Các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Khách hàng bị “ép” phải dùng
GiadinhNet - Từ hôm nay (16/10), các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobilFone đồng loạt tăng giá cước Mobile Internet (gói cước điện thoại) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Nhà mạng tăng giá cước với lý do bù lỗ trong khi khách hàng mất thêm tiền mà chất lượng dịch vụ vẫn “ì ạch” như cũ...
![]() |
|
Liệu chất lượng dịch vụ 3G có tăng khi cước phí tăng? |
“Lách” để tăng giá
Liên tiếp trong 2 ngày 14 - 15/10, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet, thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom) của nhà mạng MobiFone nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung tăng cước 3G. Theo đó, khách hàng sử dụng gói cước MIU sẽ phải đóng phí 70.000 đồng/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đây.
Cũng áp dụng mức tăng vào thời điểm này, ngày 14/10, nhà mạng VinaPhone đã gửi thông báo chính thức tới khách hàng. Hai gói được điều chỉnh tăng giá là Max và Maxs với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng/tháng.
Nhanh chân hơn cả, từ ngày 12/10, Viettel là nhà mạng đầu tiên thông báo tăng cước tới khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Dcom3G. Gói được sử dụng phổ thông nhất là MiMax vốn có giá là 50.000 đồng/tháng, nay cũng được tăng lên thành 70.000 đồng/tháng. Với số tiền này khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao. Hết 600MB này, khách hàng chỉ được truy cập vượt tốc độ thấp là 32/32Kbps.
Điều đáng nói là “đính kèm” với các tin nhắn thông báo tăng giá cước, các nhà mạng đều đưa thông tin: “Được sự đồng ý của Bộ Thông tin – Truyền thông”. Với “lá bùa” này, ước tính với khoảng 15 triệu thuê bao sử dụng thực, các nhà mạng đã tăng doanh thu lên con số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Các nhà mạng triệt để sử dụng các quy định có lợi cho mình để nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá cước: “Theo quy định của Bộ Thông tin – Truyền thông, giá cước data 3G phải được quản lý dựa trên cơ sở giá thành và việc điều chỉnh giá cước lần này là động thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành”. Cùng đó, lý giải về quy định của Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng chỉ được tăng mức cước trung bình lên 20% nhưng trên thực tế mức tăng một số gói cước tiệm cận mức từ 30-40%. Đại diện các hãng viễn thông trả lời bằng cách “lách” rất khôn khéo: “Các nhà mạng được phép tăng trung bình 20%, có nghĩa là có gói tăng hơn 20%, có gói tăng dưới 20%”.
Vừa đá bóng, vừa thổi còi?
|
Luật sư Phạm Ngọc Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu giữa các nhà mạng có sự “cam kết”, “thống nhất” với nhau thì đấy là sự “bắt tay”, vi phạm. Tuy nhiên, khi chưa chứng minh được việc cùng tăng giá một thời điểm là “cố tình” hay “ngẫu nhiên” thì khách hàng có quyền từ chối sử dụng dịch vụ trong trường hợp tăng tiền nhưng không tăng chất lượng. |
Các nhà mạng đưa ra hàng loạt nguyên nhân để thanh minh cho việc tăng giá cước. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố giá 3G Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Theo đó, nếu so với các nước trong khu vực ASEAN thì giá 3G Việt Nam chỉ bẳng một nửa, bằng 1/10 và 1/40 so với Trung Quốc và Châu Âu. Với lập luận của các nhà mạng, đây chưa phải là lần tăng giá cuối cùng cho dịch vụ này!
Trước sự trùng hợp về thời điểm và mức tăng giá cước dịch vụ 3G, nhiều ý kiến cho rằng có biểu hiện “bắt tay” tăng giá và cần có sự vào cuộc của Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.
Điều 54, Luật Viễn thông năm 2009, có hiệu lực từ 1/7/2010 đã khẳng định nguyên tắc tự xác định giá cước mang tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp viễn thông. Bộ Quy định về quản lý giá cước viễn thông; quyết định giá cước viễn thông do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, Điều 56 Luật này cũng quy định rõ Nhà nước cũng phải đứng ra quản lý (quy định, quyết định) về giá cước viễn thông. Như vậy, phải chăng đang có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc ban hành, quản lý giá cước dịch vụ giá trị gia tăng?
|
Phản ứng của khách hàng với việc tăng giá cước 3G
“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”“Truy cập internet 3G trên iPhone, iPad sử dụng mạng Mobifone rất chậm, chuyển sang dùng Vinaphone tốc độ không hơn gì. Thậm chí, nhiều lúc phải ngồi đợi cả 5-10 phút mới load được một trang web, có khi không thể nào vào được mạng dù cột sóng 3G căng đầy. Hôm qua, tôi đã cắt dịch vụ 3G bởi tháng nào cũng mất 50.000 đồng tiền gói cước, chưa kể gói cước phát sinh mà dùng rất ức chế. Chuyển sang dùng mạng ADSL rồi dùng thiết bị phát Wifi lên mạng nhanh hơn rất nhiều”.
Chị Hồ Minh Hương
(TPVinh, Nghệ An)
“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”“Tôi rất bức xúc. Bức xúc không ở việc tăng mấy chục nghìn mà bức xúc trong lúc khách hàng kêu mạng kém rất nhiều và kêu từ lâu nhà mạng chưa đáp ứng lại còn đi tăng giá cước. Vừa nhận được tin nhắn tăng cước là tôi đã hủy ngay gói MIU của Mobifone. Tầm 50.000/tháng tôi còn chấp nhận dùng, còn với giá này thì thôi, vào công ty share wifi dùng, về nhà dùng ADSL cho đỡ tốn kém”. Chị Hồ Anh Phương (Viện khoa học Công nghệ, Hà Nội)
“Giá so với chất lượng quá đắt”“Giá như vậy thì không phải thật sự quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì không đáng chút nào vì chất lượng mạng 3G của các mạng di động bây giờ quá thấp. Nếu tăng giá mà chất lượng không thay đổi thì thật sự là quá đắt”. Chị Hoàng Thúy Hạnh
(Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng)
“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”“Các nước càng ngày giá cước càng rẻ còn mình thì càng ngày càng lên giá. Thú thật chất lượng thì không cải thiện. Đặc thù của mình cần dùng mạng không dây, chỉ có DCom là tiện, bây giờ mạng nào cũng vậy cả bỏ sao được. Mình có cảm giác như bị ép dùng...”. Anh Nguyễn Hồng Quân
(Công ty Alstom Grid Việt Nam) Q. Thành (ghi) |
Miền Trung có mưa lớn, cục bộ tới 850 mm
Xã hội - 54 phút trướcDự báo từ sáng 16-11 đến hết đêm 18-11, khu vực từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng, phía Đông Quảng Ngãi và Gia Lai mưa lớn, cục bộ có nơi trên 850 mm/đợt.
Điểm mới xử lý vi phạm về sử dụng thẻ căn cước sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, sử dụng thẻ căn cước sai mục đích có thể bị xử phạt rất nặng.
Cảnh sát giải cứu người phụ nữ mắc kẹt trong nhà 7 tầng đang cháy ở Hà Nội
Xã hội - 3 giờ trướcCảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời tiếp cận, giải cứu người phụ nữ bị mắc kẹt trong ngôi nhà 7 tầng đang cháy ở phố Trung Kính (phường Yên Hòa, Hà Nội).
Sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích
Xã hội - 3 giờ trướcSáng 16/11, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất kinh hoàng tại xã biên giới Hùng Sơn, thành phố Đà Nẵng được tiếp tục triển khai khẩn trương. Đại tá Đỗ Xuân Hùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
Thủ đoạn tinh vi lừa bán phụ nữ Mông sang Trung Quốc
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH – Những người phụ nữ Mông bị lừa bán sang Trung Quốc do nghèo đói và cạm bẫy mạng xã hội, để lại hậu quả tâm lý nặng nề. Cần nâng cao cảnh giác và tuyên truyền pháp luật để ngăn chặn tội phạm buôn người tại các xã vùng cao.
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc khi nào mưa rét?
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 17–18/11, Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ đêm 17/11, trời chuyển rét, vùng núi cao rét đậm.
91 sáng kiến giáo dục thông minh được vinh danh tại SEI Awards lần thứ Ba
Giáo dục - 8 giờ trướcGĐXH - Lễ vinh danh nhằm ghi nhận các tổ chức, cá nhân có đóng góp thiết thực trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.
Tin sáng 16/11: Diễn biến mới nhất đợt không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc; bị phạt vì liên tục bóp còi hơi khi gặp người đi bộ sang đường
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Từ 17/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ; sử dụng còi hơi khi gặp người đi bộ sang đường, tài xết lái xe đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.
Cận cảnh cơ sở chế biến mỡ quy mô lớn, ẩn mình trong khu nghĩa trang
Xã hội - 19 giờ trướcCông an Đà Nẵng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở chế biến mỡ động vật trái phép, nằm sâu trong khu vực nghĩa trang.
Cháy căn hộ chung cư, hàng trăm người tháo chạy
Xã hội - 22 giờ trướcPhát hiện khói và lửa bốc lên từ một căn hộ ở tầng 12, người lập tức tri hô, dùng bình chữa cháy mini tiếp cận, hỗ trợ dập lửa và báo cho ban quản lý tòa nhà.
Được cả sếp lẫn đồng nghiệp trân trọng gọi tên 5 con giáp
Đời sốngGĐXH - Trong môi trường công sở cạnh tranh khốc liệt, không phải ai cũng may mắn sở hữu mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên như 5 con giáp dưới đây.

“Hôm qua tôi đã cắt gói cước 3G”
“Tôi chuyển sang dùng wifi và ADSL cho đỡ tốn”
“Giá so với chất lượng quá đắt”
“Mình có cảm giác bị “ép” phải dùng”