Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa: “Xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải ra vào cảng

Thứ bảy, 15:26 06/05/2017 | Pháp luật

GiadinhNet - Thường xuyên cấp phép cho các tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT ra vào cảng để bốc dỡ hàng hóa, thế nhưng khi Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương có đơn cho đề nghị cho tàu trên 50.000 DWT vào cảng bốc dỡ hàng, ngay lập tức Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đã từ chối, khiến doanh nghiệp thiệt hại 6.000USD mỗi ngày.

Cấm tàu quá tải trọng 50.000 DWT cập bến

Gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí, ông Phạm Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương (gọi tắt là Cty Đại Dương) cho biết doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản do Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa từ chối không cho tàu SWANSEA cập Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn. Việc làm này, khiến mỗi ngày tàu SWANSEA không vào được cảng, Công ty Đại Dương bị phạt 6.000 USD.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 04/05/2017 tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức họp bàn đối thoại với Cty Đại Dương để bàn việc “giải cứu con tàu”.

Lý giải cho việc không cho tàu SWANSEA cập cảng, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân không cấp phép tàu SWANSEA cập cảng là bởi tàu không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Cụ thể, theo quy định cầu cảng số 3 thuộc Cty Đại Dương chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 50.000 DWT giảm tải ra, vào làm hàng. Trong khi đó, tàu SWANSEA có tải trọng toàn phần là 63.310 DWT, vượt quá tải trọng cho phép, dẫn đến nguy cơ mất an toàn hàng hải.

Cũng theo ông Ba, trước đó khi nhận được ý kiến từ Cty Đại Dương kiến nghị cho phép tiếp nhận tàu SWANSEA, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã họp nghiên cứu, xem xét các thông số kỹ thuật của tàu, điều kiện thực tế của cầu cảng, và quy định pháp luật… thấy rằng nếu tàu SWANSEA cập cảng sẽ không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Văn Thủy Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn khẳng định, quá trình kiểm tra, giám sát và căn cứ vào quy định pháp luật tàu SWANSEA vượt tải trọng theo hướng dẫn của Cục Hàng hải.

… Nhưng vẫn “xé rào” cấp phép cho tàu quá tải trọng ra vào?

Tuy viện dẫn các văn bản, thông tư hướng dẫn Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không được phép tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào cập bến, thế nhưng trên thực tế, tại cuộc họp đối thoại này đã hé lộ loạt hàng loạt những vấn đề “nổi cộm” của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và công tác điều hành của Cục Hàng hải Việt nam khi đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.

Ông Lê Văn Ngà, Công ty Cổ phần cảng dịch vụ dầu khí PTSC Thanh Hóa- một đơn vị khai thác cầu cảng tương tự như công ty Đại Dương cho biết, trong năm 2017 có 28 tàu có trọng tải lớn hơn 50. 000 DWT vào cảng. Trong đó, có thể kể đến việc Cảng vụ Thanh Hóa cho phép tàu có trọng tải trên 63.000 DWT vào cảng.

Thực tế cho thấy trước đây tại cầu cảng của Công ty Đại Dương đã từng đón tàu 63.000 tấn và đã được truyền thông rộng rãi. Cũng ngay trong chiều ngày 03/05/2017 tại cầu cảng số 3 thuộc cảng Nghi Sơn, Tàu ALSTER BAY với tải trọng là 55,430 tấn, chiều dài 189,9m rộng 32,26m đang bốc xếp hàng hoá.


Tàu ALSTER BAY với tải trọng là 55,430 tấn bốc xếp hàng hóa tại cầu Cảng số 3 thuộc cảng Nghi Sơn.

Tàu ALSTER BAY với tải trọng là 55,430 tấn bốc xếp hàng hóa tại cầu Cảng số 3 thuộc cảng Nghi Sơn.

Một loạt tàu vượt trọng tải vẫn được cấp phép cập cảng có thể kể đến như: ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1; Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke; Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1…

Đáng nói, ngày 14/1, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hong Kong), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.

Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hong Kong) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa, chính việc quyết định cấp phép kiểu “xé rào” cho phép hàng loạt tàu quá trọng tải cập cảng như trên của Cục Hàng Hải Việt Nam đã tạo ra tiền lệ cho rất nhiều tàu có tải trọng trên 50.000 DWT cập cảng.

Có thể thấy sự việc tàu có tải trọng trên 50.000 DWT ra vào cảng thành thông lệ và được phép nên các doanh nghiệp mới ký kết hợp đồng với các tàu nước ngoài để cho tàu vào cảng nhưng bỗng dưng Cục Hàng hải Việt Nam bất ngờ từ chối, đẩy doanh nghiệp vào cảnh “sống dở, chết dở”.

“Trên cơ sở sự chấp thuận đó, doanh nghiệp mới ký kết hợp đồng với các tàu nước ngoài để vào cảng thì đến nay, Cục bất ngờ từ chối, đẩy doanh nghiệp vào cảnh khóc dở mếu dở. Giá như trước đó 20 ngày khi doanh nghiệp kêu cứu, Cục Hàng hải Việt Nam sớm ra quyết định đâu đến nỗi Công ty Đại Dương phải chịu mức phạt do vi phạm hợp đồng với tàu nước ngoài lên đến trên 2 tỷ đồng. Nếu tôi là doanh nghiệp đó, chỉ còn cách treo cổ chết”, ông Đệ nói.

Cục Hàng Hải không làm sai?

Khẳng định tại cuộc họp, ông Đỗ Hồng Thái, phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt nam cho biết, Cục Hàng hải không làm sai khi từ chối không cho tàu SWANSEA cập cảng.

Theo đó, ngày 19/04/2017, Cảng vụ Thanh Hóa đã có văn bản số: 173/CVHHTH-PC gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc khai thác Cầu cảng số 3 và số 5 Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn. Trong đó, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét chỉ đạo việc tàu SWANSEA, trọng tải toàn phần DWT 63,310 MT. Tiếp nhận thông tin, ngày 21/04/2017, Cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn khai thác bến cảng, cầu cảng khu vực Nghi Sơn. Tuy nhiên, văn bản của Cục Hàng hải không chỉ đạo rõ là tàu SWANSEA có được phép, hay không được phép cập cảng mà chỉ hướng dẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Cuối buổi họp, các phóng viên đã đặt câu hỏi, tại sao Cục Hàng Hải không ban hành một văn bản cụ thể hơn trả lời cho Doanh nghiệp, hoặc chỉ đạo rõ ràng cho Cảng vụ Thanh Hóa mà lại ban hành một văn bản rất chung chung, khiến Doanh nghiệp đã phải mất hơn 100.000 USD tiền phạt, và trách nhiệm thuộc về ai? Ông Đỗ Hồng Thái đã lảng tránh, không trả lời trực tiếp về vấn đề này.

Trúc Linh – Giao Tân

Đỗ Lực
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghi án vợ trẻ đâm chồng tử vong lúc rạng sáng ở Phú Thọ

Nghi án vợ trẻ đâm chồng tử vong lúc rạng sáng ở Phú Thọ

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/8, Cơ quan công an đang điều tra vụ việc nghi là vợ đâm chồng tử vong tại xã Phú Mỹ (tỉnh Phú Thọ) gây xôn xao dư luận.

'Nổ' là trưởng phòng ngân hàng, lừa bạn học cũ 9 tỷ đồng chơi tiền ảo

'Nổ' là trưởng phòng ngân hàng, lừa bạn học cũ 9 tỷ đồng chơi tiền ảo

Pháp luật - 11 giờ trước

Trần Quốc Huy (34 tuổi, trú phường Cầu Ông Lãnh, TPHCM) đã lừa đảo bạn học cũ hàng tỷ đồng bằng cách mạo nhận là trưởng phòng ngân hàng để vay tiền, sau đó đem đi đầu tư tiền ảo và bị thua lỗ.

Hà Nội: Công an làm việc với 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe phục vụ A80 đi qua

Hà Nội: Công an làm việc với 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe phục vụ A80 đi qua

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Công an xã Xuân Mai (TP Hà Nội) đã nhanh chóng xác minh, yêu cầu 3 học sinh có hành vi phản cảm trong quá trình đoàn xe phục vụ A80 đi qua đến làm việc và xử lý theo quy định.

Hàng xóm bàng hoàng: Vợ chồng 'Madam Ngo' hóa ra là trùm lừa đảo nghìn tỷ, che giấu tội phạm

Hàng xóm bàng hoàng: Vợ chồng 'Madam Ngo' hóa ra là trùm lừa đảo nghìn tỷ, che giấu tội phạm

Pháp luật - 18 giờ trước

Thông tin Ngô Thị Thêu hay 'Madam Ngo' (vợ của Mr Hunter Lê Khắc Ngọ) đang chuẩn bị trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ thì bị lực lượng chức năng của Việt Nam và Thái Lan bắt giữ khiến những người hàng xóm của cặp vợ chồng này bàng hoàng.

Cướp tiệm vàng giữa ban ngày, gã trai có tiền án sa lưới sau ít giờ

Cướp tiệm vàng giữa ban ngày, gã trai có tiền án sa lưới sau ít giờ

Pháp luật - 1 ngày trước

Nam vào tiệm vàng giả vờ hỏi mua nhẫn rồi bất ngờ giật lấy nhẫn bỏ chạy. Ngay trong chiều cùng ngày, Nam đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Nhóm nữ sinh 'săn con mồi' trên mạng, dụ ra chỗ vắng để cướp tài sản

Nhóm nữ sinh 'săn con mồi' trên mạng, dụ ra chỗ vắng để cướp tài sản

Pháp luật - 1 ngày trước

Bốn đối tượng nữ giới ở độ tuổi học sinh đã kết bạn với chị B qua mạng xã hội, sau đó chúng rủ nạn nhân đi chơi và cùng xông vào đánh chị B để cướp điện thoại.

Đối tượng truy nã trong vụ Mr Pips được dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam

Đối tượng truy nã trong vụ Mr Pips được dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Tổ công tác gồm đại diện từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an (Văn phòng INTERPOL Việt Nam) và Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và dẫn giải đối tượng truy nã Ngô Thị Thêu từ Thái Lan về Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tài xế xe ôm công nghệ bị sát hại trong hẻm

Tài xế xe ôm công nghệ bị sát hại trong hẻm

Pháp luật - 1 ngày trước

Một tài xế xe ôm công nghệ khoảng 35 tuổi bị sát hại trong con hẻm đường Huỳnh Thị Hai, phường Trung Mỹ Tây, TP.HCM trong đêm.

Ngụy trang gần 300 cây thuốc lá ngoại nhập lậu mang đi tiêu thụ

Ngụy trang gần 300 cây thuốc lá ngoại nhập lậu mang đi tiêu thụ

Pháp luật - 2 ngày trước

GĐXH - Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 2 thùng carton, 1 vali nhựa màu đen chứa tổng cộng 249 cây thuốc lá ngoại nhập không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Khởi tố 18 đối tượng gây rối trật tự ở Ninh Bình

Khởi tố 18 đối tượng gây rối trật tự ở Ninh Bình

Pháp luật - 2 ngày trước

GĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với 18 đối tượng về hành vi "Gây rối trật tự công cộng"

Top