Cấm xe máy, đi lại bằng gì?
GiadinhNet - Tại cuộc họp HĐND TP Hà Nội mới đây, có đến trên 91% đại biểu nhất trí với đề án “hạn chế xe máy trong nội đô”. Đa số người dân tỏ ra quan tâm về vấn đề này nhưng cũng băn khoăn bởi nếu cấm xe máy, họ sẽ đi lại bằng phương tiện gì?.

Hà Nội có 13 năm để chuẩn bị
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, ông không bất ngờ trước con số 91% đại biểu đã thông qua việc hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, đề án này được đánh giá sẽ “mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô”.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nêu rõ, theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
“Vấn đề hạn chế xe cá nhân là con đường đi phải đến. Hiện nay, giờ cao điểm người dân di chuyển 3-5km mất đến cả tiếng đồng hồ. Cứ đà này chục năm nữa mọi người ra đường sẽ là để hứng nắng, hứng bụi, hứng khói chứ không thể di chuyển”, ông Liên lo lắng.
Là người từng nhiều lần có đề xuất bằng văn bản gửi đến Sở GTVT và UBND TP Hà Nội, ông Liên cho rằng, muốn giảm phương tiện cá nhân thì phải phát triển vận tải công cộng sao cho tương thích với nhau. Để làm được việc này, thì nên hạn chế từng bước và phải phát triển tốt hệ thống xe buýt công cộng. Thậm chí, Hà Nội có thể miễn phí vé xe buýt trong thời gian đầu để tạo thói quen đi lại cho người dân.
Theo ông Liên, việc thực hiện được đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân phụ thuộc vào việc người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân (giống như việc người dân đã từng tự bỏ xe đạp để chuyển sang xe máy). Chúng ta đã có xe buýt, xe buýt nhanh và đường sắt trên cao sắp đi vào sử dụng. Nếu người dân có thói quen đi bộ đến điểm giao thông công cộng sau đó đi xe buýt, đi tàu rồi tranh thủ đọc sách báo, tin tức sẽ tạo hình ảnh đô thị yên bình, văn minh.
“Có thể nghe như vậy mọi người sẽ ngờ vực, tuy nhiên tôi tin nếu Hà Nội quyết tâm và người dân chung tay ủng hộ thì mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được. Một số nước đưa ra lộ trình hạn chế xe máy từ 5 đến 10 năm. Trong khi đó, Hà Nội đưa ra lộ trình là 13 năm (đến năm 2030). Khi các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt người dân sẽ không phụ thuộc vào xe máy nữa”, vị chuyên gia bày tỏ.
Không nên chỉ nhắm vào xe máy

Nhiều người cho rằng không chỉ xe máy, mà cả ô tô cá nhân cũng đang là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Lý giải điều này, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, đề án không chỉ nhằm đến mỗi đối tượng xe máy mà cả ô tô cá nhân. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm trên thế giới không có quốc gia nào dừng hoạt động của ô tô mà chỉ có các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô.
Lấy ví dụ tại Trung Quốc, ông Mười cho biết, sau 10 năm, có 148 thành phố cho dừng hoạt động xe máy và 170 thành phố cấm xe máy hoạt động theo giờ. Đến năm 2016, GDP của các thành phố dừng xe máy ở Trung Quốc có sự tăng trưởng so với thành phố không cấm từ 0,5-1% GDP, đồng thời việc dừng xe máy góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Nếu dừng xe máy, phải thu phí ô tô vào nội đô, đồng thời hạn chế chỗ đỗ. Với taxi thì quản lý chặt theo các phần mềm giám sát…
Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, theo nhiều nghiên cứu, khí thải của xe máy cao gấp nhiều lần so với khí thải của ô tô. Việc kiểm soát khí thải của ô tô cũng dễ và thuận lợi hơn nhiều so với kiểm soát khí thải của xe máy. Hiện chúng ta đang thực hiện tiêu chuẩn Euro3, Euro4 nên khí thải của ô tô được quản lý tốt, không thể nói ô tô ô nhiễm hơn xe máy. Hơn nữa, theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tăng 3,8%/năm, trong khi đó tốc độ phát triển của ô tô lên đến hơn 10%, xe máy là 6,7%.
“Với lượng xe ô tô hiện nay khoảng 500 nghìn và lượng xe máy khoảng hơn 5 triệu, tính trung bình với tốc độ tăng trưởng như thế đến năm 2030, lượng xe ô tô sẽ lên đến khoảng 2 triệu, lượng xe máy khoảng 7,5 triệu. Như vậy, sự tăng trưởng của hạ tầng giao thông và đất dành cho giao thông sẽ không đáp ứng được phát triển phương tiện nên ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi”, ông Viện nói.
“Chúng ta phải tạo thói quen cho người dân sử dụng giao thông công cộng. Lâu nay, người dân vẫn có thói quen dù 100m cũng nhảy lên xe máy. Với thói quen ấy không thể văn minh được. Chúng ta phải xây dựng thế hệ công dân mới, nâng cao ý thức người dân. Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này”, người đứng đầu Sở GTVT thông tin.
Cấm mà không có phương tiện thay thế là vô ích
Bàn về vấn đề trên, TS. Đinh Thị Thanh Bình – Chuyên gia giao thông chia sẻ: “Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Hà Nội cần thúc đẩy vận tải hành khách công cộng, BRT, xe buýt và có phương tiện hỗ trợ khác ở khu vực trung tâm, có thể là xe điện hoặc xe buýt có tiêu chuẩn cao. Khi thiết lập vành đai hạn chế phương tiện cá nhân, phải tính đến phương thức chuyển đổi. Nếu cấm không có phương tiện thay thế là vô ích và người dân sẽ phản đối”.
Lộ trình thực hiện việc hạn chế xe máy:
Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...
Cao Tuân

Hà Nội cấm nhiều tuyến đường dịp 2/9: Di chuyển thế nào cho thuận lợi?
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Công an TP Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi đối với các phương tiện nhằm phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Mất tiền vì mua bán trên TikTok, cô gái bịa chuyện bị cướp
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Sau khi tham gia mua bán hàng trên TikTok bị mất tiền, cô gái trẻ ở Huế trình báo công an bị cướp với mong muốn được bù lại số tiền đã mất.

Bắt kẻ giết người che giấu thân phận suốt 33 năm
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Sau khi gây ra vụ giết người tại một nông trường, Nguyễn Đình Sơn đã bỏ trốn suốt 33 năm, ngụy trang dưới vỏ bọc của người khác.

Những người trẻ khuyết tật truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Tỏa sáng Nghị lực Việt 2025
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH – Bằng nghị lực phi thường và khát vọng sống mãnh liệt, những thanh niên khuyết tật đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về ý chí và sự cống hiến. 25 gương mặt tiêu biểu vừa được vinh danh tại Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” 2025 là minh chứng sống động rằng “giới hạn không nằm ở khiếm khuyết, mà ở niềm tin và ý chí con người”.

Hà Nội: Bãi xe không phép 'cát cứ' sân chung cư, thách thức pháp luật ở phường Yên Hòa
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Hàng nghìn mét vuông sân chung và bãi đỗ xe của chung cư N3A, N3B (phường Yên Hòa, Hà Nội) suốt thời gian qua đã bị một cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, lập bãi trông giữ xe để thu tiền trái phép, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Phát hiện nhiều xương người rải rác trên núi Đại Huệ
Xã hội - 11 giờ trướcGDXH - Ngày 20/8, người dân lên núi Đại Huệ xã Hưng Nguyên, tinh Nghệ An phát hiện nhiều mảnh xương của người nằm rải rác trên bãi cỏ.

Giải cứu bé gái 14 tuổi bị dụ dỗ đi làm tiếp viên quán karaoke
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Trong lúc sử dụng mạng xã hội, H. nhận được tin nhắn từ một tài khoản lạ, với lời hứa về công việc “nhẹ nhàng, thu nhập 20 triệu đồng/tháng” tại một quán karaoke. Tin vào lời mời hấp dẫn, em H. đã lén bố mẹ và đi đến điểm hẹn.

Khởi tố, bắt tạm giam người hành hung người phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Đặng Chí Thành (người hành hung phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội) bị công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng.

Nguy hiểm rình rập tại bãi tắm tự phát gần khu vực nhà thờ đổ ở Ninh Bình
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Mặc dù có biển cấm nhưng khu vực nhà thờ đổ thuộc xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình nơi vừa xảy ra sự việc 5 du khách bị sóng lớn cuốn trôi dẫn đến đuối nước, hiện này vẫn còn nhiều người dân bất chấp nguy hiểm để tắm.

Những trận mưa dông lại sắp trút xuống miền Bắc?
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối và đêm nay (20/8), miền Bắc lại đón mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa hơn 100mm.

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?
Thời sựGĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện đi về hướng TP Hà Nội để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80); ngoài học phí, phụ huynh vẫn cần chuẩn bị một số khoản đóng góp khác theo quy định.