Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đam mê sáng chế của “kỹ sư chế tạo máy bay” mới học hết cấp 2

Thứ năm, 08:00 17/12/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Sau khi bị một số ban, ngành cấm đưa chiếc trực thăng tự chế vào hoạt động, anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1970), ở quận Long Biên, TP Hà Nội, người mới học hết cấp 2 lại đang âm thầm hoàn thiện chiếc ô tô “Made in Việt Nam” của mình...

 

Chiếc trực thăng do anh Thắng chế tạo ngày đưa ra thử bay.
Chiếc trực thăng do anh Thắng chế tạo ngày đưa ra thử bay.

 

Đam mê sáng chế

Vào giữa tháng 12/2013, Hà Nội xôn xao với hình ảnh một chiếc trực thăng do “kỹ sư” Nguyễn Văn Thắng chế tạo đang chuẩn bị “cất cánh” ở một khu đất tại quận Long Biên. Mặc dù thử nghiệm bay cho chiếc trực thăng đó không thành công như mong đợi, nhưng chủ nhân cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Chiếc trực thăng là sản phẩm của 20 năm làm nghề cơ khí, “độ” xe cho người khuyết tật và thương binh của anh Thắng. Nó bắt đầu từ niềm đam mê tìm tòi, học hỏi của chàng trai chỉ sở hữu trong tay tấm bằng tốt nghiệp cấp 2. Đến thời điểm này, khi chúng tôi viết bài về anh, thì những điều mà anh có thể nói về bằng cấp của mình chỉ là những tập tài liệu dày cộp, hoặc những bản vẽ phác thảo bằng tay của mình trên những tờ giấy đã phủ bụi trong cái xưởng nhỏ bé của anh ở phố Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Nói về ý tưởng táo bạo thiết kế, chế tạo chiếc trực thăng “nổi đình, nổi đám” năm 2013, anh Thắng kể, mọi thứ bắt đầu khi anh đọc được bài báo viết về một số người mặc dù không học nhưng vẫn làm được các loại máy móc rất phức tạp. Trong đó, có một người nông dân ở Tây Ninh với ý định chế tạo trực thăng để… làm nông nghiệp. “Với kinh nghiệm 20 năm làm cơ khí, tôi nghĩ, họ làm được mình cũng làm được. Cái gì cũng bắt đầu từ số 0 cả, nếu có đam mê, chắc chắn sẽ thành công”, anh Thắng nhớ lại.

Bỏ qua những lời đàm tiếu, anh lấy giấy, bút phác họa chiếc máy bay trực thăng mà mình sẽ chế tạo. Sau đó, anh lên mạng tìm tòi các tài liệu về chi tiết cấu tạo của một chiếc máy bay, nguyên lý hoạt động của từng bộ phận… trên chiếc trực thăng. Tài liệu tiếng Việt quá ít, anh Thắng còn lấy các nguồn tài liệu của nước ngoài rồi nhờ một người bạn giỏi tiếng Anh dịch ra để tìm hiểu thêm.

Sau khi đã có vốn kiến thức kha khá, anh bắt đầu tìm mua các vật liệu cho phù hợp với công việc chế tạo của mình. Đầu tiên, anh tìm mua loại thép có độ đàn hồi cao, chịu lực tốt về làm khung, còn cánh quạt của máy bay, anh tìm mua loại thép dẻo làm “xương sống” sau đó bọc lớp inox để tạo thẩm mỹ và chống hoen rỉ. Tiếp đến, anh tìm mua động cơ 38KW của một chiếc ôtô cũ (vòng tua 4.500 - 5.000 vòng/phút) rồi “độ” xuống còn 700 vòng phút.

Theo anh Thắng, điểm khác biệt lớn nhất ở chiếc trực thăng chính là bộ phận “đĩa chao”. Đây  bộ phận giúp máy bay giữ cân bằng khi rời mặt đất và bay lượn trên không.“Bộ phận này tôi đã phải thử nghiệm hơn 10 lần mới thành công. Những lần đầu khi thí nghiệm, máy chạy không mượt, khi bay mất thăng bằng. Nhưng sau nhiều lần điều chỉnh thì máy chạy mượt và có thể dễ dàng làm chủ máy bay”, anh Thắng kể.

Kể về những khó khăn trong quá trình chế tạo trực thăng, anh Thắng nhớ lại: “Đối với mình, kiến thức không phải là vấn đề nhưng kỹ thuật tiện lại khiến mình gặp rắc rối nhất. Điều kiện kinh tế không cho phép mình đầu tư máy móc nên mọi thứ đều phải làm bằng thủ công. Ngoài ra, các dụng cụ hỗ trợ trong kỹ thuật cũng đơn giản, không tự động nên mình phải vất vả mới được như ý”.

Theo anh Thắng, từ khi có ý tưởng cho đến khi hoàn thiện, anh mất 3 tháng miệt mài, cộng với số tiền 200 triệu đồng chi phí cho việc mua nguyên liệu. “Với tôi, việc thử nghiệm thành công hay không không quan trọng, mà cái quan trọng là có dám làm để thỏa mãn niềm đam mê hay không. Khi thử nghiệm, máy bay cất cánh lên không gian được 50 cm so với mặt đất, tôi đã vui mừng thốt lên thành công rồi”, anh Thắng tâm sự.

Đằng sau niềm đam mê của “kỹ sư chân đất”

 

Chiếc ô tô anh Thắng đang chế tạo vẫn trong thời gian hoàn thiện.
Chiếc ô tô anh Thắng đang chế tạo vẫn trong thời gian hoàn thiện.

 

Là một “kỹ sư” không chuyên, nhưng trong hơn 20 năm làm cơ khí, anh Thắng luôn ấp ủ những “công trình” mang tính sáng tạo của mình. Nói về việc một số ban, ngành cấm anh chế tạo và “cất cánh” chiếc trực thăng, giọng anh đượm buồn: “Giờ tôi đã dừng lại mọi hoạt động liên quan đến việc chế tạo máy bay. Tuy nhiên, bản thân tôi vô cùng hụt hẫng. Tôi cũng mong rằng, Nhà nước có một cơ chế để những người đam mê sáng tạo như tôi có thể phát huy thế mạnh của mình”, anh Thắng nói.

Nhìn lên chiếc trực thăng được treo lơ lửng ở một góc xưởng cơ khí, anh Thắng chỉ cho tôi chiếc ô tô mà anh đang làm dở. Theo anh Thắng đây cũng là sản phẩm mà anh đã ấp ủ từ lâu tạo ra một chiếc ô tô theo sở thích. Nó được anh gia công lại toàn bộ phần vỏ và thay đổi, thiết kế lại toàn bộ phần động cơ cũng như các chi tiết kỹ thuật khác. Tuy nhiên, anh Thắng không tiết lộ hết cấu tạo của chiếc ô tô này. “Tôi không muốn người ta lại cấm đoán việc sáng tạo của tôi”, anh Thắng cho biết.

Đứng bên cạnh chồng trong cái xưởng cơ khí đầy rẫy những sắt thép, máy móc, chị Nguyễn Thị Phượng, vợ anh tâm sự: “Tính anh Thắng đã quyết gì là làm nên trong gia đình không bao giờ có ai cản anh ấy. Mọi công việc nghiên cứu, chế tạo hoặc sáng tạo bất cứ thứ gì tôi luôn động viên. Như lần anh ấy chế tạo chiếc trực thăng, khoản tiền 200 triệu đồng như gia đình chúng tôi đây là rất lớn, nhưng vì đam mê của chồng, tôi vẫn luôn ủng hộ anh ấy. Chỉ buồn là khi mọi thứ đang đi vào hoàn thiện thì phải dừng lại”.

Với anh Thắng, cứ sáng sớm 6 giờ, bất kể mùa đông hay mùa hè, anh lại dậy, tất bật với công việc “độ” xe của mình. Căn nhà anh Thắng ở bên một con ngõ nhỏ, khoảng sân trước rộng chừng 20m được anh biến thành xưởng cơ khí để làm việc hàng ngày. Đây chính là nơi anh đã cho ra đời hàng nghìn chiếc xe máy đủ nhãn hiện được “độ” và thay đổi kết cấu cho phù hợp với người tàn tật và thương binh.

Xuất thân từ gia đình công nhân, có bố là thương binh nên anh cũng thấu hiểu phần nào nỗi khổ của những người không thể đi lại được bằng đôi chân của mình, nên anh Thắng đã quyết tâm chế tạo ra các sản phẩm xe 3 bánh phục vụ cho người khuyết tật. Đây cũng chính là nguồn thu nhập chính của gia đình anh. Tuy nhiên theo anh đó vừa là khó khăn nhưng đó cũng là động lực để anh gắn bó với nghề hơn.

Nói về cơ duyên đến với nghề, anh tâm sự: “Nhìn bố, tôi mới nghĩ ra ý tưởng biến những chiếc xe bình thường thành những chiếc xe mà người khuyết tật có thể đi lại được. Có rất nhiều người tuy khuyết tật, hay thương binh nhưng họ cũng có điều kiện và muốn sở hữu những chiếc xe thời trang đó. Chính từ đây nên tôi mới theo đuổi cái nghề này hàng chục năm như thế”.

Với quy mô của một xưởng sản xuất nhỏ nhưng bằng tâm huyết và đam mê, trên hơn nữa là phải tạo ra những sản phẩm có giá trị, sự hoàn mỹ nên từ xe máy, đến ô tô và gần đây là chiếc trực thăng, anh Thắng đều thiết kế rất đẹp. Toàn bộ sản phẩm của anh đã cung cấp trên toàn quốc và được rất nhiều người từ nơi khác gọi điện đến đặt hàng “Nếu được đào tạo bài bản thì tôi nghĩ công việc sẽ thuận tiện hơn. Nhưng cái quan trọng là anh cũng phải đam mê, làm thực tế và có nghiên cứu. Đó là điều mà bằng cấp không bao giờ với tới được”, anh Thắng tâm sự.

Tuy chỉ mới tốt nghiệp hết cấp 2, chưa được đào tạo qua một trường lớp nào liên quan đến nghề cơ khí nhưng các sản phẩm chế tạo của anh đưa ra được người dùng đánh giá là khá tốt, hình thức đẹp, anh Thắng cho biết

Vượt qua mọi khó khăn về kinh tế cũng như kiến thức, anh Thắng đến với nghề cơ khí vì một niềm đam mê, mong muốn của anh là giúp những người khuyết tật có thể di chuyển bằng xe máy như người bình thường.

Trong cuộc trò chuyện, chúng tôi biết thông tin anh Thắng đang âm thầm hoàn thiện chiếc ô tô “madein Việt Nam”, nhưng khi hỏi, anh nói chưa muốn tiết lộ thông tin về việc này. Mong cho sản phẩm của anh sớm “trình làng” và thành công…

 

Trong tất cả các sản phẩm mà anh Nguyễn Văn Thắng sáng chế thì nổi bật nhất là chiếc máy bay trực thăng cao 2,6m, dài 6,8m, có trọng lượng 185kg. Để chế tạo thành công, anh phải tự mày mò tìm hiểu về chi tiết cấu tạo của một chiếc máy bay, nguyên lý hoạt động của từng bộ phận… trên chiếc trực thăng.

Chiếc trực thăng sử dụng động cơ của một chiếc xe ô tô Suzuki cũ có công suất hoạt động từ 38kw - 45kw. Cánh quạt chính của chiếc trực thăng có chiều dài 5,6m, bên trong sử dụng một thanh thép dẻo làm xương sống, bên ngoài cánh phải bọc thêm một lớp inox rồi hàn lại. Cánh quạt chính được anh Thắng chế tạo rất công phu và mang tính thẩm mỹ cao.

Chiếc trực thăng có hai cần điều khiển, 1 cần điều khiển giữ thăng bằng, thay đổi hướng bay và 1 cần dùng để tăng tốc. Chiếc cần tăng tốc độ bay của chiếc trực thăng. Hộp thông báo tốc độ hoạt động của động cơ gắn trong buồng lái trực thăng.

P.Bình – T.Đông/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Xã hội - 46 phút trước

GĐXH - Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hàng nghìn người dân làng Đông Cao đủ mọi lứa tuổi đã đến xem, cổ vũ cho gần 100 pháo thủ khiến cho không khí nơi đây vui tươi như mở hội...

 Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Một nhóm trẻ rủ nhau đi tắm sông tại khu vực chân cầu Hiệp Thành, (phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không may 2 trẻ bị đuối nước thương tâm.

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Pháp luật - 3 giờ trước

Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.

Tìm thấy thi thể 2 học sinh ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi trên sông Hồng

Tìm thấy thi thể 2 học sinh ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi trên sông Hồng

Thời sự - 4 giờ trước

5 học sinh lớp 11 tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) rủ nhau ra sông Hồng, đoạn dưới chân cầu Vĩnh Tuy để bơi giải nhiệt ngày nóng nóng, 2 em không may bị đuối nước tử vong.

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Thời sự - 5 giờ trước

Người dân phát hiện một nam sinh lớp 12 bị chìm tại bể bơi Như Quỳnh center, đã sơ cứu nhưng nạn nhân tử vong sau đó.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 29/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 29/4/2024

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 29/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Thời sự - 6 giờ trước

Phát hiện lửa bùng phát tại kho của cửa hàng điện thoại, 3 nhân viên dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành nên tháo chạy ra ngoài.

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Ô tô tải gặp tai nạn khiến hơn 100 con dê trên xe chết và bị thương. Phát hiện sự việc, người dân đăng tải lên mạng xã hội, kêu gọi người khác thu mua để hỗ trợ tài xế.

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Một đêm tháng 4/2017, đường Ngô Gia Tự (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chìm trong những ánh đèn đường vàng oạch, mờ ảo. Từ phía góc khuất bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông loạng choạng, vừa chạy vừa lấy tay đè vào vết thương chảy máu xối xả. Trong đêm tối, vang lên nhưng tiếng hò hét, khuấy động cả một con phố nhỏ.

Top