Chạy xe ôm công nghệ không còn là "giấc mơ màu hồng" của sinh viên nghèo
GĐXH - Giá xăng tăng cao, ít khách, chiết khấu lớn,... là những yếu tố bất lợi khiến một số sinh viên không còn mặn mà với công việc chạy xe ôm công nghệ nữa.
Thu nhập ngày càng bấp bênh
Cách đây 3 - 4 năm, chạy xe ôm công nghệ là công việc hái ra tiền của nhiều người. Đã có rất nhiều sinh viên, thậm chí là những cử nhân đua nhau đăng ký trở thành tài xế của các hãng xe công nghệ.
Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng công bố vào cuối năm 2021, nước ta có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (ô tô, mô tô) của Grab. Trong đó, 26% lái xe công nghệ của Grab có trình độ từ cao đẳng trở lên.
Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định, nhưng giờ đây, nhiều tài xế xe công nghệ lại đang phản ánh việc ngày càng nhận được ít khách hơn. Có thời điểm, tài xế phải đứng đợi hơn một tiếng mới "nổ" được một chuyến, thu nhập chỉ bằng một nửa so với trước đây.
Hoàng Minh Trí (sinh viên trường Đại học Thủy Lợi) đã từng hy vọng công việc lái xe công nghệ sẽ cho mình mức thu nhập cao để chi trả tiền sinh hoạt và hỗ trợ đóng học phí giúp gia đình. Tuy nhiên, sau một tuần làm tài xế cho be, giấc mộng ấy đã dần tan biến. Minh Trí cho biết: "Vì chiết khấu của be cao nên có những hôm mình chạy 10 – 12 chuyến trong vòng 4 tiếng, nhưng chỉ được 150 nghìn đồng, trừ tiền xăng xe thì chỉ còn 120 nghìn đồng".
Đồng cảm với Minh Trí, anh Trần Văn Trịnh (42 tuổi, Hà Nội), làm tài xế công nghệ 5 năm đã bắt đầu ngán ngẩm với nghề vì quá ít khách, kiếm không đủ tiền nuôi gia đình.
Anh Trịnh cho biết, trước đây chỉ cần làm việc 8 - 10 tiếng, trung bình một ngày anh đã kiếm được 600 nghìn đồng – 700 nghìn đồng. Song hiện giờ, dù chạy chăm chỉ hơn 12 tiếng/ngày, nhưng anh Trịnh chỉ kiếm được 400 nghìn đồng, nếu trừ tiền xăng xe đi lại thì còn tầm 350 nghìn đồng.
Theo tìm hiểu, thu nhập của các tài xế công nghệ chủ yếu đến từ hai nguồn chính là lợi nhuận cuốc xe (sau khi trừ phụ phí của hãng) và tiền thưởng hoạt động. Trong đó, doanh thu cuốc xe sau khi nhận từ khách hàng sẽ phải trừ chiết khấu sử dụng ứng dụng, phí nền tảng, phí dịch vụ, thuế giá trị gia tăng (VAT) trước khi về đến tay tài xế. Do đó, mức chiết khấu của các hãng xe công nghệ ngày một tăng là một trong những nguyên nhân khiến thu nhập của các tài xế công nghệ giảm dần.
Thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đang là cuộc đua "tam mã" của Grab, Goject và be. Theo chia sẻ của nhiều tài xế chạy xe công nghệ, mức chiết khấu cố định hiện tại của tài xế GoRide là 30%, GrabBike là 31% còn beBike không niêm yết cụ thể khoản thu này, nhưng dao động trên dưới 39%. Trong khi đó, cách đây 1 năm, mức chiết khấu cố định của GrabBike và GoRide mới chỉ dừng lại ở 20%, beBike tầm khoảng 25%.
Tiền thưởng cũng là khoản thu nhập quan trọng của các tài xế công nghệ bên cạnh khoản tiền từ các cuốc xe. Tuy nhiên, việc chạy đủ chuyến trong bối cảnh ít khách hiện nay không phải là điều dễ dàng đối với nhiều tài xế.
Chạy xe công nghệ cũng lắm gian truân
Mặc dù việc giảm thu nhập đang là tình hình chung, nhưng tài xế chạy full - time và lâu năm của một số ứng dụng xe công nghệ vẫn được hưởng những hỗ trợ từ việc chạy điểm thưởng. Tuy nhiên điều này lại không được áp dụng với những tài xế mới và những tài xế chạy part-time. Đặc biệt là đối với những sinh viên đang làm thêm bằng nghề lái xe ôm công nghệ, chỉ có thể chạy vào những buổi trống lịch học thì khó có thể đáp ứng yêu cầu chạy đủ 10 tiếng/ngày của một số hãng đề ra.
Ngoài việc không được chạy điểm thưởng để được hưởng mức tiền thưởng cuối ngày, thì những tài xế chạy part- time cũng bị bắn khách ít hơn. Do đó, thu nhập của sinh viên làm thêm từ nghề này đang giảm sút mạnh. Có những sinh viên phải làm thêm tới hai công việc vì thu nhập từ nghề lái xe ôm đã không còn ổn định như trước.
Đỗ Đức Anh, sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: "Với một sinh viên phải tự trang trải phí sinh hoạt như em thì lái xe ôm công nghệ giờ đã không còn đủ nữa rồi, hiện tại em còn phải làm thêm một nghề khác nữa mới có thể cân bằng được mọi chi phí."
Đứng đợi khách ở cổng bệnh viện Bạch Mai, Hoàng Vĩnh Hưng, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải mới chạy xe ôm công nghệ được một tuần tranh thủ chia sẻ câu chuyện của mình: "Bạn bè em đa số đều đang làm thêm những công việc khác chứ không chạy xe ôm công nghệ. Nghề này cũng vất vả lắm".
Thu nhập giảm, chiết khấu cao chỉ là một phần, với sinh viên, đặc biệt là những sinh viên mới lên đại học, nghề lái xe ôm công nghệ còn là một nghề khá nguy hiểm và dễ gặp rủi ro. Do đặc thù công việc, nhóm lái xe, giao hàng công nghệ phải đối mặt với áp lực cường độ làm việc cao, tai nạn lao động, nguy cơ bị lạm dụng/quấy rối, cướp giật… Hầu hết, họ đều bị kiểm soát về thu nhập, lịch trình làm việc.
"Khách nhiều người kì lắm, đi lung tung, say rượu, boom tiền, giao hàng gọi điện không nghe máy,... Cuốc xe có 20 - 30 nghìn đồng nên bọn anh cũng không khiếu nại làm gì, bỏ qua luôn. Khiếu nại mà gọi lên tổng đài chờ hãng giải quyết cho mình thì có mà đến khuya." Anh Trần Văn Thịnh chạy xe công nghệ cho hãng Grab 5 năm chia sẻ.
Hơn nữa hầu hết hiện nay những sinh viên đang làm thêm sẽ chỉ có giao kết hợp đồng công việc/hợp đồng đối tác mà không có hợp đồng lao động. Khi không có hợp đồng lao động, đồng nghĩa với việc họ không được bảo đảm các quyền lợi về lao động, an sinh xã hội khi gặp rủi ro.
Chạy xe ôm công nghệ - “giấc mơ nhạt màu” của sinh viên nghèo
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 29 phút trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 14 giờ trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Nghịch lý người dân không mặn mà vay vốn giá rẻ mua nhà
Xu hướng - 3 ngày trướcDù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà.
Người giàu Hà Nội tìm mua chung cư hạng sang, siêu sang nhiều nhất
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ người tìm kiếm chung cư hạng sang, siêu sang trong năm 2024.
Người phụ nữ bị phản đối vì bán gia tài lấy 35 tỷ mua 15000 mẫu đất sa mạc: 13 năm sau trở thành tỷ phú nhờ 1 công thức
Xu hướng - 4 ngày trướcCông thức thành công này của người phụ nữ rất đáng để mọi người học hỏi.
Thay đổi cách nuôi con chỉ sống trong bùn bằng dây nilon, anh nông dân thu lãi hàng trăm triệu
Xu hướng - 5 ngày trướcAnh Thái Hoàng Phong, nông dân ấp 2, xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) thu lãi hàng trăm triệu đồng từ bán lươn giống và bán lươn thương phẩm nhờ vào cách nuôi lươn không bùn khoa học.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.
'Tuyệt chiêu' giúp lão nông Cà Mau 'cãi vợ' nuôi cá chình thu lãi tiền tỷ
Xu hướng - 1 tuần trướcVOV.VN - Ông Bảy Ánh tính nuôi cá chình bị vợ cản đến giận nhưng vẫn quyết nuôi. Hiện mỗi năm gia đình ông kiếm lời khoảng 3 tỷ đồng từ mô hình. Bí quyết thành công của lão nông “dám cãi vợ” đến từ “tuyệt chiêu” chuyển cá.
Mạnh dạn nuôi con vật có trong sách Đỏ, anh nông dân 'bỏ túi' 500 triệu đồng
Xu hướng - 1 tuần trướcTốt nghiệp đại học với công việc ổn định nhưng anh Nguyễn Văn Phương ở xã An Lâm (Nam Sách) quyết định bỏ việc về quê, mở trang trại nuôi chim và có thu nhập lên tới 500 triệu đồng/năm.
20.000 con lươn bò kín bể xi măng, anh nông dân Cần Thơ thu bộn tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcKhoảng 20.000 con lươn bò dày đặc dưới tấm lưới trong bể xi măng cạnh nhà anh Nguyễn Văn Phương ở Cần Thơ. Chính từ cách nuôi lươn độc đáo này, anh Phương thu bộn tiền.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướngAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.