Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chạy xe ôm công nghệ không còn là "giấc mơ màu hồng" của sinh viên nghèo

Thứ ba, 13:41 28/03/2023 | Xu hướng

GĐXH - Giá xăng tăng cao, ít khách, chiết khấu lớn,... là những yếu tố bất lợi khiến một số sinh viên không còn mặn mà với công việc chạy xe ôm công nghệ nữa.

Thu nhập ngày càng bấp bênh

Chạy xe ôm công nghệ - "giấc mơ nhạt màu" của sinh viên nghèo - Ảnh 1.

Tài xế lái xe ôm công nghệ trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang chật vật với nghề vì thu nhập giảm.

Cách đây 3 - 4 năm, chạy xe ôm công nghệ là công việc hái ra tiền của nhiều người. Đã có rất nhiều sinh viên, thậm chí là những cử nhân đua nhau đăng ký trở thành tài xế của các hãng xe công nghệ.

Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng công bố vào cuối năm 2021, nước ta có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (ô tô, mô tô) của Grab. Trong đó, 26% lái xe công nghệ của Grab có trình độ từ cao đẳng trở lên.

Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định, nhưng giờ đây, nhiều tài xế xe công nghệ lại đang phản ánh việc ngày càng nhận được ít khách hơn. Có thời điểm, tài xế phải đứng đợi hơn một tiếng mới "nổ" được một chuyến, thu nhập chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Hoàng Minh Trí (sinh viên trường Đại học Thủy Lợi) đã từng hy vọng công việc lái xe công nghệ sẽ cho mình mức thu nhập cao để chi trả tiền sinh hoạt và hỗ trợ đóng học phí giúp gia đình. Tuy nhiên, sau một tuần làm tài xế cho be, giấc mộng ấy đã dần tan biến. Minh Trí cho biết: "Vì chiết khấu của be cao nên có những hôm mình chạy 10 – 12 chuyến trong vòng 4 tiếng, nhưng chỉ được 150 nghìn đồng, trừ tiền xăng xe thì chỉ còn 120 nghìn đồng".

Đồng cảm với Minh Trí, anh Trần Văn Trịnh (42 tuổi, Hà Nội), làm tài xế công nghệ 5 năm đã bắt đầu ngán ngẩm với nghề vì quá ít khách, kiếm không đủ tiền nuôi gia đình.

Anh Trịnh cho biết, trước đây chỉ cần làm việc 8 - 10 tiếng, trung bình một ngày anh đã kiếm được 600 nghìn đồng – 700 nghìn đồng. Song hiện giờ, dù chạy chăm chỉ hơn 12 tiếng/ngày, nhưng anh Trịnh chỉ kiếm được 400 nghìn đồng, nếu trừ tiền xăng xe đi lại thì còn tầm 350 nghìn đồng.

Theo tìm hiểu, thu nhập của các tài xế công nghệ chủ yếu đến từ hai nguồn chính là lợi nhuận cuốc xe (sau khi trừ phụ phí của hãng) và tiền thưởng hoạt động. Trong đó, doanh thu cuốc xe sau khi nhận từ khách hàng sẽ phải trừ chiết khấu sử dụng ứng dụng, phí nền tảng, phí dịch vụ, thuế giá trị gia tăng (VAT) trước khi về đến tay tài xế. Do đó, mức chiết khấu của các hãng xe công nghệ ngày một tăng là một trong những nguyên nhân khiến thu nhập của các tài xế công nghệ giảm dần.

Thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đang là cuộc đua "tam mã" của Grab, Goject và be. Theo chia sẻ của nhiều tài xế chạy xe công nghệ, mức chiết khấu cố định hiện tại của tài xế GoRide là 30%, GrabBike là 31% còn beBike không niêm yết cụ thể khoản thu này, nhưng dao động trên dưới 39%. Trong khi đó, cách đây 1 năm, mức chiết khấu cố định của GrabBike và GoRide mới chỉ dừng lại ở 20%, beBike tầm khoảng 25%.

Chạy xe ôm công nghệ - "giấc mơ nhạt màu" của sinh viên nghèo - Ảnh 2.

Tiền thưởng cũng là khoản thu nhập quan trọng của các tài xế công nghệ bên cạnh khoản tiền từ các cuốc xe. Tuy nhiên, việc chạy đủ chuyến trong bối cảnh ít khách hiện nay không phải là điều dễ dàng đối với nhiều tài xế.

Chạy xe công nghệ cũng lắm gian truân

Mặc dù việc giảm thu nhập đang là tình hình chung, nhưng tài xế chạy full - time và lâu năm của một số ứng dụng xe công nghệ vẫn được hưởng những hỗ trợ từ việc chạy điểm thưởng. Tuy nhiên điều này lại không được áp dụng với những tài xế mới và những tài xế chạy part-time. Đặc biệt là đối với những sinh viên đang làm thêm bằng nghề lái xe ôm công nghệ, chỉ có thể chạy vào những buổi trống lịch học thì khó có thể đáp ứng yêu cầu chạy đủ 10 tiếng/ngày của một số hãng đề ra.

Ngoài việc không được chạy điểm thưởng để được hưởng mức tiền thưởng cuối ngày, thì những tài xế chạy part- time cũng bị bắn khách ít hơn. Do đó, thu nhập của sinh viên làm thêm từ nghề này đang giảm sút mạnh. Có những sinh viên phải làm thêm tới hai công việc vì thu nhập từ nghề lái xe ôm đã không còn ổn định như trước.

Chạy xe ôm công nghệ - "giấc mơ nhạt màu" của sinh viên nghèo - Ảnh 3.

Nhiều tài xế chạy xe ôm công nghệ hiện nay có trình độ từ cao đẳng trở lên.


Đỗ Đức Anh, sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: "Với một sinh viên phải tự trang trải phí sinh hoạt như em thì lái xe ôm công nghệ giờ đã không còn đủ nữa rồi, hiện tại em còn phải làm thêm một nghề khác nữa mới có thể cân bằng được mọi chi phí."

Đứng đợi khách ở cổng bệnh viện Bạch Mai, Hoàng Vĩnh Hưng, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải mới chạy xe ôm công nghệ được một tuần tranh thủ chia sẻ câu chuyện của mình: "Bạn bè em đa số đều đang làm thêm những công việc khác chứ không chạy xe ôm công nghệ. Nghề này cũng vất vả lắm".

Thu nhập giảm, chiết khấu cao chỉ là một phần, với sinh viên, đặc biệt là những sinh viên mới lên đại học, nghề lái xe ôm công nghệ còn là một nghề khá nguy hiểm và dễ gặp rủi ro. Do đặc thù công việc, nhóm lái xe, giao hàng công nghệ phải đối mặt với áp lực cường độ làm việc cao, tai nạn lao động, nguy cơ bị lạm dụng/quấy rối, cướp giật… Hầu hết, họ đều bị kiểm soát về thu nhập, lịch trình làm việc.

"Khách nhiều người kì lắm, đi lung tung, say rượu, boom tiền, giao hàng gọi điện không nghe máy,... Cuốc xe có 20 - 30 nghìn đồng nên bọn anh cũng không khiếu nại làm gì, bỏ qua luôn. Khiếu nại mà gọi lên tổng đài chờ hãng giải quyết cho mình thì có mà đến khuya." Anh Trần Văn Thịnh chạy xe công nghệ cho hãng Grab 5 năm chia sẻ.

Hơn nữa hầu hết hiện nay những sinh viên đang làm thêm sẽ chỉ có giao kết hợp đồng công việc/hợp đồng đối tác mà không có hợp đồng lao động. Khi không có hợp đồng lao động, đồng nghĩa với việc họ không được bảo đảm các quyền lợi về lao động, an sinh xã hội khi gặp rủi ro.

Chạy xe ôm công nghệ - “giấc mơ nhạt màu” của sinh viên nghèo


Nguyễn Hạnh - Mai Dung
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 6 ngày trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 1 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 1 tuần trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Xu hướng - 1 tuần trước

Giá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.

Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo

Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Xu hướng - 2 tuần trước

Những năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Top