Đại gia ôtô lỗ nặng: Đóng showroom đi bán nước ngọt, quần áo
Kinh doanh thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang mở quán cà phê, có người mở nhà hàng bia hơi hay buôn quần áo, mỹ phẩm.
Ông chủ mặt lúc nào cũng buồn buồn, vẫn nhớ “thời hoàng kim” có ngày bán 5-6 xe, bận tối mắt, tiền đầy túi.
Bán cà phê, nước ngọt, quần áo
Cầm cự mãi nhưng thua lỗ ngày càng nặng nề, Công ty TNHH Hoàng Gia (Hà Nội) từ cuối tháng 5 đã phải đóng cửa nốt showroom ôtô cuối cùng tại Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Showroom này có diện tích hơn 300 m2, giá thuê vào khoảng 80 triệu đồng/tháng, nhưng xe không có để bán, không lo đủ tiền thuê nên đành phải đóng cửa.
Trước đó, công ty có tới 3 showroo, ôtô, trong đó 2 ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM vừa bán xe vừa làm nhiệm vụ bảo dưỡng sửa chữa. Thời kỳ hoàng kim, công ty bán hàng trăm chiếc xe và nộp thuế các loại lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, gần đây làm ăn thua lỗ, mỗi showroom lỗ khoảng 200 triệu đồng/tháng. Trước kia, doanh nghiệp có tới hơn 50 lao động nay cho nghỉ việc hết.
Bây giờ ông chủ chuyển sang kinh doanh nước giải khát. Song, do mới chuyển đổi và trái nghề nên rất vất vả, phải làm lại từ đầu.

Trước cứ bán 1 chiếc xe là thu về vài chục nghìn USD, khách trả tiền thì giao xe, không phải lo nghĩ. Nay chuyển sang kinh doanh nước ngọt, đi bỏ mối người bán thường không trả tiền ngay. Sau khi bán hết mới trả, có lô bán vài tháng mới hết, hay chẳng bán được, hàng đã hết hạn, phải hủy bỏ, thấy chật vật vô cùng. Doanh số thấp nên nộp thuế cũng thấp, chưa bằng 1% so với trước đây kinh doanh ôtô.
Một ông chủ có 2 cửa hàng kinh doanh ôtô con trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết bán xe ngày càng lỗ, nguồn hàng khó khăn. Cầm cự không nổi, ông đã đóng cửa, trả lại mặt bằng, chuyển sang lấy nguồn quần áo nhập từ Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan,... về bán lẻ tại Long Biên.
Nếu đầu tư vốn cho 2 cửa hàng ôtô cũng tới cả chục tỷ đồng thì nay với quần áo chỉ cần vài trăm triệu. Quy mô thu nhỏ, cửa hàng cố gắng duy trì để kiếm sống.
Theo ông chủ này, thời gian qua có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh ôtô từ xe con đến xe tải đã đóng cửa do thua lỗ, chuyển sang kinh doanh quần áo, coi đây là ngành nghề mới. Doanh số không thể so với bán ôtô, nhưng phải bằng lòng vì chẳng biết làm gì hơn.
Một số thì chuyển sang kinh doanh ẩm thực. Có ông chủ kinh doanh ôtô sau khi ngừng hoạt động chuyển sang mở quán cà phê trên phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), có người mở nhà hàng bia hơi, trâu tươi tại Vạn Phúc (Hà Đông). Khách ra vào khá nhộn nhịp nhưng ông chủ mặt lúc nào cũng buồn buồn, vẫn nhớ “thời hoàng kim” kinh doanh xe, có ngày bán 5-6 chiếc, bận tối mắt, không kịp ăn trưa.

Tuy nhiên, những ông chủ này vẫn còn được cho là nhanh nhạy đã sớm chuyển đổi ngành nghề, còn nhiều doanh nghiệp khác sau khi đóng cửa, vẫn đang bế tắc không biết làm gì.
Bế tắc và phá sản
Công ty Màu Đức (Hải Phòng) trước kia chuyên nhập khẩu xe cũ hạng sang, nay đã ngừng hoạt động.
Ông Trần Dũng, đại diện doanh nghiệp này, cho biết từ 6 tháng qua công ty không nhập chiếc xe nào nữa. Giá tính thuế với xe cũ cứ tăng vù vù, chẳng rõ nguyên nhân.
Một chiếc Audi Q5 cũ, còn giá trị 90%, đầu năm 2017 giá tính thuế là 26.000 USD, sau đó tăng lên 29.000 USD và nay là 34.000 USD. Hải quan cứ nâng giá mà chẳng giải thích hay báo trước. Có xe nhập về cho khách, ký hợp đồng lúc giá tính thuế chưa tăng về tới cảng giá tăng, thế là thua lỗ.
Theo ông Dũng, một số dòng xe ăn khách như Audi, Camry, Land Rover,... giá tính thuế được nâng lên cao, rất khó cạnh tranh với xe mới. Chiếc Camry cũ còn giá trị 90%, giá tính thuế hiện nay là 22.000USD, cộng các loại thuế và phí khác, lên tới 50.000 USD, trong khi xe mới giá cũng chỉ ở mức đó thì cạnh tranh sao nổi.
“Hiện chúng tôi đang rao bán showroom nhưng chẳng có ai mua. Công ty có 25 lao động đã cho nghỉ việc hết. Nếu ‘thời hoàng kim’ có năm nhập gần 400 chiếc xe, bán ra, nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng thì nay chả còn gì, chưa bị vỡ nợ là may.
Giờ cũng không biết chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng gì, bởi đã quen kinh doanh ôtô, chuyển đổi rất khó”, ông Dũng nói.
Trong lúc nói chuyện, ông Dũng luôn tự an ủi, không bị vỡ nợ là may. Không ít người kinh doanh ôtô thời gian qua thua lỗ nặng nề. Ông Dũng kể có doanh nghiệp nhập khẩu ôtô lớn tại Hà Nội, trước có 4-5 showroom, đã phải đóng cửa. Vợ chồng ông chủ phải bỏ trốn vì nợ nhiều quá.
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết sau khi không được nhập khẩu ôtô con, theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, doanh nghiệp đã chuyển hướng sang kinh doanh xe tải nhập khẩu. Nhưng thời gian qua, nhập 1 loạt xe đầu kéo về bán không được, càng để càng lỗ.
Cuối tháng 1 vừa qua phải bán nốt 2 chiếc xe đầu kéo và 1 chiếc xe tải 12 tấn, tổng cộng 3 xe lỗ 2 tỷ đồng và dừng hoạt động, nay cũng chưa biết chuyển nghề gì.
Có doanh nghiệp chuyển hướng sang kinh doanh mỹ phẩm, nhập vài container từ châu Âu về bán thử. Nhưng cũng giống như kinh doanh nước ngọt, phải bắt đầu lại từ đầu, từ khâu phát triển hệ thống bán lẻ. Và cũng phải ghi nợ, tiền chỉ thu về khi bán được hàng.
Một container mỹ phẩm nhập từ châu Âu về có giá trị khoảng 20.000-30.000 USD, chỉ tương đương 1 chiếc ôtô mà mấy tháng bán không xong, lại đọng vốn và thua lỗ.
Ông Tuấn tiết lộ, một số doanh nghiệp ôtô sau một thời gian kinh doanh, đã nâng quy mô lên doanh nghiệp cỡ vừa, với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Một số tính liên kết với nhau để cùng đầu tư sản xuất lắp ráp ôtô. Nhưng chính sách thay đổi, mọi kế hoạch phá sản. Nhiều DN thua lỗ, ăn vào cả vốn lẫn lãi nay chẳng còn gì.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô cho biết rất ngán ngẩm, nhìn về phía trước không thấy lối thoát, không biết tính chuyện làm ăn gì sắp tới. Theo ông Tuấn, thời gian tới sẽ còn không ít doanh nghiệp ô ô phải đóng cửa, giải thể do biến động về chính sách và thị trường. Có thể, họ lại sẽ gia nhập đội quân bán quần áo, nước ngọt và mỹ phẩm.
Theo Trần Thủy
VietnamNet

Thêm 2 người cùng đổi đời nhờ trúng độc đắc Vietlott
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) mới đây thông báo đã tìm ra 2 người chơi may mắn trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/45.

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcVải thiều là một trong những mặt hàng đang được bán tràn ngập trên thị trường với mức giá vô cùng rẻ, thậm chí nhiều nơi còn phải treo biển ‘đại hạ giá’ để có thể tiêu thụ được hàng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 6/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"
Siêu thị thông minh - 19 giờ trướcHơn 55 tấn vải thiều đặc sản được khách hàng lẻ "chốt đơn" qua livestream trong 2 ngày, trong bối cảnh hàng nhiều, dội chợ

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.