Chơi ô tô Hàn nội địa: Về Việt Nam tăng giá gấp 3 vẫn đắt hàng
Ô tô Hàn Quốc ngày nay đã thành công khi biến mình từ thương hiệu bị coi là kém chất lượng trở thành có chất lượng. Người Hàn đã quyết liệt thay đổi mẫu mã và chất lượng, cùng nhiều tính năng thời thượng, để khỏa lấp điểm yếu về thương hiệu.
Bất ngờ xe Hàn
Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu J.D Power vừa công bố bảng xếp hạng chất lượng xe xuất xưởng tại Mỹ năm 2018. Theo đó, thương hiệu Genesis (nhãn xe sang của tập đoàn Hyundai) đứng vị trí đầu bảng, vị trí thứ hai thuộc về xe mang thương hiệu Kia và vị trí thứ 3 thuộc về xe mang thương hiệu Hyundai. Như vậy, các thương hiệu xe Hàn Quốc đã chiếm 3 vị trí đầu về chất lượng ô tô tại Mỹ năm 2018.
Từ 2016 đến nay, đã 3 năm liên tiếp, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng của J.D. Power.
Trong năm 2017, Genesis còn trở thành thương hiệu xe sang, tốt nhất thị trường trọng điểm Bắc Mỹ, do các nhà báo bình chọn, không phải Lexus, BMW hay Mercedes,...

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc ra đời vào năm 1962. Chính quyền tổng thống Park Chung Hee khi ấy đặt ra mục tiêu: tạo ra những mẫu xe mang thương hiệu quốc gia và theo kịp với các nhà sản xuất Nhật Bản. Những chính sách khi đó dành ưu tiên số một cho các tập đoàn lớn, tiếp đến là các nhà cung ứng, rồi sau đó mới là thị trường tiêu thụ.
Tuy nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành ô tô Hàn Quốc vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, yếu kém về mặt công nghệ, hạn chế về nhân lực, thiếu vốn, thiếu thị trường và ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển.
Năm 1975, sự ra đời của chiếc Hyundai Pony đánh dấu một trang sử mới cho nền công nghiệp ô tô của nước này. Pony cũng chính là mẫu xe đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới, tới thị trường các nước Nam Mỹ trong thời gian 1976-1982. Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ với mẫu xe Excel và ngay lập tức đạt doanh số 126.000 xe. Tuy nhiên, kỷ lục này không bảo đảm cho sự thành công của Hyundai khi mẫu xe Excel có chất lượng thấp, thường xuyên hỏng hóc và ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà sản xuất này.
Cạnh tranh kịch tính
Thực tế đó đòi hỏi Hyundai nói riêng và cả ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc nói chung phải tiếp tục thay đổi công nghệ, thay đổi thiết kế, cũng như công năng của xe để đáp ứng đòi hỏi ngày của người tiêu dùng.
Song song với việc tiếp nhận công nghệ cao, các DN Hàn Quốc đã thay đổi sản xuất theo quy trình: “Just-in-time” (sản xuất tức thời) và “Lean production” (sản xuất tinh gọn). Hệ thống mới này giúp việc kiểm soát chất lượng linh kiện tốt hơn, thông qua khuyến khích các nhà cung cấp, xây dựng cơ sở gần nhà máy lắp ráp xe. Cách làm này giúp giảm chi phí, cải thiện chất lượng linh kiện và rút ngắn thời gian giao hàng,...

Tuy vậy, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc chỉ thực sự chuyển mình sau biến cố khủng hoàng tài chính năm 1997. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã châm ngòi cho làn sóng tái cơ cấu: Hyundai, Kia, Ssangyong,... Nhờ sự cải tổ về công nghệ, thiết kế cũng như cách thức vận hành, ngành công nghiệp ô tô đã tạo ra những lợi thế cạnh tranh riêng, trở lại và đạt được thành công ở thị trường toàn cầu, đặc biệt là tại Bắc Mỹ.
Những năm gần đây, các hãng xe Hàn Quốc đã có những bước cải tiến vượt bậc về chất lượng, kiểu dáng, công nghệ. Kia và Hyundai đã thành công khi lôi kéo được các nhà thiết kế nổi tiếng người Đức từ Audi, BMW về làm việc. Những “nhân tố Đức” này, đã giúp cho kiểu dáng xe Hàn lột xác, đẹp hơn, tinh tế và hiện đại hơn. Công nghệ ô tô Hàn cũng đã có sự tiến bộ vượt bậc. Động cơ diesel CRDi, GDi, Fuel Cell,... đến nay khó có đối thủ nào vượt qua. Cùng với đó, xe Hàn nổi tiếng có nhiều option và giá bán rất cạnh tranh. "Trả ít hơn, dùng nhiều hơn" chính là điều người tiêu dùng đã tìm thấy ở xe Hàn.
Thực tế thăng tiến về chất lượng của ô tô Hàn là điều nằm trong dự đoán của nhiều chuyên gia. Các hãng xe xứ sở Kim chi dường như đang tái hiện con đường mà những tên tuổi Nhật đã đi qua. Với tư cách của người đi sau, luôn học hỏi và cầu tiến để không lạc hậu trong cuộc đua, người Hàn đã quyết liệt thay đổi mẫu mã và chất lượng động cơ, hộp số, cùng nhiều tính năng thời thượng, để thu hút khách hàng, khỏa lấp điểm yếu về thương hiệu.
Khi Kia đánh bại những hãng xe khác để đứng đầu bảng xếp hạng của J.D. Power vào năm 2016, nhiều người còn phân vân, liệu thứ hạng này có thể duy trì bao lâu? Nhưng Kia dẫn đầu liên tiếp 3 năm liên tiếp là câu trả lời rõ ràng cho những ai còn hoài nghi. Điều này khiến “cuộc chiến” với xe Nhật, sẽ ngày càng kịch tính hơn.
Nhắc đến xe Hàn, trước đây người Việt hay truyền miệng nhau rằng chất lượng kém và không bền, đi không quá 3 năm. Nhưng có lẽ, điều này đang thay đổi. Tại Việt Nam, nhiều khách hàng vẫn đang mê mẩn chiếc Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento nội địa Hàn Quốc, đời 2012-2013, bởi có quá nhiều tính năng hiện đại và bền bỉ.
Còn hiện tại, một chiếc Hyundai Santa Fe 2019 nội địa Hàn Quốc, giá khoảng 33.000 USD, nhập khẩu theo đường quà tặng về Việt Nam lên tới 92.000 USD, chưa kể chi phí đăng ký, tương đương một chiếc xe sang của Đức nhưng vẫn làm nhiều người hào hứng. Bởi, nó có quá nhiều tính năng hiện cùng động cơ thế hệ mới mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Sự thăng tiến của các hãng xe Hàn Quốc có thể chưa đe dọa đến vị thế của nhiều “ông lớn” trong làng xe thế giới, nhưng cũng khiến đối thủ phải tôn trọng và làm thay đổi tư duy của khách hàng. Đây có thể chính là điều mà các nhà đầu tư khởi sự làm ô tô Việt Nam phải học hỏi.
Theo Trần Thủy
Vietnamnet

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 5/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 14 giờ trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.