người dân địa phương, cả hai được đưa vào bờ an toàn.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.
Biểu hiện bất thường cụ bà đến phòng giao dịch rút hơn 800 triệu đồng cho con gái mua đất
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình giao dịch, các nhân viên nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường từ khách hàng như: Liên tục nhận các cuộc gọi lạ, tâm lý căng thẳng, lo lắng, thiếu tập trung...
Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Sau 7 ngày Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Bé gái 12 tuổi bị bố đánh nhập viện
Pháp luật - 5 giờ trướcCông an vào cuộc điều tra vụ bé gái 12 tuổi bị bố nghi ngờ lấy trộm tiền, dùng vật cứng đánh gây thương tích khắp người, phải nhập viện.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ lẩn trốn tại Đồng Nai
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Sau thời gian dài lẩn trốn, đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội bắt giữ khi đang trốn tại tỉnh Đồng Nai.
Phơi bày kịch bản ‘giả chết’ hoàn hảo để trục lợi bảo hiểm
Pháp luật - 7 giờ trướcNguyễn Thị Thu cùng mẹ đẻ dàn dựng kịch bản "đột tử" và tổ chức đám tang giả tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ.
Bộ Công an vừa có đề xuất quan trọng về ứng dụng VNeID của tất cả người dân cả nước
Xã hội - 9 giờ trướcĐề xuất liên quan đến ứng dụng tất cả người dân Việt Nam phải có.
Đây là trường hợp duy nhất được cấp thẻ căn cước vô thời hạn năm 2026
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Năm 2026, trường hợp nào được cấp thẻ căn cước vô thời hạn? Dưới đây là thông tin liên quan bạn đọc có thể tham khảo.
Rao bán pháo hoa trên mạng khi chưa được cấp phép, 2 cô gái bị công an triệu tập
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Quá trình làm việc với cơ quan Công an, 2 công dân thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình khi đăng tải các bài viết, hình ảnh rao bán pháo hoa chưa được cấp phép, kiểm định và không thộc danh mục được phép lưu hành...
Tin "trúng thưởng trên mạng", nữ sinh lớp 9 suýt sập bẫy lừa đảo
Pháp luậtGĐXH - Chỉ từ một đường link "trúng thưởng trên mạng", các đối tượng lừa đảo đã dẫn dắt, đe dọa một nữ sinh lớp 9 chuyển tiền với chiêu "nộp phí, nộp phạt".

“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”
“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”
“Giá so với chất lượng quá đắt”
“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”