Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng

Thứ tư, 16:00 16/10/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Từ hôm nay (16/10), các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobilFone đồng loạt tăng giá cước Mobile Internet (gói cước điện thoại) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Nhà mạng tăng giá cước với lý do bù lỗ trong khi khách hàng mất thêm tiền mà chất lượng dịch vụ vẫn “ì ạch” như cũ...

Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 1

Liệu chất lượng dịch vụ 3G có tăng khi cước phí tăng?
 Ảnh: Chí Cường.

“Lách” để tăng giá

Liên tiếp trong 2 ngày 14 - 15/10, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet, thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom) của nhà mạng MobiFone nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung tăng cước 3G. Theo đó, khách hàng sử dụng gói cước MIU sẽ phải đóng phí 70.000 đồng/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đây.

Cũng áp dụng mức tăng vào thời điểm này, ngày 14/10, nhà mạng VinaPhone đã gửi thông báo chính thức tới khách hàng. Hai gói được điều chỉnh tăng giá là Max và Maxs với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng/tháng.

Nhanh chân hơn cả, từ ngày 12/10, Viettel là nhà mạng đầu tiên thông báo tăng cước tới khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Dcom3G. Gói được sử dụng phổ thông nhất là MiMax vốn có giá là 50.000 đồng/tháng, nay cũng được tăng lên thành 70.000 đồng/tháng. Với số tiền này khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao. Hết 600MB này, khách hàng chỉ được truy cập vượt tốc độ thấp là 32/32Kbps.

Điều đáng nói là “đính kèm” với các tin nhắn thông báo tăng giá cước, các nhà mạng đều đưa thông tin: “Được sự đồng ý của Bộ Thông tin – Truyền thông”. Với “lá bùa” này, ước tính với khoảng 15 triệu thuê bao sử dụng thực, các nhà mạng đã tăng doanh thu lên con số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Các nhà mạng triệt để sử dụng các quy định có lợi cho mình để nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá cước: “Theo quy định của Bộ Thông tin – Truyền thông, giá cước data 3G phải được quản lý dựa trên cơ sở giá thành và việc điều chỉnh giá cước lần này là động thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành”. Cùng đó, lý giải về quy định của Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng chỉ được tăng mức cước trung bình lên 20% nhưng trên thực tế mức tăng một số gói cước tiệm cận mức từ 30-40%. Đại diện các hãng viễn thông trả lời bằng cách “lách” rất khôn khéo: “Các nhà mạng được phép tăng trung bình 20%, có nghĩa là có gói tăng hơn 20%, có gói tăng dưới 20%”.

Vừa đá bóng, vừa thổi còi?

Luật sư Phạm Ngọc Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu giữa các nhà mạng có sự “cam kết”, “thống nhất” với nhau thì đấy là sự “bắt tay”, vi phạm. Tuy nhiên, khi chưa chứng minh được việc cùng tăng giá một thời điểm là “cố tình” hay “ngẫu nhiên” thì khách hàng có quyền từ chối sử dụng dịch vụ trong trường hợp tăng tiền nhưng không tăng chất lượng.

Các nhà mạng đưa ra hàng loạt nguyên nhân để thanh minh cho việc tăng giá cước. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố giá 3G Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Theo đó, nếu so với các nước trong khu vực ASEAN thì giá 3G Việt Nam chỉ bẳng một nửa, bằng 1/10 và 1/40 so với Trung Quốc và Châu Âu. Với lập luận của các nhà mạng, đây chưa phải là lần tăng giá cuối cùng cho dịch vụ này!

Trước sự trùng hợp về thời điểm và mức tăng giá cước dịch vụ 3G, nhiều ý kiến cho rằng có biểu hiện “bắt tay” tăng giá và cần có sự vào cuộc của Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.

Điều 54, Luật Viễn thông năm 2009, có hiệu lực từ 1/7/2010 đã khẳng định nguyên tắc tự xác định giá cước mang tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp viễn thông. Bộ Quy định về quản lý giá cước viễn thông; quyết định giá cước viễn thông do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, Điều 56 Luật này cũng quy định rõ Nhà nước cũng phải đứng ra quản lý (quy định, quyết định) về giá cước viễn thông. Như vậy, phải chăng đang có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”  trong việc ban hành, quản lý giá cước dịch vụ giá trị gia tăng?

Cùng đó, theo điều 54 Luật Viễn thông quy định về nguyên tắc xác định giá cước viễn thông yêu cầu phải “Bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông…”.
 
Phản ứng của khách hàng với việc tăng giá cước 3G
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 2“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”
 
“Truy cập internet 3G trên iPhone, iPad sử dụng mạng Mobifone rất chậm, chuyển sang dùng Vinaphone tốc độ không hơn gì. Thậm chí, nhiều lúc phải ngồi đợi cả 5-10 phút mới load được một trang web, có khi không thể nào vào được mạng dù cột sóng 3G căng đầy. Hôm qua, tôi đã cắt dịch vụ 3G bởi tháng nào cũng mất 50.000 đồng tiền gói cước, chưa kể gói cước phát sinh mà dùng rất ức chế. Chuyển sang dùng mạng ADSL rồi dùng thiết bị phát Wifi lên mạng nhanh hơn rất nhiều”.
Chị Hồ Minh Hương
(TPVinh, Nghệ An)
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 3“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”

“Tôi rất bức xúc. Bức xúc không ở việc tăng mấy chục nghìn mà bức xúc trong lúc khách hàng kêu mạng kém rất nhiều và kêu từ lâu nhà mạng chưa đáp ứng lại còn đi tăng giá cước. Vừa nhận được tin nhắn tăng cước là tôi đã hủy ngay gói MIU của Mobifone. Tầm 50.000/tháng tôi còn chấp nhận dùng, còn với giá này thì thôi, vào công ty share wifi dùng, về nhà dùng ADSL cho đỡ tốn kém”.

Chị Hồ Anh Phương
(Viện khoa học Công nghệ, Hà Nội)
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 4“Giá so với chất lượng quá đắt”

“Giá như vậy thì không phải thật sự quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì không đáng chút nào vì chất lượng mạng 3G của các mạng di động bây giờ quá thấp. Nếu tăng giá mà chất lượng không thay đổi thì thật sự là quá đắt”.                
 
Chị Hoàng Thúy Hạnh
(Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng)
 
Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng 5“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”

“Các nước càng ngày giá cước càng rẻ còn mình thì càng ngày càng lên giá. Thú thật chất lượng thì không cải thiện. Đặc thù của mình cần dùng mạng không dây, chỉ có DCom là tiện, bây giờ mạng nào cũng vậy cả bỏ sao được.  Mình có cảm giác như bị ép dùng...”.                         
 
Anh Nguyễn Hồng Quân  
(Công ty Alstom Grid Việt Nam)

Q. Thành (ghi)
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk

Pháp luật - 7 giờ trước

Công an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục - 7 giờ trước

Dự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?

Giáo dục - 8 giờ trước

Mức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Top