Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cơ hội cuối cho ô tô Việt, chờ thời điểm mua xe nội địa giá rẻ

Thứ năm, 16:47 29/10/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước “cơ hội cuối cùng”. Song, giá xe cao đang là một lực cản để thị trường ô tô trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

Chạy đua làm ô tô, chờ hệ sinh thái mới

Sau thất bại làm ô tô "made in Vietnam" của ông Bùi Ngọc Huyên Vinaxuki, nhiều người nghĩ sẽ không có đại gia nào dám đổ tiền vào lĩnh vực này. Nhưng, sự ra đời của Vinfast với những chiếc xe "made in Vietnam " chạy đầy đường đã nhen nhóm lên hy vọng cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Suốt nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã vạch ra nhiều chiến lược để phát triển ngành này. Nhưng về cơ bản, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cũng bắt tay xây dựng một kế hoạch mới cho ngành ô tô Việt Nam "hậu Covid-19".

Tại Đề án giải pháp đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô, Bộ KH-ĐT cũng đưa ra một loạt giải pháp cho ngành công nghiệp ô tô thời gian tới.

Cơ hội cuối cho ô tô Việt, chờ thời điểm mua xe nội địa giá rẻ - Ảnh 1.

Việt Nam sắp bước vào giai đoạn "ô tô hóa"

Phần thực trạng, nội dung Đề án này của Bộ KH-ĐT không khác nhiều so với những đánh giá đã được Bộ Công Thương liên tục đưa ra những năm qua. Đó là ngành sản xuất ô tô mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra; giá nhiều loại ô tô đắt gấp đôi các nước,...

Tại Việt Nam, xu thế "ô tô hóa" dự báo sẽ được đẩy mạnh khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe.

Quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/3 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế kinh tên trên quy mô. GDP bình quân đầu người vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, tạo ra lợi nhuận.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các thành phần chính của hệ sinh thái ô tô bao gồm sản lượng sản xuất ô tô trong nước đạt tối thiểu 1 triệu xe/năm; quy mô thị trường trong nước (số lượng xe mới) tối thiểu 900 nghìn xe/năm hoặc 50 xe/1000 dân; có tối thiểu 1.000 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng xe hơi; hệ thống đường cao tốc tối thiểu đạt 0,045km/1000 dân.

Indonesia và Thái Lan đang là điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Trong bối cảnh các dòng đầu tư dịch chuyển sau Covid-19, hai quốc gia trên sẽ là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam khi thu hút các đại gia ô tô cũng như các ngành công nghiệp hỗ trợ. Đó là chưa kể các nước đi sau như Myanmar, Lào, Campuchia cũng sẽ có những động thái để gia nhập lĩnh vực này khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt.Khu vực ASEAN đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn trên thế giới, với 5 quốc gia sản xuất lắp ráp ô tô là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Các nước ASEAN 4 đã có trên 30-40 năm phát triển, đặc biệt từ giữa những năm 1980 khi làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản vào khu vực này tăng mạnh. Trong khi đó công nghiệp ô tô của Việt Nam mới chỉ thực sự phát triển trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây.

Cơ hội cuối cùng

Giải pháp phát triển hệ sinh thái sản xuất ô tô được Bộ KH-ĐT vạch ra, trước hết là quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Cơ hội cuối cho ô tô Việt, chờ thời điểm mua xe nội địa giá rẻ - Ảnh 3.
Bỏ qua cơ hội cuối cùng này, Việt Nam sẽ chỉ là thị trường nhập ô tô

Ngoài ra, theo cơ quan này, cần có các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại; xem xét khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến, ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập khẩu song song nhằm bảo vệ hợp lý thị trường, thương hiệu ô tô cũng như lợi ích dài hạn của người tiêu dùng.

Giải pháp duy trì và đẩy mạnh sản xuất ô tô lắp ráp trong nước, Bộ KH-ĐT muốn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có sản lượng sản xuất lớn tại Việt Nam. Thu hút đầu tư và tập trung các chính sách ưu đãi, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động.

Đáng chú ý, Bộ này nhắc lại giải pháp được Bộ Công Thương đưa ra từ lâu song chưa được thực hiện. Đó là hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước).

Giải pháp này có thể gây quan ngại về các cam kết quốc tế, mặc dù các nước ASEAN đang áp dụng. Tuy nhiên, đây là biện pháp hữu hiệu nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước và khuyến khích các hang xe nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Theo Bộ KH-ĐT, gần đây, dường như nắm bắt được xu thế tất yếu của ô tô hóa đối với nền kinh tế Việt Nam, một số nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm tới sự phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam và đang chờ tín hiệu từ các cơ quan quản lý. Bối cảnh đó cho thấy, đây là cơ hội cuối cùng để nếu chúng ta quyết tâm thì sẽ phát triển được ngành công nghiệp ô tô.

"Bỏ lỡ cơ hội này, tương lai Việt Nam sẽ trở thành thị trường nhập khẩu ô tô", Bộ KH-ĐT nhấn mạnh.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 4/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 4 – 6/7/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày để sửa chữa

Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 4 – 6/7/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày để sửa chữa

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 4/7: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột giảm

Giá vàng hôm nay 4/7: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột giảm

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm 600 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi lượng, mất mốc 121 triệu đồng (vàng miếng) và 117-118 triệu đồng (vàng nhẫn).


Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.

Top