Chán ngán với du lịch công ty
Catherine cảm thấy mệt mỏi khi phải tham gia chuyến du lịch xa hoa do công ty tài trợ - sự kiện có đến 300 người lạ mặt với cô.
Catherine (33 tuổi, Mỹ) sắp được vùi chân vào cát trắng và thưởng thức ly cocktail piña colada béo ngậy trong khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Cancún (Mexico) vào tháng tới. Đặc biệt, toàn bộ chi phí của chuyến đi đều được công ty cô chi trả.
Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, giám đốc sản phẩm này lại không một chút hào hứng. Sự kiện kéo dài 5 ngày, bao gồm hơn 300 nhân viên mà cô chưa từng gặp mặt. Đối với cô, điều này chỉ gây nên mệt mỏi.
"Tôi không muốn phải ngồi nhậu với các đồng nghiệp ở nơi dịch vụ trọn gói đó. Tôi bị bắt phải tham gia chuyến đi, như thể là trẻ con vậy", Catherine (tên đã thay đổi do lo ngại bị sa thải) chia sẻ trên New York Post.

Việc di chuyển xa, gặp gỡ nhiều đồng nghiệp lạ trong chuyến du lịch khiến nhiều người chán ngán. Ảnh minh họa: Andres Ayrton/Pexels.
Sau hơn 2 năm dịch bệnh, các công ty đang tài trợ những khoản tiền hào phóng để nhân viên du lịch. Họ không tiếc tiền để nhân sự của mình có thể nghỉ ngơi tại khách sạn xa hoa và ngắm nhìn những nông trại tuyệt đẹp.
Nhưng thực tế phũ phàng cho thấy nhân viên của họ lại không hề muốn đi. Sau khi thích nghi với thói quen làm việc tại nhà, mọi người thích tiền thưởng hơn là những sự kiện tốn thì giờ.
Sean Hoff, người sáng lập Công ty du lịch Moniker (Canada) cho biết: "Năm nay, các công ty đang đốt tiền vào những chuyến nghỉ dưỡng. Trước đó, họ tiết kiệm được một khoản lớn nhờ việc ngừng thuê văn phòng. Rất nhiều doanh nghiệp gọi cho chúng tôi để đặt những gói cao cấp nhất".
Hoff cũng nói thêm trung bình mỗi tháng, công ty mình tổ chức 30 chuyến đi cho các công ty của Mỹ với chi phí lên đến 50.000 USD, nhiều gấp đôi so với năm 2019. Những địa điểm được yêu thích là St. Tropez, Paris (Pháp), Barcelona (Tây Ban Nha) và Dublin (Ireland).
Nhân viên chán ngán
Đối với Catherine, những chuyến du lịch công ty mang lại phiền phức hơn là sự nghỉ ngơi cần thiết.
"Tôi không biết phải mặc gì. Tôi không muốn mặc bikini trước mặt đồng nghiệp. Nếu họ chơi trò trượt zipline hay leo núi, chắc chắn tôi sẽ không tham gia", cô nói.
Catherine chia sẻ thêm cô từng ngồi nghe hết bài diễn văn nhàm chán của bộ phận nhân sự, thậm chí phải trông chừng những nhân viên trẻ 25-30 tuổi để đảm bảo rằng họ không quá chén.

Không phải nhân sự nào cũng thích thú những chuyến du lịch công ty. Ảnh minh họa: RODNAE Productions/Pexels.
Angelica (30 tuổi), nhân viên bộ phận truyền thông, cũng như bị "chặt đứt" niềm vui khi phải tham gia những chuyến du lịch công ty.
Tháng 3 vừa qua, cô lo ngại bị sếp thù hằn nên chấp nhận đăng ký chuyến trekking đến một trang trại ở San Antonio (Mỹ) để họp mặt với 25 đồng nghiệp đến từ London (Anh), Paris (Pháp), San Diego (Mỹ) và Mexico. Chuyến đi 3 ngày bao gồm hoạt động cưỡi ngựa, ăn uống ngoài trời và cuộc trò chuyện về công việc bên đống lửa.
Angelica tỏ rõ sự chán ghét với hành trình này. Với cô, thức ăn quá nhiều dầu mỡ. Cô cũng không thoải mái khi phải ở chung phòng với một đồng nghiệp không biết tiếng Anh đến từ Pháp.
"Không chỉ là vấn đề giao tiếp, trong đoàn của chúng tôi còn có thành viên mắc Covid-19. Nhưng công ty vẫn quyết định không hủy bỏ chuyến đi", cô kể lại.
Quản lý cần thấu hiểu
Trong suốt năm 2020 và 2021, một công ty tuyển dụng ở Chicago (Mỹ) tạm ngừng thuê văn phòng và nhờ đó tiết kiệm được khoản tiền đáng kể.
Tháng 2 vừa qua, Charlie Saffro (44 tuổi), giám đốc điều hành công ty, quyết định chi trả 80.000 USD để đặt chuyến đi 3 ngày đến Cabo San Lucas (Mexico) cho toàn bộ 30 nhân viên của mình.
Tuy nhiên, cô nhận thấy hầu hết lại không hề hào hứng. Họ tỏ ra nghi ngờ, e ngại và nghĩ rằng chuyến đi có thể chỉ để thay đổi nơi làm việc.

Charlie Saffro (hàng thứ nhất, người thứ 3 từ phải sang) chi trả 80.000 USD cho chuyến đi 3 ngày của toàn bộ nhân viên. Ảnh: NYP.
Cuối cùng, không khí chỉ thoải mái hơn khi nữ CEO tuyên bố cho phép nghỉ làm hoàn toàn trong suốt hành trình.
"Là một giám đốc, tôi nghĩ mình cần thấu hiểu nguyện vọng của nhân viên. Tại Cabo, tôi không muốn họ mất tự nhiên khi nên luôn tìm cách rút lui sau bữa tối: 'Tôi đi ngủ đây. Mọi người chơi đi, tôi sẽ bao hết'. Dường như mọi người sẽ kết nối với nhau hơn nếu không còn áp lực ở đó. Chúng tôi thường đùa với nhau rằng chuyện gì ở Cabo sẽ ở lại Cabo", cô chia sẻ.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?
Xu hướng - 4 ngày trướcDù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 1 tuần trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 2 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 3 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 3 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 3 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 4 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.