Cấm xe máy, đi lại bằng gì?
GiadinhNet - Tại cuộc họp HĐND TP Hà Nội mới đây, có đến trên 91% đại biểu nhất trí với đề án “hạn chế xe máy trong nội đô”. Đa số người dân tỏ ra quan tâm về vấn đề này nhưng cũng băn khoăn bởi nếu cấm xe máy, họ sẽ đi lại bằng phương tiện gì?.

Hà Nội có 13 năm để chuẩn bị
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, ông không bất ngờ trước con số 91% đại biểu đã thông qua việc hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, đề án này được đánh giá sẽ “mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô”.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nêu rõ, theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
“Vấn đề hạn chế xe cá nhân là con đường đi phải đến. Hiện nay, giờ cao điểm người dân di chuyển 3-5km mất đến cả tiếng đồng hồ. Cứ đà này chục năm nữa mọi người ra đường sẽ là để hứng nắng, hứng bụi, hứng khói chứ không thể di chuyển”, ông Liên lo lắng.
Là người từng nhiều lần có đề xuất bằng văn bản gửi đến Sở GTVT và UBND TP Hà Nội, ông Liên cho rằng, muốn giảm phương tiện cá nhân thì phải phát triển vận tải công cộng sao cho tương thích với nhau. Để làm được việc này, thì nên hạn chế từng bước và phải phát triển tốt hệ thống xe buýt công cộng. Thậm chí, Hà Nội có thể miễn phí vé xe buýt trong thời gian đầu để tạo thói quen đi lại cho người dân.
Theo ông Liên, việc thực hiện được đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân phụ thuộc vào việc người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân (giống như việc người dân đã từng tự bỏ xe đạp để chuyển sang xe máy). Chúng ta đã có xe buýt, xe buýt nhanh và đường sắt trên cao sắp đi vào sử dụng. Nếu người dân có thói quen đi bộ đến điểm giao thông công cộng sau đó đi xe buýt, đi tàu rồi tranh thủ đọc sách báo, tin tức sẽ tạo hình ảnh đô thị yên bình, văn minh.
“Có thể nghe như vậy mọi người sẽ ngờ vực, tuy nhiên tôi tin nếu Hà Nội quyết tâm và người dân chung tay ủng hộ thì mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được. Một số nước đưa ra lộ trình hạn chế xe máy từ 5 đến 10 năm. Trong khi đó, Hà Nội đưa ra lộ trình là 13 năm (đến năm 2030). Khi các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt người dân sẽ không phụ thuộc vào xe máy nữa”, vị chuyên gia bày tỏ.
Không nên chỉ nhắm vào xe máy

Nhiều người cho rằng không chỉ xe máy, mà cả ô tô cá nhân cũng đang là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Lý giải điều này, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, đề án không chỉ nhằm đến mỗi đối tượng xe máy mà cả ô tô cá nhân. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm trên thế giới không có quốc gia nào dừng hoạt động của ô tô mà chỉ có các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô.
Lấy ví dụ tại Trung Quốc, ông Mười cho biết, sau 10 năm, có 148 thành phố cho dừng hoạt động xe máy và 170 thành phố cấm xe máy hoạt động theo giờ. Đến năm 2016, GDP của các thành phố dừng xe máy ở Trung Quốc có sự tăng trưởng so với thành phố không cấm từ 0,5-1% GDP, đồng thời việc dừng xe máy góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Nếu dừng xe máy, phải thu phí ô tô vào nội đô, đồng thời hạn chế chỗ đỗ. Với taxi thì quản lý chặt theo các phần mềm giám sát…
Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, theo nhiều nghiên cứu, khí thải của xe máy cao gấp nhiều lần so với khí thải của ô tô. Việc kiểm soát khí thải của ô tô cũng dễ và thuận lợi hơn nhiều so với kiểm soát khí thải của xe máy. Hiện chúng ta đang thực hiện tiêu chuẩn Euro3, Euro4 nên khí thải của ô tô được quản lý tốt, không thể nói ô tô ô nhiễm hơn xe máy. Hơn nữa, theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tăng 3,8%/năm, trong khi đó tốc độ phát triển của ô tô lên đến hơn 10%, xe máy là 6,7%.
“Với lượng xe ô tô hiện nay khoảng 500 nghìn và lượng xe máy khoảng hơn 5 triệu, tính trung bình với tốc độ tăng trưởng như thế đến năm 2030, lượng xe ô tô sẽ lên đến khoảng 2 triệu, lượng xe máy khoảng 7,5 triệu. Như vậy, sự tăng trưởng của hạ tầng giao thông và đất dành cho giao thông sẽ không đáp ứng được phát triển phương tiện nên ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi”, ông Viện nói.
“Chúng ta phải tạo thói quen cho người dân sử dụng giao thông công cộng. Lâu nay, người dân vẫn có thói quen dù 100m cũng nhảy lên xe máy. Với thói quen ấy không thể văn minh được. Chúng ta phải xây dựng thế hệ công dân mới, nâng cao ý thức người dân. Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này”, người đứng đầu Sở GTVT thông tin.
Cấm mà không có phương tiện thay thế là vô ích
Bàn về vấn đề trên, TS. Đinh Thị Thanh Bình – Chuyên gia giao thông chia sẻ: “Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Hà Nội cần thúc đẩy vận tải hành khách công cộng, BRT, xe buýt và có phương tiện hỗ trợ khác ở khu vực trung tâm, có thể là xe điện hoặc xe buýt có tiêu chuẩn cao. Khi thiết lập vành đai hạn chế phương tiện cá nhân, phải tính đến phương thức chuyển đổi. Nếu cấm không có phương tiện thay thế là vô ích và người dân sẽ phản đối”.
Lộ trình thực hiện việc hạn chế xe máy:
Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...
Cao Tuân

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng
Đời sống - 1 giờ trướcHình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách
Đời sống - 2 giờ trướcNghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay
Giáo dục - 3 giờ trướcNhững năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 4 giờ trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 4 giờ trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 4 giờ trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sốngGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.