Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cấm xe máy, đi lại bằng gì?

Thứ sáu, 08:00 07/07/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Tại cuộc họp HĐND TP Hà Nội mới đây, có đến trên 91% đại biểu nhất trí với đề án “hạn chế xe máy trong nội đô”. Đa số người dân tỏ ra quan tâm về vấn đề này nhưng cũng băn khoăn bởi nếu cấm xe máy, họ sẽ đi lại bằng phương tiện gì?.

Tuyến đường Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn ứ. Ảnh: Cao Tuân
Tuyến đường Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn ứ. Ảnh: Cao Tuân

Hà Nội có 13 năm để chuẩn bị

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, ông không bất ngờ trước con số 91% đại biểu đã thông qua việc hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, đề án này được đánh giá sẽ “mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô”.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nêu rõ, theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

“Vấn đề hạn chế xe cá nhân là con đường đi phải đến. Hiện nay, giờ cao điểm người dân di chuyển 3-5km mất đến cả tiếng đồng hồ. Cứ đà này chục năm nữa mọi người ra đường sẽ là để hứng nắng, hứng bụi, hứng khói chứ không thể di chuyển”, ông Liên lo lắng.

Là người từng nhiều lần có đề xuất bằng văn bản gửi đến Sở GTVT và UBND TP Hà Nội, ông Liên cho rằng, muốn giảm phương tiện cá nhân thì phải phát triển vận tải công cộng sao cho tương thích với nhau. Để làm được việc này, thì nên hạn chế từng bước và phải phát triển tốt hệ thống xe buýt công cộng. Thậm chí, Hà Nội có thể miễn phí vé xe buýt trong thời gian đầu để tạo thói quen đi lại cho người dân.

Theo ông Liên, việc thực hiện được đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân phụ thuộc vào việc người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân (giống như việc người dân đã từng tự bỏ xe đạp để chuyển sang xe máy). Chúng ta đã có xe buýt, xe buýt nhanh và đường sắt trên cao sắp đi vào sử dụng. Nếu người dân có thói quen đi bộ đến điểm giao thông công cộng sau đó đi xe buýt, đi tàu rồi tranh thủ đọc sách báo, tin tức sẽ tạo hình ảnh đô thị yên bình, văn minh.

“Có thể nghe như vậy mọi người sẽ ngờ vực, tuy nhiên tôi tin nếu Hà Nội quyết tâm và người dân chung tay ủng hộ thì mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được. Một số nước đưa ra lộ trình hạn chế xe máy từ 5 đến 10 năm. Trong khi đó, Hà Nội đưa ra lộ trình là 13 năm (đến năm 2030). Khi các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt người dân sẽ không phụ thuộc vào xe máy nữa”, vị chuyên gia bày tỏ.

Không nên chỉ nhắm vào xe máy

Vào giờ cao điểm, các phương tiện chen nhau đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh.
Vào giờ cao điểm, các phương tiện chen nhau đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh.

Nhiều người cho rằng không chỉ xe máy, mà cả ô tô cá nhân cũng đang là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Lý giải điều này, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, đề án không chỉ nhằm đến mỗi đối tượng xe máy mà cả ô tô cá nhân. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm trên thế giới không có quốc gia nào dừng hoạt động của ô tô mà chỉ có các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô.

Lấy ví dụ tại Trung Quốc, ông Mười cho biết, sau 10 năm, có 148 thành phố cho dừng hoạt động xe máy và 170 thành phố cấm xe máy hoạt động theo giờ. Đến năm 2016, GDP của các thành phố dừng xe máy ở Trung Quốc có sự tăng trưởng so với thành phố không cấm từ 0,5-1% GDP, đồng thời việc dừng xe máy góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Nếu dừng xe máy, phải thu phí ô tô vào nội đô, đồng thời hạn chế chỗ đỗ. Với taxi thì quản lý chặt theo các phần mềm giám sát…

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, theo nhiều nghiên cứu, khí thải của xe máy cao gấp nhiều lần so với khí thải của ô tô. Việc kiểm soát khí thải của ô tô cũng dễ và thuận lợi hơn nhiều so với kiểm soát khí thải của xe máy. Hiện chúng ta đang thực hiện tiêu chuẩn Euro3, Euro4 nên khí thải của ô tô được quản lý tốt, không thể nói ô tô ô nhiễm hơn xe máy. Hơn nữa, theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tăng 3,8%/năm, trong khi đó tốc độ phát triển của ô tô lên đến hơn 10%, xe máy là 6,7%.

“Với lượng xe ô tô hiện nay khoảng 500 nghìn và lượng xe máy khoảng hơn 5 triệu, tính trung bình với tốc độ tăng trưởng như thế đến năm 2030, lượng xe ô tô sẽ lên đến khoảng 2 triệu, lượng xe máy khoảng 7,5 triệu. Như vậy, sự tăng trưởng của hạ tầng giao thông và đất dành cho giao thông sẽ không đáp ứng được phát triển phương tiện nên ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi”, ông Viện nói.

“Chúng ta phải tạo thói quen cho người dân sử dụng giao thông công cộng. Lâu nay, người dân vẫn có thói quen dù 100m cũng nhảy lên xe máy. Với thói quen ấy không thể văn minh được. Chúng ta phải xây dựng thế hệ công dân mới, nâng cao ý thức người dân. Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này”, người đứng đầu Sở GTVT thông tin.

Cấm mà không có phương tiện thay thế là vô ích

Bàn về vấn đề trên, TS. Đinh Thị Thanh Bình – Chuyên gia giao thông chia sẻ: “Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Hà Nội cần thúc đẩy vận tải hành khách công cộng, BRT, xe buýt và có phương tiện hỗ trợ khác ở khu vực trung tâm, có thể là xe điện hoặc xe buýt có tiêu chuẩn cao. Khi thiết lập vành đai hạn chế phương tiện cá nhân, phải tính đến phương thức chuyển đổi. Nếu cấm không có phương tiện thay thế là vô ích và người dân sẽ phản đối”.

Lộ trình thực hiện việc hạn chế xe máy:

Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.

Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Cao Tuân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đã bắt được nghi phạm sát hại 3 người trong gia đình mua bán nông sản ở Đồng Nai

Đã bắt được nghi phạm sát hại 3 người trong gia đình mua bán nông sản ở Đồng Nai

Pháp luật - 3 giờ trước

Ngày 6/10, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng lực lượng Bộ Công an đã bắt giữ được nghi phạm sát hại 3 người tại đại lý thu mua nông sản Thiên Hạnh, ở xã Đắk Nhau, tỉnh Đồng Nai (trước đây là huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Trường ở Hà Nội đón học sinh trở lại sau thông báo hỏa tốc của Sở GD&ĐT

Trường ở Hà Nội đón học sinh trở lại sau thông báo hỏa tốc của Sở GD&ĐT

Giáo dục - 3 giờ trước

Một số trường mầm non ở Hà Nội thông báo đón học sinh đến lớp sau thông báo hỏa tốc của Sở GD&ĐT vào sáng nay.

Mailisa xây nhà cộng đồng tránh lũ dành tặng người dân miền Trung

Mailisa xây nhà cộng đồng tránh lũ dành tặng người dân miền Trung

Xã hội - 4 giờ trước

Chỉ ít ngày sau chuyến cứu trợ khẩn cấp miền Trung, vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh – Phan Thị Mai, chủ hệ thống thẩm mỹ Mailisa, đã khởi công công trình Nhà Sinh hoạt cộng đồng Tránh Lũ tại thôn Tân Lệ, xã Lệ Thủy, tỉnh Quảng Trị.

5 tỉnh thành chịu tác động mạnh nhất hôm nay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 11

5 tỉnh thành chịu tác động mạnh nhất hôm nay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 11

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 11, khu vực Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Nguyên và Sơn La đã có mưa vừa, mưa to.

Thông tin mới nhất vụ học viên tấn công cán bộ, bỏ trốn khỏi trại cai nghiện tại An Giang

Thông tin mới nhất vụ học viên tấn công cán bộ, bỏ trốn khỏi trại cai nghiện tại An Giang

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Các cơ quan chức năng tỉnh An Giang vẫn quyết liệt truy tìm nhiều học viên bỏ trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 (xã Mỹ Thuận, tỉnh An Giang).

PGS.TS Đoàn Đức Lương giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật (Đại học Huế) nhiệm kỳ 2025 - 2030

PGS.TS Đoàn Đức Lương giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật (Đại học Huế) nhiệm kỳ 2025 - 2030

Giáo dục - 7 giờ trước

GĐXH - PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiếp tục được tín nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, khu vực đất liền nào của Việt Nam còn chịu ảnh hưởng?

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, khu vực đất liền nào của Việt Nam còn chịu ảnh hưởng?

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Bão số 11 Matmo đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trên đất liền trong sáng nay (6/10), khu vực Quảng Ninh và Lạng Sơn có gió giật cấp 7 - 8.

Tháng sinh Âm lịch của người phụ nữ cả đời may mắn, hậu vận an nhàn sung túc

Tháng sinh Âm lịch của người phụ nữ cả đời may mắn, hậu vận an nhàn sung túc

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Phụ nữ sinh vào một số tháng Âm lịch không chỉ mang số mệnh tốt đẹp cho bản thân mà còn được xem là "quý nhân" của gia đình, giúp chồng con hưng vượng và lan tỏa may mắn đến những người xung quanh.

Ứng phó sau bão số 11: Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy - học

Ứng phó sau bão số 11: Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy - học

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Sáng 6/10, UBND TP Hà Nội cho biết, Sở GD&ĐT vừa ban hành thông báo hỏa tốc yêu cầu các trường học theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy – học nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Tin sáng 6/10: Có thể sắp xếp, sáp nhập các trường đại học từ năm 2026; Hoàn lưu bão Matmo rộng, gió mạnh có thể kéo dài

Tin sáng 6/10: Có thể sắp xếp, sáp nhập các trường đại học từ năm 2026; Hoàn lưu bão Matmo rộng, gió mạnh có thể kéo dài

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Đề án sắp xếp, giải thể, sáp nhập các trường đại học, chuyển một số trường về địa phương quản lý sẽ sớm và có thể triển khai ngay từ năm 2026; Sau khi vào vịnh Bắc Bộ, bão Matmo có khả năng đổ bộ vào giữa Quảng Ninh.

Top