Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chàng giao thư không qua trường lớp bài bản giải quyết vấn đề Toán học thế kỷ

Thứ hai, 06:24 04/11/2024 | Giáo dục

Không được đào tạo Toán học bài bản, chỉ có bằng Trung cấp ngành Chăn nuôi, Dư Kiến Xuân gây ấn tượng khi tìm ra phương pháp đơn giản xác minh số giả nguyên tố (số Carmichael).

Năm 2016, Dư Kiến Xuân gây chấn động cộng đồng Toán học thế giới khi tìm ra cách đơn giản xác minh số giả nguyên tố (số Carmichael). Trước đó, có nhiều phương pháp xác định số nguyên tố và giả nguyên tố nhưng khó thực hiện. Việc một người không được đào tạo Toán học bài bản, chỉ có bằng Trung cấp nhưng tìm ra phương pháp mới giải quyết vấn đề Toán học thế kỷ, khiến ai cũng tò mò.

Dư Kiến Xuân sinh năm 1983 trong một gia đình nông dân nghèo ở Hà Nam (Trung Quốc). Cảnh nghèo đeo bám khiến gia đình muốn anh sớm ra ngoài kiếm tiền. Tốt nghiệp cấp 3, bố mẹ đăng ký cho anh học Trường Trung cấp Thú y Trịnh Châu (Trung Quốc) ngành Chăn nuôi. Họ hy vọng, tốt nghiệp anh về quê chăn nuôi cải thiện kinh tế. Bất lực trước hoàn cảnh gia đình, anh chấp nhận.

Thời gian rảnh, anh đến thư viện trường đọc sách. Tình cờ, một lần, anh tìm thấy cuốn Những giả thuyết Toán học. Trong đó, vấn đề số giả nguyên tố đã thu hút anh. Tuy nhiên, vì không được đào tạo bài bản Toán học, khi nghiên cứu và đọc tài liệu anh gặp nhiều khó khăn.

Chàng giao thư không qua trường lớp bài bản giải quyết vấn đề Toán học thế kỷ - Ảnh 1.

Chàng giao thư không qua trường lớp bài bản giải quyết vấn đề Toán học thế kỷ - Ảnh 2.

Dư Kiến Xuân trình bày phương pháp xác định số giả nguyên tố tại Đại học Chiết Giang ngày 14/6/2016. Ảnh: Baidu

Ra trường, anh không về quê vì muốn ở thành phố dành thời gian nghiên cứu. Chỉ có bằng trung cấp và thiếu kỹ năng xã hội, nên anh phải làm công nhân. Những năm đầu đi làm, vì đam mê nghiên cứu anh không tập trung vào công việc nên thường bị sa thải.

Nhiều người xung quanh còn chế giễu anh nặng lời. Bất chấp ngờ vực của mọi người, anh vẫn chìm vào thế giới Toán học. Anh tin chỉ cần nỗ lực nhất định sẽ làm được. Đến năm 2008, thuật toán mới xác định số giả nguyên tố do Kiến Xuân nghiên cứu có kết quả.

Lúc này, để thẩm định nghiên cứu, anh viết thư cho nhiều đại học trong và ngoài nước. Ròng rã 8 năm, kỳ vọng lớn nhưng anh không nhận được phản hồi. Bỏ công việc, anh đến nhiều thành phố ở Trung Quốc để tìm các giáo sư nhưng không gặp được. Họ cho rằng, anh chưa có kinh nghiệm nghiên cứu, kết quả không đi về đâu.

Tài chính kiệt quệ anh thực hiện nỗ lực cuối cùng, bằng cách gửi thư trực tiếp cho nhà Toán học Thái Thiên Tân. Ngày 14/6/2016, GS Tân mời anh đến Đại học Chiết Giang trình bày nghiên cứu với sự tham dự của nhiều nhà Toán học.

Theo Sohu, sau hơn 2 tiếng trình bày, những người tham dự đều sửng sốt thừa nhận, phương pháp của anh hiệu quả hơn truyền thống. "Kiến Xuân chưa được đào tạo bài bản về Lý thuyết số học và cũng không học Toán cao cấp. Do đó, kết quả này xuất phát từ năng khiếu và sự nhạy cảm với con số", GS Tân nhận xét.

Anh được cả nhà Toán học William Banks cùng nghiên cứu vấn đề đánh giá cao. Chia sẻ với CNN, GS nói: "Việc xây dựng giải pháp tìm số giả nguyên tố được nhiều học giả làm cách đây hơn 20 năm. Tính cả kết quả bổ sung của tôi và tác giả khác, nghiên cứu mới chỉ xác định được 1 biến thể cùng chủ đề. Trong khi, phương pháp của Kiến Xuân có thể áp dụng được vào 4 vấn đề Toán học phức tạp khác nhau".

Thành quả trên giúp Kiến Xuân được cộng đồng Toán học săn đón. Nhiều giáo sư trong và ngoài nước gửi lời mời hợp tác nhưng anh từ chối, vì sợ không đủ năng lực: "Có thể tôi nhạy cảm với con số và dành nhiều thời gian nghiên cứu hơn người khác, nhưng tôi thiếu kiến thức bài bản về Đại số và Hình học".

Thậm chí, khi đó các trường sẵn sàng tài trợ kinh phí học tập nhưng anh không nhận: "Ở tuổi 33, tôi không thể học thêm nhiều năm. Tôi muốn lập gia đình rồi mới tính đến việc nghiên cứu". Lúc này, anh gia nhập một công ty với mức lương cao. Tuy nhiên, về sau, áp lực công việc, anh bỏ để làm công nhân nhà máy cho đến nay, lương 8.000 NDT/tháng (khoảng 28,4 triệu đồng).

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, ở tuổi ngoài 40, khi được hỏi lý do từ chối cơ hội phát triển trước kia, anh giãi bày: "Có lẽ ảnh hưởng từ gia đình, người xuất thân từ nghèo khó như tôi chỉ muốn tìm việc nhanh kiếm ra tiền. Đôi khi tôi cũng tự hỏi cuộc sống có khác không nếu chọn học tiếp hoặc theo đuổi nghiên cứu. Tuy nhiên, khi nhìn lại công việc hiện tại, tôi không mong gì ngoài cuộc sống bình yên".

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 7 giờ trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vì sao quyết định cho học sinh nghỉ muộn khi có mưa lớn

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra lý giải cụ thể trước phản ứng bức xúc của phụ huynh về việc công văn ứng phó mưa ngập ban hành muộn.

Ngập lụt khắp Hà Nội, hàng loạt trường linh hoạt bố trí bữa ăn, chỗ ngủ cho học sinh

Ngập lụt khắp Hà Nội, hàng loạt trường linh hoạt bố trí bữa ăn, chỗ ngủ cho học sinh

Giáo dục - 1 ngày trước

Mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão Bualoi đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Hà Nội chiều 30/9. Nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã quyết định hỗ trợ hàng trăm học sinh ăn tối và ngủ lại trường miễn phí để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ năm 2026 cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh cả nước

Từ năm 2026 cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh cả nước

Giáo dục - 3 ngày trước

Năm 2026 triển khai đồng bộ cấp bằng tốt nghiệp THPT số cho học sinh, đồng thời hồi tố cho các năm từ 2024 trở về trước, hướng đến mục tiêu số hóa học bạ.

Bảo hiểm thân thể học sinh: Loại hình bảo hiểm này mang lại quyền lợi gì mà tất cả học sinh nên tham gia?

Bảo hiểm thân thể học sinh: Loại hình bảo hiểm này mang lại quyền lợi gì mà tất cả học sinh nên tham gia?

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Bảo hiểm thân thể học sinh là loại bảo hiểm bảo vệ sức khỏe, thân thể và tính mạng của học sinh trước các rủi ro bệnh tật, tai nạn bất ngờ xảy ra. Mức đóng bảo hiểm thân thể học sinh được quy định thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027 sẽ như thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027 sẽ như thế nào?

Xã hội - 5 ngày trước

Bộ GD&ĐT vừa chính thức chốt lộ trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 và 2027, khẳng định một lộ trình "kép" mang tính lịch sử.

Chính thức thi tốt nghiệp trên máy tính năm 2027 tại điểm đủ điều kiện

Chính thức thi tốt nghiệp trên máy tính năm 2027 tại điểm đủ điều kiện

Giáo dục - 5 ngày trước

100.000 thí sinh sẽ thử nghiệm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào khoảng tháng 4-5/2026. Tháng 6/2027, sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026

5 điểm mới thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Giáo dục - 6 ngày trước

Năm 2026 cả nước có 34 tỉnh, thành với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điều chỉnh. Có 5 điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026.

Những trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026

Những trường đại học đầu tiên công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026

Giáo dục - 1 tuần trước

Tính đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố cho sinh viên được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 từ 3 - 4 tuần.

Thầy giáo 9X đạt 9.0 IELTS sau 7 năm ôn luyện

Thầy giáo 9X đạt 9.0 IELTS sau 7 năm ôn luyện

Giáo dục - 1 tuần trước

Từ mốc 6.5 IELTS, sau 7 năm ôn luyện mài dũa 4 kỹ năng thầy Nguyễn Thanh Lộc chạm mốc 9.0 IELTS (Listening & Reading: 9.0, Speaking & Writing: 8.5).

Top