Chán ngán với du lịch công ty
Catherine cảm thấy mệt mỏi khi phải tham gia chuyến du lịch xa hoa do công ty tài trợ - sự kiện có đến 300 người lạ mặt với cô.
Catherine (33 tuổi, Mỹ) sắp được vùi chân vào cát trắng và thưởng thức ly cocktail piña colada béo ngậy trong khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Cancún (Mexico) vào tháng tới. Đặc biệt, toàn bộ chi phí của chuyến đi đều được công ty cô chi trả.
Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, giám đốc sản phẩm này lại không một chút hào hứng. Sự kiện kéo dài 5 ngày, bao gồm hơn 300 nhân viên mà cô chưa từng gặp mặt. Đối với cô, điều này chỉ gây nên mệt mỏi.
"Tôi không muốn phải ngồi nhậu với các đồng nghiệp ở nơi dịch vụ trọn gói đó. Tôi bị bắt phải tham gia chuyến đi, như thể là trẻ con vậy", Catherine (tên đã thay đổi do lo ngại bị sa thải) chia sẻ trên New York Post.

Việc di chuyển xa, gặp gỡ nhiều đồng nghiệp lạ trong chuyến du lịch khiến nhiều người chán ngán. Ảnh minh họa: Andres Ayrton/Pexels.
Sau hơn 2 năm dịch bệnh, các công ty đang tài trợ những khoản tiền hào phóng để nhân viên du lịch. Họ không tiếc tiền để nhân sự của mình có thể nghỉ ngơi tại khách sạn xa hoa và ngắm nhìn những nông trại tuyệt đẹp.
Nhưng thực tế phũ phàng cho thấy nhân viên của họ lại không hề muốn đi. Sau khi thích nghi với thói quen làm việc tại nhà, mọi người thích tiền thưởng hơn là những sự kiện tốn thì giờ.
Sean Hoff, người sáng lập Công ty du lịch Moniker (Canada) cho biết: "Năm nay, các công ty đang đốt tiền vào những chuyến nghỉ dưỡng. Trước đó, họ tiết kiệm được một khoản lớn nhờ việc ngừng thuê văn phòng. Rất nhiều doanh nghiệp gọi cho chúng tôi để đặt những gói cao cấp nhất".
Hoff cũng nói thêm trung bình mỗi tháng, công ty mình tổ chức 30 chuyến đi cho các công ty của Mỹ với chi phí lên đến 50.000 USD, nhiều gấp đôi so với năm 2019. Những địa điểm được yêu thích là St. Tropez, Paris (Pháp), Barcelona (Tây Ban Nha) và Dublin (Ireland).
Nhân viên chán ngán
Đối với Catherine, những chuyến du lịch công ty mang lại phiền phức hơn là sự nghỉ ngơi cần thiết.
"Tôi không biết phải mặc gì. Tôi không muốn mặc bikini trước mặt đồng nghiệp. Nếu họ chơi trò trượt zipline hay leo núi, chắc chắn tôi sẽ không tham gia", cô nói.
Catherine chia sẻ thêm cô từng ngồi nghe hết bài diễn văn nhàm chán của bộ phận nhân sự, thậm chí phải trông chừng những nhân viên trẻ 25-30 tuổi để đảm bảo rằng họ không quá chén.

Không phải nhân sự nào cũng thích thú những chuyến du lịch công ty. Ảnh minh họa: RODNAE Productions/Pexels.
Angelica (30 tuổi), nhân viên bộ phận truyền thông, cũng như bị "chặt đứt" niềm vui khi phải tham gia những chuyến du lịch công ty.
Tháng 3 vừa qua, cô lo ngại bị sếp thù hằn nên chấp nhận đăng ký chuyến trekking đến một trang trại ở San Antonio (Mỹ) để họp mặt với 25 đồng nghiệp đến từ London (Anh), Paris (Pháp), San Diego (Mỹ) và Mexico. Chuyến đi 3 ngày bao gồm hoạt động cưỡi ngựa, ăn uống ngoài trời và cuộc trò chuyện về công việc bên đống lửa.
Angelica tỏ rõ sự chán ghét với hành trình này. Với cô, thức ăn quá nhiều dầu mỡ. Cô cũng không thoải mái khi phải ở chung phòng với một đồng nghiệp không biết tiếng Anh đến từ Pháp.
"Không chỉ là vấn đề giao tiếp, trong đoàn của chúng tôi còn có thành viên mắc Covid-19. Nhưng công ty vẫn quyết định không hủy bỏ chuyến đi", cô kể lại.
Quản lý cần thấu hiểu
Trong suốt năm 2020 và 2021, một công ty tuyển dụng ở Chicago (Mỹ) tạm ngừng thuê văn phòng và nhờ đó tiết kiệm được khoản tiền đáng kể.
Tháng 2 vừa qua, Charlie Saffro (44 tuổi), giám đốc điều hành công ty, quyết định chi trả 80.000 USD để đặt chuyến đi 3 ngày đến Cabo San Lucas (Mexico) cho toàn bộ 30 nhân viên của mình.
Tuy nhiên, cô nhận thấy hầu hết lại không hề hào hứng. Họ tỏ ra nghi ngờ, e ngại và nghĩ rằng chuyến đi có thể chỉ để thay đổi nơi làm việc.

Charlie Saffro (hàng thứ nhất, người thứ 3 từ phải sang) chi trả 80.000 USD cho chuyến đi 3 ngày của toàn bộ nhân viên. Ảnh: NYP.
Cuối cùng, không khí chỉ thoải mái hơn khi nữ CEO tuyên bố cho phép nghỉ làm hoàn toàn trong suốt hành trình.
"Là một giám đốc, tôi nghĩ mình cần thấu hiểu nguyện vọng của nhân viên. Tại Cabo, tôi không muốn họ mất tự nhiên khi nên luôn tìm cách rút lui sau bữa tối: 'Tôi đi ngủ đây. Mọi người chơi đi, tôi sẽ bao hết'. Dường như mọi người sẽ kết nối với nhau hơn nếu không còn áp lực ở đó. Chúng tôi thường đùa với nhau rằng chuyện gì ở Cabo sẽ ở lại Cabo", cô chia sẻ.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 9 giờ trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.
Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.
Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 2 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
